Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trải nghiệm ăn sữa chua Vinamilk… tại Trung Quốc

Thứ tư, 10:43 16/10/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

Tại các hệ thống siêu thị lớn như Hợp Mã (thuộc Alibaba), Thiên Hồng…của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, có thể dễ dàng mua được các sản phẩm sữa chua mang thương hiệu Vinamilk được bày tại các vị trí bắt mắt. Đáng chú ý, đây là thương hiệu sữa duy nhất của Việt Nam có mặt trong các siêu thị lớn tại đây.

Từ tháng 9/2018, các sản phẩm sữa chua của Vinamilk bắt đầu được bày bán tại những vị trí bắt mắt của Siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc. Đây cũng là sản phẩm nằm trong Top 3 mặt hàng lạnh bán chạy nhất tại Thiên Hồng, một siêu thị lớn khác tại tỉnh có dân số gần 80 triệu dân này.

Trải nghiệm ăn sữa chua Vinamilk… tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Trung Quốc dùng thử sản phẩm sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại tỉnh Hồ Nam

Trải nghiệm mua sắm hiện đại và tiện lợi

Mô hình phân phối qua các kênh bán lẻ hiện đại là điểm đáng chú ý của Vinamilk giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tốt hơn. Hiện sản phẩm Vinamilk đã có mặt trong chuỗi siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại tỉnh Hồ Nam và thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Siêu thị Hợp Mã là hình mẫu cho mô hình "bán lẻ mới" ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động.

Trải nghiệm ăn sữa chua Vinamilk… tại Trung Quốc - Ảnh 2.

Tại các siêu thị Hợp Mã, người mua có thể tự thanh toán trực tiếp bằng ứng dụng điện thoại và nhận diện khuôn mặt rất hiện đại

Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk cho biết, chọn mô hình phân phối như hiện nay, Vinamilk cần đầu tư chi phí và nhân lực nhiều hơn so với việc "mua đứt bán đoạn" cho 1 đầu mối và để họ tự kinh doanh. Nhưng bù lại, Vinamilk sẽ kiểm soát được chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng, đảm bảo vị ngon của sản phẩm được giữ nguyên vẹn như khi mới sản xuất hoặc đang bán tại Việt Nam.

Chị Công Yến, một người tiêu dùng Trung Quốc cho biết: "Tôi từng ăn thử sản phẩm Vinamilk khi đi du lịch ở Việt Nam, thấy rất ngon, nên khi quay lại Trung Quốc tôi đặt mua trên ứng dụng của Hợp Mã. Chất lượng không khác biệt so với sản phẩm tôi đã ăn ở Việt Nam. Gần như mỗi tuần tôi đều đặt mua sữa chua cho gia đình."

Trải nghiệm ăn sữa chua Vinamilk… tại Trung Quốc - Ảnh 3.

Người tiêu dùng dễ dàng đặt mua các sản phẩm Vinamilk trên những ứng dụng di động phổ biến tại Trung Quốc và được giao đến tận nhà

Một người tiêu dùng trẻ tại Trung Quốc, chị Tạ Trang thì cho biết: "Người trẻ Trung Quốc bây giờ không có thời gian để đi mua sắm, nên thương mại điện tử rất phát triển, đặc biệt việc giao hàng tận nơi là rất quan trọng."

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online tại Trung Quốc đang gia tăng mạnh, Vinamilk đã phát triển gian hàng riêng trên kênh thương mại điện tử như Tmall (Alibaba) và hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

Trải nghiệm ăn sữa chua Vinamilk… tại Trung Quốc - Ảnh 4.

Giao diện gian hàng online của Vinamilk trên Tmall, trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc

Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh phân phối ở các tỉnh hiện có, đại diện Vinamilk cho biết công ty sẽ lấy đây làm bàn đạp để phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc, trong đó có các đô thị loại 1 như Bắc Kinh, Thượng Hải nơi có dân số lớn và mức tiêu dùng cao, nhưng đồng nghĩa cạnh tranh cũng sẽ khốc liệt hơn.

