Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hãng thời trang vượt mặt Uniqlo trên sân nhà

Thứ ba, 08:43 22/11/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

Shimamura không tuyển nhà thiết kế, không dùng người nổi tiếng làm mẫu, chỉ đặt cửa hàng gần khu dân cư và hàng hóa được sản xuất bởi các nhà máy giá rẻ ở nước ngoài.

Shimamura có một công thức rất đơn giản để bán được quần áo khi nền kinh tế Nhật Bản đang ì ạch. Việc này đã giúp tăng trưởng lợi nhuận hoạt động của chuỗi bán lẻ quần áo lớn nhì Nhật Bản này vượt đối thủ lớn hơn - Fast Retailing (công ty mẹ Uniqlo) trong 5 quý vừa qua.

Họ không tuyển nhà thiết kế thời trang hay người mẫu là người nổi tiếng. Hầu hết cửa hàng trong hệ thống 2.000 chi nhánh đặt gần khu dân cư, thay vì khu mua sắm cao cấp. Hàng hóa của họ - từ những chiếc áo cardigan 10 USD đến quần skinny 8 USD - chủ yếu được làm bởi các nhà sản xuất giá rẻ nước ngoài.

"Chúng tôi không đánh bạc, chúng tôi đi thẳng vào mảng mình có thể thắng và làm những việc mình am hiểu", Chủ tịch công ty - Masato Nonaka cho biết trên Bloomberg, "Đó là chính sách nền tảng của công ty chúng tôi".

Một cửa hàng của Shimamura tại Nhật Bản. Ảnh: Shimamura
Một cửa hàng của Shimamura tại Nhật Bản. Ảnh: Shimamura

Chiến lược này đặc biệt thành công, giúp doanh thu của họ tại Nhật Bản tăng mạnh, bất chấp chi tiêu hộ gia đình tại nước này giảm liên tục 11 trong 12 tháng, tính đến hết quý III năm nay. Còn chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã đi xuống 7 tháng liên tiếp.

Cổ phiếu Shimamura một năm qua chỉ giảm 3,1%, thấp hơn nhiều so với 15% của Fast Retailing. Doanh thu của hãng tăng trung bình 6,2% trong 3 quý vừa qua, cao hơn so với 5,4% của Fast Retailing.

Dĩ nhiên, doanh thu hằng năm của Fast Retailing vẫn lớn gấp 3 lần. Chủ tịch Tadashi Yanai cho biết đại gia bán lẻ này sẽ chuyển sang "mức giá thấp nhất có thể" tại các cửa hàng bán đồ mặc thường ngày của Uniqlo. Họ cũng chọn thương hiệu bình dân GU làm cột trụ tăng trưởng thứ hai.

Những hãng thời trang Nhật Bản chọn người trẻ làm khách hàng mục tiêu đang gặp khó, do dân số ở đây ngày một già đi. Trong khi đó, chi phí kết nối dữ liệu trên điện thoại ngày càng tăng, khiến ngân sách dành cho thời trang của giới trẻ cũng giảm, Nonaka cho biết. "Tuy nhiên, một công ty bán hàng hóa giá rẻ như chúng tôi thì ít chịu ảnh hưởng", ông nói.

Shimamura mở cửa hàng đầu tiên tại Tokyo năm 1978, sau khi thành lập tại Saitama năm 1953. Thập niên 90, họ ngày càng có nhiều cửa hàng trên khắp Nhật Bản. Đến cuối năm ngoái, hãng đã có 2.000 cơ sở.

Việc này đã làm tăng thị phần của Shimamura tại Nhật Bản lên 4%, nhưng vẫn sau Fast Retailing với 12%, Euromonitor International cho biết.

"Fast Retailing cách xa chúng tôi quá, như là trên trời ấy. Và chúng tôi cũng chỉ là một công ty bình thường thôi. Chúng tôi không thể copy họ, mà phải hoạt động theo cách của riêng mình", Nonaka cho biết.

