Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sắp qua thời người Việt phải đi ô tô cũ giá cao

Thứ bảy, 09:55 14/10/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Theo một nhà báo có thâm niên trên 10 năm viết về ô tô, xe máy thì phần lớn các mẫu ô tô ở Việt Nam thường lạc hậu hơn 2-3 năm so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, như Thái Lan, Indonesia… Thậm chí, có những xe lạc hậu đến hơn 5 năm.

Xe kém, "giá chát"

Ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (CHLB Đức) cho rằng, kỹ thuật sản xuất ô tô được các doanh nghiệp sử dụng tại Việt Nam là của 30 năm về trước. Kỹ thuật này chỉ có thể tạo ra những chiếc xe rất bình thường, hàm lượng công nghệ thấp.

Còn theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An, một người đã từng kinh doanh ô tô nhập khẩu nhiều năm, những chiếc xe lắp ráp trong nước, đặc biệt là giai đoạn từ 20 năm trước đến cách đây vài năm, thường bị người tiêu dùng chê và cho rằng kém xa xe nhập khẩu như khả năng cách âm, cảm giác lái...

Tình trạng phổ biến nhất là động cơ ô tô. Các hãng liên tục cập nhật, đưa tính năng công nghệ mới vào động cơ, nhưng đấy là ở nước ngoài. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn phải dùng động cơ cũ, chưa được cập nhật công nghệ, tính năng mới.

Cùng với đó là trang bị nghèo nàn. Trong khi các mẫu ô tô trên thế giới thay đổi nhanh, tích hợp ngày càng nhiều những công nghệ mới thì tại Việt Nam, vẫn là xe thế hệ cũ.

Đấy là chưa kể những công nghệ cao khác như hỗ trợ phanh, cảnh báo va chạm hay hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ xuống dốc… rất ít mẫu xe lắp ráp trong nước có. Hầu hết vẫn là những chiếc xe giản đơn, chỉ đáp ứng cho nhu cầu tối thiểu, dùng để đi lại, chứ không mang tới sự hứng khởi và cảm giác được tận hưởng, dành cho những người đi trên xe.

Bao lâu nay, người tiêu dùng Việt Nam, đã phải chịu thiệt thòi, khi có thu nhập thấp, lại phải chi trả số tiền “rất chát” để mua 1 chiếc xe cùng loại, nhưng “đát cũ hơn” so với ở nước khác, ông Tuấn nhận xét.

Xe lắp ráp đã vậy, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng không hơn. Kể từ khi nhập khẩu ô tô phải có Giấy ủy quyền chính hãng vào năm 2011 thì nhiều mẫu xe nhập về được cho là thụt lùi. Nhiều tính năng hiện đại bị cắt bỏ không thương tiếc, trong khi giá bán tăng cao ngất ngưởng.

Điều này đã làm nảy sinh nghịch lý là không ít khách hàng phải đặt các doanh nghiệp thương mại, nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng ở nước ngoài. Những chiếc xe cũ này về Việt Nam có giá bán cao hơn xe mới nhập khẩu nguyên chiếc, cùng loại tới 20%, nhưng người ta vẫn thích, bởi cấu hình của nó hơn hẳn.

Chẳng hạn, nhiều chiếc xe cũ nhập về, có trang bị phanh khoảng cách, nếu thấy chướng ngại vật, người lái không phản ứng, thì xe sẽ tự động phanh. Nội thất xe với những vật liệu như da, gỗ, nhựa đều rất cao cấp, nhiều xe có cả ngăn lạnh...


Hai người đi xe máy đẩy chiếc ô tô 7 chỗ chết máy trên đường phố Sài Gòn.

Hai người đi xe máy đẩy chiếc ô tô 7 chỗ chết máy trên đường phố Sài Gòn.

