Ngày 19 Tháng 1, 2015 | 02:00 PM

Chết cười!

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Trong một gameshow truyền hình có cái tên giống như tiêu đề bài báo này, MC hí hửng hỏi: “Cái gì càng chơi càng ra nước?”.

Chắc người ta cũng biết ngồi trước màn hình tivi lúc đó có hàng triệu trẻ em.

Việc xã hội hóa các chương trình truyền hình đang “đẻ” ra nhiều thể loại “chết cười” như thế. Vì độ “hot” của gameshow, vì lợi nhuận quảng cáo, người ta dùng mọi chiêu trò, bất chấp mọi giá trị và chẳng tuân theo khuôn thước nào.

Người ta muốn ép khán giả phải thích thú, phải… chết cười, nhưng đã lầm! Người lớn không dễ cười bằng những trò thọc lét nhạt thếch, bậy bạ... Còn trẻ con, chúng “chết cười” thật, nhưng là những điệu cười khoái trá bởi các “thuật ngữ” vốn không nên dành cho chúng. Không rõ các nhà sản xuất có chút băn khoăn gì không khi ném vào một chương trình không giới hạn độ tuổi những “càng chơi càng ra nước”, “xếp hình”, “ra”… và MC, diễn viên được thả phanh tung hứng, cười cợt, làm nhiều cử chỉ, dáng điệu mà người lớn cũng phải đỏ mặt?

Họ muốn “đố tục, giảng thanh”, muốn cho người xem thấy một không khí văn hóa mới vô cùng cởi mở, thoải mái như “Tây”? Họ muốn giải trí thực sự là giải trí thay vì bị bó buộc bởi những chuẩn mực thông thường?

Có lẽ vì thế mà trên tivi ngày càng có nhiều thứ “chết cười”, nhiều thứ cười “ra nước mắt” và có trò thì người xem không cười nổi vì còn bận… há hốc mồm! Ngày càng thấy nhiều chương trình tận dụng triệt để trẻ em, những cảnh đời được cho là bất hạnh, thậm chí khai thác sự “hấp dẫn” từ những người thuộc giới tính thứ ba. Mới thấy những cảnh chướng mắt như trẻ con thi nhảy và uốn éo các động tác rất gợi tình của người lớn, rồi trẻ con thi hát rồi giả gái, giả sư cho thêm phần lôi cuốn. Thấy cảnh người lớn diễn những màn kịch mua nước mắt khán giả trước khi sự thật bị phanh phui như “chàng sinh viên nhạc viện và cô gái mù hát rong”.

Nhiều người sẽ lý luận rằng, thời đại nào rồi mà còn đem những chuẩn mực truyền thống ra làm thước đo, rằng Việt Nam đang hòa mình cùng với thế giới thì đừng có khắt khe với các kênh giải trí… Nhưng, thời đại nào thì “Tây” cũng chẳng “nửa nạc, nửa mỡ” như ta. Ở các gameshow, chương trình của “Tây” luôn biết khu biệt đối tượng khán giả và có những nguyên tắc tránh tác động xấu đến khán giả nhỏ tuổi bằng khung giờ phát và kênh chuyên biệt.

So với “Tây” có vẻ khập khiễng. Nhưng chí ít, trước khi làm được bài bản, chuyên nghiệp như “Tây”, truyền hình trong nước hãy biết tôn trọng khán giả và đừng bao giờ đầu độc trẻ em dù vô tình hay toan tính.

Việt Nguyễn

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC