Ngày 26 Tháng 12, 2014 | 08:25 AM

“Thượng đế” cũng phải cầu xin

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Khi xăng dầu tăng giá, đủ các loại cước phí vận tải “nhảy” theo. Khi xăng dầu giảm giá, những tưởng lẽ đương nhiên là cước phí cũng phải giảm, nhưng thực tế không đơn giản như vậy.

“Đề nghị”, “cân nhắc”, “nấn ná”… là những từ ngữ mà thời gian gần đây người ta nói về giá cước vận tải hành khách, hàng hóa và khi mô tả các động thái của cơ quan quản lý nhà nước lẫn doanh nghiệp kinh doanh vận tải sau các đợt giảm giá xăng dầu liên tiếp.

Thậm chí, Bộ GTVT phải ra văn bản sẽ xử lý doanh nghiệp nếu không chịu giảm giá cước theo xu hướng giảm của giá nhiên liệu - yếu tố cấu thành chi phí rất lớn của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Việc giá cước vận tải giảm khi giá xăng dầu giảm kỷ lục thời gian qua bỗng như chuyện người dân và các cơ quan chức năng phải cầu xin doanh nghiệp “ban ơn” vậy. Giá nhiên liệu đã giảm liên tiếp 12 lần nhưng giá cước vận tải vẫn cứ “đủng đỉnh”, mặc kệ nguyên tắc cơ bản nhất của kinh tế: Chi phí đầu vào giảm thì giá thành sản phẩm/dịch vụ giảm. Mặc kệ những tiếng “đe nẹt” của cơ quan quản lý và sự bực bội của khách hàng.

Thế mới thấy, doanh nghiệp vận tải thật “đoàn kết”. Khi giá nhiên liệu tăng, họ hùa nhau tăng giá cước đồng loạt. Nhưng khi giá nhiên liệu giảm thì họ cùng “nắm chặt tay”… chờ xem thế nào!

Thế mới thấy, một số doanh nghiệp vận tải còn làm ăn chộp giật và tham lam, muốn “tranh thủ” nhu cầu đi lại của người dân tăng cao vào dịp cuối năm để trục lợi. Đổi lại là niềm tin của người dân vào hệ thống kinh doanh vận tải, vốn đã lộn xộn, càng trở nên tồi tệ hơn. Nếu có các lựa chọn khác (ví dụ dịch vụ của nước ngoài đầu tư), có lẽ người dân không ngần ngại “ngó lơ” thương hiệu nội địa chỉ vì cái sự “khôn vặt” của một số doanh nghiệp.

Thế mới thấy, quản lý nhà nước về dịch vụ vận tải chưa thực sự chặt chẽ và bao quát, chưa đủ chế tài để xử lý sai phạm, chưa đủ phương thức để các doanh nghiệp minh bạch chi phí dịch vụ. Vậy nên mới có chuyện, nơi này đã giảm giá cước, chỗ kia còn cân nhắc, rồi doanh nghiệp này đang tính toán, doanh nghiệp nọ quyết không giảm vì khó khăn…

Tóm lại, chỉ khách hàng là chịu thiệt! Tóm lại, có là “Thượng đế” cũng cứ phải… cầu xin?!

Việt Nguyễn

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC