Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhà hàng, quán ăn vật lộn tìm cách 'sống sót'

Thứ sáu, 14:14 06/03/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nhà hàng liên tục tổ chức các chương trình khuyến mại, thậm chí tặng khẩu trang cho khách check-in, đẩy mạnh giao hàng tận nhà.

Quán nhậu MP nằm trên tuyến đường nội bộ của khu dân cư Nam Hòa, phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM. Nơi đây tập hợp hơn chục quán ăn, trở thành khu ẩm thực đông đúc.

Hương, chủ quán MP dù mới mở quán hơn năm nay, chưa bao giờ chứng kiến cảnh khách vắng tới một nửa như hiện giờ.

"Các tháng trước, doanh thu trung bình của quán 500-600 triệu đồng/tháng, nhưng kể từ khi có Nghị định 100, tiếp đến là dịch corona, doanh thu chỉ còn 200-300 triệu", Hương nói và cho biết chỉ riêng chi phí mặt bằng, nhân viên, mỗi ngày đã hết 3 triệu đồng. Nhưng có những hôm, doanh thu không nổi chục triệu, trong khi giá nguyên liệu liên tục tăng.

"Thịt bò lên tới 4 giá, heo mọi từ 100.000 đồng/kg thịt hơi nay lên tới 180.000-200.000 đồng. Để giữ khách, tôi không thể tăng giá bán, nhưng thu gọn thực đơn lại, chuyển sang chỉ bán phần ăn lớn, bởi phần nhỏ dành cho 1-2 người như trước đây chủ yếu kiếm lời theo số lượng khách đông", Hương nói và cho hay, ngoài ra trong suốt 1 tháng dịch bệnh, cô kiếm doanh thu thêm từ việc tổ chức tiệc nhỏ tại gia và giao đồ ăn tận nơi mà không thu tiền vận chuyển.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 hầu như tác động đến mọi doanh nghiệp trong ngành F&B, kể cả các chuỗi lớn, buộc các doanh nghiệp này phải nhanh chóng chuyển động để đối phó.

"Ngay khi bùng phát dịch, lượng khách giảm nghiêm trọng khoảng 50-70%, đặc biệt với những nhà hàng trong các trung tâm thương mại. Tuy nhiên đến nay, tình trạng vắng bóng khách hầu như không có, chúng tôi duy trì được mức 60-70% lượng khách so với trước đây", anh Oanh - đại diện hệ thống nhà hàng và siêu thị Thế giới hải sản (Hà Nội và TP.HCM) chia sẻ với Zing.vn.

Theo anh Oanh, đây là kết quả của chương trình chăm sóc sức khỏe cho khách hàng và nhân viên trong mùa dịch bệnh, chủ yếu là trang bị nước rửa tay, khẩu trang, tiến hành đo thân nhiệt và vệ sinh các bề mặt liên tục.

"Chi phí cho cơ sở vật chất thấp hơn nhiều so với chi phí truyền thông, nhưng bù lại chúng tôi đã kéo được khách quay trở lại", anh nói.

Nhà hàng, quán ăn vật lộn tìm cách sống sót - Ảnh 2.

Nhiều hàng quán phải tìm cách "sống sót" qua mùa dịch Covid-19 khi thực khách ngày càng thưa thớt. Ảnh: Quỳnh Danh.



Tương tự, hầu hết hàng quán đang cố duy trì hoạt động đều tổ chức khuyến mại và tặng quà hấp dẫn để thu hút khách hàng. Từ cuối tuần trước, chuỗi nhà hàng Zoozoo Seafood ở TP.HCM triển khai tặng 5 khẩu trang y tế cho các bàn tiệc check-in trên Facebook.

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng kết hợp với một thương hiệu bia nổi tiếng để tổ chức vòng quay may mắn, có cơ hội trúng khẩu trang y tế cho các khách hàng uống 6 chai bia.

