Hà Nội
23°C / 22-25°C

Gom bia vì đâu?

Thứ sáu, 17:00 18/12/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Giá bia trước áp lực tăng thuế, lại vào mùa cao điểm tết, thị trường có hiện tượng gom bia, điều chỉnh giá bán. Sức mua ra sao?

 


Bia Sapporo được bày bán trên đường Huỳnh Mẫn Đạt, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: Thanh Tùng

Bia Sapporo được bày bán trên đường Huỳnh Mẫn Đạt, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: Thanh Tùng

Thị trường bia bắt đầu chộn rộn khi vào mùa cao điểm lễ tết. Ngoài việc tăng nguồn cung, các doanh nghiệp sản xuất bia đang “nhìn trước ngó sau” trong việc cạnh tranh gay gắt khi yếu tố giá, chất lượng sản phẩm cùng các cam kết không để thị trường biến động ngày càng thách thức.

Theo các doanh nghiệp sản xuất, lượng tiêu thụ bia trong dịp lễ tết ước tăng ít nhất 10% so với năm ngoái, với nhiều sản phẩm được lựa chọn ngày một đa dạng hơn.

Bắt đầu lo “gom” bia

Lượng bia tiêu thụ ước đạt 3,4 tỉ lít

Ông Nguyễn Văn Việt, chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát VN, cho biết dự kiến năm 2015 tổng lượng bia tiêu thụ ước đạt 3,4 tỉ lít, tăng khoảng 4,7% so với năm ngoái.

Dù chưa vào “mùa vụ” cao điểm bán hàng, nhưng thị trường bia đã bắt đầu chuyển động khi hàng loạt thương hiệu bia công bố việc điều chỉnh giá bán.

“Mấy hôm nay cửa hàng cứ giục tôi trữ bia sớm kẻo giá tăng. Không lấy cũng lo, mà lấy về rồi sợ bán không chạy cũng mệt” - chị Yến, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh nước giải khát trên đường Phạm Văn Hai 
(Q.Tân Bình, TP.HCM), xác nhận.

Theo chị Yến, đợt lấy hàng gần nhất thì một số loại bia đều đã có giá mới. Trong đó có loại tăng từ mức 284.000 đồng/thùng lên 288.000 đồng/thùng, thậm chí có loại vọt lên 304.000 đồng/thùng từ cuối tháng 11-2015.

“Hơi ngạc nhiên vì đã vào cao điểm mùa bia đâu. Tôi hỏi sao giá tăng thì chỗ rót hàng nói giá đầu nguồn tăng. Mình mua bán lẻ lại nên cũng phải tăng theo” - chị Yến nói.

Theo ông D.Đ. - chủ một hệ thống phân phối cấp 1 ở Q.1, ngay từ giữa tháng 
11-2015 một loạt nhà sản xuất bia đều đã đồng loạt điều chỉnh giá bán ngay tại nhà máy dù thị trường chưa có dấu hiệu tiêu thụ tăng đột biến.

“Tôi cũng đang cân nhắc hết sức cẩn trọng về lượng hàng dự trữ cần thiết cho dịp lễ tết sắp đến. Vì ba năm gần đây “ôm” bia đã không cho nhiều lợi nhuận như trước nữa” - ông D.Đ. thừa nhận.

Ông Nguyễn Văn Việt, chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát VN, cho rằng một trong những nguyên nhân khiến một số nhà sản xuất phải tăng giá bán thời gian gần đây, ngoài yếu tố “mùa tết”, là do thuế tiêu thụ đặc biệt “áp” cho bia sẽ tăng từ mức 50% lên 55% vào đầu năm 2016 cũng được tính đến.

Chưa kể việc các doanh nghiệp sản xuất bia không còn giữ được mức tiêu thụ bia “lý tưởng” như cách đây vài năm, hiệu quả kinh doanh không như kỳ vọng.

