Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thương hiệu vang bóng một thời (kỳ III): Cao Sao Vàng qua kỳ hoàng kim, bị lãng quên trong nước nhưng lại dậy sóng ở nước ngoài

Thứ năm, 7:35 PM 14/10/2021 | Xu hướng

GiadinhNet - Một sản phẩm siêu rẻ trong nước, nay lại tạo "cơn sốt" ở nước ngoài và được hét với mức giá trên trời.

Thương hiệu Cao Sao Vàng của Công ty CP Dược phẩm Trung ương 3 vốn không xa lạ với mọi người dân Việt Nam trong thời bao cấp, với khả năng chữa nhiều thứ bệnh từ đau bụng, cảm cúm, nhức đầu cho đến giảm đau cơ… Một thời gian mặt hàng này là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt, nhưng theo thời gian, Cao Sao Vàng dần bị lãng quên và dường như biến mất trên thị trường nội địa.

Thương hiệu vang bóng một thời (kỳ III): Cao Sao Vàng qua kỳ hoàng kim, bị lãng quên trong nước nhưng lại dậy sóng ở nước ngoài - Ảnh 1.

Cao Sao Vàng bị người tiêu dùng trong nước lãng quên.

Một hộp Cao Sao Vàng thương hiệu Việt Nam có giá vài ngàn đồng, nhưng cũng không đủ để khiến người tiêu dùng trong nước sử dụng và ưa chuộng.

"Bế tắc" ở thị trường trong nước, Cao Sao Vàng buộc phải "trở mình" tìm đường sống tại thị phần nước ngoài. Từ năm 2013 tới nay, thương hiệu này lấn sân thị trường quốc tế với cái tên "Golden Star Balm".

Sản phẩm này trở thành hàng "hot" ở nước ngoài, luôn trong tình trạng sắp hết hoặc "cháy hàng" tại các website bán hàng trực tuyến nổi tiếng như eBay, Amazon, các gian hàng dược phẩm online ở nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Anh, Mỹ, Úc... với mức giá cao ngất ngưởng.

Thương hiệu vang bóng một thời (kỳ III): Cao Sao Vàng qua kỳ hoàng kim, bị lãng quên trong nước nhưng lại dậy sóng ở nước ngoài - Ảnh 2.

Trên trang thương mại điện tử Amzon, cao Sao Vàng được niêm yết với giá 7,5 USD/hộp - Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, tại Ebay, cao Sao Vàng có giá 8,5 USD (187.000 đồng) một hộp loại 4gram, gấp 62 lần so với sản phẩm bán tại Việt Nam (giá hiện tại khoảng 3.000 đồng một hộp). Còn tại Amazon, giá bán là khoảng 7,5 USD, cao gấp hơn 55 lần. Với mức giá này, sản phẩm được miễn phí giao hàng, được giới thiệu bằng nhiều thứ tiếng: Việt, Anh, Nga và bán khá chạy.

Thương hiệu vang bóng một thời (kỳ III): Cao Sao Vàng qua kỳ hoàng kim, bị lãng quên trong nước nhưng lại dậy sóng ở nước ngoài - Ảnh 3.

Cao Sao Vàng trên website thương mại điện tử Hàn Quốc.

Khi người mua thêm sản phẩm vào trong giỏ hàng thì trong kho luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức còn rất ít, chỉ còn 2 hộp trong kho, hoặc đã hết. Các website này đều cho biết sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, một số được tái nhập khẩu từ Ukraine.

Cách đây không lâu, một cư dân mạng có chia sẻ hình ảnh hộp Cao Sao Vàng được bán ở Hàn Quốc và Nhật Bản với giá cao ngất ngưởng.

Thương hiệu vang bóng một thời (kỳ III): Cao Sao Vàng qua kỳ hoàng kim, bị lãng quên trong nước nhưng lại dậy sóng ở nước ngoài - Ảnh 4.

Cao Sao Vàng trên trang bán hàng của Nhật Bản.

Hiện tại giá bán trên sàn điện tử Coupang đang dao động từ 29,530 Won cho hộp 3gram và 71,900 Won cho hộp 10gram tương đương từ 613.784 đồng đến 1.494.450 đồng và trên Amazon Nhật là 1100 Yên tương đương 242.000 đồng.

Trước đó, các thanh niên Nga cũng đã khiến cả thế giới vô cùng bất ngờ với đoạn video quảng cáo cực chất về hộp Cao Sao Vàng này. Thoạt nhìn qua, ai cũng nghĩ rằng đây là video quảng cáo bộ sưu tập mới của các nhà mốt hàng đầu thế giới nhưng khi những người mẫu nước ngoài cầm trên tay hộp cao thì ai nấy đều phải bất ngờ. "Quá chất" là từ được thốt ra nhiều nhất.

