Hà Nội
23°C / 22-25°C

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn

Chủ nhật, 08:04 02/05/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

"Food blogger kiếm được bộn tiền, có ảnh hưởng tích cực, song họ cần tích lũy thêm kinh nghiệm để không trở thành 'kẻ phá đám'", Rushina Ghildiyah, một reviewer ẩm thực, nói.

Năm 2013, sau 7 năm làm công việc văn phòng, Mike Chen - chàng trai người Mỹ gốc Trung - dấn thân vào lĩnh vực ẩm thực bằng kênh "Simply Dumpling".

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2019, anh cho biết mình muốn thử sức làm food blogger vì "đam mê thưởng thức và trải nghiệm món ngon".

"Tôi luôn nghĩ cách tốt nhất để khám phá một nền văn hóa mới là thông qua ẩm thực. Mỗi món ăn đều chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa và đời sống người dân bản xứ", Mike Chen nói.

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn - Ảnh 1.

Chỉ từ việc làm video đánh giá đồ ăn, Mike Chen nay sở hữu giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 3,89 triệu USD , theo Net Worth Spot. Ảnh: Strictly Dumpling.

Tính đến tháng 4/2021, "Strictly Dumpling" trở thành một trong những kênh đình đám chuyên review đồ ăn các nước, với hơn 3,71 triệu người theo dõi và khoảng 774,7 triệu lượt xem.

Nhờ việc sáng tạo nội dung liên quan tới ẩm thực, Mike Chen hiện sở hữu giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 3,89 triệu USD , thu về 3.500 USD mỗi ngày, theo dữ liệu từ Net Worth Spot.

Mike Chen không phải sao mạng duy nhất kiếm bộn tiền từ nghề thử nghiệm và giới thiệu ẩm thực.

Khoảng 7 năm trở lại đây, ngày càng nhiều người gia nhập hàng ngũ food reviewer với mong muốn kiếm tiền bằng đam mê ăn uống. Tuy nhiên, công việc này chẳng hề dễ dàng.

Nghề "ăn thử, kiếm tiền thật"

Food reviewer, hay còn được mệnh danh nghề "ăn thử hộ thiên hạ", là những người tự trải nghiệm và đưa ra nhận xét với các món ăn.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, trào lưu review quán ăn, nhà hàng hay giới thiệu văn hóa ẩm thực nhanh chóng trở thành "cơn sốt" trong cộng đồng mạng thế giới.

Nichole Wolf, chủ sở hữu kênh giới thiệu ẩm thực ATL Adventurer, cũng bắt đầu sự nghiệp food blogger với lý do tương tự.

"Tôi vừa bắt đầu cuộc sống mới ở Atlanta và háo hức muốn trải nghiệm ẩm thực nơi đây. Tôi lập một tài khoản Instagram mới, chụp hình những món ăn tôi thích và chia sẻ với người theo dõi", cô nói.

Wolf cho biết cô không hề kỳ vọng mình sẽ trở nên nổi tiếng, hay nghề reviewer sẽ phổ biến như hiện tại.

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn - Ảnh 2.

Food reviewer, hay còn gọi là "nghề ăn thử hộ thiên hạ", nay trở thành công việc toàn thời gian được nhiều người trẻ ao ước. Ảnh: Getty.

Chỉ trong thời gian ngắn, xu hướng ăn thử, đánh giá món ăn dần lan rộng. Số lượng kênh, trang phê bình ẩm thực mọc lên như nấm với hàng loạt nội dung đa dạng, phong phú.

Khi người người nhà nhà đều chạy theo mốt review đồ ăn, các chủ nhà hàng mới quan tâm nhiều hơn tới hình thức quảng cáo này. Họ bắt đầu mời các reviewer tới dùng bữa tại quán, trả tiền để các influencer ẩm thực viết bài đánh giá.

Tùy vào mức độ nổi tiếng và lượt tương tác trên mạng xã hội, các food reviewer có thể làm ra 50.000- 100.000 USD /tháng.