Đầu tư và nâng cao giá trị thương hiệu

Trung Quốc là một thị trường rất đặc thù về văn hóa. Rất nhiều công ty lớn trên thế giới đã thất bại hoặc rời khỏi thị trường khi không có chiến lược phù hợp để thích nghi – ông Châu Lập Cường, Chủ tịch Công ty YiYiYuan, một nhà phân phối lớn tại Hồ Nam nhận định. Về phía Vinamilk, đại diện công ty cho biết: "Tại bất cứ quốc gia nào, thương hiệu chính sẽ là cầu nối giữa công ty và người tiêu dùng. Muốn thương hiệu của mình được người tiêu dùng trên thế giới nhìn nhận, trân trọng thì buộc phải có chiến lược xây dựng và đầu tư bài bản"

Cụ thể, trong "Chương trình ra mắt sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc" tháng 9 vừa qua, Vinamilk đã chính thức giới thiệu nhận diện thương hiệu bằng tiếng Trung, giúp đưa thương hiệu tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài nhận diện thương hiệu qua logo mới, công ty này cũng đã thiết lập các kênh truyền thông dành cho người dân Trung Quốc như Weibo hay Youku , khi mà Facebook, Youtube không có mặt tại đây.

Trải nghiệm ăn sữa chua Vinamilk… tại Trung Quốc - Ảnh 5.

Hi! Café là một trong những sản phẩm đầu tiên ra mắt với logo Vinamilk được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc

Thuyết phục bằng chất lượng sản phẩm

Tính riêng khu vực phía Bắc, Vinamilk hiện đang sở hữu 6 trang trại và 3 nhà máy đạt các tiêu chuẩn của quốc tế. Với việc phân bổ chuỗi cung ứng như hiện tại, Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước, mà còn phục vụ cho xuất khẩu. Tháng 08 vừa rồi, công ty này đã thông quan thành công lô hàng xuất khẩu đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị, rút ngắt thời gian vận chuyển hàng hóa xuống chỉ còn 48 giờ.

Trải nghiệm ăn sữa chua Vinamilk… tại Trung Quốc - Ảnh 6.

Các nhà phân phối tại tỉnh Hồ Nam dùng thử các sản phẩm của Vinamilk

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam cho rằng, không chỉ chuẩn bị tốt về tài chính và năng lực sản xuất, việc Vinamilk chủ động được nguồn cung nguồn nguyên liệu, có chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp với văn hóa của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tạo được chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu sữa Việt tại thị trường có quy mô dân số lớn nhất thế giới này.

Theo lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Hồ Nam, sữa là một trong những mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất và tiêu thụ mạnh nhất tại Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 19%. Năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu tới gần 2,8 triệu tấn sữa với kim ngạch gần 11 tỷ USD.

"Một khi cánh cửa đã mở ra, nó sẽ ngày càng mở rộng. Hồ Nam với địa thế thuận lợi, dịch vụ, thương mại phát triển sẽ là cánh cửa giúp Vinamilk có thể thâm nhập nhiều tỉnh khác nữa tại Trung Quốc.", ông Bành Tranh, Phó Giám đốc Sở Thương mại Hồ Nam nhận định.

Trải nghiệm ăn sữa chua Vinamilk… tại Trung Quốc - Ảnh 7.

Ông Bành Tranh tìm hiểu về các sản phẩm sữa của Vinamilk trong sự kiện ra mắt người tiêu dùng Trung Quốc hồi tháng 9

Sau khi Nghị định thư giữa hai nước được ký kết tạo điều kiện cho việc nhập khẩu các sản phẩm sữa chính ngạch sang Trung Quốc, đại diện Vinamilk cho biết, công ty kỳ vọng sản lượng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này sẽ tăng gấp đôi vào năm sau.

