Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vingroup- Sự lan tỏa nhân văn của tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành số 1 Việt Nam

Thứ hai, 21:19 29/07/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Vingroup là Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam hiện nay. Uy tín thương hiệu Vingroup được khẳng định từ việc cho ra đời hàng loạt công trình đạt kỷ lục cả về tầm vóc và quy mô, lan tỏa cảm hứng kinh doanh – khởi nghiệp mạnh mẽ nhất trong cộng đồng doanh nghiệp, góp phần vinh danh thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Khát khao chinh phục những đỉnh cao xứng tầm đẳng cấp thế giới, hướng tới sứ mệnh "vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt" chính là động lực cho Vingroup đi từ thành công này đến thành công khác.

Vingroup- Sự lan tỏa nhân văn của tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành số 1 Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup được ngưỡng mộ không hẳn vì sự giàu có, mà bởi ông đã làm được những điều mà không ai tin người Việt Nam có thể làm được.

Cảm hứng kinh doanh-khởi nghiệp từ ngọn lửa Technocom

Nguồn cảm hứng đó được khởi phát từ người thanh niên trẻ Phạm Nhật Vượng khi rời Moskva cùng 4 người bạn tới Kharkov – Ucraina trên chiếc xe Lada màu đỏ. 

Tuổi hai lăm đầy nhiệt huyết, hoài bão và khát khao thay đổi vị thế cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Bắt đầu từ việc xây nhà hàng Thăng Long, một nhà hàng mang phong cách thuần Việt. Rồi từ viên gạch đầu tiên đầu tiên này đã đặt nền móng cho sự ra đời hàng loạt các nhà máy sản xuất chuỗi thực phẩm ăn nhanh mang tên Mivina với ý nghĩa "Mì Việt Nam". Anh Phạm Nhật Vượng và các cộng sự đã biến những nhà máy đổ nát, hoang tàn thời hậu Xô viết ở Kharkov thành những trung tâm văn hóa, siêu thị, nhà hàng, xưởng máy, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn công nhân Ucraina. 

Tập đoàn Technocom trở thành niềm tự hào của thành phố Kharkov với việc nộp ngân sách lớn, tài trợ nhiều chương trình y tế, môi trường, văn hóa xã hội. Năm 2004, doanh thu bán hàng mỗi năm của Mivina - Technocom đạt 150 triệu USD. Sản phẩm Mivina được hơn 95% dân số Ucraina biết đến, hơn 75% dân số sử dụng và xuất khẩu thành công tới 29 quốc gia như: Estonia, Litva, Latvia, Moldavia, Ba Lan, Đức, Israel…và các quốc gia khác. Mivina trở thành "danh từ chung" để chỉ tất cả các loại mì ăn liền có mặt trên thị trường Ucraina lúc đó.

Tập đoàn Technocom đã được đón nhận hàng loạt giải thưởng cao quý của nhà nước Ucraina và các tổ chức quốc tế. Thương hiệu Mivina được định giá hơn 1 tỷ đô-la. Technocom được tạp chí "Food & Drink" phong tặng danh hiệu "nhà sáng lập ngành thực phẩm ăn nhanh tại Ucraina".

Năm 2008, tôi may mắn có mặt trong dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Tập đoàn Technocom ở Ucraina. Cảm nhận sự khâm phục, trân trọng của người dân nơi đây đối với người Việt Nam qua những thành quả của Technocom khiến tôi thực sự xúc động và tự hào. 

Trò chuyện với các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến tranh Việt Nam trong tiệc chiêu đãi tri ân do Technocom tổ chức, tôi nhận thấy người dân Ucraina hết sức trân trọng thành quả mà Technocom đã đem lại cho họ. Họ gọi Nhà máy Mivina là "mảnh đất của tình yêu". 

Cuộc sống đầm ấm, tràn đầy niềm vui trong đại gia đình Technocom chính là hình mẫu của văn hóa doanh nghiệp thân thiện, bền vững. Tỉnh trưởng Kharkov xúc động nói: "Các bạn đã đồng hành cùng chúng tôi trong niềm vui và cả trong gian khó. Tôi thực sự xúc động và ghi nhớ sự giúp đỡ của các bạn với trẻ em mồ côi và những nạn nhân bị thiên tai, lũ lụt ở miền tây Ucraina. Chúng tôi tự hào vì có Technocom tại thành phố Kharcov xinh đẹp này".

Đến thăm Trường Mẫu giáo-Tiểu học Mùa Xuân của Technocom- nơi chăm lo giáo dục trẻ thơ Việt Nam gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống quê hương trên đất khách; chứng kiến những giá trị mang thương hiệu Phạm Nhật Vượng- Technocom ở Ucraina, trong bài thơ "Dòng sông nguồn cội" (2008) tôi đã viết:

"Líu lo trẻ thơ trường học Mùa Xuân

Xa đất nước vẫn hát lời mẹ hát

Trang sách hôm nay

Không quằn khô gió Lào nắng khét

Theo tuổi thơ con chân đất đến trường làng

Chúng con ngẩng cao đầu nghe hai tiếng "Việt Nam"

Trong kiêu hãnh mỗi khi bè bạn gọi

Mivina vượt qua nhiều biên giới

Thương hiệu Việt Nam, trí tuệ Việt Nam

Sông Nghèn, sông La tắm mát tuổi thơ con

Giờ cuộn chảy cùng Lopan, Uda, Kharkov

Chén rượu thơm nồng từ sông Nghèn mẹ chắt

Con rót mời bè bạn khắp phương xa…"

Không chỉ xây trường học, Technocom còn xây dựng Trung tâm Y học cổ truyền Việt Nam nhằm giới thiệu tinh hoa văn hóa dân tộc, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên Tập đoàn và người dân Kharkov; Phát tâm đầu tư xây dựng Chùa Trúc Lâm Kharkov - ngôi chùa Việt lớn nhất ở Châu Âu. Công trình văn hóa, tâm linh độc đáo này vừa đáp ứng nguyện vọng tín ngưỡng của bà con người Việt, vừa góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế.

Có thể nói Technocom đã phát huy cao độ kết quả kinh doanh cho phúc lợi xã hội, kết nối cộng đồng người Việt và người Ukraina, chia sẻ cơ hội kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Ukraina. Cảm hứng kinh doanh- khởi nghiệp hòa quyện tinh thần dân tộc, tình yêu đất nước, thôi thúc tinh hoa Phạm Nhật Vượng bùng cháy ngọn lửa Technocom trong chặng đường đầu tiên đầy ý nghĩa của con tàu Vingroup hôm nay.

Vingroup- Sự lan tỏa nhân văn của tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành số 1 Việt Nam - Ảnh 2.

Hàng loạt công trình dọc dài đất nước với tốc độ xây dựng kỷ lục mang dấu ấn Phạm Nhật Vượng đã góp phần quan trọng thay đổi bộ mặt đô thị Việt Nam, mang đến không gian sống mới cho người Việt.

Khát vọng và mục tiêu làm đẹp cho đời

Cách đây 5 năm, khi trả lời phỏng vấn báo nước ngoài, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nói mục tiêu của ông là "làm đẹp cho đời". Năm 2017 nhận thấy Vingroup tập trung tiềm lực và tâm huyết đầu tư vào VinFast, có người nghĩ rằng mục tiêu của ông đã thay đổi. Thực ra, hoài bão "làm đẹp cho đời" đang vươn tầm cao mới. Cái đẹp không dừng lại ở thực thể những công trình hiện hữu. Cái đẹp hướng tới những giá trị tinh thần vô giá của cộng đồng xã hội, của lòng kiêu hãnh và tự tôn dân tộc. 

Ông chân thành chia sẻ trên Báo Thanh Niên ngày 02/01/2018: "Mục tiêu của tôi không có gì thay đổi, về bản chất vẫn là làm đẹp cho đời. Nhà đẹp, các công trình đẹp là vật thể, còn các giá trị về tinh thần, sức khỏe là phi vật thể. Làm được một thương hiệu VN nổi tiếng, được tôn trọng, được đánh giá cao trên thế giới thì đó là giá trị tinh thần cho cả dân tộc chúng ta chứ không phải riêng Vingroup". 

Chính mục tiêu nhân văn đó đã khơi nguồn cảm hứng cho các nỗ lực sáng tạo không mệt mỏi của Vingroup trong suốt hơn 25 năm qua. Chúng ta dễ nhận ra các giá trị về cái đẹp trực cảm mà Vingroup mang lại cho xã hội, làm đẹp cho quê hương, đất nước từ những công trình đẳng cấp số một. 

Các công trình văn hoá, các toà tháp chọc trời, các khu đô thị, đình chùa, chung cư, trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm, khách sạn, nhà hàng… của Vingroup đã làm thay đổi gương mặt các trung tâm thành phố và nhiều vùng miền, khiến chúng ta không khỏi tự hào về những công trình mang tầm quốc tế. Lần đầu tiên, một khu đô thị đến từ Việt Nam vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh từ khắp nơi trên thế giới để giành vị trí cao nhất. 

Sự kiện Vinhomes Riverside được IPA vinh danh ở hạng mục giải thưởng "Bất động sản tốt nhất thế giới" 2018 không chỉ tái khẳng định vị trí nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam của Vingroup mà còn cho thấy các dự án của một chủ đầu tư bất động sản đến từ Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin chinh phục những đỉnh cao của bất động sản thế giới.

