Thu hồi xe gắn máy cũ: Giải pháp nào cho người nghèo?
GiadinhNet - Còn hơn một năm nữa mới đến thời điểm thu hồi, không cho phép lưu thông xe mô tô, xe gắn máy và ô tô các loại hết niên hạn sử dụng. Nhưng hiện không ít người dân nghèo mưu sinh nhờ chiếc xe máy “cà tàng” đang ngày đêm lo lắng.
Bị thu xe “cà tàng” sẽ hết cách mưu sinh
Ông Chánh An, một cư dân Q.11, TPHCM đang mưu sinh kiếm cơm bằng nghề chạy xe ôm ở góc đường Hồng Bàng - Đỗ Ngọc Thạnh, mặt buồn so khi các đồng nghiệp nhân lúc chờ khách, nhắc đến chuyện thu hồi xe gắn máy cũ. Ông An bày tỏ: “Tôi 63 tuổi rồi, nghèo mà không chạy xe ôm thì lấy cơm đâu mà ăn. Chiếc xe của tôi tuy cũ nhưng máy móc ngon lành, chạy khỏe. Tôi chỉ có đôi chân này (chỉ chiếc xe gắn máy), lấy đi thì tôi biết sống thế nào? Bây giờ đi làm thuê thì chủ người ta kiếm người trẻ tuổi, 63 tuổi ai thèm thuê”. Theo ông An, chiếc xe DH (xuất xứ Hàn Quốc, sản xuất từ đầu năm 1990) của ông tuy cũ nhưng đã giúp ông kiếm cơm qua ngày từ nhiều năm qua, nên ông cưng lắm.
Để minh chứng cho “đôi chân” tuy cũ nhưng còn ngon lành của mình, ông An nói các đồng nghiệp nhìn ông mở khóa, đạp máy thì sẽ biết. Quả thật, chiếc DH chỉ cần đạp nhẹ là nổ máy, ga-lăng-ty êm ru. “Thấy máy nó ngon chưa?”, ông An hớn hở khoe chiếc xe cưng nằm trong diện sắp bị thu hồi.
Theo ông An, ông có 3 người con nhưng cả 3 đều hoàn cảnh khó khăn: “Chúng làm còn không đủ nuôi thân nên tôi phải tự thân mưu sinh cho đỡ nhọc các con. Thu chiếc xe này thì tiền đâu tôi mua xe mới?”, ông An tỏ ra lo lắng.
Trong cái nắng chói chang giữa trưa Sài Gòn, vợ chồng ông Tám ngồi nép vào bức tường của bến xe buýt Chợ Lớn. Sau lưng họ, chiếc xe Honda Dream nhập vào Việt Nam thập niên 60 thế kỷ trước cũng dựng nép sát bức tường. Hai ông bà mưu sinh bằng nghề bán trà đá trong bến. Chiếc xe gắn máy, dù đã thực sự cũ nhưng hàng ngày vẫn đưa ông bà đi tới nơi về tới chốn. “Chú cũng thấy hai thân già này sống lay lắt cho qua ngày đoạn tháng cũng nhờ có chiếc xe đi tới, đi lui. Không giấu gì chú, chúng tôi đủ ăn là phúc rồi, đào đâu ra tiền mà mua xe mới. Chiếc xe này mà không còn là chúng tôi hết cách kiếm ăn”, ông Tám chia sẻ.
Ám ảnh xe… “mù”
Ở TPHCM, người nghèo đang phải dựa vào xe gắn máy “cà tàng” mưu sinh nhiều không đếm xuể. Tuy nhiên, khi bắt gặp những chiếc xe cũ này tham gia giao thông không ít người lo sợ cho sự an toàn của mình và có suy nghĩ mong những chiếc xe đó sớm bị thu hồi cho an toàn đường phố.
Tại khu vực chợ Bình Tây, ngày qua ngày người đi đường mệt mỏi với những thanh niên, vốn là người lao động làm thuê, chuyên vận chuyển hàng hóa bằng xe gắn máy và chạy khá bạt mạng cho kịp thời gian giao hàng. Điều đáng nói là những chiếc xe gắn máy dùng để giao hàng ấy đa số là xe cũ hoặc rất cũ, chỉ có sườn xe được gia cố chắc chắn và máy vẫn chạy được, những bộ phận còn lại đều bị “tinh giản”, kể cả đèn xe. Vì vậy, cư dân đô thị gọi loại xe gắn máy “không hãng nào dám nhận của mình” này là xe “mù”. Đã từ lâu người đi đường rất bức xúc với những chiếc xe “mù” luôn uy hiếp an toàn giao thông và giới truyền thông ở TPHCM cũng không ít lần phản ảnh, tuy nhiên xe “mù” vẫn tồn tại. Điều đáng nói khác, đa số xe “mù” ấy là của giới chủ kinh doanh phân phối các mặt hàng ở chợ sỉ, không riêng gì chợ Bình Tây, còn người lao động chỉ “chạy thuê”. Vì vậy, có thể nói giới chủ kinh doanh, vốn không thể biện minh là không đủ tiền mua xe mới, nhưng vẫn tận dụng xe cũ, xe “mù” để đạt mục tiêu vừa rẻ, vừa chở được nhiều lại không lo mất, họ đã vì lợi nhuận bất chấp tính mạng của người đi đường và cả người lao động.
Riêng với chuyện thu hồi xe gắn máy cũ là chuyện cần thiết ít nhất với xe “mù”, nhưng triển khai thực hiện thế nào cho hợp tình hợp lý. Vì người nghèo vốn còn khá nhiều trong xã hội vẫn cần có phương tiện mưu sinh như ông An, ông Tám... Đây sẽ là câu chuyện không đơn giản khi thời điểm thu hồi xe (1/1/2018) đang đến. Bên cạnh đó, cơ sở pháp lý cho hoạt động thu hồi đối với xe gắn máy cũ hiện nay chưa có gì ngoài Quyết định 16. Vì vậy, cơ quan chức năng có khoảng 3 năm để hoàn tất thiết lập niên hạn sử dụng đối với xe gắn máy, tương tự niên hạn sử dụng xe ô tô hiện nay. Việc này cũng không hề đơn giản bởi nhìn quanh không có nhiều quốc gia trên thế giới thiết lập niên hạn sử dụng cho xe gắn máy. Cách đây vài năm, ý tưởng thiết lập niên hạn sử dụng nhằm loại bỏ xe gắn máy cũ đã từng được cơ quan chức năng đưa ra, song vấp phải sự phản đối khá quyết liệt, mà nguyên nhân lớn nhất là quan ngại người nghèo không còn phương tiện đi lại và mưu sinh.
Giúp người dân không sử dụng xe gắn máy cũ lưu thông trên đường để phòng tránh rủi ro, ảnh hưởng đến sinh mạng người tham gia giao thông là ý tưởng đầy tính nhân văn, tốt đẹp. Song giúp bằng cách thu hồi, lấy đi chiếc xe gắn máy “cà tàng” của tất cả mọi người trong bối cảnh người dân còn nghèo, mà không có giải pháp hỗ trợ, e rằng sẽ đẩy không ít người nghèo vào thế khó.
Quyết định 16/2015/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định xe mô tô, xe gắn máy và ô tô các loại hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi, không cho phép tiếp tục lưu thông, áp dụng từ 1/1/2018.
Thanh Giang/Báo Gia đình & Xã hội
Nghệ An: Bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website khiêu dâm với hàng triệu thành viên
Pháp luật - 28 phút trướcGĐXH - Trang website lôi kéo hơn 1,1 triệu thành viên tham gia với hàng trăm triệu lượt truy cập, phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy.
Thông tin mới nhất vụ cô gái chết "khô" trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội
Pháp luật - 39 phút trướcGĐXH - Cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng về vụ việc cô gái chết "khô" trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024
Xã hội - 42 phút trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 28/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Nắng nóng vượt kỷ lục, người dân nơi 'chảo lửa' Nghệ An quay quắt chống chọi
Thời sự - 1 giờ trướcNhững ngày này, Nghệ An nắng nóng gay gắt với mức nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C. Người dân vật vã chống chọi với nắng nóng kỷ lục.
'Nhồi nhét' thêm 47 hành khách, tài xế ô tô bị CSGT Hải Phòng phát hiện
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH -Trạm CSGT An Hưng lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Trần Hữu H về hành vi điều khiển ô tô chở quá 47 người (90/43 người), đón khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón trả khách.
Du khách nước ngoài bất ngờ ngã xuống hố cáp ngầm ở Hà Nội trong đêm
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Đang đi bộ trên vỉa hè, nữ du khách nước ngoài bất ngờ ngã xuống hố thi công cáp ngầm tại đường Xuân Diệu, Hà Nội và bị gãy xương đùi.
Giải cứu cô gái người Anh rơi xuống hố thi công cáp ngầm ở Hà Nội
Thời sự - 5 giờ trướcCô gái người Anh ngã xuống hố thi công đường dây cáp sâu khoảng 2m, bị thương ở chân, khi đang đi bộ trên vỉa hè đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội).
Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P cuối): Buổi tối định mệnh
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Sự bất thường về nguồn gốc chiếc xe máy Hào đang sử dụng, những lời khai đầy mâu thuẫn, sợ hãi của Hào khiến công an bắt đầu nghi ngờ. Tập trung đấu tranh, cộng với việc xác minh về chiếc xe máy, Công an quận Thanh Xuân đã phát hiện ra một bí mật ghê rợn mà Hào đang cố tình che giấu
22 năm trốn truy nã, làm giám đốc 3 doanh nghiệp lớn
Pháp luật - 5 giờ trướcHàng chục năm trốn truy nã vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng đã thay tên đổi họ và làm giám đốc ba công ty lớn.
Những điểm mới thí sinh cần lưu ý khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Giáo dục - 5 giờ trướcGĐXH - Để đảm bảo quyền lợi, không phạm quy, học sinh lớp 12 phải "nằm lòng" những quy định của Bộ GD&ĐT để đăng ký chính xác kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nam Định: Sông, kênh mương xung quanh làng nghề tái chế nhôm đặc quánh, bốc mùi
Đời sốngGĐXH - Suốt thời gian qua tại làng nghề đúc nhôm tại thôn Bình Yên, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đang “bức tử” hầu hết các sông ngòi, kênh mương, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân sinh sống nơi đây và các vùng lân cận.