Hà Nội
23°C / 22-25°C

Visa ngắn ngày, lại phải bay vòng: Khách Tây ngán đến Việt Nam

Thứ hai, 14:03 18/10/2021 | Du lịch

23 triệu khách Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài năm 2019 thì Việt Nam đón được chưa đến 0,5%. Lưu trú dài ngày, có mức chi tiêu bình quân cao, trung bình gần 1.500 USD, Việt Nam muốn đẩy mạnh đón dòng khách 5 sao này.

Bùng nổ lượng khách

5 năm gần đây, khách Tây Ban Nha chọn đến Việt Nam du lịch ngày càng đông.

Là một trong những công ty đầu tiên làm thị trường Tây Ban Nha tại Việt Nam, bà Lê Thu Phương, Trưởng phòng bán hàng thị trường Tây Ban Nha (Công ty du lịch Aurora Travel) từng chứng kiến sự chuyển mình của thị trường khách du lịch Tây Ban Nha, từ lúc chỉ có những nhóm khách gia đình nhỏ lẻ hay đoàn với 15-20 khách, cho đến khi bùng nổ với số lượng khách đoàn lên đến 60-100 người, thậm chí Việt Nam cũng là lựa chọn của các đoàn Mice/Incentive đến từ Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Vinh, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch), đánh giá, con số này là quá nhỏ bé so với một thị trường khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, đi du lịch nhiều như Tây Ban Nha.

Visa ngắn ngày, lại phải bay vòng: Khách Tây ngán đến Việt Nam - Ảnh 2.

So với gần 23 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài thì Việt Nam chưa phải điểm đến của nhiều du khách Tây Ban Nha (ảnh minh họa).

Cụ thể, năm 2013, khách Tây Ban Nha đến Việt Nam đạt 33.183 lượt, năm 2019 lên gần 83.600 lượt, tăng trưởng trung bình giai đoạn 2013-2019 là 17%/năm. So với con số xấp xỉ 23 triệu khách Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài năm 2019, số khách đến Việt Nam chiếm chưa tới 0,5%.

Trong khi, Tây Ban Nha nằm trong số những thị trường nguồn khách du lịch hàng đầu thế giới, kể cả về mức chi tiêu và số lượng khách đi du lịch. Giai đoạn 2008-2019, lượng khách Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài từ 13-23 triệu lượt, chiếm khoảng 48% dân số nước này.

Khách Tây Ban Nha thường đi du lịch vào mùa hè, mỗi chuyến đi tới những điểm đến xa thường dài hơn hai tuần. Du lịch văn hóa, tham quan bảo tàng, trải nghiệm văn hóa bản địa, mua sắm, nghỉ dưỡng là mục đích chủ yếu của khách du lịch Tây Ban Nha. Họ thường lên kế hoạch du lịch từ rất sớm cho chuyến đi dài ngày.

Bình quân một khách Tây Ban Nha đến Việt Nam tiêu hơn 1.477 USD, trong đó khách tự đi tiêu 1.043 USD, khách theo tour tiêu 1.757 USD. Trong đó, tiền thuê phòng chiếm gần 33,4% tổng chi tiêu của khách, các khoản khác lần lượt là ăn uống (23,3%), đi lại (18%), mua hàng (10%)...

Nhắc đến khách Tây Ban Nha, do điều kiện địa lý và lịch sử, đã tạo ra những vị khách với sự phóng khoáng đặc trưng của các điệu nhảy Flamenco, sự cuồng nhiệt với môn thể thao vua.

Điển hình, khách Tây Ban Nha thường đi du lịch theo chủ đề, trọng tâm là những trải nghiệm địa phương độc đáo và đích thực. Một trong những lý do chính để đi du lịch là nghệ thuật và văn hóa. Tuy nhiên, ẩm thực ngày càng trở nên quan trọng và ngày càng ảnh hưởng đến trải nghiệm chuyến đi của họ.

Khách Tây Ban Nha cũng rất quan tâm đến giá cả. Họ rất sẵn sàng chi trả một số tiền cao để sử dụng một loại hình dịch vụ hoặc tiêu dùng một loại sản phẩm, hàng hóa địa phương, nhưng chất lượng và giá trị phải tương xứng với số tiền đó. Vì vậy, đây là một trong những vấn đề du lịch Việt Nam cần lưu tâm.

Cần sớm mở đường bay thẳng

TS. Nguyễn Đức Thắng, Viện Du lịch, Đại học Kinh Bắc, cho rằng, để thu hút được nhiều khách Tây Ban Nha đến Việt Nam, việc mở đường bay thẳng là vấn đề sống còn. 100% khách Tây Ban Nha đến Việt Nam năm 2019 là bay quá cảnh. Tỷ lệ rất nhiều trong số đó là đi du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan rồi mới qua Việt Nam.