Ngay những khu đô thị đầu tiên của Vingroup như Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Riverside… đã mang đến cho người Việt những trải nghiệm đẳng cấp về mô hình "thành phố trong lòng thành phố". Những "thành phố thu nhỏ" mang tên Vinhomes của Vingroup không chỉ mang đến cho cư dân những tiện ích đầy đủ về môi trường sống trong việc cung ứng mọi nhu cầu sản phẩm – dịch vụ thiết yếu mà còn mang đến cho người dân chuẩn mực sống mới với chất lượng quản lý 5 sao hoàn hảo như các nước phát triển.

Môi trường sống hoàn hảo, khép kín và đồng bộ, từ trường học, cơ sở y tế, các khu thể thao, vui chơi giải trí đến trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng… xoay quanh trục bất động sản vừa mang lại không gian sống chất lượng cao vừa kiến tạo một mặt bằng tiêu chuẩn mới tại các khu đô thị mang thương hiệu Vinhomes hiện nay và VinCity trong thời gian tới.

Mặc dù lĩnh vực bất động sản và dịch vụ thương mại, du lịch đang rất thành công nhưng ông Phạm Nhật Vượng và Vingroup không dừng lại ở đó. Hơn 30 năm Việt Nam vẫn chỉ quanh quẩn là công xưởng lắp ráp ô tô của nước ngoài. Khát khao làm chủ công nghệ, tự sản xuất ô tô đã trở thành giấc mơ của đất nước ta trong nhiều thập kỷ. Chính Tập đoàn Vingroup đã biến giấc mơ đó trở thành hiện thực. 

Chỉ sau hơn một năm, trên khu đất đầy sình lầy rộng 335 héc ta ở Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) đã mọc lên khu tổ hợp nhà máy sản xuất VinFast, trở thành một trong những tổ hợp sản xuất ô tô hiện đại bậc nhất khu vực với năng lực sản xuất có thể sánh vai với các tên tuổi đẳng cấp toàn cầu như BMW, Daimler, Land Rover, Jaguar, Toyota, Ford, General Motors. Ông James DeLuca – Tổng giám đốc VinFast, dù là người trong cuộc cũng đã phải thốt lên: "Đáng kinh ngạc"; "Chúng tôi làm việc trong 24 tháng bằng những doanh nghiệp khác làm trong 60 tháng". 

Vingroup- Sự lan tỏa nhân văn của tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành số 1 Việt Nam - Ảnh 3.

Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast

Với tốc độ thần tốc, VinFast đã khẳng định bản lĩnh - trí tuệ Việt Nam, đánh dấu Kỷ lục trong việc triển khai và phát triển xe khi ra mắt hai mẫu xe ô tô Sedan, SUV tại Paris Motor Show, được công nhận là "Ngôi sao mới" giữa một sự kiện hội tụ toàn những tên tuổi danh tiếng thế giới. Tại Việt Nam, các sản phẩm ô tô: SUV Lux SA2.0, Sedan Lux A2.0, Fadil và xe máy điện "bền đẹp - thông minh - sinh thái" với hai phiên bản Pin Lithium và Ắc quy đã ra mắt và mở bán thành công trên toàn quốc. Dù mới khởi động 15 tháng nhưng VinFast đã đạt tốc độ đáng kinh ngạc khi trình làng 3 dòng xe Sedan, SUV và CUV cỡ nhỏ.

Không có tầm nhìn chiến lược, không có ý chí, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm thì giấc mơ tự sản xuất ô tô mãi vẫn chỉ là giấc mơ. Không có tinh thần dân tộc, không khát khao xây dựng một thương hiệu Việt Nam có uy tín trên trường quốc tế thì không thể chấp nhận rủi ro, không dám đương đầu với khó khăn, thách thức để đầu tư VinFast. Trong khi nhiều người bỏ cuộc thì Vingroup vẫn quyết liệt dấn thân tìm kiếm thương hiệu mang giá trị tinh thần dân tộc.

Những giá trị tinh thần đó đã và đang cháy bỏng trong khát khao "làm đẹp cho đời" của ông Phạm Nhật Vượng và không ngừng lan toả đến bảy mươi ngàn thành viên tập đoàn Vingroup. Bảy mươi ngàn tế bào đang chuyển động. Bảy mươi ngàn ý chí, niềm tin đang hướng vào mục tiêu nhân văn cao cả của người thủ lĩnh mà họ tin yêu và ngưỡng mộ.

Khát khao "làm đẹp cho đời" còn được bùng phát trong nổ lực đầu tư cho bóng đá quốc gia, cho thể thao Việt Nam và những hoạt động thiện nguyện nhân văn âm thầm bền bỉ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng xã hội.

Môn "thể thao vua" có sức hút kì lạ, quy tụ, kết nối cả xã hội xung quanh trái bóng tròn. Tình yêu đất nước bùng nổ mãnh liệt, gắn kết mọi thế hệ, mọi tầng lớp nhân dân trong từng cung bậc của bóng đá. Cả nước cuồng nhiệt, tự hào, thổn thức, ăn ngủ cùng bóng đá. Bóng đá trở thành niềm hy vọng và tinh thần tự tôn dân tộc. 

Ai cũng yêu bóng đá, ai cũng muốn có thành công nhưng ai là người chấp nhận hi sinh, rút ruột đầu tư cho bóng đá trong khi nguồn lực của nhà nước chưa thể bù đắp nổi? Vingroup là một trong số các doanh nghiệp hiếm hoi đã âm thầm đào tạo, dâng hiến cho đất nước những lứa cầu thủ vàng của bóng đá Việt Nam, góp phần nhen nhóm ước mơ đưa bóng đá Việt từ "ao làng" vươn ra thế giới. 

Cách đây hơn 10 năm, tháng 12 năm 2008, Quỹ Đầu tư và Phát triển Tài năng Bóng đá Việt Nam PVF ra mắt tại Thành phố Hồ Chí Minh do Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ với mong muốn tạo ra những lứa cầu thủ trẻ tài năng cho bóng đá nước nhà. Ngay sau đó, chiến dịch tuyển sinh Khóa I đã diễn ra trên khắp cả nước. Các HLV đầu tiên của PVF đã đi từ Bắc vô Nam để tuyển quân nhằm xây dựng nền móng vững chắc cho bóng đá trẻ vươn tầm châu lục. Những mầm non tài năng được chọn lọc kỹ càng và được đầu tư chăm lo toàn diện bởi tâm huyết của Vingroup.

Sự đầu tư của Vingroup đã từng bước thu được những thành quả ngọt ngào. Từ 2010 đến 2018, ở cấp độ quốc gia, PVF đã giành 17 chức Vô địch và 8 giải Nhì các giải trẻ Quốc gia. 6 lần Vô địch, 3 lần Á quân và 1 lần giành giải 3 các giải trẻ Quốc tế. Hiện nay nhiều học viên của PVF đã và đang trở thành nòng cốt trong đội hình các đội tuyển quốc gia. 

Tháng 3 năm 2017, Vingroup quyết định đầu tư 35 triệu USD để xây dựng Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ trên diện tích 22 ha. Tổ hợp thi đấu huấn luyện dành cho môn thể thao vua hoàn thành chỉ sau 240 ngày đêm thi công. Trung tâm được dẫn dắt bởi Giám đốc Kỹ thuật Philippe Troussier và đội ngũ các HLV giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước. Bên cạnh đó là đội ngũ chuyên gia khoa học thể thao, y tế, vật lý trị liệu đến từ các trung tâm nghiên cứu, đào tạo của các liên đoàn và CLB chuyên nghiệp châu Âu. PVF đã được trang bị tốt nhất để làm bệ phóng cho các tài năng bóng đá Việt Nam.

Sự kiện Giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) được Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) lựa chọn Hà Nội là nơi tổ chức đăng cai Giải đua F1 toàn cầu từ năm 2020 đã thu hút sự quan tâm của hàng chục triệu người. Công ty Việt Nam Grand Prix (Công ty con của VinFast, đơn vị thuộc Tập đoàn Vingroup) đã nhận trách nhiệm xây dựng đường đua và tổ chức môn thể thao đắt đỏ nhất hành tinh này. 

Đây là một sự kiện truyền hình lớn, thu hút hàng trăm hãng thông tấn, báo chí vào cuộc. Những hình ảnh về Hà Nội sẽ được truyền đến khán giả khắp toàn cầu, cùng với những diễn biến, những hoạt động của các ngôi sao thể thao. Mỗi cuộc đua trung bình có khoảng 55 triệu người trên thế giới theo dõi trực tiếp. 

Lịch sử và danh tiếng của môn thể thao tốn kém bậc nhất hành tinh này thu hút mỗi đội tham gia rót kinh phí bình quân từ 125 đến 500 triệu USD mỗi năm. Cuộc đua F1 trở thành môi trường lý tưởng để giao thương, dẫn đến sự đầu tư cao từ những nhà tài trợ, chuyển thành ngân sách cực lớn dành cho các đội đua. Những đội đua danh tiếng nhất thế giới sẽ "đổ bộ" xuống Hà Nội với hàng nghìn thành viên cùng các phương tiện kỹ thuật hiện đại. Kéo theo đó là sự thu hút một lượng lớn khách du lịch, mở ra rất nhiều cơ hội để phát triển du lịch, thúc đẩy giao thương, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội. Việc ký kết tổ chức cuộc đua trong mười năm sẽ mở ra những cơ hội phát triển các dịch vụ lưu trú, lữ hành, vận chuyển; tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao thương, tìm kiếm cơ hội làm ăn; là dịp để quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam với thế giới... 

