Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thuế về 0%, ôtô giảm giá, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang

Thứ sáu, 08:15 05/07/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

Theo cam kết trong hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ôtô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.

Tham gia Hiệp định EVFTA, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ được mua ôtô nhập khẩu từ EU với chi phí thấp. Với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm, từ khi hiệp định có hiệu lực, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khoảng 7 điểm phần trăm/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm.

Cùng với đó, việc cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô nhập khẩu từ EU cũng là cơ hội để doanh nghiệp lắp ráp trong nước nhập khẩu những phụ tùng linh kiện chưa sản xuất được với chi phí thấp, giúp hạ giá thành và nâng cao cạnh tranh.

Xe sang giảm giá

Hiện ôtô châu Âu nhập khẩu về Việt Nam hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover; siêu sang như Rolls Royce, Bentley; siêu xe như Lamborghini, Ferrari... cùng một số dòng bình dân như Volkswagen, Volvo, Peugeot... Khi EVFTA có hiệu lực, việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với ôtô về mức 0% cũng có hiệu lực ngay.


Nhiều người kỳ vọng sắp tới được mua xe sang giảm giá.

Nhiều người kỳ vọng sắp tới được mua xe sang giảm giá.

Theo tính toán, bình quân một năm giảm thuế nhập khẩu 7%, một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ châu Âu, động cơ 2.0, có giá khai báo 30.000 USD sẽ giảm khoảng 2.100 USD . Hơn nữa, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD , tương đương với khoảng 70 triệu đồng.

Tuy nhiên, với dòng xe con, dung tích xi lanh dưới 2.5, hiện Việt Nam áp dụng thuế ưu đãi tối huệ quốc MFN ở mức cuối cùng là 70%, trong khi mức thuế cơ sở của EVFTA ban đầu là 78% với xe dưới 3.0, nên năm đầu tiên giảm thuế theo EVFTA, thuế suất thuế nhập khẩu còn 71%, chỉ tương đương với mức thuế MFN hiện hành.

Trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu đang áp dụng theo MFN, vì vậy tính ra năm đầu tiên thực hiện EVFTA, giá xe nhập từ châu Âu không giảm so với hiện nay. Chỉ có một số xe có dung tích xi lanh nằm trong khoảng lớn hơn 2.5 và nhỏ hơn 3.0, có mức thuế cơ sở 74%, giảm xuống còn 67% nên thấp hơn; nhưng tính ra cũng không nhiều, chỉ giảm được 1.500 USD , tương đương với 34 triệu đồng.

Phải từ năm thứ hai trở đi, thuế suất thuế nhập khẩu giảm tiếp mới giúp giá xe nhập từ châu Âu hưởng thuế EVFTA giảm.

Theo tính toán, một chiếc BMW 320i nhập nguyên chiếc từ Đức, có giá bán khoảng 1,65 tỷ đồng , sau 4 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, có thể giảm khoảng 200 triệu đồng xuống còn 1,45 tỷ đồng . Đến khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, thì giá chiếc xe này sau thuế chỉ còn vào khoảng 1,1 tỷ đồng .

Với các loại xe siêu sang, siêu xe được hưởng lợi lớn, nhưng cũng phải chờ một thời gian dài. Cụ thể, một chiếc xe siêu sang giá khai báo 300.000 USD , dung tích xi lanh 6.0, có mức thuế cơ sở 74%, nếu giảm 7%/năm, tính ra mỗi năm giảm được 21.000 USD . Tuy nhiên, với dòng xe dung tích xi lanh trên 2.5, loại 1 cầu, hiện Việt Nam áp dụng thuế ưu đãi MFN mức cuối cùng là 52%, nên các doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện theo mức thuế này. Vì vậy, phải sau 3 năm giảm liên tiếp thì mức thuế nhập khẩu ưu đãi EVFTA mới tương đương với thuế MFN hiện hành.

Cũng giống như xe có dung tích xi lanh dưới 2.5, thuế MFN với dòng xe này đã giảm xuống 52% là mức cuối cùng, không thể giảm hơn nữa, trong khi thuế EVFTA tiếp tục giảm về 0%. Vì vậy, phải cho tới năm thứ 4, thuế suất thuế nhập khẩu theo EVFTA mới thấp hơn thuế MFN. Như vậy, phải tới 2024 trở đi, khách hàng mua xe sang, siêu sang, hay siêu xe có dung tích xi lanh trên 2.5 mới được huởng lợi.

Chẳng hạn, một chiếc xe siêu sang có giá khai báo 300.000 USD , hiện chịu thuế nhập khẩu 52%, thuế tiêu thụ đặc biệt 150% và thuế giá trị gia tăng 10%. Tính ra, giá sau thuế vào khoảng 1,25 triệu USD . Nhưng sau 4 năm, tính từ khi EVFTA có hiệu lực, mỗi năm thuế nhập khẩu giảm 7%, thì giá sau thuế vào khoảng 1,2 triệu USD , giảm khoảng 50.000 USD . Còn khi thuế giảm về 0%, chiếc xe này có giá khoảng 830.000 USD , giảm trên 400.000 USD .


 Xe châu Âu dễ dàng vào Việt Nam nhờ cắt giảm thuế theo hiệp định EVFTA.

Xe châu Âu dễ dàng vào Việt Nam nhờ cắt giảm thuế theo hiệp định EVFTA.

Với xe châu Âu lắp ráp trong nước, có thuế nhập khẩu linh kiện cơ sở từ 5-25%; khi thuế giảm về 0%, ước tính giá xe cũng sẽ giảm bình quân khoảng 10%. Một chiếc Mercedes C200 hiện có giá bán khoảng 1,49 tỷ đồng sẽ còn khoảng 1,35 tỷ đồng .

Bỏ xe bình dân lên đời xe sang

Tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung. Trong mấy năm gần đây, phân khúc xe sang hạng trung có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những mẫu xe thương hiệu Đức có giá bán từ 1,5 tỷ đến dưới 3 tỷ đồng được người tiêu dùng mua ngày càng nhiều.

Cụ thể như các mẫu xe GLC, C-Class, E-Class của Mercedes Benz Việt Nam, A4, Q5 của Audi... thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ các phân khúc phổ thông lên.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, sau 4 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, những chiếc xe có giá bán từ 1,5 tỷ đến 3 tỷ đồng , dung tích xi lanh dưới 2.5 sẽ giảm từ hơn 200-400 triệu đồng. Giá xe giảm trong khi thu nhập ngày càng tăng thì càng có nhiều người sắm được xe sang.

Không những thế, khi thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện giảm, cũng làm cho chi phí thay thế phụ tùng với những chiếc xe đang lưu hành giảm theo.

Hiệp định EVFTA còn có phụ lục riêng, quy định về các hàng rào phi thuế đối với lĩnh vực ôtô. Trong đó Việt Nam cam kết công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên Hợp Quốc (UNECE) sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực. Với cam kết này thì các rào cản ngăn xe nhập khẩu từ châu Âu về, nhất là những rào cản nặng tính hành chính sẽ bị loại bỏ tối đa. Còn những rào cản về kỹ thuật sẽ không làm khó được xe châu Âu. Vì vậy, xe châu Âu sẽ dễ dàng vào Việt Nam.

Hiệp định EVFTA vừa được Việt Nam và Liên minh châu Âu ký kết, dự kiến có hiệu lực từ 2020. Khi đó, các cam kết sẽ được thực hiện. Với lĩnh vực ôtô, thuế suất nhập khẩu ưu đãi sẽ giảm dần về mức 0%.

Theo Mutrap (Dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu), ôtô con thuộc nhóm B9 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm 1 lần) và B10 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm 1 lần). Thuế suất cơ sở với xe con, trong đàm phán EVFTA là 78% (xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L) và 74% (xe có dung tích xi lanh trên 3.0). Còn phụ tùng linh kiện ôtô, thuộc nhóm B7 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 8 lần cắt giảm, mỗi năm một lần). Thuế suất cơ sở của linh kiện, phụ tùng ôtô từ 5-25%.

Theo Trần Thủy

VietnamNet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Kiểm tra xe tải ở lề đường, phát hiện gần 2.000 kg xúc xích, chân gà chảy nước

Kiểm tra xe tải ở lề đường, phát hiện gần 2.000 kg xúc xích, chân gà chảy nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

GĐXH - Ngày 06/5, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa "tóm gọn" nhiều thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu phân hủy tại Quảng Ninh, Thái Nguyên.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Theo đề xuất mới, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thay đổi như thế nào?

Theo đề xuất mới, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thay đổi như thế nào?

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Theo đề xuất mới của Bộ Tài nguyên và Môi trường, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sẽ chỉ còn 2 trang, tại trên cùng, góc phải trang 1 được in mã QR.

Loạt ngân hàng tăng mạnh lãi suất: Có 500 triệu đồng gửi ở đâu kỳ hạn 18 tháng lãi cao nhất?

Loạt ngân hàng tăng mạnh lãi suất: Có 500 triệu đồng gửi ở đâu kỳ hạn 18 tháng lãi cao nhất?

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 18 tháng đang được niêm yết quanh ngưỡng 3,9-5,9%/năm, nếu có 500 triệu đồng gửi tiết kiệm kỳ hạn này có thể nhận lãi 44,25 triệu đồng.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 3): Tốn 260 triệu đồng điều trị ở 'phòng khám' YC Việt Nam mà da vẫn xỉn màu, tăng sắc tố

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 3): Tốn 260 triệu đồng điều trị ở 'phòng khám' YC Việt Nam mà da vẫn xỉn màu, tăng sắc tố

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Chị B (42 tuổi, ở Hà Nội) điều trị da tại "Phòng khám" YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân, Hà Nội) với tổng chi phí đã thanh toán là 260 triệu đồng. Dù các buổi điều trị diễn ra đều đặn, kéo dài khoảng 6 tháng nhưng tình trạng da của chị B không cải thiện.

Luật Đất đai 2024: Việt kiều có thể thuận lợi mua nhà trong nước

Luật Đất đai 2024: Việt kiều có thể thuận lợi mua nhà trong nước

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai sửa đổi có nhiều điểm mới, trong đó Việt Kiều được hưởng đầy đủ quyền lợi về đất đai, nhà ở như công dân trong nước, đồng nghĩa với việc Việt kiều có thể thuận lợi mua nhà trong nước thuận lợi, không cần nhờ người thân đứng tên hộ.

Huyền thoại xe số 110cc của Honda về Việt Nam có giá bao nhiêu mà sales team của Wave Alpha, Future liệt vào đối thủ đáng gờm?

Huyền thoại xe số 110cc của Honda về Việt Nam có giá bao nhiêu mà sales team của Wave Alpha, Future liệt vào đối thủ đáng gờm?

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Xe số Super Cup 110cc của Honda vừa được đưa về Việt Nam với thiết kế lấn át Wave Alpha và RSX, đe nẹt cả Future.

Giá vàng hôm nay 6/5: Vàng SJC vọt đỉnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 6/5: Vàng SJC vọt đỉnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng trở lại

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở cả vàng SJC và vàng nhẫn đều tăng, đặc biệt vàng miếng SJC tiếp tục ập kỷ lục mới.

Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất rẻ bất ngờ, Hyundai Grand i10 không thể so bì

Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất rẻ bất ngờ, Hyundai Grand i10 không thể so bì

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất đang khiến Hyundai Grand i10 vô cùng lo lắng về cuộc đua doanh số.

Giá xe SH mới nhất tại đại lý đang rẻ chưa từng có, thậm chí có loại còn thấp hơn cả đề xuất khiến mạng xã hội xôn xao

Giá xe SH mới nhất tại đại lý đang rẻ chưa từng có, thậm chí có loại còn thấp hơn cả đề xuất khiến mạng xã hội xôn xao

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Giá xe SH 2024 tại đại lý đang giảm xuống mức thấp chưa từng có, một số phiên bản đang được bán rẻ hơn giá đề xuất khiến dân tình không ngừng xôn xao

Top