Vì sao người Hà Nội thờ ơ với cầu và hầm bộ hành?
GiadinhNet - Hệ thống cầu và hầm bộ hành cho người đi bộ được Hà Nội xây dựng, tuy nhiên đây lại không phải là lối đi được nhiều người dân lựa chọn…
Người đi bộ bất chấp nguy hiểm cắt đường Khuất Duy Tiến, dù hầm đi bộ cách đó chỉ vài bước chân. Ảnh: Bảo Loan
Bất chấp nguy hiểm để cắt ngang dòng xe cộ
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến ý thức người tham gia giao thông. Điển hình là các vụ tai nạn xảy ra tại địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương ngày 23/7, khiến ít nhất 6 nạn nhân tử vong và 2 người bị thương nặng. Trước đó, vào hồi tháng 1/2019, tại tuyến QL5 (đoạn đi qua địa phận huyện Kim Thành) xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến đoàn cán bộ xã đang đi viếng nghĩa trang thương vong (8 người tử vong và 8 người bị thương nặng).
Với những vụ tai nạn kể trên, có lẽ sẽ khiến không ít người tham gia giao thông rùng mình mà tự nhắc nhở mình. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội tại một số cầu bộ hành, hầm bộ hành trên địa bàn TP Hà Nội, dường như những lối đi an toàn này không mấy người dân lưu tâm, mà vẫn bất chấp nguy hiểm, liều mình cắt ngang dòng xe cộ để sang đường. Trong khi lối đi an toàn dành cho người đi bộ cách đó chỉ vài bước chân.
Đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) là tuyến đường được bố trí, xây dựng hệ thống cầu bộ hành, hầm bộ hành dày đặc. Riêng đoạn từ Ngã Tư Sở (Đống Đa) kéo dài đến ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến, được bố trí tới 4 cầu bộ hành và một cụm hầm bộ hành, thế nhưng tất cả đều không khiến người đi bộ mặn mà.
Các cầu bộ hành gần KĐT Royal City và Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn (Thanh Xuân) cũng rơi vào tình cảnh tương tự, mặc dù là 2 điểm điển hình dành cho người đi bộ, có kết nối với các bến xe buýt, trường học – nơi có lượng lớn người dân qua lại. Hơn nữa, tháng 7 là thời điểm các học sinh, sinh viên đang được nghỉ học, nhưng nhiều người đi bộ vẫn tìm cách lựa chọn cho mình lối đi ngắn nhất nhưng ít an toàn nhất: đó là băng qua đường.
Tương tự, các hầm dành cho người đi bộ trên trục đường Khuất Duy Tiến cũng được xây dựng với mật độ dày đặc, kết nối với các điểm xe buýt. Thậm chí, những lối đi này luôn thoáng đãng, sạch sẽ do được nhân viên vệ sinh thường xuyên nhưng lại rất ít người qua lại.
Chia sẻ với PV, bà Lê Thị Thảo (45 tuổi) - nhân viên vệ sinh tại điểm hầm bộ hành đoạn đối diện UBND quận Thanh Xuân cho biết: "Tôi được phân công túc trực vệ sinh trong khu vực lối đi dành cho người đi bộ sang đường. Ngoài việc khoá cửa các lối lên xuống vào lúc 22h đêm thì hàng ngày, tôi phải tiến hành vệ sinh tối thiểu là 3 lần/ngày. Không gian đi bộ thoáng đãng, sạch sẽ cũng là điểm nghỉ ngơi lý tưởng của những người lao động ngoài trời lựa chọn để tranh thủ chợp mắt giờ trưa".
Để người dân có thói quen sử dụng hầm đi bộ
Hầm đi bộ tại nút giao cắt Ng Tư Sở vắng vẻ.
Thời gian qua Hà Nội đã đầu tư, xây dựng đến 46 cây cầu bộ hành và mạng lưới hầm đi bộ là hơn 30 cái để phục vụ cho người đi bộ trong nội đô. Tuy nhiên, có một thực tế là dù hệ thống cầu bộ hành hay hầm dành cho người đi bộ được khai thác, duy tu và vệ sinh thường xuyên, được đặt tại các vị trí hợp lý, kết nối với các điểm xe buýt nhưng người đi bộ vẫn thờ ơ với các lối đi an toàn này dành cho mình?
Chia sẻ với PV, ông Hoàng Đình Thể (55 tuổi, ở Khương Trung, Thanh Xuân) cho biết: "Cầu đi bộ phải leo nhiều bậc thang, nhìn đã thấy ngại (?), đằng nào khi sang đường, tôi lựa xe cộ sang thì các xe cộ cũng nhìn trước ngó sau để đảm bảo sự an toàn cho hai bên nên nhiều khi, tôi cứ lựa sang đường. Nhiều khi nhìn cầu thang lối đi bộ tôi cũng khá ngán ngẩm, nhất là vào những ngày trái gió, bệnh đau nhức khớp tái phát".
