Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thương hiệu Việt vang bóng một thời (kỳ II): Hành trình trở thành "thương hiệu quốc dân" của Cao Sao Vàng

Thứ tư, 7:32 PM 13/10/2021 | Xu hướng

GiadinhNet - Từ khi ra mắt trên thị trường, cao Sao Vàng được mệnh danh là "thương hiệu quốc dân", bên cạnh những cái tên diêm Thống Nhất, giày Thượng Đình, phích Rạng Đông.

Từ năm 1969, sản phẩm cao xoa thương hiệu Sao Vàng chính thức ra mắt, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Trong thời chiến, thuốc men cực kỳ thiếu thốn, hộp dầu cao Sao vàng dùng để chữa khá nhiều bệnh và hiệu quả không ngờ. Từ nhức đầu, sổ mũi, say nắng, ho cho đến bôi ngoài những vết thương bầm tím tụ máu, côn trùng cắn đều thấy hiệu nghiệm.

Thương hiệu Việt vang bóng một thời (kỳ II): Hành trình trở thành "thương hiệu quốc dân" của Cao Sao Vàng - Ảnh 1.

Cao Sao Vàng lúc ấy đã trở thành vật dụng quen thuộc có mặt trong tất cả mọi gia đình. Lúc đó, vỏ hộp bằng nhôm được chế tạo thô sơ rất khó mở, người lớn dạy trẻ con mở bằng cách thả rơi nó xuống nền gạch nhiều lần. Với ưu điểm nhỏ gọn, người ta dễ dàng mang đi bất cứ nơi đâu. Một ưu điểm nữa là chất dầu trong hộp đặc hơn dầu nhập ngoại, dùng được khá lâu và trời nóng không bị chảy.

Những năm 1970-1990, Cao Sao Vàng đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt. Đây cũng là sản phẩm bỏ túi của nhiều người trong các chuyến đi xa, cán bộ công nhân viên, sinh viên đi công tác nước ngoài, và còn khá nổi tiếng tại Liên Xô, Đông Âu.

Thương hiệu Việt vang bóng một thời (kỳ II): Hành trình trở thành "thương hiệu quốc dân" của Cao Sao Vàng - Ảnh 2.

Theo báo Thanh Niên, sau khi đất nước thống nhất năm 1975, Việt Nam đạt thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu sản phẩm Cao Sao Vàng sang Liên Xô. Tổng Công ty Dược đã giao cho 5 xí nghiệp dược phẩm cùng sản xuất mặt hàng này. Đỉnh cao vào năm 1983, một xí nghiệp tại Đà Nẵng được giao sản xuất lên tới 20 triệu hộp, trong khi trung bình khoảng 10 - 15 triệu hộp.

Ông Bùi Xuân Hưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 3 cho biết trong bài phỏng vấn với báo Thanh Niên rằng Cao Sao Vàng thuộc sở hữu của Tổng công ty xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam, trực thuộc Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương). Đây là đơn vị được quyền xuất khẩu các mặt hàng đi các nước sớm nhất trong ngành ngoại thương nước ta, có năm kim ngạch xuất nhập khẩu lên 800 - 900 triệu USD.

Thương hiệu Việt vang bóng một thời (kỳ II): Hành trình trở thành "thương hiệu quốc dân" của Cao Sao Vàng - Ảnh 3.

"Thời đó, sản phẩm làm ra chủ yếu xuất khẩu để thu ngoại tệ, thị trường nội địa rất ít có sản phẩm này. Chúng tôi là nhân viên công ty nhưng chỉ được sở hữu cao Sao Vàng khi công ty tặng vào những dịp lễ tết vài hộp", ông Hưởng cho biết thêm.

Tuy nhiên, sau khi hợp đồng với Liên Xô kết thúc, sản lượng Cao Sao Vàng lại sụt giảm đáng kể. Đồng thời, xu hướng dầu mới xuất hiện, thị phần của dầu cù là bị thu hẹp dần. Các loại dầu ngoại như dầu xanh của Singapore, dầu con hổ của Trung Quốc, dầu khuynh diệp, dầu gió Nhị Thiên Đường... được nhiều người ưa chuộng hơn.

Thương hiệu Việt vang bóng một thời (kỳ II): Hành trình trở thành "thương hiệu quốc dân" của Cao Sao Vàng - Ảnh 4.

Cao Sao Vàng mất dần thị phần, buộc phải dần thu hẹp sản xuất, giảm sản lượng. Đến năm 1986 chỉ còn chỉ tiêu sản xuất 4 triệu hộp và cho đến những năm 2000, sản phẩm dần mờ nhạt ở thị trường nội địa và bị lấn át bởi vô số các loại dầu khác.

Đến nay, thương hiệu cao Sao Vàng gần như vắng bóng trong thị trường nội địa.

Thương hiệu vang bóng một thời ở Việt Nam (kỳ I): 'Cha đẻ' của Cao Sao Vàng nổi tiếng là ai?  Thương hiệu vang bóng một thời ở Việt Nam (kỳ I): "Cha đẻ" của Cao Sao Vàng nổi tiếng là ai?

GiadinhNet - Chỉ là một chiếc hộp bằng nhôm nhỏ, hình tròn, có logo ngôi sao vàng ở chính giữa cùng màu đỏ bao phủ thân hộp nhưng chiếc hộp ấy đã hơn 50 tuổi, từng làm mưa làm gió trên thị trường, mang về hơn 2 triệu USD cho đất nước vào những năm 80 thế kỷ trước.