Thương hiệu vang bóng một thời (kỳ III): Cao Sao Vàng qua kỳ hoàng kim, bị lãng quên trong nước nhưng lại dậy sóng ở nước ngoài - Ảnh 5.

Cảnh trong clip quảng cáo Cao Sao Vàng.

Đoạn video được Gromkiye Ryby phát hành vào tháng 7/2020, có tựa đề "Cao Sao Vàng – liệu pháp trị liệu mát lành sảng khoái" được miêu tả trong video như một trong những ký ức đẹp đẽ gắn liền với tuổi thơ của giới trẻ Nga.

"Cổ điển, quen thuộc gần gũi với tất cả mọi người – mùi hương của Cao Sao Vàng là sự giao quyện giữa những trạng thái đối lập" khiến bạn lập tức cảm nhận được ranh giới mong manh giữa hơi lạnh và sự quyến rũ", đoạn video miêu tả về mùi hương đặc trưng "thần thánh" của Cao Sao Vàng Việt Nam.

"Tất cả chúng ta đều nhớ về mùi cay nồng, thơm lạnh phả ra từ chiếc hộp sắt nhỏ. Những ký ức này đưa mỗi người trở về với ngôi nhà tuổi thơ bên người bà thân yêu, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi chôn giấu những ký ức chẳng bao giờ phai nhòa khi cả rượu whisky cũng trở thành thứ thuốc chữa bách bệnh từ đau đầu, sổ mũi đến viêm phế quản", nội dung ghi chú phía dưới video chia sẻ.

Điểm thú vị trong một vài lời bình luận phía dưới video là câu nói: "Họ mở nó dễ dàng làm sao". Đoạn quảng cáo đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng, thu hút hàng trăm ngàn lượt xem chỉ sau mấy ngày đăng tải.

Thương hiệu vang bóng một thời (kỳ III): Cao Sao Vàng qua kỳ hoàng kim, bị lãng quên trong nước nhưng lại dậy sóng ở nước ngoài - Ảnh 6.

Sau khi video quảng cáo về Cao Sao Vàng của Việt Nam xuất hiện và lan truyền rộng rãi, nhiều người Việt ở trong và ngoài nước, đặc biệt là ở Nga tỏ ra vô cùng thích thú, tự hào khi những sản phẩm quen thuộc của tuổi thơ, đất nước, quê hương Việt Nam thân yêu một lần nữa "sống lại".

Trước đó, đoạn quảng cáo sản phẩm Cao Sao Vàng tại Nga được cư dân mạng Việt Nam chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Đoạn clip dài chưa đầy một phút nhưng cũng đủ khiến người Việt tự hào khi có một sản phẩm thuần Việt được người dùng ở Nga yêu mến và quan tâm nhiều đến thế.

Lý do Cao Sao Vàng được người nước ngoài "săn đón" như vậy trước hết bởi sản phẩm có tác dụng phòng và trị bệnh thật sự, lại được sử dụng với nhiều bệnh khác nhau. Ngoài ra, hộp cao có kiểu dáng nhỏ gọn, dễ dàng mang đi khắp nơi. Mức giá của sản phẩm được xem là quá rẻ so với thu nhập của người nước ngoài. Thêm vào đó, thương hiệu Cao Sao Vàng tuy quen với ta, nhưng lại lạ với người nước ngoài nên sẽ thu hút sự quan tâm, tò mò muốn khám phá dùng thử.

Thương hiệu vang bóng một thời (kỳ III): Cao Sao Vàng qua kỳ hoàng kim, bị lãng quên trong nước nhưng lại dậy sóng ở nước ngoài - Ảnh 7.

Quay lại thực tế ở Việt Nam, do sự cạnh tranh lớn đến từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng như: dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm... nên Cao Sao Vàng gần như không tìm được chỗ đứng.

Giá bán chỉ vài ngàn đồng tuy rẻ, nhưng qua nhiều năm phát triển và sản xuất không có nhiều cải tiến về cả chất lượng, lẫn mẫu mã, vô hình trung tạo cảm giác nhàm chán. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt luôn mang tâm lý sính ngoại nên những sản phẩm thuần Việt như Cao Sao Vàng dần dần bị rơi vào quên lãng.

Thương hiệu vang bóng một thời ở Việt Nam (kỳ I): 'Cha đẻ' của Cao Sao Vàng nổi tiếng là ai?  Thương hiệu vang bóng một thời ở Việt Nam (kỳ I): "Cha đẻ" của Cao Sao Vàng nổi tiếng là ai?

