Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kinh doanh online: Những tình huống "đắng lòng" của người bán

Thứ hai, 13:00 29/08/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

Khi bước vào “cuộc chơi”, người bán hàng online mới thực sự được trải nghiệm, trong đó phải sẵn sàng “chịu đựng” những giọt nước mắt.

Vạn sự dở khóc dở cười

Dù không giống với những shop buôn bán trực tiếp, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn quần áo, sản phẩm và sau đó sẽ "tiền trao cháo múc" ngay tại cửa hàng, với các shop bán hàng online, việc đặt hàng thường được thực hiện qua mạng và điện thoại. Vì thế, những đơn hàng này có thể bị khách hủy bỏ bất cứ lúc nào mà không cần phải phản hồi hay có lý do chính đáng. Điều này khiến không ít chủ shop "hụt hẫng" và chỉ biết "trông ngóng, chờ đợi mòn mỏi".

Dù sao thì với những "thượng đế mưa nắng thất thường" khi bỗng dưng không lấy hàng... vì không thích hay vì một ngày thời tiết khó chịu, chủ shop bán hàng online vẫn còn giữ được hàng và không bị lừa tiền. Còn đối với những khách hàng có chủ ý "lừa đảo" thì việc bị mất cả hàng và tiền là chuyện xảy ra như cơm bữa.


Kinh doanh online đang là xu hướng, ngoài sự tiện ích hình thức kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Kinh doanh online đang là xu hướng, ngoài sự tiện ích hình thức kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Một chủ shop quần áo có tiếng tại Hà Nội chia sẻ: "Tôi từng gặp phải trường hợp như thế này: 1, 2 lần đầu khi mua quần áo, vị khách này trả tiền rất sòng phẳng. Tuy nhiên, đến lần thứ 3, khi đặt mua số lượng nhiều với tổng giá trị lên 3 triệu đồng, chị ta hứa hẹn sẽ chuyển khoản ngay khi nhận được hàng vì lúc này còn đang bận chút chuyện. Tuy nhiên, sau khi hàng được giao đi, khách hàng này cũng biến mất không để lại dấu vết". Khi ấy, cách duy nhất chỉ có thể là khóc một mình mà thôi.

Thậm chí, nhiều chủ shop còn bị lừa ngay trước mắt mà không thể làm được gì. G.N - 1 chủ shop bán quần áo online - cho biết, có lần vì khách hẹn mang 5 chiếc váy đến để thử, vừa cái nào lấy cái đó. Vì chỗ thử đồ là tòa nhà cao tầng nên sau khi gặp mặt, vị khách này ngỏ ý muốn lên nhà thử đồ. Do cách nói chuyện thân thiện và tử tế mà G.N gật đầu cái rụp, không thèm mảy may suy nghĩ. Thế nhưng, đợi mãi nửa tiếng sau không thấy khách hàng quay lại, cô mới lên tầng tìm kiếm. Lúc này, khách hàng đã biến mất, bỏ mặc cô chủ nhỏ một mình…đứng khóc.


Trở thành cú đêm, đặt hi vọng vào những đơn hàng từ những người lạ

Trở thành "cú đêm", đặt hi vọng vào những đơn hàng từ những người lạ

Khi gặp khách hàng “chỉ muốn sang mồm”

Một facebooker bán hàng online chia sẻ, có những vị khách chỉ thích order cho sang mồm, họ comment hỏi lấy size này cho chị nhé, lấy mẫu kia cho tớ nhé… rất dõng dạc như thể cho người khác thấy mình sẵn sàng mua đồ không tiếc tay. Nhưng khi hàng về, họ chầy cối hơn cả con nợ, facebook online đấy nhưng còn lâu mới "seen" tin nhắn, điện thoại thì gọi cháy cả máy vẫn không nghe.

Thắc mắc nhiều quá thì lý do là "Chị không nghe số lạ". Khổ nỗi là đa số những khách hàng “sang mồm” này thường oder những mặt hàng có giá trị cao. Cái kết là những khách hàng kia được dịp “khoe mẽ” với người khác rằng ta lắm tiền, ta chơi sang, nhưng sau đó thì “lặn không sủi tăm”.

Đ.T - một chủ shop online lại chia sẻ về câu chuyện với một vị “khách sộp” của mình cũng “khóc cười” không kém. Chả là vị khách thuộc dạng hot boy, bóng sáng, và thường xuyên khoe ảnh dùng đồ hiệu, không tiếc tiền sắm đủ từ giày, ví, quần áo, thắt lưng của các hãng Hermes, Mc Queen, Givenchy…

Trên facebook, cậu ta luôn xuất hiện như một công tử lịch lãm, có các mối quan hệ "dân chơi" đích thực. Cậu ta cũng từng order anh Thắng vài món đồ, nên khi nhận đơn chiếc ví hiệu LV, anh nhận lời ngay lập tức.