Ông Thắng giải thích, đó là do chúng ta chưa có đường bay thẳng sang Madrid hoặc Barcelona và ngược lại. Đó là bất lợi rất lớn. Nếu bay thẳng, thời gian bay từ Tây Ban Nha đến Hà Nội, TP.HCM,... hết trung bình 11 tiếng, còn bay nối chuyến mất ít nhất 13 tiếng hoặc nhiều hơn.

Visa ngắn ngày, lại phải bay vòng: Khách Tây ngán đến Việt Nam - Ảnh 3.

Quá cảnh qua nước thứ ba khiến thời gian bay từ Việt Nam - Tây Ban Nha dài hơn

Quan trọng là khi bay nối chuyến sang châu Á, khách châu Âu, khách thường có xu hướng đi du lịch tại điểm đến đầu tiên trước khi sang nước thứ hai, thứ ba. Khi đó, chi tiêu và thời gian ở lại Việt Nam sẽ ít đi và bị rút ngắn.

Do đó, Tổng cục Du lịch nên trao đổi với các hãng hàng không trong nước như Vietjet, Vietnam Airlines, Bamboo Airway và kể cả Vietravel Airlines về việc sớm mở đường bay thẳng sang Tây Ban Nha.

"Chúng ta phải chủ động vì nhu cầu hai chiều sẽ ngày càng cao, không nên trông chờ các hãng châu Âu sẽ mở đường bay thẳng sang Việt Nam khi họ chưa nhìn thấy lợi ích của mình", ông Thắng lưu ý.

Ths. Phan Anh Vũ (Bộ VH-T&DL), nhận xét, cũng do chưa có đường bay thẳng nên điểm đến Việt Nam kém tính cạnh tranh, giá tour cao hơn rất nhiều. Trước mắt, cần xem xét liên kết với các điểm đến trong khu vực, như “1 chuyến bay 3 điểm đến”, kết hợp với Lào, Campuchia hoặc Thái Lan để có sản phẩm phù hợp. Đồng thời, xem xét lựa chọn, khuyến khích 1-3 điểm đến ở Việt Nam làm sản phẩm du lịch mẫu phục vụ thị trường Tây Ban Nha, từ đó xúc tiến mở đường bay charter (thuê chuyến).

Một hạn chế nữa cần sớm khắc phục là thiếu trầm trọng hướng dẫn viên nói tiếng Tây Ban Nha, đặc biệt là các HDV giỏi.

Theo Tổng cục Du lịch, cả nước mới có 260 HDV tiếng Tây Ban Nha (năm 2019). Tỷ lệ giữa hướng dẫn viên và khách du lịch đang là 1/321, chưa kể 68.500 lượt khách đến từ các quốc gia Mỹ latinh (chủ yếu nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha). Trong khi, tỷ lệ vàng là 1 HDV/300 du khách.

ThS. Nguyễn Văn Gia, Hiệp hội Hướng dẫn viên Du lịch, nhìn nhận, về lý thuyết, số lượng HDV tiếng Tây Ban Nha trên tạm vừa đủ. Tuy nhiên, do HDV tập trung chủ yếu tại các thành phố du lịch lớn nên mùa cao điểm, từ tháng 10 đến tháng 4 hàng năm, dễ xảy ra hiện tượng “cháy” HDV cục bộ do không kịp quay đầu, gối tour. Khách lại đi bằng đường hàng không và hay bị trùng tour, trùng lịch nên tình trạng khan hiếm HDV mùa cao điểm càng trầm trọng.

Để khắc phục tình trạng này, cần đẩy mạnh việc đào tạo để có thể đạt 1.000 HDV tiếng Tây Ban Nha được cấp thẻ hành nghề.

Theo bà Lê Thu Phương, cần có cách quảng bá ấn tượng hơn nữa hình ảnh du lịch Việt Nam qua các kỳ hội chợ, để từ đó điểm châu Á của họ không chỉ là những quốc gia quen thuộc lâu năm, mà hướng đến điểm đến Việt Nam.

Ngoài ra, thay vì miễn visa 15 ngày, có thể nới lỏng lên 30 ngày thậm chí miễn phí cho visa cho khách quay lại Việt Nam sau khi kết hợp thăm một số nước Đông Dương. Hay để kích cầu du lịch hậu Covid-19, nên miễn phí thăm quan một số điểm du lịch.

Tại châu Âu, Việt Nam mới chỉ có đường bay thẳng sang Paris, Moscow, Frankfut của Vietnam Airlines. Năm 2020, thêm Bamboo Airways mở đường bay thẳng sang Munich (Đức) và Prague (Cộng hòa Séc) với mục tiêu thương mại nhiều hơn là du lịch, trong khi các thị trường lớn như Tây Ban Nha, Ý, Anh,... chúng ta vẫn chưa có đường bay thẳng.