Lợi nhuận hoạt động của Shimamura đã tăng 46% lên 16,7 tỷ yen trong 6 tháng, tính đến hết 20/8. Trước đó, họ chỉ dự báo 14,8 tỷ yên. Hãng ước đoán lợi nhuận hoạt động cả năm nay đạt 46,2 tỷ yen - tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà đầu tư và giới phân tích cũng cho biết Shimamura và đối thủ Uniqlo rất khác nhau. "Họ khác cả ở những việc đã làm và những gì đang muốn làm. Trong khi Uniqlo có doanh số quốc tế chiếm tỷ lệ lớn, Shimamura chủ yếu hoạt động nội địa", Dairo Murata - nhà phân tích tại JP Morgan Securities nhận xét.

2 năm trước, Shimamura đã số hóa hệ thống quản lý tồn kho. Hiện họ sử dụng thuật toán để quyết định việc giảm giá hàng hóa. Dù vậy, công ty vẫn chưa bán hàng online. Và hơn chục cửa hàng của họ tại Trung Quốc vẫn đang chật vật tồn tại suốt 4 năm qua, do thiếu nhận diện thương hiệu.

Trái lại, Uniqlo lại đang tăng mở rộng ở nước ngoài, nâng số cửa hàng quốc tế lên 958, tính đến cuối tháng 8.

"Chúng tôi vẫn gặp khó khăn tại Trung Quốc. Chúng tôi không có sức mạnh thương hiệu và sẽ đóng cửa các cơ sở không hoạt động tốt", Nonaka cho biết. Thay vào đó, Shimamura đang tìm cách thâu tóm đối thủ trong những mảng mình còn thiếu. "Chúng tôi sẽ tránh rủi ro hết mức có thể trong quá trình mở rộng hoạt động", Nonaka cho biết. Năm 2009, công ty này đã mua lại 2 hãng bán lẻ Tawaraya và Avail.

Còn hiện tại, họ vẫn rất hài lòng với việc doanh thu tăng sau mùa hè. "Tôi chỉ có thể nói là 'tốt' mà thôi. Tôi không thể ngừng mỉm cười khi sự thật là chúng tôi vẫn đang bán rất chạy".

Theo Hà Thu

VnExpress/Bloomberg

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay 27/4 bật tăng với giá cao trong bối cảnh nhiều triển vọng tích cực của kim loại quý.

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH - Đến cuối tháng 4, trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã phải yêu cầu tăng chuyến bay nội địa.

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

Những ngày gần đây, các thương lái liên tục săn mua xác ve sầu, với giá cao nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg.

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Thay vì "săn" vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa dịp nghỉ lễ năm nay, nhiều người đã lựa chọn "chữa lành" bằng các phương tiện khác như tàu hỏa hoặc xe ô tô.

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Chất béo bão hòa, đường bổ sung và thịt đã qua chế biến... là những thực phẩm bạn nên cân nhắc sử dụng bởi chúng gây hại cho cả gan lẫn đường ruột. Giá rẻ đến mấy cũng đừng ăn.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Áo thun kết hợp cùng quần jeans tạo ra phong cách trẻ trung, năng động. Đây là một cách mix đồ đơn giản nhưng phù hợp cho nhiều dịp khác nhau, từ đi chơi, dạo phố đến đi học hay đi làm. Dưới đây là 5 cách mix đồ kết hợp áo thun và quần jeans mà bạn không nên bỏ qua.

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Mạng di động iTel chính thức kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam. Chào đón cột mốc đáng tự hào này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Giá nhà đất tăng, thu nhập của người dân thủ đô trong mấy năm qua không cải thiện nhiều do dịch bệnh, suy thoái kinh tế… Giờ đây, quy định mới này có thể sẽ khiến cho giấc mơ sở hữu nhà của người dân đã khó khăn càng trở nên xa vời hơn.

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Đến hôm nay (26/4), khách sạn và nhà nghỉ cao cấp, từ hạng 3 sao trở lên, ở thị xã biển Cửa Lò, Nghệ An đã không còn phòng cho khách thuê trong các ngày từ 28/4 đến 3/5.

Top