Ngày 24 Tháng 12, 2014 | 10:59 AM

Hà Nội: Sợ lãng phí nên xây bãi xe trong công viên?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Dự án bãi xe ngầm chiếm diện tích hơn 10.000m2 thuộc Công viên Thống Nhất (Hà Nội) đang gây nhiều tranh cãi. Phần đất này trước đây từng là dự án khách sạn SAS Hà Nội, bị chỉ trích mạnh mẽ và đã bị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dừng xây dựng, bị thành phố thu hồi đất. Hôm qua (23/12), những vấn đề này một lần nữa làm nóng cuộc họp báo Thành ủy.

 

Khu vực hoang phế của dự án khách sạn sẽ được thay thế bằng bãi đỗ xe. Ảnh: QP
Khu vực hoang phế của dự án khách sạn sẽ được thay thế bằng bãi đỗ xe. Ảnh: QP

 

Một góc công viên phục vụ 390 chiếc xe hơi

Chủ đầu tư dự án, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) cho biết, vị trí ô đất dự án tại 295 Lê Duẩn (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) có diện tích 10.331,2m2 do Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường) quản lý. Ô đất nằm trong Công viên Thống Nhất nhưng không thuộc sự quản lý của Công viên.

Về quy mô dự án đề xuất, ông Đức thông tin, chủ đầu tư dự kiến xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại khu đất này. Trong đó, phần đỗ xe ngầm (3 tầng, mỗi tầng 5.652m2) đáp ứng 390 chỗ đỗ ô tô. Phần mặt đất bố trí cây xanh với diện tích 7.585m2, còn lại là các hạng mục phụ trợ như sân đường giao thông, nhà điều hành. Dự án có khái toán tổng mức đầu tư 96,6 tỷ đồng với nguồn vốn huy động của các tổ chức, cá nhân hoặc vốn vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển TP Hà Nội.

Ông Đức cho hay, hiện trạng xung quanh ô đất có hệ thống hàng rào tạm, khu vực hầm đỗ xe của dự án trước đây đã bị phế thải xây dựng lấp và không có cây xanh gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Đại diện chủ đầu tư cũng khẳng định, dự án mới chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu đề xuất các phương án đầu tư, xin ý kiến các sở, ngành trước khi trình UBND TP Hà Nội xem xét.

“Thành phố chẳng dại gì...”

Dù khẳng định dự án mới đang được chủ đầu tư đề xuất các phương án nhưng đại diện UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chánh văn phòng UBND thành phố tỏ ra đồng quan điểm với việc xây bãi xe ngầm trong công viên. Ông Thịnh nói: “Hiện trạng bây giờ là bãi đất hoang phế để không, cây cối chưa trồng. Trước đây là dự án khách sạn, khi đã di dời khách sạn đi mà xây công trình ở trên đó thì thành phố chẳng bao giờ đồng ý. Khu đất quây rào tôn suốt từ năm 2008 đến giờ, trong khi chủ đầu tư dự án khách sạn đã làm tường vây, khoan nhồi sâu 14m mà bây giờ chúng ta lấp đất lên thì quả thực rất lãng phí”.

Lãnh đạo Văn phòng UBND TP Hà Nội cho rằng, tránh lãng phí thì phải tận dụng các phần chủ dự án cũ đã đầu tư để làm gì đó, có thể là siêu thị, bãi đỗ xe…phục vụ lợi ích công cộng. “Nhu cầu đỗ xe là rất cần thiết. Vì đã đầu tư như vậy nên cần khai thác phần ngầm làm bãi đỗ xe, phần nổi tiếp tục làm công viên, cây xanh. Hơn 10.000m2 ở phía trên tiếp tục trồng cây, chứ không lo mất công viên… Thành phố chẳng dại gì di dời dự án khách sạn đi mà lại cho xây nhà cửa trên đó”, ông Nguyễn Văn Thịnh trả lời báo giới.

Ông Nguyễn Văn Phong, Thành ủy viên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh: “Thành phố dứt khoát không hi sinh 10.000m2 trên mặt đất để sử dụng vào việc khác”.

Theo ông Phạm Văn Đức thì chủ đầu tư cũ trên ô đất này đã cơ bản hoàn thành các hạng mục: Cọc khoan nhồi, hệ thống tường vây với tổng diện tích 5.652m2 để làm hầm đỗ xe sâu 14m. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe cũng khẳng định, bề mặt ô đất sẽ được đầu tư xây dựng cải tạo cảnh quan môi trường bằng hệ thống cây xanh, tiểu cảnh và các dịch vụ vui chơi giải trí hấp dẫn.

Theo tài liệu cung cấp cho phóng viên tại buổi họp báo, chủ đầu tư cho biết, dự án đã xin ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận Hai Bà Trưng. Hai cơ quan này đều tán thành với chủ trương xây dựng bãi xe ngầm. UBND quận Hai Bà Trưng chỉ “góp ý” thêm về phương án xây dựng phải đảm bảo không ảnh hưởng tới cảnh quan công viên; đồng thời phải có phương án phân luồng lối ra vào khi bãi đỗ xe đưa vào sử dụng do tuyến đường Lê Duẩn có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn.

Việt Nguyễn

Tags

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC