Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vỡ mộng 'bán máu': Dân lái Uber bán ô tô, bỏ nghề

Thứ năm, 08:15 17/05/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Tưởng chừng không còn Uber, các lái xe công nghệ sẽ nhiều việc hơn nhưng thực tế không ít người ngao ngán, bỏ việc vì không thể bám trụ.

Vỡ mộng, “bán máu”

Khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. “Bán máu” là từ mà giới lái xe hay nhắc tới khi trở thành đối tác của hãng xe công nghệ. Phải chạy xe nhiều giờ trong khi thu nhập không tương xứng và bị phạt nhiều nên cánh tài xế ví như đi “bán máu” để sống. Hơn 1 tháng, từ khi Uber rời bỏ thị trường Việt Nam, cuộc sống của các lái xe không có nhiều tiến triển.

Từng là lái xe cho Uber hơn hai năm, sau đó anh Hoàng Tuấn Long (Hà Đông, Hà Nội) tiếp tục lái cho đối tác khác là Grab. Vì vay ngân hàng để mua xe nên anh Long đang phải quyết tâm bám trụ. Thu nhập trung bình hàng tháng của anh trên 10 triệu đồng, nhưng anh cho rằng, công việc lái xe ngày càng nhiều áp lực.

Theo anh Long, lái xe cho Uber có nhiều ưu đãi, thời gian đầu thu nhập của anh luôn trên mức 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng sau đó chỉ còn 14 triệu đồng. Khi chuyển sang Grab, anh chịu nhiều thiệt thòi bởi chiết khấu cao hơn. Nhưng điều quan trọng, lượng khách không hề tăng. “Thời gian đầu mình cứ nghĩ, không còn Uber thì Grab sẽ đông khách hơn nhưng thực tế khách còn giảm đi”, anh Long cho biết.

“Hiện nay, nhiều tuyến đường cấm lái xe công nghệ theo giờ, chính sách của hãng khó khăn hơn nên lái xe không còn dễ kiếm tiền. Nếu như trước đây, chạy cả ngày được tiền triệu thì nay kiếm được vài trăm đã là mừng lắm rồi”, anh Long nói thêm.

Sau một tháng chuyển sang đối tác mới, anh Quyết Thắng (một lái xe công nghệ) cũng phàn nàn về thu nhập giảm. Anh Thắng giải thích, dù Grab đang gần như một mình một chợ nhưng lượng khách không tăng. Có nhiều nguyên nhân, trong đó một lượng khách lớn là người nước ngoài, không biết tới Grab. Trước đây, họ sử dụng Uber để đặt xe khi di chuyển ở Việt Nam khá phổ biến. Còn hiện nay, số ít mới sử dụng Grab.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng thân thiết của Uber cũng có ác cảm với Grab. Họ từ chối Grab để trở về với taxi truyền thống, hoặc thậm chí là ít đi hơn trước đây. “Cước phí Uber rẻ, lái xe chuyên nghiệp và phầm mềm thông minh là những lợi thế giữ chân khách hàng. Tôi đang định cắm mào chay, đói quá rồi không cầm cự được tháng này”, anh Thắng rầu rĩ.

Với những lái xe đang đi vay ngân hàng như anh Thắng thì dù thế nào anh vẫn phải chạy xe, nếu không, với một khoản lớn tiền trả ngân hàng mỗi tháng anh không biết xoay sở ở đâu. Theo anh Thắng, vì thấy lái xe công nghệ dễ kiếm sống tại làm việc tự do nên anh đã bỏ việc, vay ngân hàng đầu tư xe, nay thì anh đã vỡ mộng.

Rao bán xe

Sau khi Uber đóng cửa, không ít lái xe cũng mất nghiệp bởi trước đây đã vi phạm các quy định của Grab nên không thể quay trở lại. Trên nhiều diễn đàn đối tác lái xe công nghệ, nhiều người đã rao bán xe.

“Mình đã bán xe và tìm việc mới”, lái xe Nguyễn Văn Nam chia sẻ. Anh từng gắn bó với Uber hơn 3 năm. Lý do anh rời bỏ công việc lái xe công nghệ vì cảm thấy không phù hợp với đối tác mới.