Đồng tình về việc thuế tiêu thụ đặc biệt đang là một áp lực rất lớn cho doanh nghiệp nhưng ông Mikio Masawaki, tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam, khẳng định: “Dù tết là lý do mà nhiều đơn vị sẽ dựa vào đó tăng giá bán, nhưng Sapporo không có dự định tăng giá vì lý do mùa tết. Riêng với thuế tiêu thụ đặc biệt, chúng tôi sẽ phải cân nhắc để tìm ra phương án phù hợp cho việc tăng thuế này”.

Giữ giá, giữ được 
khách hàng

Nhận định về thị trường bia tết năm nay, ông Mikio Masawaki cho rằng nền kinh tế VN đã có sự phục hồi với sức tăng trưởng khả quan nên sức mua của người dân có thể sẽ tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời điểm cuối năm nay trùng với thời điểm công ty đổi mới chiến lược thương hiệu và sản phẩm. Bên cạnh đổi mới bao bì và mùi vị, Sapporo đã giảm 5% giá bán đối với hai sản phẩm mới cho loại chai và lon cùng có dung tích 330ml vào tháng 11.

“Kết quả đổi mới này đã giúp doanh số của sản phẩm mới đạt mức tăng trưởng đến 150% so với cùng kỳ năm trước. Hi vọng từ đây đến tết sẽ còn đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa và khả năng tổng doanh số toàn công ty đạt mức tăng trưởng hai con số là rất khả thi” - ông Mikio Masawaki hồ hởi nói.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng đẩy giá lên vào những ngày cận tết, ông Mikio Masawaki cho biết cách hữu hiệu nhất là bảo đảm đáp ứng sản lượng cung ứng ra thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng.

“Khi hàng hóa được bảo đảm đủ sẽ không xảy ra tình trạng biến động về giá do không đủ cung. Như ở Sapporo, chúng tôi đã có kế hoạch quản lý hệ thống giao hàng, vận chuyển đầy đủ, đúng hạn” - ông Mikio Masawaki nói.

Theo kế hoạch, đội ngũ nhân viên kinh doanh của Sapporo sẽ thường xuyên đến làm việc với các điểm bán để nắm bắt tình hình thị trường, biến động giá cả... từ đó có những điều chỉnh mức giá, khung giá hợp lý cho nhà phân phối.

Chiến thuật tiếp thị đồng loạt

Theo ông Mikio Masawaki, từ nay đến cuối năm, nhân dịp công ty đổi mới diện mạo và hương vị sản phẩm, Sapporo sẽ tổ chức hàng chục sự kiện (Sapporo party) tại điểm bán cho khách hàng, tập trung ở kênh nhà hàng, bia club, áp dụng các chương trình như tặng ba chai bia 330ml cho khách hàng gọi chín chai 330ml, kèm theo tặng quà, rút thăm trúng thưởng...

Song song đó, từ ngày 19 đến 31-12-2015 tại khu vực hồ bán nguyệt (quận 7), Sapporo có tổ chức chương trình trang trí cuối năm, tổ chức nhiều chương trình tương tác với khách hàng.

Đặc biệt, để kích sức mua từ thị trường vào dịp cuối năm ở kênh siêu thị, hãng bia Nhật này áp dụng chương trình tặng áo khoác bạc hoặc túi du lịch cho người mua hai thùng Sapporo lon 330ml.

Theo Trần Vũ Nghi/Tuổi trẻ

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý I/2024 lượng khách du lịch đến với thị trường nghỉ dưỡng đạt gần 98,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi.

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều nay (25/4).

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV lần đầu tăng lãi suất trong vòng hơn 1 năm qua, dao động từ 2-4,8% tùy kỳ hạn.

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Qúy I/2024 thị trường bất động sản tại Hà Nội có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Bước sang quý II, lịch đấu giá các lô đất ngoại thành Hà Nội càng khiến cho thị trường nhà đất Hà Nội không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tăng không ngừng

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tăng không ngừng

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng theo đà tăng.

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Giá xe Hyundai Accent bản cao cấp nhất đang được đại lý bán ra với mức giá chỉ ngang ngửa Toyota Vios bản số sàn.

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

Giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.

Top