Chủ tịch F1 Chase Carey cho biết: "Hà Nội - Việt Nam là địa điểm số 1 để tổ chức giải đua xe Công thức 1. Với những nét đẹp vô cùng độc đáo về văn hóa cũng như sự chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế đứng hàng đầu trong nhiều năm qua tại khu vực châu Á, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào thành công của giải đua F1 tại thành phố này"; "Những màn đua nghẹt thở của giải F1 sẽ thu hút nhiều người hâm mộ và quảng bá hình ảnh về Hà Nội trên truyền hình toàn cầu"; "Chúng tôi cũng mong muốn mối quan hệ giữa F1 và Hà Nội là mối quan hệ lâu dài để giúp đưa tên tuổi của Hà Nội ra thế giới và đưa thế giới đến với Hà Nội".

Ðiều kiện tổ chức đua xe hết sức khắt khe. Khi Hà Nội công bố giành quyền đăng cai Giải đua xe Công thức 1, cùng với sự hào hứng, vấn đề mà nhiều người băn khoăn nhất là giải đua tốn kém như thế, liệu chính quyền thành phố lấy đâu ra kinh phí để trang trải? liệu có phải bỏ ngân sách đầu tư? Với khát khao "làm đẹp cho đời", Vingroup đã giải đáp bài toán hóc búa đó: Chịu trách nhiệm chủ trì huy động mọi nguồn lực để đầu tư toàn bộ chi phí thực hiện cuộc đua xe quan trọng, hấp dẫn hàng đầu thế giới này. Để tổ chức giải đua xe F1 ở Hà Nội, Tập đoàn Vingroup đã lập công ty vốn Việt Nam Grand Prix 1.000 tỷ đồng và khẳng định Vingroup không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu. Chúng ta hiểu mục tiêu hàng đầu ở đây không gì khác là "làm đẹp cho đời". Một sự dâng hiến cho sự quảng bá "thương hiệu Việt Nam" trên trường quốc tế.

Mục tiêu "làm đẹp cho đời" của Vingroup không ồn ào, cứ âm thầm, bền bỉ, như mạch nguồn tự nhiên tuôn ngầm trong lòng đất. Quỹ Thiện Tâm của Vingroup ra đời từ năm 2006, đã liên tục tổ chức các chương trình hỗ trợ từ thiện và hoạt động xã hội, nhân đạo vì cộng đồng. 

Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, Quỹ đã chi tới gần 4.300 tỷ đồng cho các hoạt động như Bảo trợ các gia đình nạn nhân chất độc da cam, xây nhà cho các mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; nuôi dưỡng người già cô đơn, trẻ mồ côi; hỗ trợ xây dựng các công trình điện đường trường trạm cho các khu vực vùng sâu, trùng tu các công trình văn hóa và tâm linh để phục vụ cho người dân trên khắp cả nước.

Mới đây Tập đoàn Vingroup vừa công bố triển khai Chương trình "Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) đào tạo Thạc sĩ - Tiến sĩ du học tại nước ngoài" cho các tài năng Việt Nam. Chương trình sẽ thực hiện trong 11 năm (từ 2019 – 2030), với 1.100 học bổng du học tại các quốc gia có nền KHCN phát triển hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Úc, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… 

Theo đó, gần 20 chuyên ngành then chốt được quy hoạch ưu tiên đào tạo bao gồm: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, học máy, điện toán đám mây, an toàn thông tin mạng, mật mã, điều khiển học, tự động hóa, năng lượng tái tạo, thiết kế sản phẩm, robotics, kỹ thuật cơ điện tử, sinh học phân tử, di truyền học…

Chương trình cũng xác định danh mục 50 trường Đại học mục tiêu là các cơ sở đào tạo hàng đầu thế giới trong từng lĩnh vực tại các quốc gia có nền KHCN phát triển để gửi học viên sang đào tạo. Tiêu biểu như Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - Hoa Kỳ, Đại học Cornell (Hoa Kỳ), Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ) Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) – Singapore, Đại học Quốc gia Úc (ANU), Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), Viện Công nghệ Technion (Israel), Đại học Tổng hợp Tokyo (Nhật Bản), Đại học Tổng hợp Lomonosov (CHLB Nga), Đại học Limoges (Pháp) v.v. Tập đoàn Vingroup đài thọ 100% chi phí phát sinh trong suốt thời gian đào tạo như học phí, sinh hoạt phí, vé máy bay và bảo hiểm... Học viên cũng được nhận khoản trợ cấp một lần để hội nhập ban đầu, phát triển chuyên môn trong quá trình học tập và nghiên cứu cũng như tái hòa nhập sau khi tốt nghiệp trở về Việt Nam. 