“Dù mình làm việc khá cẩn thận, phục vụ khách chu đáo và không vi phạm gì theo chính sách của đối tác nhưng vẫn thấy không thích đơn vị mới nên đành chấp nhận nghỉ việc”, anh kể.

Anh Nam không muốn hợp tác với Grab vì thấy nhiều tài xế phàn nàn về chính sách của hãng xe này. Anh cũng chưa muốn gia nhập các ứng dụng mới đặt xe vì dự đoán số lượng người sử dụng không nhiều. Anh thừa nhận “vỡ mộng làm giàu” với mô hình này, 8 chiếc xe của anh đang nằm ngoài bãi chờ thanh lý.

“Từ ngày Uber ra đi, mình cũng vứt xe ở nhà luôn, chạy được hai tuần chán quá thì nghỉ”, một lái xe khác chia sẻ trên diễn đàn. Anh đang rao bán Vios đã có tài khoản Grab, người mua có thể sử dụng tài khoản này để chạy ngay.

Trên diễn đàn còn có lái xe rơi vào tình huống thê thảm hơn khi phải kêu gọi mọi người giúp đỡ. “Vợ chồng tôi ở quê vay mượn mua được chiếc xe chạy Uber. Uber giờ không làm ăn được nên bán cho anh bạn chạy cùng, nhưng anh ấy không trả tiền mà còn mang xe đi cầm đồ. Vợ chồng đã khó khăn nay lại khổ hơn”, thành viên chia sẻ và mong cộng đồng tài xế tìm hộ chiếc xe của mình.

Không chỉ bán ô tô, nhiều tài xế Uber còn rao bán cả điện thoại thông minh, một trong những công cụ quan trọng để hành nghề lái xe công nghệ.

Theo Nam Hải

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Giá vàng hôm nay 20/4: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, SJC duy trì giá mua vàng nhẫn ở mức cao

Giá vàng hôm nay 20/4: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, SJC duy trì giá mua vàng nhẫn ở mức cao

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - So với mở cửa phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn được Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 280.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Chung cư sốt giá, để đảm bảo quyền lợi người mua nhất định phải lưu ý tới những điều này

Chung cư sốt giá, để đảm bảo quyền lợi người mua nhất định phải lưu ý tới những điều này

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Giá chung cư ở Hà Nội đang tăng nóng, để bảo vệ quyền lợi, tránh những rủi ro khó lường, người mua nhà trong giai đoạn này nhất định phải cân nhắc thật kỹ.

Cận cảnh xe ga 125cc đẹp hơn Vario, rẻ như Vision sẽ thay thế Honda Air Blade

Cận cảnh xe ga 125cc đẹp hơn Vario, rẻ như Vision sẽ thay thế Honda Air Blade

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc của Suzuki vừa chính thức gia nhập thị trường với giá bán rẻ như Honda Vision, chắc chắn sẽ là đối thủ nặng ký cạnh tranh thị phần với Honda Vario và Air Blade.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định 'phải mua luôn và ngay'

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định 'phải mua luôn và ngay'

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Biệt thự, liền kề ở Hà Nội tăng giá mạnh

Biệt thự, liền kề ở Hà Nội tăng giá mạnh

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

Cùng với sự tăng giá của nhà chung cư, sau thời gian dài chững lại, từ đầu năm nay, giá biệt thự, liền kề trên thị trường Hà Nội cũng tăng mạnh.

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

Cứ mỗi khi cây xăng trên đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" này lại mọc lên, bán giá đắt hơn hẳn quy định.

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội đang ngày càng phát triển, Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), thế hệ của những công dân thời đại kỹ thuật số càng thêm ưa chuộng các gói dịch vụ trả phí để tối ưu trải nghiệm cá nhân.

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thực phẩm đông lạnh khác trên địa bàn Hà Nội và Lào Cai.

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

GĐXH - Trong tình hình đất sốt giá, với nhiều người dân, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm lớn Luật Đất đai sửa đổi lần này là Luật cho phép cấp giấy sổ đỏ cho các trường hợp không giấy tờ mốc trước 1/7/2014. Song để có sổ đỏ trong tay thì còn vẫn nhiều việc phải làm.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 và quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Top