Thờ ơ với các lối đi an toàn dành cho người đi bộ, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông, nhiều người chỉ có thói quen chọn đoạn đường ngắn nhất, vị trí thuận lợi nhất để đi lại, dù gần đó có cây cầu bộ hành hay hầm bộ hành. Tuy nhiên có một lý do mà người đi bộ ngại qua đường bằng hầm bộ hành đó là tính an ninh an toàn.
Nhắc đến hầm dành cho người đi bộ, chị Nguyễn Hoài Anh (26 tuổi, ở KĐT Nam Trung Yên, Cầu Giấy) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ về một buổi tối bị trêu ghẹo trong hầm đi bộ ùa về. Chị Hoài Anh cho biết: "Mùa đông năm 2018, tôi di chuyển xe buýt từ Trường ĐH Thương mại về đến KĐT Nam Trung Yên. Khi tôi di chuyển từ bên kia đường về nhà qua hầm đi bộ thì có một thanh niên cứ đi theo sau, lúc đó hơn 7h tối. Tôi bị thanh niên này buông lời trêu ghẹo. Cảm giác lúc đó rất sợ, vì vào buổi tối, lại một mình. Nếu có xảy ra vấn đề gì thì tôi không biết phải chống đỡ như thế nào".
Về vấn đề sử dụng hầm đi bộ, nhiều ý kiến cho rằng, nên dùng giải pháp cưỡng bức, xây dựng rào chắn tại dải phân cách cao lên để người đi bộ không băng qua mặt đường được; Hay tình trạng thiếu an toàn trong các hầm bộ hành thì có thể làm tương tự như nước ngoài: có thể xây dựng một số khu vực làm dịch vụ trong lòng hầm, làm cho hầm đông đúc hơn, giúp người qua đường yên tâm. Thiết nghĩ, để hầm đi bộ phát huy được tác dụng thì cần tuyên truyền hơn nữa để người dân biết về lợi ích của việc sang đường bằng hầm đường bộ, nhằm thay đổi một thói quen từ nhiều năm nay là sang đường tùy tiện và không sử dụng hầm dành cho người đi bộ, đồng thời giảm ách tắc, mất an toàn giao thông.
Bảo Loan
Những khuyến cáo đối với người dân vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa tối 30/4
Xã hội - 37 giây trướcNhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM sẽ bị hạn chế, phân luồng và cấm xe nhằm phục vụ chương trình bắn pháo hoa trong tối nay (30/4). Do đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP.HCM vừa đưa ra một số khuyến cáo đề nghị người dân.
Đi trên đường, người phụ nữ bị sét đánh tử vong
Đời sống - 55 phút trướcGĐXH - Đang đi trên đường, người phụ nữ ở Thừa Thiên Huế bị sét đánh trúng vào người rồi tử vong.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 30/4/2024
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 30/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P cuối): Cuộc truy đuổi dọc đất nước
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Qua khai thác chủ nhân chiếc xe ô tô màu đỏ đã xuất hiện tại nơi anh H bị sát hại vào tối 6/4/2017, Công an tỉnh Nam Định thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Hoàng Linh (SN 1987, trú tại Nam Định). Linh là kẻ có tiền án cùng nhiều mối quan hệ xã hội rất phức tạp. Sau khi anh H tử vong, Linh cũng "biến mất" khỏi Nam Định.
Nhận biết 3 mối đe dọa khiến bạn đuối nước khi tắm biển
Đời sống - 1 giờ trướcTắm biển khác xa với bể bơi, hay khi tắm sông. Đó là bởi sóng và các dòng chảy có thể khiến bạn dễ mất sức, dẫn tới đuối nước, hoặc bị cuốn ra xa bờ.
Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ
Xã hội - 3 giờ trướcĐôi khi ùn tắc trên cao tốc dịp nghỉ lễ không phải do tai nạn giao thông, lưu lượng phương tiện gia tăng mà lại từ nguyên nhân chủ quan của các tài xế.
TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4
Xã hội - 4 giờ trướcTừ đường phố lớn đến các con hẻm nhỏ ở TPHCM, cờ đỏ sao vàng rực rỡ hòa vào không khí kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Nhà vắng chủ cháy ngùn ngụt ở Hà Nội
Xã hội - 4 giờ trướcSáng nay, một ngôi nhà cấp 4 nằm trong khu dân cư ở phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bốc cháy ngùn ngụt.
Video: Khoảnh khắc hai xe khách va chạm kinh hoàng trong đêm khiến nhiều người thương vong
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Hai xe khách di chuyển với tốc độ cao, dù đi qua nút giao nhưng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, hậu quả tai nạn thảm khốc đã xảy ra.
Hoài niệm về 'ngày non sông thống nhất'
Xã hội - 5 giờ trướcThủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?
Đời sốngGĐXH - Sau gần 1 năm mở luồng, kênh đào dài 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ ở địa phận huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định mỗi ngày có hàng chục lượt tàu chở hàng, sà lan đi qua rút ngắn thời gian đi lại từ 8 tiếng xuống còn 20 - 30 phút.