Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hàng hiệu, tiền triệu, chất “đểu”

Thứ tư, 14:31 10/12/2014 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Trong vai những người mua tem giả để gắn cho mỹ phẩm, chúng tôi tiếp cận với Hưng, một “ông trùm” trong làng tem nhãn. Biết chúng tôi đã làm việc với Lộc (ở đường Phan Trọng Tuệ, Hà Đông, Hà Nội) và Hùng (Nam Định), Hưng cười: “Hùng Nam Định thì có tiếng vài năm nay, còn Lộc chỉ là đơn vị nhỏ lẻ, không có tên tuổi trong giới tem mác. Gần Tết, hàng giả hàng nhái vào mùa làm ăn, anh đầu tư “món” mỹ phẩm là phù hợp”.

 

 

Hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn ngập các chợ. 	ảnh: H.Phương
Hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn ngập các chợ. ảnh: H.Phương

 

Hàng nhái cũng có tem chống hàng giả

Chúng tôi quen Hưng qua giới sản xuất tem mác. Vẫn là “bài cũ” mua tem mác cho loạt hàng mỹ phẩm và nước hoa mua từ Trung Quốc, Hưng đồng ý hợp tác. Cũng như các cở sở làm tem khác, Hưng có nguyên tắc làm việc qua điện thoại đối với khách lần đầu hợp tác. Hưng tự giới thiệu có công ty ở Hoài Đức, Hà Nội. Hưng bật mí: “Mỹ phẩm, nước hoa là mặt hàng dễ làm nhái và khó phân biệt thật giả vào bậc nhất trên thị trường. Thậm chí mình cứ bảo với khách là hàng xách tay nên giá rẻ, nhiều khách ưng ngay vì so với giá bán của hàng chính hãng, hàng nhái rẻ hơn rất nhiều. Trên các sản phẩm này đều có dán tem với dòng chữ “tem chống hàng giả” hoặc “đảm bảo chính hãng”, nhưng những tem này chẳng có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm. Cứ viết thế, tạo tâm lý an tâm cho khách hàng thôi”.

Quả thật, số lượng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn tràn ngập thị trường. Hưng nói gọn lỏn: “Hàng nhái đầy ở các chợ!”. Rồi Hưng chỉ cho chúng tôi những địa điểm để “kiểm tra”. Ngay tại khu vực chợ Đồng Xuân, chợ Ngã Tư Sở, chợ Cầu Giấy…, các kệ hàng mỹ phẩm vẫn tràn ngập các loại hàng mang nhãn hiệu nổi tiếng như Clinique (Mỹ), Shisedo (Nhật Bản), O Hui (Hàn Quốc), L’Oreal (Pháp)... So với giá bán của hàng chính hãng, hàng ở các chợ này rẻ hơn rất nhiều. Một thỏi son Shisedo đầy đủ tem nhãn chỉ có giá khoảng 30.000 – 40.000 đồng, trong khi hàng chính hãng có giá từ 600.000 – 1 triệu đồng/thỏi. Hộp phấn O Hui, L’Oreal, Mac ở các  chợ chỉ có giá 80.000 – 100.000 đồng/hộp trong khi hàng chính hãng từ vài trăm đến hơn 1 triệu/hộp. Đáng nói là, trên các sản phẩm này đều có dán tem với dòng chữ “tem chống hàng giả” hoặc “đảm bảo chính hãng”. Nhưng nếu để ý, người tiêu dùng có thể phát hiện trên loại tem này không ghi xuất xứ, tên nhà sản xuất mà chỉ có tên nhà nhập khẩu là một công ty nào đó. Hàng không đề hạn sử dụng được người bán nhiệt tình giới thiệu là “hàng mới về”.

Hưng tiết lộ, trong những “đối tác” mà mình nhận làm tem, riêng mặt hàng mỹ phẩm thì 90% có xuất xứ từ Trung Quốc. Thủ đoạn hoạt động là hình thành các nhóm, các hộ tiêu thụ ở chợ đầu mối gọi điện thẳng sang Trung Quốc đặt hàng. Đường dây vận chuyển hợp pháp hóa qua biên giới thông qua một số công ty “ma” tại các tỉnh biên giới hoặc xách tay qua cửa khẩu nhỏ lẻ. Sau đó, hàng được vận chuyển về Hà Nội và các tỉnh, thành theo đường sắt hoặc đường chuyển phát nhanh. Ngoài mỹ phẩm, “nóng” nhất là nhóm hàng mũ bảo hiểm, rượu và thực phẩm chức năng.