Đối với các chuỗi nhà hàng mang thương hiệu quốc tế, biện pháp phổ biến là đẩy mạnh giao hàng tận nơi. Tokyo Deli mới đây triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi miễn phí với toàn bộ menu; còn hệ thống Golden Gate gồm các thương hiệu GoGi, Manwah, Ashima, Hutong, Kichi-Kichi cũng truyền thông mạnh mẽ về các chương trình khuyến mại và dịch vụ giao hàng trong vòng 60 phút.

Trong giai đoạn này, hệ thống Thế giới hải sản cũng đã nâng tỷ trọng doanh thu từ phục vụ tiệc bên ngoài lên gấp đôi, đạt khoảng 18-20%.

Trong khi đó, tại chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica, chị Nguyễn Thị Hoài Trang (quản lý) cho biết, lượng đơn hàng online tăng mạnh giúp ổn định tình hình kinh doanh toàn hệ thống. Thậm chí, tại một số thời điểm, sức mua tăng cao gây khó khăn cho đơn vị về vấn đề nhân sự.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa hạ nhiệt, chuỗi này đẩy mạnh cung ứng các mặt hàng thực phẩm hữu cơ và nhóm hàng tăng sức đề kháng như sả, chanh, mật ong, tinh bột nghệ, tỏi đen...

Chị Hoài Trang chia sẻ, các mặt hàng như sả, chanh và mật ong, trước đây chỉ được bán làm gia vị với số lượng hạn chế, nhưng nay sản lượng tiêu thụ tăng gấp nhiều lần, có khi nhà vườn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Theo Lan Anh

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá vàng hôm nay 20/4: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, SJC duy trì giá mua vàng nhẫn ở mức cao

Giá vàng hôm nay 20/4: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, SJC duy trì giá mua vàng nhẫn ở mức cao

Giá cả thị trường - 5 phút trước

GĐXH - So với mở cửa phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn được Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 280.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Chung cư sốt giá, để đảm bảo quyền lợi người mua nhất định phải lưu ý tới những điều này

Chung cư sốt giá, để đảm bảo quyền lợi người mua nhất định phải lưu ý tới những điều này

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Giá chung cư ở Hà Nội đang tăng nóng, để bảo vệ quyền lợi, tránh những rủi ro khó lường, người mua nhà trong giai đoạn này nhất định phải cân nhắc thật kỹ.

Cận cảnh xe ga 125cc đẹp hơn Vario, rẻ như Vision sẽ thay thế Honda Air Blade

Cận cảnh xe ga 125cc đẹp hơn Vario, rẻ như Vision sẽ thay thế Honda Air Blade

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc của Suzuki vừa chính thức gia nhập thị trường với giá bán rẻ như Honda Vision, chắc chắn sẽ là đối thủ nặng ký cạnh tranh thị phần với Honda Vario và Air Blade.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định 'phải mua luôn và ngay'

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định 'phải mua luôn và ngay'

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Biệt thự, liền kề ở Hà Nội tăng giá mạnh

Biệt thự, liền kề ở Hà Nội tăng giá mạnh

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

Cùng với sự tăng giá của nhà chung cư, sau thời gian dài chững lại, từ đầu năm nay, giá biệt thự, liền kề trên thị trường Hà Nội cũng tăng mạnh.

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trước

Cứ mỗi khi cây xăng trên đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" này lại mọc lên, bán giá đắt hơn hẳn quy định.

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

GĐXH - Trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội đang ngày càng phát triển, Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), thế hệ của những công dân thời đại kỹ thuật số càng thêm ưa chuộng các gói dịch vụ trả phí để tối ưu trải nghiệm cá nhân.

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thực phẩm đông lạnh khác trên địa bàn Hà Nội và Lào Cai.

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH - Trong tình hình đất sốt giá, với nhiều người dân, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm lớn Luật Đất đai sửa đổi lần này là Luật cho phép cấp giấy sổ đỏ cho các trường hợp không giấy tờ mốc trước 1/7/2014. Song để có sổ đỏ trong tay thì còn vẫn nhiều việc phải làm.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trước

GĐXH - Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 và quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Top