Hàng về, vị khách "sộp" hẹn lấy ví nhưng hôm đó lại… quên mang tiền. Nghĩ khách quen, lại là "dân chơi" thiếu gì tiền, chắc vô tình quên nên anh Thắng đồng ý. Thế rồi 1 tuần, 2 tuần, sang đến các tuần sau nữa mà cậu khách vẫn bặt vô âm tín mặc dù đã lên facebook khoe tới chục kiểu ảnh với chiếc ví hàng hiệu. Và sau nhiều lần nhắn tin gọi điện thì số điện thoại của “khách sộp” chuyển sang chế độ “thuê bao quý khách vừa gọi…”.

Đến những giá trị “vàng” cũng bị mất!

Mất tiền, mất hàng đã đành, nhưng ngay cả sức khỏe, tính mạng và những giá trị cao quý của đời người cũng là một điều luôn đe dọa đối với những người đang lăn lội trong thế giới bán hàng Online.

Gần đây nhất là câu chuyện giao hàng cho khách tại khu chung cư Times City Hà Nội, một shipper không những không lấy được 30.000 đồng tiền phí còn bị đánh gãy mũi bằng một cây vợt tennis. Chung quy lại thì lý do của việc này được dân mạng đánh giá là từ những “sự trở mặt” của khách hàng. Chính vì thế, shiper hay chính những chủ shop đi giao hàng, họ luôn phải sẵn sàng đối mặt những điều không thể lường trước được.

Khi nhận hàng, đôi khi có thể do khách quan, cũng có thể do chủ quan, mà khách hàng có thể tìm ra được 101 lý do để vặn vẹo và chỉ trích về sản phẩm. Nếu người bán hàng cam chịu chấp nhận, đồng nghĩa rằng họ sẽ mất công sức đi lại, công sức bán hàng và ngay chính số tiền họ phải ứng ra để mua hàng. Còn nếu như người bán không thể cam chịu, thì sự xung đột giữa kẻ bán người mua hoàn toàn có thể xảy ra và người chịu thiệt luôn là người bán.

Cách đây không lâu, ở Hải Phòng dự luận đã một phen xót lòng bởi câu chuyện của N. T. L - 23 tuổi. Mặt hàng bán online của L là một thương hiệu nước hoa nổi tiếng dành cho nam giới, nên đa phần khách hàng của L là những người giàu có và lịch sự. Một buổi tối L nhận được order của khách hàng và đề nghị phải lập tức trực tiếp giao hàng để khách kịp đi dự tiệc. Không gọi được cho shiper của mình, khách lại giục giao hàng nhanh sẽ trả công ship cao nên L đành trực tiếp đi giao hàng cho khách ở tầng 8 của một khách sạn. Thế nhưng đến nơi, khách hàng đã lấy cớ mời L vào nhà đợi lấy tiền thanh toán và sau đó cướp mất “đời con gái” của L.

Cuộc sống rủi may là chuyện thường tình, nhất là trong kinh doanh thì những chuyện khóc cười âu cũng là cái lẽ tự nhiên. Thế nhưng, với đặc trưng của việc bán hàng online thường là những bạn trẻ thực hiện, thì việc xác định trước rằng bất kỳ những điều gì cũng có thể đến. Chuyện được mất không nằm ở một giới hạn nào cả. Vậy nên hãy biết rằng, có thể bạn sẽ phải khóc nếu bán hàng online.

Theo VietQ

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Xu hướng - 2 giờ trước

GĐXH - Trước kỳ nghỉ lễ, nhiều đường bay nội địa rơi trạng thái "cháy" vé và các hãng hàng không đều tăng cường ghế bay, chuyến bay nhưng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo, lượng hành khách qua cảng dịp nghỉ lễ này thấp.

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đang cực hời nhờ có chương trình ưu đãi hấp dẫn, nắm ưu thế lớn để cạnh tranh với Mitsubishi Xpander Cross.

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ("Vinamilk") đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông ("ĐHĐCĐ") năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

Cam sành tại Trà Vinh rớt giá còn 5.000 đồng/kg khiến nhiều nhà vườn lao đao. Trong khi đó, ruột măng cụt có giá tới 850.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý I/2024 lượng khách du lịch đến với thị trường nghỉ dưỡng đạt gần 98,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi.

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều nay (25/4).

Top