Rõ ràng, thương hiệu Việt nói chung và sữa Việt nói riêng hoàn toàn có thể chinh phục được người tiêu dùng tại bất cứ quốc gia nào nếu chúng ta có chất lượng, chiến lược bài bản, chuyên nghiệp và tư duy đúng đắn về hội nhập quốc tế.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt đầu kỳ nghỉ lễ: Chính thức kiểm soát chặt hành khách, hành lý người ra vào sân bay

Bắt đầu kỳ nghỉ lễ: Chính thức kiểm soát chặt hành khách, hành lý người ra vào sân bay

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Trước tình trạng lưu lượng người dân di chuyển trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 01/5 tăng mạnh, Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 01 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

'Cháy' vé máy bay dịp nghỉ lễ: Có một cách 'săn' vé giá rẻ bất ngờ, chỉ 1,5 triệu đồng/vé không phải ai cũng biết

'Cháy' vé máy bay dịp nghỉ lễ: Có một cách 'săn' vé giá rẻ bất ngờ, chỉ 1,5 triệu đồng/vé không phải ai cũng biết

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Mặc dù các đường bay trong thời điểm đầu và cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đều hết vé nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người, săn vé vào thời điểm trước hoặc giữa kỳ nghỉ lễ sẽ mua được vé giá tốt.

6 siêu thực phẩm giá vừa túi tiền, tốt cho sức khỏe nên ăn hàng ngày

6 siêu thực phẩm giá vừa túi tiền, tốt cho sức khỏe nên ăn hàng ngày

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Siêu thực phẩm các loại thực phẩm có đặc tính sức khỏe đặc biệt nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với các loại thực phẩm cùng loại. Nhưng 6 loại thực phẩm này được gọi là siêu thực phẩm, giá hợp lý, tốt cho sức khỏe nên ăn mỗi ngày.

Giá vàng hôm nay 23/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ giảm sâu, mất hơn 1,2 triệu/lượng sau 1 ngày

Giá vàng hôm nay 23/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ giảm sâu, mất hơn 1,2 triệu/lượng sau 1 ngày

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay giảm mạnh theo giá vàng thế giới. Vàng miếng SJC về quanh mốc 83 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn hơn 76 triệu đồng/lượng.

Xe ô tô rẻ nhất thị trường: Toyota Wigo giảm giá siêu rẻ khiến Kia Morning và Hyundai Grand i10 bị lãng quên

Xe ô tô rẻ nhất thị trường: Toyota Wigo giảm giá siêu rẻ khiến Kia Morning và Hyundai Grand i10 bị lãng quên

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá xe Toyota Wigo đã rẻ nay còn rẻ hơn khiến Kia Morning và Hyundai Grand i10 không còn cửa để cạnh tranh.

Xe ga thiết kế siêu xịn giá cực rẻ của Honda, giá 30 triệu đồng , sẵn sàng thay vị thế Air Blade có gì đặc biệt?

Xe ga thiết kế siêu xịn giá cực rẻ của Honda, giá 30 triệu đồng , sẵn sàng thay vị thế Air Blade có gì đặc biệt?

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Xe ga mới của Honda sắp trình làng, thiết kế siêu xịn, sẵn sàng thay thế Air Blade với giá dự kiến cực rẻ.

'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con

'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.

Bán xăng dầu trên biển không đúng quy định, một công ty bị xử phạt 50 triệu đồng

Bán xăng dầu trên biển không đúng quy định, một công ty bị xử phạt 50 triệu đồng

Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trước

GĐXH - Tại thời điểm kiểm tra, tàu chở dầu Sao Biển 02-QN-7680 (thuộc Công ty TNHH du lịch dịch vụ Thương Mại Thúy Nga) đang bán dầu tại khu vực Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu, không đúng địa điểm ghi trong giấy phép.

Cá chạch lửa màu đẹp, quý hiếm ở miền Tây, bán hơn 1 triệu đồng/kg

Cá chạch lửa màu đẹp, quý hiếm ở miền Tây, bán hơn 1 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

Cá chạch lửa - loài cá còn rất ít trong tự nhiên, giá bán từ 1,5-2 triệu đồng/kg - vừa được các giảng viên Trường ĐH Cần Thơ sản xuất nhân tạo thành công.

10 loại quả rẻ tiền càng ăn càng đẹp da

10 loại quả rẻ tiền càng ăn càng đẹp da

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH - Quả mọng, cà chua, chuối, cam, dưa hấu, đu đủ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, giúp làn da khỏe, cho vẻ ngoài rạng rỡ nhưng lại có mức giá lại rất hấp dẫn.

Top