Niềm hy vọng mang tên Vinfast

Ước mơ về 1 chiếc xe hơi chất lượng tốt, giá phải chăng của người Việt mấy chục năm nay vẫn còn nguyên vẹn. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tạo ra những chiếc xe thương hiệu riêng, có giá bán cạnh tranh và chất lượng tốt thì người tiêu dùng mới được hưởng lợi.

Chính vì vậy, câu chuyện Tập đoàn Vingroup quyết định đầu tư vào sản xuất ô tô trong nước đã tạo ra sự quan tâm lớn. Đầu tư số vốn lên tới 3,5 tỷ USD, Vingroup cho biết, sẽ sản xuất ô tô thương hiệu Việt (Vinfast) , bằng công nghệ hiện đại nhất trên thế giới.

Vingroup đã thuê hẳn 4 nhà thiết kế ô tô hàng đầu thế giới, tạo ra những mẫu xe mới hoàn toàn, phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam. Lần đầu tiên, có doanh nghiệp đưa ra tới 20 mẫu xe thiết kế riêng, lấy ý kiến rộng rãi người tiêu dùng cả nước.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, Vingroup quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô nhằm mở ra cơ hội sở hữu ô tô với chi phí phù hợp cho người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ô tô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia.

“Chúng tôi quyết tâm dùng mọi nguồn lực, xây dựng bằng được một thương hiệu ô tô Việt Nam, có đẳng cấp và được công nhận trên thị trường quốc tế”, ông Quang khẳng định.

Như vậy, theo giới chuyên gia kinh tế, giờ đây ngành công nghiệp ô tô trông chờ vào 3 doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là Vingroup. Còn người tiêu dùng ở gần hơn bao giờ hết ước mơ sở hữu ô tô thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế.

Ước mơ này càng được củng cố khi Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng sẽ làm được những chiếc xe như các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc đã làm. Khi đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phát triển, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi”.

“Dễ nhận thấy là người tiêu dùng sẽ được lựa chọn mẫu ô tô mới nhất, thời thượng nhất, thậm chí là có thể được lựa chọn sớm hơn khách hàng ở các quốc gia khác.

Tuy còn 2 năm nữa xe thương hiệu Việt mới xuất xưởng nhưng với việc đi thẳng vào công nghệ hiện đại, trọng tâm là sản xuất ô tô điện, với cách làm và uy tín của Vingroup, người tiêu dùng có quyền hy vọng được sở hữu xe ngon giá tốt”, nhà báo với trên 10 năm chuyên theo dõi về ô tô nói.

Cũng theo nhà báo này, sự xuất hiện của ô tô thương hiệu Việt sẽ tăng cạnh tranh khiến các hãng ô tô danh tiếng phải thay đổi, cập nhật hơn về mẫu mã, công nghệ và giá xe ở Việt Nam. Và như vậy, người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên, sau đó đến chuỗi công nghiệp phụ trợ trong nước và cuối cùng là hiệu ứng lan tỏa tích cực cho cả nền kinh tế.

Theo VietnamNet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá cả thị trường - 21 phút trước

GĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đang cực hời nhờ có chương trình ưu đãi hấp dẫn, nắm ưu thế lớn để cạnh tranh với Mitsubishi Xpander Cross.

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ("Vinamilk") đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông ("ĐHĐCĐ") năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

Cam sành tại Trà Vinh rớt giá còn 5.000 đồng/kg khiến nhiều nhà vườn lao đao. Trong khi đó, ruột măng cụt có giá tới 850.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý I/2024 lượng khách du lịch đến với thị trường nghỉ dưỡng đạt gần 98,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi.

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều nay (25/4).

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV lần đầu tăng lãi suất trong vòng hơn 1 năm qua, dao động từ 2-4,8% tùy kỳ hạn.

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

GĐXH - Qúy I/2024 thị trường bất động sản tại Hà Nội có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Bước sang quý II, lịch đấu giá các lô đất ngoại thành Hà Nội càng khiến cho thị trường nhà đất Hà Nội không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Top