Việc công bố Chương trình "Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ - Tiến sĩ du học tại Nước ngoài", một cấu phần quan trọng của Đề án Hỗ trợ Đào tạo Nguồn lực KHCN Việt Nam, một lần nữa khẳng định những nỗ lực và cam kết của Vingroup trong chiến lược đóng góp vào việc phát triển nguồn nhân lực KHCN chất lượng cao cho đất nước một cách bài bản, hệ thống và bền vững.

Hệ thống giáo dục liên cấp Vinschool của Tập đoàn Vingroup trong thời gian ngắn đã nhanh chóng phát triển 30 cơ sở với gần 23.000 học sinh. Vinschool hướng tới mục tiêu trở thành một ngôi trường Việt Nam mang đẳng cấp giáo dục quốc tế, là "Nơi ươm mầm tinh hoa" cho tương lai. Tiếp nối Vinschool, VinUni là trường đại học tư thục phi lợi nhuận của Việt Nam được xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế, góp phần tạo ra đột phá về chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam. Vinschool và VinUni góp phần hình thành một thế hệ công dân Việt tinh hoa, năng động, văn minh, hội nhập quốc tế và kế thừa các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Mục tiêu "làm đẹp cho đời" của Vingroup cứ thế cộng hưởng, nhân lên từ những công trình hiện hữu đến những giá trị tinh thần vô giá; đồng hành cùng đất nước trong hành trình hội nhập và phát triển; lan toả lòng tự tôn dân tộc; dâng tặng cho cộng đồng xã hội niềm cảm hứng tự hào, tin yêu và hi vọng ở tương lai.

Vingroup- Sự lan tỏa nhân văn của tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành số 1 Việt Nam - Ảnh 4.

Trường học Vinschool

Vingroup - Người mở đường mãi toả sáng tinh thần khởi nghiệp

Có người nói "Vingroup là người gieo hạt". Có người nói "Vingroup là người luôn chinh phục đỉnh cao". Tôi nhận thấy "Vingroup là người mở đường" nhưng không bao giờ cho phép mình viên mãn trên đỉnh cao mà luôn hướng tới những mục tiêu cao hơn phía trước để mãi mãi bùng cháy lên tinh thần khởi nghiệp. Với Vingroup, đó là tinh thần "Đổi mới- Sáng tạo- Đột phá- Khác biệt- Hiệu quả". Tinh thần đó luôn toả sáng trong suốt hành trình 26 năm xây dựng và trưởng thành của Vingroup, kể từ khi nhen nhóm ngọn lửa Technocom ở Ucraina.

Trong lĩnh vực bất động sản, Vingroup là nhà phát triển bất động sản tiên phong với quy mô và tính chất toàn diện bậc nhất thị trường, mở đường cho những xu thế mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Sự tiên phong của Vinhomes đã tạo ra một định hướng mới, buộc thị trường bất động sản phải thay đổi theo hướng nâng cao tiêu chuẩn. Kết quả, khách hàng là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ "cuộc đua" giữa các chủ đầu tư bất động sản trên thị trường.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, VinEco của Vingroup là đơn vị tiên phong mở đường đưa công nghệ và kĩ thuật nông nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới về Việt Nam. Toàn bộ 14 nông trường sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và đang chuyển dần sang tiêu chuẩn Global Gap. VinEco đồng thời cũng mở đường cho lĩnh vực hợp tác, tư vấn, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, giống và thiết bị nông nghiệp với các đối tác uy tín trên thế giới; Mở đường trong thực hiện sứ mệnh lan tỏa, thay đổi tư duy làm nông nghiệp của người Việt khi khởi động chương trình "Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt". 

Chỉ sau 2 năm triển khai với hàng chục cuộc hội thảo, đào tạo chuyên môn quy mô lớn dành cho các hợp tác xã và hộ nông dân trên toàn quốc, hơn 800 hộ sản xuất hợp tác với VinEco đã cung cấp được sản phẩm liên kết ra thị trường thông qua chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart (VinMart Plus).

Trong lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng, Vingroup là ngọn cờ đầu, mở đường cho tinh thần tự chủ, chiếm lĩnh thị trường nội địa trước sức ép ngày càng gia tăng của các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trong quá trình hội nhập. Hoà nhập chứ không hoà tan. Hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart của Vingroup mở đường cho cơ hội quảng bá và tiêu thụ hàng tiêu dùng trong nước, với tinh thần "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". 