Như Ca (tổng hợp)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Iphone 13 chính hãng mở bán chính thức tại Việt Nam và những con số gây sốc

Iphone 13 chính hãng mở bán chính thức tại Việt Nam và những con số gây sốc

Xu hướng - 2 giờ trước

GiadinhNet - Từ ngày 22/10, các đại lý chính hãng đồng loạt mở bán iPhone 13. Nhiều đơn vị bán hàng xuyên đêm giao cho khách.

5 cách tiết kiệm cực kỳ sai lầm mà chị em thường mắc phải

5 cách tiết kiệm cực kỳ sai lầm mà chị em thường mắc phải

Xu hướng - 10 giờ trước

Rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi tiêu một cách sai lầm, mang lại hậu quả là lãng phí hơn cả khi chưa 'thắt lưng buộc bụng'.

Cành cây khẳng khiu toàn lá giá cả triệu, chị em Hà thành chơi trội mua về cắm góc nhà khẳng định đẳng cấp người giàu

Cành cây khẳng khiu toàn lá giá cả triệu, chị em Hà thành chơi trội mua về cắm góc nhà khẳng định đẳng cấp người giàu

Xu hướng - 22 giờ trước

GiadinhNet - Những cành cây toàn lá xanh vẫn được chị em Hà thành tranh nhau mua dù chúng có giá tiền triệu.

Dù rất nhiều tiền nhưng các tỷ phú nói "không" với 5 thứ mà dường như rất khó tin với người nghèo

Dù rất nhiều tiền nhưng các tỷ phú nói "không" với 5 thứ mà dường như rất khó tin với người nghèo

Xu hướng - 23 giờ trước

GiadinhNet - Những người giàu có thực sự coi trọng việc sử dụng "tiền" và cách tiết kiệm tiền như những người bình thường.

Cành me trĩu quả, các chị em đua nhau mua về cắm đón gió lạnh đầu đông, chơi xong lấy ra ngâm rượu

Cành me trĩu quả, các chị em đua nhau mua về cắm đón gió lạnh đầu đông, chơi xong lấy ra ngâm rượu

Xu hướng - 2 ngày trước

GiadinhNet - Theo trào lưu cắm những cành quả lạ, me rừng giờ đã được cắm trong những chiếc bình rất đẹp.

Áp dụng 4 quy tắc này, việc có thêm nguồn thu nhập mới bên cạnh công việc đang làm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Áp dụng 4 quy tắc này, việc có thêm nguồn thu nhập mới bên cạnh công việc đang làm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Xu hướng - 2 ngày trước

Thêm một nguồn thu nhập khác không có nghĩa là bạn phải xây dựng công việc thứ hai khác biệt hoàn toàn với công việc hiện tại.

Thương hiệu vang bóng một thời: Thân thế bất ngờ của cô gái đẹp được chọn để in hình trên hộp xà bông cô Ba xuất khẩu đi khắp nơi

Thương hiệu vang bóng một thời: Thân thế bất ngờ của cô gái đẹp được chọn để in hình trên hộp xà bông cô Ba xuất khẩu đi khắp nơi

Xu hướng - 3 ngày trước

GiadinhNet - Ai cũng biết trên nắp hộp đựng xà bông cô Ba in hình một cô gái xinh đẹp, đậm chất dân gian Nam bộ. Người con gái ấy chính là người đẹp đăng quang Miss Saigon hơn 150 năm trước.

Giàu "nứt đố đổ vách" nhưng hóa ra ông chủ Amazon lại là người chuyên đi săn đồ sale

Giàu "nứt đố đổ vách" nhưng hóa ra ông chủ Amazon lại là người chuyên đi săn đồ sale

Xu hướng - 4 ngày trước

GiadinhNet - Là 1 trong 2 người giàu nhất thế giới nhưng tỷ phú Jeff Bezos lại vô cùng kín tiếng về việc chi tiêu, cho đến khi người ta phát hiện ra người đàn ông giàu có ấy...chuyên săn đồ sale.

Thương hiệu vang bóng một thời: Xà bông cô Ba đánh bật xà bông ngoại trở thành "xà bông quốc dân" và chiến lược quảng cáo hùng hậu đầu tiên ở Việt Nam

Thương hiệu vang bóng một thời: Xà bông cô Ba đánh bật xà bông ngoại trở thành "xà bông quốc dân" và chiến lược quảng cáo hùng hậu đầu tiên ở Việt Nam

Xu hướng - 4 ngày trước

GiadinhNet - Xà bông Cô Ba đánh bật xà bông thơm Mạc Xây (Marseille) của Pháp và được dùng rộng rãi ở Việt Nam, Lào và Campuchia, được xuất khẩu qua Hong Kong và một số nước châu Phi.

'Em ở quê, sau Tết tính': Vạn người chung lời nhắn, ông chủ phải làm sao?

'Em ở quê, sau Tết tính': Vạn người chung lời nhắn, ông chủ phải làm sao?

Xu hướng - 4 ngày trước

Chuyên gia kinh tế dự báo nguồn lao động đã về quê có khả năng quay lại TP.HCM làm việc sau Tết Nguyên đán. Đây là vấn đề đáng quan ngại khi phục hồi kinh tế.

Top