Hà Nội
23°C / 22-25°C

Du lịch nông nghiệp: “Mỏ vàng” nhiều tiềm năng

Thứ sáu, 10:23 14/09/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Du lịch nông nghiệp là một hướng đi tốt vì nông nghiệp Việt Nam có rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, hiện nay loại hình này ở Việt Nam còn rất ít, rất manh mún, chủ yếu chỉ tập trung vào một số địa phương đã phát triển du lịch.

Đó là những ý kiến của các chuyên gia tại buổi chia sẻ “Kì tích xanh - chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp du lịch Đài Loan - Việt Nam” diễn ra chiều 12/9 tại Hà Nội.

Đáng chú ý, buổi chia sẻ này có sự góp mặt của nhiều nông dân là chủ trang trại du lịch nổi tiếng của Đài Loan thuộc Hiệp hội Phát triển Nông trại Du lịch Đài Loan (TQ) như chủ trang trại Shangrila – nông trại với những trò chơi dân gia, vườn trái cây và những căn phòng gỗ trắc thơm; trang trại Bò bay – phát triển từ trại bò sữa thành trang trại du lịch và đa dạng hóa các sản phẩm từ sữa; trang trại Long Vân – nông trại du lịch e ấp trong mây; Trác Dã Tiểu Ốc - nổi tiếng thế giới với nghề nhuộm vải từ lam thảo; Ngô nhà hoa – ngôi nhà của 400 loài hoa và các loại tinh dầu…


Du lịch nông nghiệp ở Việt Nam còn manh mún, chưa phát triển

Du lịch nông nghiệp ở Việt Nam còn manh mún, chưa phát triển

TS Trần Văn Khởi - Giám đốc Trung tâm khuyến nông Quốc gia, Bộ NN&PTNT cho biết, Việt Nam cũng có nhiều lợi thế, có thể khai thác được thế mạnh của du lịch nông nghiệp do có điều kiện về thiên nhiên, tập quán canh tác, cuộc sống của người nông dân đa dạng, ẩm thực phong phú... Cộng với nhiều loại hình du lịch hiện đang phát triển, thì hoàn toàn có thể kết hợp được trong nông nghiệp du lịch.

Tuy nhiên, điều kiện quan trọng là cần phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, thân thiện với môi trường, kết hợp với du lịch để làm tăng hiệu quả của sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Lữ hành - Tổng cục Du lịch cũng cho rằng: Hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, đơn điệu, trùng lặp; sản phẩm chưa thật sự hấp dẫn và chưa được chú trọng về thương hiệu. Bà con nông dân vốn chỉ quen với sản xuất nông nghiệp mà chưa có đủ các kỹ năng phục vụ du lịch.

Phần lớn sản phẩm mới chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, ăn uống, trải nghiệm của du khách ở mức đơn giản mà chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách cũng như tăng khả năng chi tiêu từ khách qua khai thác các dịch vụ bổ trợ khác. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ tại nhiều điểm du lịch nông nghiệp cũng chưa được đầu tư hoàn chỉnh,...


Các chủ trang trại Đài Loan đến Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch

Các chủ trang trại Đài Loan đến Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch

Chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch nông nghiệp ở Đài Loan, ông Trần Cơ Năng, chủ trang trại Ngôi nhà hoa nói: Người dân đô thị đến một lúc nào đó sẽ cần tìm về với cái nguyên gốc của cuộc sống, là cuộc sống của những gì tự nhiên nhất, của nông thông, của bản sắc dân tộc. Vì vậy, nông nghiệp du lịch là làm sao cho người nông dân thay đổi được 4 điều: Những gì họ đang làm, đang gắn bó hàng ngày mà họ có thể thấy không đẹp chính là điểm hấp dẫn với những du khách, người dân đô thị; hai là động lực để họ thay đổi tư duy chính là nguồn thu nhập tăng lên so với sản xuất nông nghiệp truyền thống trong cùng một thời gian và cùng một không gian nông nghiệp; Ba là các chính sách hỗ trợ của các cơ quan chức năng và bốn là yếu tố văn hóa, truyền thống, tập tục của người địa phương.