Sau gần 5 năm hoạt động, hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart đã trở thành một trong hai nhà bán lẻ được người tiêu dùng nghĩ đến nhiều nhất và là nhà bán lẻ uy tín nhất trên thị trường. Hệ thống bán lẻ của Vingroup đã phủ rộng hơn 40 tỉnh thành phố với hơn 2.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Hệ thống bán lẻ của Vingroup luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất Việt đầu tư, mở đường cho việc xây dựng một cộng đồng thương hiệu doanh nghiệp mạnh Việt Nam. Sự phát triển với tốc độ kỷ lục của hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam này đã và đang mở đường cho sứ mệnh xây dựng các mô hình bán lẻ đa dạng, hiện đại của doanh nghiệp trong nước; kiến tạo địa chỉ an tâm mua sắm, tin cậy về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và dịch vụ tiện ích vượt trội cho mọi gia đình Việt.

Trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ, Vingroup là người mở đường xây dựng hệ thống y tế tư nhân lớn nhất Việt Nam được đầu tư thiết bị máy móc y tế hiện đại, hợp tác với các bệnh viện hàng đầu thế giới. Mới ra đời từ năm 2012 nhưng Vinmec đã đạt nhiều thành tựu y học, ghi dấu ấn trong hệ thống y tế Việt Nam. Với 23 ca ghép gan từ người cho sống, Trung tâm Gan mật tụy, Bệnh viện Vinmec Times City đã trở thành trung tâm số 1 Việt Nam về ghép gan cho người sống. 

Vinmec cũng là Hệ thống y tế tư nhân đầu tiên ở Việt Nam được Bộ Y tế cho phép áp dụng liệu pháp hỗ trợ miễn dịch tự thân trong điều trị ung thư. Vinmec mở đường trong áp dụng các phương pháp mới như Liệu pháp miễn dịch điều trị bằng thuốc (Thành tựu giải thưởng Nobel 2018) và phác đồ  mới điều trị ung thư phổi, vú, phụ khoa, đường tiêu hóa… 

Vingroup- Sự lan tỏa nhân văn của tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành số 1 Việt Nam - Ảnh 5.

Bệnh viện Vinmec

Năm 2018, hệ thống Y tế Vinmec là đối tác đầu tiên trong lĩnh vực y tế hợp tác liên minh với Đại học Pennsylvania (PENN) - Trường Đại học tư thục thuộc nhóm 8 đại học tinh hoa hàng đầu nước Mỹ (Ivy League). Vinmec tiên phong ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao trong chăm sóc sức khỏe; hướng tới mục tiêu trở thành hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực công nghiệp, với VinFast, Vingroup thực sự là người mở đường cho công nghiệp sản xuất ô tô, đi tắt đón đầu trong ngành công nghệp nặng Việt Nam. Chúng ta có cơ sở để nhen nhóm ước mơ một ngày nào đó Vingroup sẽ chế tạo được máy bay, tàu ngầm, tên lửa… Bởi thực tế đã minh chứng những chiếc xe thương hiệu Việt Nam mang đẳng cấp thế giới ra đời chỉ sau một năm vào cuộc. Isaac Newton- nhà vật lý, nhà thiên văn học, nhà triết học tự nhiên và nhà toán học vĩ đại người Anh đã từng nói: "Nếu tôi nhìn được xa hơn người khác, ấy là bởi đứng trên vai những người khổng lồ". Vingroup biết cách "đứng trên vai người khổng lồ" để làm nên kỳ tích; biết vận dụng những thành quả khoa học công nghệ tiên tiến; biết huy động nguồn lực, thu hút nhân tài, khơi dậy tiềm năng, đốt cháy ngọn lửa đam mê cùng chí hướng của đội ngũ tinh hoa để tạo nên những đột phá, khác biệt.

Thành công của Vingroup bắt nguồn từ sự lan toả những cảm hứng, mục tiêu và khát vọng nhân văn, tinh thần thượng tôn kỷ luật, sự quyết liệt, dám nghĩ dám làm với sáu chữ vàng "Tín - Tâm - Trí - Tốc - Tinh - Nhân" làm nền tảng. Trong 10 năm tới, Vingroup hướng đến những mục tiêu tiên phong, xoay quanh ba trụ cột là Công nghệ, Công nghiệp và Thương mại dịch vụ. 

Với tầm nhìn kiến tạo, khai phá kiến tạo, vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt, Người Mở Đường Vingroup sẽ tiếp tục những đột phá trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – Hướng tới lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện thoại thông minh; Phát triển Vintex trong sản xuất, xây dựng các Trung tâm nghiên cứu công nghệ; Tài trợ các dự án trẻ, nuôi dưỡng các ý tưởng khoa học; Đưa cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào phát triển nền kinh tế Việt Nam. Xác định đây là những lĩnh vực hoạt động nhiều tiềm năng, Vingroup phấn đấu bắt kịp các xu thế mới về trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, sản xuất nguyên vật liệu thế hệ mới và làm chủ công nghệ; đặt mục tiêu 10 năm tới sẽ trở thành một tập đoàn công nghệ. 

