Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lên đời sữa đậu nành, tào phớ... ám ảnh số phận Món Huế

Thứ năm, 14:08 14/05/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Từ loại đồ uống vỉa hè nâng cấp thành các chuỗi nhưng sữa đậu nành vẫn đang chật vật cạnh tranh với các mô hình khác như trà sữa, trà chanh.


Lên đời sữa đậu nành

Vừa khai trương chưa được bao lâu, một cửa hàng nằm trong hệ thống chuỗi đồ uống từ đậu nành trên phố Phạm Ngọc Thạch đã phải đóng cửa dù vẫn còn thời hạn thuê. Ngôi nhà mặt tiền rộng, được đầu tư nội thất lên tới hàng trăm triệu đồng giờ khóa cửa để không.

Sữa đậu nành là thức uống quen thuộc, hợp với túi tiền của mọi người nhưng chủ yếu bán ở các cửa hàng nhỏ lẻ, chưa có một thương hiệu nào. Chính vì thế, thị trường đồ uống bắt đầu xuất hiện một số chuỗi cửa hàng với tham vọng nâng cấp sữa đậu nành.

Mr Bean từ Singapore, được Egroup của Shark Thủy nhượng quyền từ năm 2018, đã khai trương cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Trong khi đó, tên tuổi trong nước là Soya Garden, chuỗi đồ uống từ đậu nành cũng thành lập vào cuối tháng 4/2016. Tháng 12/2017, Soya Garden nhận được cam kết đầu tư 15 tỷ đồng từ ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Egroup thông qua chương trình Shark Tank.

Lên đời sữa đậu nành, tào phớ... ám ảnh số phận Món Huế - Ảnh 2.

Sữa đậu nành chật vật lên đời

Sau khi được bơm vốn, Soya Garden đã mở rộng số lượng lên tới hàng chục cửa hàng không chỉ ở Hà Nội mà còn đặt chân tới thị trường TP.HCM và một vài tỉnh khác. Thậm chí, chuỗi này còn đặt mục tiêu mở 300 cửa hàng, số lượng không hề thua kém các chuỗi F&B lớn hiện nay như The Coffee House hay Highlands.

Theo đánh giá của người sáng lập, trên thị trường đã rất chật chội với nhiều thương hiệu F&B khác nhau, nhưng việc xây dựng một lối sống lành mạnh hơn cho khách hàng thông qua việc ăn uống vẫn còn chưa được quan tâm nhiều.

Thị trường đậu nành ở các nước lân cận rất phát triển như Singapore, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc. Đặc biệt ở Singapore, đậu nành trở thành thức uống không thể thiếu của người dân. Khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ ngày càng nhiều hơn và đậu nành sẽ trở thành nguồn protein hàng đầu cho những người yêu thích sản phẩm hữu cơ.

Với thị trường khó tính như Nhật Bản, Singapore lại chấp nhận đậu nành trở thành sản phẩm tiêu dùng hàng đầu thì không có lý do gì Việt Nam lại không làm được như vậy trong khi cuộc sống của người Việt ngày càng nâng cao, startup đang đứng trước cơ hội lớn để tạo nên một trào lưu mới với hạt đậu nành.

Bài học Món Huế

Tuy nhiên, những tham vọng của chuỗi sữa đậu nành vẫn đối mặt khá nhiều áp lực. Trong khi Soya Garden đang chật vật trên thị trường thì dòng status cuối cùng trên Fanpage của Mr Bean Việt Nam là vào 25/11/2019.

Qua câu chuyện của Món Huế cho thấy, nhà đầu tư bỏ qua những cái nhỏ như tìm hiểu kỹ về thói quen ăn uống, văn hóa tiêu dùng của người Việt đã dẫn đến những tổn thất lớn.