"Ban đầu, tôi rất bất ngờ khi có người ngỏ ý trả thù lao để tôi đăng bài nhận xét về món ăn của họ. Từ trước tới nay, tôi chỉ làm vì đam mê, chưa bao giờ nghĩ reviewer sẽ trở thành công việc kiếm ra tiền", Wolf nói.

Từ đó, cuộc sống của cô gái đến từ New York xoay quanh việc tham dự sự kiện khai trương quán xá, ăn thử món mới tại các nhà hàng và quay video chia sẻ với người xem.

Với hơn 61.800 người theo dõi trên Instagram, kênh ATL Adventurer trở thành cái tên quen thuộc với cộng đồng đam mê ẩm thực Mỹ.

Nhờ vậy, Nichole Wolf vừa được làm công việc "thoải mái về thời gian", vừa kiếm được số tiền không nhỏ để theo đuổi đam mê khám phá văn hóa ẩm thực thế giới.

Không dễ thành công

Thực tế, phần lớn dân mạng vẫn nghĩ reviewer là một công việc đơn giản, ít áp lực và dễ dàng có mức thu nhập cao.

Song, Lipkin khẳng định các influencer trong lĩnh vực ẩm thực phải đối diện với không ít trở ngại, nhất là khi thị trường reviewer đồ ăn đang có xu hướng "bão hòa".

Trả lời Huffpost, nữ influencer chia sẻ nỗi lo thường trực với những người làm công việc giới thiệu văn hóa ẩm thực là việc hôm nay ăn gì, quay video ra sao, đăng bài vào thời điểm nào để tối ưu hóa lượt tương tác.

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn - Ảnh 3.

Áp lực về lượt tương tác và yêu cầu từ các nhà hàng khiến nhiều reviewer chấp nhận đánh giá sai sự thật, hoặc cố tình tạo chiêu trò để duy trì danh tiếng. Ảnh: Freepik.

Bên cạnh đó, khi người người nhà nhà đổ xô làm blogger ẩm thực, tính chất cạnh tranh trong lĩnh vực reviewer cũng gia tăng đáng kể.

Cùng một nhà hàng, cùng một món ăn, song các sao mạng buộc phải so bì lẫn nhau tới từng lượt thích, chia sẻ để đánh giá sức ảnh hưởng của mình.

"Tôi từng tự hỏi: ‘Vì sao có lượng người theo dõi tương đương mà đồng nghiệp có tận 1.000 lượt thích, còn tôi chỉ có 500?’. Những suy nghĩ ấy cứ ám ảnh tôi", Wolf trải lòng.

Do áp lực về lượt tương tác, yêu cầu hợp tác từ các nhà hàng, không hiếm trường hợp các reviewer buộc phải chia sẻ sai sự thật về món ăn mình thử, hoặc cố ý dùng chiêu trò để duy trì tên tuổi.

"Các reviewer mới thường viết những đánh giá tốt về các nhà hàng. Sau một vài tháng, họ sẽ ngỏ ý muốn chủ quán trả tiền hay hỗ trợ chi phí ăn uống. Nếu 2 bên không thể thống nhất, họ sẽ đánh giá nhà hàng đó 'không ngon, dịch vụ kém'", Shambhu Sharan, đầu bếp, chia sẻ.

Rushina Ghildiyah, một reviewer đồ ăn tại Ấn Độ, cho rằng sự xuất hiện của influencer có ảnh hưởng tích cực như giới thiệu văn hóa ẩm thực các nước tới công chúng, giúp các nhà hàng được biết tới rộng rãi.

Tuy nhiên, cô cũng nhấn mạnh rằng giới reviewer cần đưa ra đánh giá khách quan, chính xác để duy trì mức độ tin cậy và đảm bảo hoạt động kinh doanh của các quán ăn.

"Food blogger có ảnh hưởng tích cực, song họ cần tích lũy thêm kinh nghiệm để không trở thành 'kẻ phá đám'", Ghildiyah nói.

