Hà Nội
23°C / 22-25°C

Không minh bạch thông tin có giúp Pepsico Việt Nam “giữ chân” người tiêu dùng Việt?

Thứ sáu, 09:50 16/12/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - “Chưa nói đến pháp lý, chỉ nhìn ở góc độ thương hiệu và câu chuyện công khai minh bạch của nhà sản xuất đã thấy có điều gì đó bất ổn...", luật sư Bính nhận định.

Pepsico Việt Nam là một nhà sản xuất đồ uống được đông đảo người tiêu dùng Việt đặt niềm tin sử dụng sản phẩm. Nhưng niềm tin này có lẽ đang bị xem nhẹ khi thương hiệu lớn không công khai, minh bạch nguồn gốc nguyên liệu đầu vào dùng sản xuất sản phẩm, không công khai nơi sản xuất sản phẩm (ghi trên nhãn mác sản phẩm)…

Ngoài thông tin về các sản phẩm dán nhãn Pepsico Việt Nam có hiện tượng bất thường thì câu chuyện về sản phẩm trà Ô long Tea Plus chất lượng Nhật Bản được dư luận, người tiêu dùng Việt đặc biệt quan tâm. Ô long Tea Plus đã bị cho là quảng cáo thái quá với cái gọi là hoạt chất OTPP, nguyên liệu để sản xuất sản phẩm này được cho là nhập từ Trung Quốc.

Cơ quan hữu trách khi tiến hành thanh tra cũng chỉ ra rằng có nhiều đơn vị gia công sản phẩm cho Pepsico Việt Nam. Đó là nhà máy Tribeco (Khu công nghiệp VISIP, Bình Dương); Nhà máy Bia Sài Gòn miền Trung (Khu công nghiệp Phú Tài tỉnh Bình Định); Nhà máy Nihon; Nhà máy Kirin Việt Nam (đều ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bình Dương).

Pepsico Việt Nam đang nhập nguyên liệu đầu vào để sản xuất sản phẩm từ những quốc gia, vùng lãnh thổ nào? Các đơn vị tham gia gia công sản phẩm cho Pepsico Việt Nam là gia công ở công đoạn nào hay toàn bộ sản phẩm? Vì sao không minh bạch địa chỉ nhà máy sản xuất sản phẩm được in trên nhãn mác, không ghi rõ đơn vị gia công (nếu có)?

Để trả lời các câu hỏi này, phóng viên cơ quan báo chí đã liên hệ với Pepsico Việt Nam. Truyền thông rõ ràng là cơ hội, con đường gần nhất, nhanh nhất, phổ rộng nhất để Pepsico Việt Nam cung cấp đầy đủ những thông tin minh bạch, rõ ràng về hoạt động sản xuất an toàn để cung cấp sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng. Từ đó gắn kết chặt chẽ, bền vững sự tin cậy của người tiêu dùng đối với thương hiệu đồ uống Pepsico Việt Nam.

Nhưng điều bình thường, điều tưởng như là hiển nhiên mà bất cứ một thương hiệu lớn nào cũng lựa chọn ấy đã không diễn ra.


Người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin về sản phẩm.

Người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin về sản phẩm.

Vì sao Pepsico Việt Nam im lặng, không trả lời trực diện các vấn đề liên quan đến sản xuất sản phẩm của mình được dư luận quan tâm: Nguồn gốc nguyên liệu; Gia công sản phẩm; Công khai cơ sở sản xuất sản phẩm thể hiện trên ghi nhãn hàng hóa? Phải chăng thương hiệu vốn được người tiêu dùng tin tưởng này đang muốn giấu điều gì?

Theo luật sư Xuân Bính - Đoàn luật sư Hà Nội thì đằng sau cái gọi là “luôn tuân thủ theo quy định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Việt Nam” của Pepsico Việt Nam có cái gì đó không ổn.

“Chưa nói đến góc độ pháp lý, chỉ nhìn ở một góc độ thương hiệu lớn như Pepsico và câu chuyện công khai minh bạch của nhà sản xuất đã thấy có điều gì đó bất ổn. Ở đây là né tránh, không công khai những vấn đề mà dư luận, người tiêu dùng quan tâm rõ ràng không phải là sự lựa chọn sáng suốt mang tầm một thương hiệu lớn. Minh bạch nguồn gốc nguyên liệu là trách nhiệm của doanh nghiệp. Đây là là điều rất quan trọng để doanh nghiệp có thể khẳng định chất lượng sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng. Việc che giấu hay né tránh nó sẽ là tác nhân khiến người tiêu dùng dần rời xa Pepsico Việt Nam”- luật sư Xuân Bính nói.

Nguyễn Khánh

Thiều Khang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trước

Cứ mỗi khi cây xăng trên đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" này lại mọc lên, bán giá đắt hơn hẳn quy định.

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội đang ngày càng phát triển, Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), thế hệ của những công dân thời đại kỹ thuật số càng thêm ưa chuộng các gói dịch vụ trả phí để tối ưu trải nghiệm cá nhân.

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thực phẩm đông lạnh khác trên địa bàn Hà Nội và Lào Cai.

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Trong tình hình đất sốt giá, với nhiều người dân, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm lớn Luật Đất đai sửa đổi lần này là Luật cho phép cấp giấy sổ đỏ cho các trường hợp không giấy tờ mốc trước 1/7/2014. Song để có sổ đỏ trong tay thì còn vẫn nhiều việc phải làm.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 và quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 2,9-4,6%/năm. Theo đó, có 800 triệu gửi tiết kiệm sẽ nhận được số lãi khoảng 18,4 triệu đồng.

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Gần 4 tháng đầu năm vừa qua, giá nhà đất tăng nóng, đặc biệt sốt giá ở thị trường chung cư. Trước thực trạng nhà chung cư tăng giá nhanh thời gian qua, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá, làm giá.

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

Từ 13/4 - 12/5, với khách hàng sử dụng truyền hình vệ tinh DTH, giảm 50% combo trọn bộ thiết bị HD và thuê bao gói K+ Trọn Vẹn thời hạn 6 hoặc 9 tháng. Trọn bộ thiết bị chỉ còn 600.000đ, thuê bao chỉ còn 87.500đ/tháng.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Top