Khảo sát cho thấy, lượng khách hàng tới ngồi các quán không nhiều như trà sữa hay cà phê dù cho là loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Ở thời điểm đầu khi vừa ra mắt, cửa hàng chỉ có hai sản phẩm chính là sữa đậu nành và beancurd (món tráng miệng làm từ đậu nành của Singapore). Sau đó, thực đơn đã được mở rộng tuy nhiên đánh giá khách quan cho thấy, mức giá cao từ đồ uống hữu cơ khiến cho không phù hợp với đại đa số người tiêu dùng.

Lên đời sữa đậu nành, tào phớ... ám ảnh số phận Món Huế - Ảnh 3.
Cửa hàng vỉa hè cạnh tranh về giá

Khách hàng chính của cửa hàng sữa đậu nành là nữ, từ 22-23 tuổi trở lên, đã đi làm, có thu nhập nên đã làm giảm một lượng lớn nam giới. Quan niệm "sữa đậu nành không hợp nam giới" cũng khiến cho đàn ông không có ý định rủ nhau vào các quán này.

Đối thủ cạnh tranh là các chuỗi cà phê, trà sữa liên tục mở rộng và nhiều loại đồ uống mới ra đời thu hút giới trẻ. Còn các cửa hàng truyền thống tào phớ sữa đậu nành phục vụ học sinh, sinh viên lại có lợi thế thế về giá.

Bên cạnh đó, việc phát triển quy mô, số lượng chi nhánh theo cách ồ ạt, lấy số lượng mà không lường trước rủi ro tài chính là một trong những nguyên nhân gây ra "cái chết" của nhiều chuỗi cửa hàng như món Huế.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Savills Hà Nội nhận định, rất nhiều DN, cá nhân hoạt động trong F&B phải cạnh tranh rất quyết liệt để lấy được mặt bằng thuê tại khu vực trung tâm, nhưng lại quên đi bài toán về lợi nhuận.

Thực tế, bất kể mặt bằng có tốt bao nhiêu, giá trả cao như thế nào, đông khách ra sao nhưng giá sản phẩm bán ra cho khách niêm yết không thay đổi. Cố lấy mặt bằng đẹp nhưng kinh doanh lại không đạt như kỳ vọng dẫn đến mặt bằng dễ bị trống và gặp khó khăn.

Bài học từ Món Huế chứng tỏ rằng ước mơ có được những thương hiệu Việt Nam đủ mạnh, nâng cấp và phục vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, cần dựa trên sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, còn nếu chỉ chạy theo số lượng và làm thương hiệu chắc chắn sẽ bị phá sản.

Theo Duy Anh

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 55 phút trước

Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Số lượng ngân hàng tăng lãi suất đã nhiều hơn so với số ngân hàng giảm lãi suất.

Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này

Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Những mẫu iPhone này dù có mức giá hấp dẫn đến đâu cũng không nên mua lúc này.

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay 27/4 bật tăng với giá cao trong bối cảnh nhiều triển vọng tích cực của kim loại quý.

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Đến cuối tháng 4, trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã phải yêu cầu tăng chuyến bay nội địa.

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

Những ngày gần đây, các thương lái liên tục săn mua xác ve sầu, với giá cao nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg.

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Thay vì "săn" vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa dịp nghỉ lễ năm nay, nhiều người đã lựa chọn "chữa lành" bằng các phương tiện khác như tàu hỏa hoặc xe ô tô.

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Chất béo bão hòa, đường bổ sung và thịt đã qua chế biến... là những thực phẩm bạn nên cân nhắc sử dụng bởi chúng gây hại cho cả gan lẫn đường ruột. Giá rẻ đến mấy cũng đừng ăn.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Áo thun kết hợp cùng quần jeans tạo ra phong cách trẻ trung, năng động. Đây là một cách mix đồ đơn giản nhưng phù hợp cho nhiều dịp khác nhau, từ đi chơi, dạo phố đến đi học hay đi làm. Dưới đây là 5 cách mix đồ kết hợp áo thun và quần jeans mà bạn không nên bỏ qua.

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

Mạng di động iTel chính thức kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam. Chào đón cột mốc đáng tự hào này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.

Top