GiadinhNet - Chỉ là một chiếc hộp bằng nhôm nhỏ, hình tròn, có logo ngôi sao vàng ở chính giữa cùng màu đỏ bao phủ thân hộp nhưng chiếc hộp ấy đã hơn 50 tuổi, từng làm mưa làm gió trên thị trường, mang về hơn 2 triệu USD cho đất nước vào những năm 80 thế kỷ trước.

Như Ca (tổng hợp)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Trả lương 60 triệu, doanh nghiệp 'đỏ mắt' tìm lao động cuối năm

Hà Nội: Trả lương 60 triệu, doanh nghiệp 'đỏ mắt' tìm lao động cuối năm

Xu hướng - 2 giờ trước

Phiên giao dịch việc làm trực tuyến dịp cuối năm 2021 được nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội kỳ vọng chọn được nhân sự phù hợp. Nhưng dù mức lương tới 30-60 triệu đồng, nhiều vị trí vẫn còn bỏ ngỏ.

Tâm sự của một chủ shop, bảy năm vào nghề chưa bao giờ buồn thế

Tâm sự của một chủ shop, bảy năm vào nghề chưa bao giờ buồn thế

Xu hướng - 4 giờ trước

Có kinh nghiệm 7 năm bán hàng thời trang và giày thể thao, cô nhân viên kiêm quản lý 2 shop thời trang nhận xét, chưa năm nào ngày Black Friday lại “đen tối” và ảm đạm như vậy.

Bỏ 1,5 tỷ đồng trồng loại rau 'xưa nhổ vứt đi', 8x Đồng Tháp thu bộn tiền

Bỏ 1,5 tỷ đồng trồng loại rau 'xưa nhổ vứt đi', 8x Đồng Tháp thu bộn tiền

Xu hướng - 8 giờ trước

Với quyết định táo bạo, anh Võ Thanh Beo (34 tuổi, quê Đồng Tháp) cùng vợ tiên phong đưa rau má của Xứ thanh vào miền Tây trồng thủy canh, góp phần mang lại nhiều giá trị mới cho cây rau má đồng.

Chị em gái bỏ 7 triệu đồng mua quần áo giảm giá đêm Black Friday

Chị em gái bỏ 7 triệu đồng mua quần áo giảm giá đêm Black Friday

Xu hướng - 1 ngày trước

Hà Linh (Hà Nội) cùng em gái bỏ ra số tiền hơn 7 triệu đồng cho buổi shopping tối 26/11 do đợt nghỉ kéo dài 2 cô không thể sắm quần áo thời trang.

Cách kiếm 120.000 USD/năm từ TikTok của cựu vận động viên bóng rổ

Cách kiếm 120.000 USD/năm từ TikTok của cựu vận động viên bóng rổ

Xu hướng - 1 ngày trước

Nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok với các video nói về sự hà tiện, Jay Wey, một cựu vận động viên bóng rổ nhanh chóng tận dụng cơ hội nổi tiếng để kiếm tiền.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

Xu hướng - 2 ngày trước

Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.

Thẻ từ ATM, hơn 1 tháng nữa bị 'khai tử'

Thẻ từ ATM, hơn 1 tháng nữa bị 'khai tử'

Xu hướng - 3 ngày trước

Theo thông tư 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sau ngày 31/12/2021, những thẻ ATM từ sẽ không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Khó khăn tiền bạc chưa từng có vào Black Friday

Khó khăn tiền bạc chưa từng có vào Black Friday

Xu hướng - 3 ngày trước

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Black Friday năm nay được dự đoán sẽ rất khác khi nhiều người trên thế giới chi tiêu ít hơn cho dịp này.

Tuyết nhiệt đới bền 10 năm là loài hoa gì mà được chị em "săn lùng" mấy tuần nay?

Tuyết nhiệt đới bền 10 năm là loài hoa gì mà được chị em "săn lùng" mấy tuần nay?

Xu hướng - 3 ngày trước

GiadinhNet - Những bông hoa bé xíu mang vẻ đẹp tinh khôi, đặc biệt là cắm siêu bền được đông đảo chị em yêu thích.

Kinh nghiệm 10 năm đi làm, những việc có vẻ nhàm chán tiềm tàng cơ hội kiếm tiền, thăng tiến sự nghiệp

Kinh nghiệm 10 năm đi làm, những việc có vẻ nhàm chán tiềm tàng cơ hội kiếm tiền, thăng tiến sự nghiệp

Xu hướng - 4 ngày trước

Con người, rất khó nhìn nhận rõ bản thân, đặc biệt là khi bạn đang ở thế ưu, rất dễ tự cho mình là nhất, đặt khả năng của mình lên trên môi trường khách quan, điều này thường sẽ dễ tạo ra một cái hố lớn cho tương lai.

Top