Trong khi đó Vietjet lại chưa có đường bay xa ngoài Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Ấn Độ, các đường bay quốc tế của hãng này chủ yếu tập trung vào các nước khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hongkong.

Thương hiệu vang bóng một thời: 'Cha đẻ' của huyền thoại Xà bông cô Ba là ai?Thương hiệu vang bóng một thời: "Cha đẻ" của huyền thoại Xà bông cô Ba là ai?

GiadinhNet - Từng là một trong những thương hiệu hàng Việt có tiếng nhất khu Sài Gòn – Chợ Lớn, xà bông cô Ba là thành tựu to lớn nhất gắn liền với sự nghiệp kinh doanh lẫy lừng của doanh nhânh tài ba Trương Văn Bền.

Theo Ngọc Hà

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Du khách mê mẩn check-in mùa vàng trên Mù Căng Chải

Du khách mê mẩn check-in mùa vàng trên Mù Căng Chải

Đời sống - 1 năm trước

GiadinhNet - Khoảng 2 tuần nay, khi lúa vàng rực các đồi nương, du khách lại đổ về Mù Cang Chải, Yên Bái để check-in mùa vàng

Chật kín, quá tải khách du lịch đổ về Quảng Ninh, Hải Phòng nghỉ lễ 2/9

Chật kín, quá tải khách du lịch đổ về Quảng Ninh, Hải Phòng nghỉ lễ 2/9

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày nên nhiều du khách đã chọn Quảng Ninh, Hải Phòng là điểm đến. Chính điều này khiến những khu du lịch nơi đây lúc nào cũng chật kín, quá tải.

Thảo nguyên Đồng Lâm 'thay áo mới' mùa nước nổi, đẹp như cổ tích

Thảo nguyên Đồng Lâm 'thay áo mới' mùa nước nổi, đẹp như cổ tích

Du lịch - 1 năm trước

Cách Hà Nội khoảng 120km, Đồng Lâm (Hữu Lũng, Lạng Sơn) là địa điểm lý tưởng cho một chuyến dã ngoại nhẹ nhàng những ngày cuối tuần.

Check-in những điểm ăn và chơi khó cưỡng ở Hải Phòng

Check-in những điểm ăn và chơi khó cưỡng ở Hải Phòng

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Người đi du lịch rất thích Hải Phòng bởi giao thông thuận tiện, môi trường trong sạch, cảnh quan đẹp và nhiều món ăn ngon. Dưới đây là một số điểm check-in khó cưỡng ở Hải Phòng mà bạn cần khám phá.

Thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật

Thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) khẳng định thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật.

Nghệ An: Hàng ngàn du khách đến thăm quê Bác

Nghệ An: Hàng ngàn du khách đến thăm quê Bác

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) mở cửa liên tục cả ba khu vực: Làng Sen, Hoàng Trù và Khu mộ bà Hoàng Thị Loan phục vụ khách tham quan.

Ngô Thanh Vân và chồng trẻ Huy Trần du lịch Hội An sau lễ cưới

Ngô Thanh Vân và chồng trẻ Huy Trần du lịch Hội An sau lễ cưới

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Sau lễ cưới vài ngày, vợ chồng Ngô Thanh Vân đã có chuyến đi nghỉ dưỡng cùng gia đình hai bên tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Hội An.

Đến Phú Thọ xem bán kết bóng đá nam SEA Games 31, nên tranh thủ đi chơi ở đâu?

Đến Phú Thọ xem bán kết bóng đá nam SEA Games 31, nên tranh thủ đi chơi ở đâu?

Du lịch - 1 năm trước

Trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 có sự góp mặt của tuyển U23 Việt Nam dự kiến được tổ chức tại sân vận động TP Việt Trì (Phú Thọ) vào ngày 19-5 tới. Vậy du khách tới Việt Trì xem bóng đá nên tranh thủ đi chơi ở đâu, khám phá gì?

Phát sốt với mẹ bầu xinh đẹp, sắp sinh vẫn đam mê du lịch

Phát sốt với mẹ bầu xinh đẹp, sắp sinh vẫn đam mê du lịch

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Thường thì các mẹ bầu luôn ngại đi du lịch khi gần đến ngày sinh nở, nhưng mẹ bầu này lại có suy nghĩ khác khiến cộng đồng vô cùng thích thú.

Ký ức Hội An - "Bữa tiệc thị giác" khách du lịch không thể bỏ qua

Ký ức Hội An - "Bữa tiệc thị giác" khách du lịch không thể bỏ qua

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Show diễn thực cảnh hoành tráng với sự quy tụ của 500 diễn viên đem lại những trải nghiệm khó quên đối với du khách từ khắp mọi miền tới Hội An

Top