Hàng dán tem giả cũng ngập mạng

Không chỉ tem nhãn giả gắn trên vì hàng giả bày bán ở các chợ, trung tâm thương mại mà lên mạng internet thực trạng này cũng đầy rẫy. Chúng tôi lên mạng tìm hỏi mua nước hoa, rất nhiều đơn vị rao bán nước hoa có thương hiệu nổi tiếng thế giới với giá… rẻ giật mình, chỉ từ 250.000 đồng đến hơn triệu đồng/chai 50ml. Chúng tôi hỏi vì sao có giá thấp so với giá niêm yết thì được trả lời rằng,  giá rẻ bởi không mất tiền thuê cửa hàng, nhân công.

Một số địa chỉ khác cũng chào giá khá “mềm” cho những nhãn hàng đều ghi xuất xứ từ Pháp, Ý, Anh… với giá chỉ từ 100.000 - 250.000 đồng/lọ nước hoa 30-50ml và bao bì nhãn mác y như thật. Thực tế sở dĩ có giá như vậy là hàng nhái… được nhập từ Singapore hay Trung Quốc.

Cùng một lọ nước hoa Gucci với mẫu mã, bao bì, kiểu dáng giống hệt nhau nhưng nếu tìm mua tại kệ của các trung tâm thương mại hoặc các cửa hàng thời trang cao cấp thì có giá hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu được bán ở shop online thì giá của nó chỉ giao động từ 800.000- 1.000.000 đồng/lọ.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, nước hoa cao cấp được bán ở các quầy hàng trong các trung tâm thương mại tên tuổi thường có giá cao gấp đôi, thậm chí gấp nhiều lần so với các nơi khác. Theo chị Nguyễn Thị Xuân, nhân viên bán hàng tại một Trung tâm thương mại ở Hà Nội: “Cùng một loại sản phẩm nhưng đôi khi chỉ khác nhau một chi tiết rất nhỏ như: ký hiệu, màu nước hoa, màu sắc in trên lọ… thì hai sản phẩm đó đã không phải “cùng một lò”. Chưa nói ai tốt ai xấu nhưng rõ ràng là giá khác nhau rồi”. Còn đối với hầu hết người mua hàng, đa phần đều cảm thấy hài lòng và chấp nhận mua hàng giả vì giá của nó “chấp nhận được” và vô tình tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái lộng hành.

 

Hưng cho biết, mỹ phẩm “nhái” giá rẻ bán ở chợ còn “nhân đạo”, một số mỹ phẩm nhái còn trà trộn bày bán theo các đợt “siêu khuyến mãi” và “siêu giảm giá” để lừa khách mới là… dã man. Đại lý tung ra nhiều băng rôn “hoành tráng” quảng cáo về những đợt khuyến mãi đặc biệt của hãng, son phấn, kem dưỡng da giảm giá tới 50%. Nhiều người mua đổ xô vào những đợt “siêu hạ giá” vì ham rẻ. Thực tế, chẳng có hãng mỹ phẩm nào “siêu giảm giá” với tốc độ thường xuyên và chóng mặt như vậy.

Hạnh Nguyên – Hà Phương

 

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trước

Cứ mỗi khi cây xăng trên đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" này lại mọc lên, bán giá đắt hơn hẳn quy định.

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội đang ngày càng phát triển, Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), thế hệ của những công dân thời đại kỹ thuật số càng thêm ưa chuộng các gói dịch vụ trả phí để tối ưu trải nghiệm cá nhân.

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thực phẩm đông lạnh khác trên địa bàn Hà Nội và Lào Cai.

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Trong tình hình đất sốt giá, với nhiều người dân, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm lớn Luật Đất đai sửa đổi lần này là Luật cho phép cấp giấy sổ đỏ cho các trường hợp không giấy tờ mốc trước 1/7/2014. Song để có sổ đỏ trong tay thì còn vẫn nhiều việc phải làm.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 và quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 2,9-4,6%/năm. Theo đó, có 800 triệu gửi tiết kiệm sẽ nhận được số lãi khoảng 18,4 triệu đồng.

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Gần 4 tháng đầu năm vừa qua, giá nhà đất tăng nóng, đặc biệt sốt giá ở thị trường chung cư. Trước thực trạng nhà chung cư tăng giá nhanh thời gian qua, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá, làm giá.

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Từ 13/4 - 12/5, với khách hàng sử dụng truyền hình vệ tinh DTH, giảm 50% combo trọn bộ thiết bị HD và thuê bao gói K+ Trọn Vẹn thời hạn 6 hoặc 9 tháng. Trọn bộ thiết bị chỉ còn 600.000đ, thuê bao chỉ còn 87.500đ/tháng.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Top