Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người tiêu dùng sẽ không còn phải chọn sữa theo kiểu hên xui

Thứ tư, 14:28 09/08/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Mặc dù có ý thức “truy xuất” nguồn gốc, thành phần nguyên liệu sữa, tuy nhiên rất nhiều người tiêu dùng hiện vẫn bị lạc trong “ma trận” bởi tên gọi sữa không rõ ràng. Hiện nay, Bộ Y tế đã có công cụ để kiểm soát tình trạng này.

Lạc trong “ma trận”

Đứng tần ngần ở quầy sữa nước, anh Lê Hoàng Minh và chị Hoàng Thị Mai ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội không biết chọn cho mình loại nào trước hàng chục nhãn hàng được bày bán trên kệ, có loại ghi là “sữa tiệt trùng”, có loại ghi là “sữa tươi tiệt trùng”.

Anh Lê Hoàng Minh băn khoăn: “Tôi không rõ 2 loại này có khác nhau không, cùng là sữa nước thì chắc đều là sữa tươi, tại sao một loại ghi rõ, một loại không ghi?”

Cũng theo anh Minh, anh biết trên thị trường tồn tại nhiều loại sữa nước. Trong đó có loại sữa tươi nguyên chất và loại sữa được chế biến từ sữa bột.

“Rất khó cho người tiêu dùng như chúng tôi bởi lẽ, dựa trên nhãn mác trên các hộp sữa, tôi không thể phân biệt được loại nào làm từ sữa bột. Theo cách hiểu của tôi, sữa tươi thì thành phần chỉ có sữa bò được qua khâu tiệt trùng rồi đến tay người tiêu dùng. Nhưng như hiện nay thì không rõ sản phẩm nào có yếu tố như vậy” – anh Minh cho hay.


Đứng giữa ma trận các loại sữa, người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là sữa tươi và sữa hoàn nguyên.

Đứng giữa ma trận các loại sữa, người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là sữa tươi và sữa hoàn nguyên.

Không phải chỉ có anh Minh mà rất nhiều người tiêu dùng Việt băn khoăn trước thực trạng này. Chỉ nhìn sơ qua quầy bán sữa, có thể thấy được ngoài sữa bột công thức được đóng theo quầy riêng, sữa nước tại các cửa hàng, siêu thị được trưng bầy từ 2 -3 quầy với hàng chục nhãn hàng khác nhau từ sữa tiệt trùng, sữa tươi tiệt trùng 100%, sữa tươi thanh trùng đến các loại sữa được gọi là “thức uống bổ sung”…

Đứng trước vô số chủng loại sữa, người tiêu dùng chỉ lựa chọn theo thói quen và thương hiệu chứ không có thông tin để lựa chọn.

Cũng theo anh Minh, do không đủ thông tin trên nhãn mác nên gia đình anh sẽ… thử rất nhiều loại, loại nào ngon thì sẽ mua nhiều hơn, còn không phân biệt loại nào với loại nào. Có ngày anh Minh mua cùng lúc nhiều loại, để thử xem vị có khác nhau không.

Minh bạch thế nào?

Thực tế, việc phân loại sữa dạng lỏng được áp dụng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng do Bộ Y tế ban hành năm 2010, với 7 loại là: Sữa tươi nguyên chất thanh trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa tươi nguyên chất tiệt trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa tiệt trùng, sữa cô đặc và sữa cô đặc có bổ sung chất béo thực vật.

Với cách phân loại này, trên nhãn mác sẽ không thể hiện được nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu của sản phẩm. Sữa bột nhập về pha với sữa tươi được bán với giá ngang ngửa sữa tươi.


Quy định hiện nay không bắt buộc các nhà sản xuất phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu của sản phẩm.

Quy định hiện nay không bắt buộc các nhà sản xuất phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu của sản phẩm.

Nhận thấy bất cập đó, 2 năm qua, Bộ Y tế đã không ngừng lấy ý kiến doanh nghiệp, hiệp hội ngành sữa để sửa đổi. Kết quả cuối cùng, tên gọi gây nhầm lẫn là “sữa tiệt trùng” chế biến từ sữa bột hoặc một phần sữa bột đã được sửa thành “sữa hoàn nguyên”, “sữa hỗn hợp”, còn sản phẩm sữa tươi thì ghi rõ sữa tươi nguyên chất và sữa tươi tách béo để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Các điểm mới này đã được quy định trong QCVN 5:1-2017/BYT, có hiệu lực từ tháng 3/2018. Sau thời điểm đó, nhãn mác sữa dạng lỏng sẽ thể hiện đúng bản chất nguyên liệu. Những người tiêu dùng như anh Minh sẽ không còn phải “thử từng loại sữa”, chọn theo kiểu hên xui mà có thể chọn ngay được sản phẩm phù hợp.

Anh Phương

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 phút trước

Phát triển văn hóa làm việc 5 không, Nệm Thuần Việt trở thành môi trường lý tưởng cho các bạn trẻ rèn luyện, cả về năng lực chuyên môn, tư duy nhạy bén và giá trị con người.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 38 phút trước

GĐXH - Lãi suất ngân hàng đối với kỳ hạn gửi tiền 24 tháng dao động từ 4,4 - 6%/năm. Nếu có 1 tỉ gửi tiết kiệm sau 24 tháng có thể có số lãi 120 triệu đồng.

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Xu hướng - 3 giờ trước

GĐXH - Trước kỳ nghỉ lễ, nhiều đường bay nội địa rơi trạng thái "cháy" vé và các hãng hàng không đều tăng cường ghế bay, chuyến bay nhưng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo, lượng hành khách qua cảng dịp nghỉ lễ này thấp.

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đang cực hời nhờ có chương trình ưu đãi hấp dẫn, nắm ưu thế lớn để cạnh tranh với Mitsubishi Xpander Cross.

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ("Vinamilk") đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông ("ĐHĐCĐ") năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

Cam sành tại Trà Vinh rớt giá còn 5.000 đồng/kg khiến nhiều nhà vườn lao đao. Trong khi đó, ruột măng cụt có giá tới 850.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Top