Với định hướng đó, hy vọng, Vingroup sẽ tiếp tục là người mở đường, tiếp tục lan toả những cảm hứng nhân văn, tiếp tục toả sáng tinh thần khởi nghiệp, góp phần xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia có công nghệ phát triển, đánh dấu thêm một điểm sáng trên bản đồ công nghệ thế giới.

TS. Lê Cảnh Nhạc

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
7 điểm trông giữ xe nằm trên địa bàn nào của Hà Nội được thí điểm triển khai không dùng tiền mặt?

7 điểm trông giữ xe nằm trên địa bàn nào của Hà Nội được thí điểm triển khai không dùng tiền mặt?

Bảo vệ người tiêu dùng - 43 phút trước

GĐXH - Hà Nội chính thức triển khai thí điểm 7 trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhằm minh bạch trong công tác quản lý nhưng cũng gây ra một số khó khăn cho người sử dụng.

Giá iPhone 15, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max mới nhất giảm cực mạnh, cùng hiệu năng siêu khủng

Giá iPhone 15, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max mới nhất giảm cực mạnh, cùng hiệu năng siêu khủng

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 15, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max mới nhất đang tiếp tục giảm giá sập sàn, quyết đấu lại các đối thủ cùng phân khúc.

Giá vàng hôm nay 16/4: Vì sao vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng mạnh?

Giá vàng hôm nay 16/4: Vì sao vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng mạnh?

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC, vàng nhẫn đều bật tăng mạnh theo đà giá tăng của thế giới.

Mondelez Kinh Đô tiếp tục thuộc Top 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu tại Việt Nam

Mondelez Kinh Đô tiếp tục thuộc Top 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu tại Việt Nam

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Mondelez Kinh Đô Việt Nam tiếp tục được bình chọn vào TOP 50 Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu của giải thưởng Rồng Vàng năm 2024. Giải thưởng là sự khẳng định cho chiến lược đúng đắn của Công ty trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng, đẩy thêm vàng vào thị trường, hạ độ chênh lệch, giá vàng có thật sự bớt 'lên đồng'?

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng, đẩy thêm vàng vào thị trường, hạ độ chênh lệch, giá vàng có thật sự bớt 'lên đồng'?

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng, nhằm tăng nguồn cung ra thị trường.

Giá lăn bánh Toyota Fortuner mới nhất 'rẻ chưa từng có', lấn lướt cả Ford Everest và Hyundai Santa Fe

Giá lăn bánh Toyota Fortuner mới nhất 'rẻ chưa từng có', lấn lướt cả Ford Everest và Hyundai Santa Fe

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Toyota Fortuner đang vô cùng hấp dẫn khiến xe này có cơ hội vượt mặt Ford Everest và Hyundai Santa Fe ở thời điểm hiện tại.

Bất ngờ cá chép giòn chỉ 45.000 đồng/kg, cua lột 25.000 đồng/con

Bất ngờ cá chép giòn chỉ 45.000 đồng/kg, cua lột 25.000 đồng/con

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

Nhiều người giật mình vì cá chép giòn rao bán rầm rộ với giá chỉ từ 45.000 đồng/kg. Cua lột bất ngờ được bán với giá chỉ 25.000 đồng/con thu hút người mua.

Samsung lấy lại 'ngai vàng', Iphone bị Xiaomi áp sát

Samsung lấy lại 'ngai vàng', Iphone bị Xiaomi áp sát

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Doanh số iPhone giảm 5 triệu chiếc trong quý I/2024, qua đó bị Samsung soán ngôi hãng điện thoại bán chạy nhất thế giới.

EZVIZ khởi động chương trình Bùng nổ sáng tạo dành riêng cho đối tác

EZVIZ khởi động chương trình Bùng nổ sáng tạo dành riêng cho đối tác

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Thương hiệu smarthome toàn cầu EZVIZ chính thức khởi động cuộc thi "Bùng nổ sáng tạo cùng EZVIZ", hứa hẹn kiến tạo một sân chơi độc đáo dành riêng cho các đối tác kinh doanh.

'Sóng' chung cư lan sang nhà đất, 3 quận này của Hà Nội có giao dịch sôi động, giá được đà tăng

'Sóng' chung cư lan sang nhà đất, 3 quận này của Hà Nội có giao dịch sôi động, giá được đà tăng

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

Cùng với cơn "sốt giá" của chung cư, thị trường chuyển nhượng thổ cư quý 2/2024 được dự đoán sẽ càng thêm phần sôi động.

Top