Theo Trang Minh

Zingnews

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sầu riêng thành loại quả đắt giá nhất Việt Nam, 'ông lớn' cũng phải dè chừng

Sầu riêng thành loại quả đắt giá nhất Việt Nam, 'ông lớn' cũng phải dè chừng

Xu hướng - 11 giờ trước

Sầu riêng nay trở thành loại quả đắt giá nhất Việt Nam, khiến Thái Lan phải dè chừng. Song, cùng với sự tăng trưởng thần tốc, loại quả tỷ USD này cũng nhận về nhiều cảnh báo.

MM Mega Market Việt Nam bày bán sữa tắm Bath Gel MM Professional không đạt tiêu chuẩn chất lượng

MM Mega Market Việt Nam bày bán sữa tắm Bath Gel MM Professional không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Mẫu thử sản phẩm Bath Gel MM Professional không đạt tiêu chuẩn chất lượng được lấy tại Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam) tại tỉnh Đắk Lắk.

Xu hướng làm việc tại quán cà phê của giới trẻ hiện nay có gì hay?

Xu hướng làm việc tại quán cà phê của giới trẻ hiện nay có gì hay?

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Không phải tại nhà hay ở thư viện, các quán cà phê mới là không gian lý tưởng mà giới trẻ lựa chọn làm nơi “cắm rễ” để làm việc mỗi ngày.

Nhà trong ngõ, diện tích nhỏ ở Hà Nội giá cao ngất ngưởng, ngang ngửa biệt thự

Nhà trong ngõ, diện tích nhỏ ở Hà Nội giá cao ngất ngưởng, ngang ngửa biệt thự

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Khảo sát trên batdongsan.com thời gian gần đây, giá nhà trong ngõ ở nhiều quận trung tâm Hà Nội đang được rao bán hàng trăm triệu 1 m2, cao ngang ngửa với mức giá bán biệt thự, liền kề.

Vì sao đất thổ cư, biệt thự, liền kề ở Hà Nội cùng 'gồng mình leo thang' theo giá chung cư?

Vì sao đất thổ cư, biệt thự, liền kề ở Hà Nội cùng 'gồng mình leo thang' theo giá chung cư?

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Sau chung cư, đất thổ cư sốt giá. Thời gian qua, giá biệt thự, liền kề ở Hà Nội đã bắt đầu tăng mạnh sau thời gian dài chững lại.

Lãi suất Vietinbank bất ngờ tăng: Gửi 600 triệu 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Lãi suất Vietinbank bất ngờ tăng: Gửi 600 triệu 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Lãi suất Vietinbank đang dao động từ 1,9 đến 5% tùy kỳ hạn. Có 600 triệu đồng gửi kỳ hạn 24 tháng tại Vietinbank sẽ cho số tiền lãi 60 triệu đồng.

7 điểm trông giữ xe nằm trên địa bàn nào của Hà Nội được thí điểm triển khai không dùng tiền mặt?

7 điểm trông giữ xe nằm trên địa bàn nào của Hà Nội được thí điểm triển khai không dùng tiền mặt?

Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trước

GĐXH - Hà Nội chính thức triển khai thí điểm 7 trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhằm minh bạch trong công tác quản lý nhưng cũng gây ra một số khó khăn cho người sử dụng.

Giá iPhone 15, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max mới nhất giảm cực mạnh, cùng hiệu năng siêu khủng

Giá iPhone 15, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max mới nhất giảm cực mạnh, cùng hiệu năng siêu khủng

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 15, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max mới nhất đang tiếp tục giảm giá sập sàn, quyết đấu lại các đối thủ cùng phân khúc.

Giá vàng hôm nay 16/4: Vì sao vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng mạnh?

Giá vàng hôm nay 16/4: Vì sao vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng mạnh?

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC, vàng nhẫn đều bật tăng mạnh theo đà giá tăng của thế giới.

Mondelez Kinh Đô tiếp tục thuộc Top 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu tại Việt Nam

Mondelez Kinh Đô tiếp tục thuộc Top 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu tại Việt Nam

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

Mondelez Kinh Đô Việt Nam tiếp tục được bình chọn vào TOP 50 Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu của giải thưởng Rồng Vàng năm 2024. Giải thưởng là sự khẳng định cho chiến lược đúng đắn của Công ty trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.

Top