Ông Ngô Quốc Khang - đại diện tại Việt Nam của Hiệp hội Phát triển Nông trại Du lịch Đài Loan cho biết, ở Đài Loan, du lịch trải nghiệm nông nghiệp đang mở ra cơ hội tăng thu nhập cho người nông dân.

"Ngành du lịch nông nghiệp đã phát triển mạnh hơn 30 năm nay ở Đài Loan. Những người nông dân đã có nhiều cách làm để thu hút khách du lịch. Nông nghiệp du lịch Đài Loan gia tăng trung bình 4 lần đến 16 lần thu nhập từ cùng 1 diện tích đất nông nghiệp so với sản xuất nông nghiệp truyền thống"- ông Khang nói.

Buổi chia sẻ kinh nghiệm cũng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo chủ trang trại, những người mong muốn phát triển loại hình du lịch nông nghiệp còn nhiều tiềm năng lớn ở Việt Nam.

Theo Công Lý

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Xu hướng - 1 giờ trước

Nhiều chuyên gia dự báo rằng đà phục hồi của đất nền sẽ diễn biến tích cực hơn.

500 'triệu phú' xứ Huế nhờ nuôi con đại bổ ở tuyệt tình cốc

500 'triệu phú' xứ Huế nhờ nuôi con đại bổ ở tuyệt tình cốc

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

Hơn 500 hộ dân nuôi hàu ở thị trấn Lăng Cô có thu nhập trung bình 30-40 triệu đồng/năm, có hộ thu vài trăm triệu đồng và tạo sinh kế bền vững cho người dân trong vùng.

Chuyên gia chỉ cách hạ 'cơn sốt' giá nhà đất

Chuyên gia chỉ cách hạ 'cơn sốt' giá nhà đất

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Theo chuyên gia, phải tái cấu trúc thị trường phải đẩy nhanh một số dự án ở khu vực có thể bán. Đẩy nhanh việc phát triển nhà ở xã hội - phân khúc có nhu cầu thực người dân sẵn sàng xuống tiền.

Từ hiện tượng 'thổi giá' chung cư: Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội 'vào cuộc' kiểm tra

Từ hiện tượng 'thổi giá' chung cư: Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội 'vào cuộc' kiểm tra

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - Từ hiện tượng căn hộ chung cư có dấu hiệu bị "thổi giá", Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản. Đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

Nghịch lý, ngân hàng giảm lãi suất, nhu cầu vay mua nhà đất vẫn giảm

Nghịch lý, ngân hàng giảm lãi suất, nhu cầu vay mua nhà đất vẫn giảm

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Theo số liệu mới đây của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cho vay vốn tiêu dùng - tự sử dụng bất động sản chỉ tăng hơn 1% năm 2023, mức thấp nhất 5 năm qua, cho thấy người tiêu dùng vẫn không ưu tiên nhu cầu mua nhà.

Loạn giá măng cụt xanh đầu mùa, có nơi rao gần 1 triệu đồng/kg

Loạn giá măng cụt xanh đầu mùa, có nơi rao gần 1 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

Măng cụt xanh đã gọt vỏ được rao bán ở nhiều mức giá khác nhau, từ 500.000 đồng/kg đến 800.000 đồng/kg.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Xu hướng - 1 ngày trước

Nếu năm ngoái, món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu lên đồng thì năm nay người trẻ Việt không ngại chi tiền cho loại thức uống khó hiểu là trà sữa hành lá, trà sữa ớt.

Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán

Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa thu giữ nhiều trang sức giả thương hiệu Chanel, tại Nam Định.

Trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu tăng giảm đan xen, xăng RON95-III gần 25.500 đồng/lít

Trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu tăng giảm đan xen, xăng RON95-III gần 25.500 đồng/lít

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Chiều 17/4, Bộ Công thương công bố giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường mới. Kỳ điều hành này, mặt hàng xăng dầu tiếp tục tăng giảm đan xen.

Thị trường bất động sản khu vực nào của thủ đô đang thu hút các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản khu vực nào của thủ đô đang thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Thị trường bất động sản phía Nam thủ đô, đặc biệt là khu vực Thường Tín, Thanh Trì đang là khu vực tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư bởi nơi đây đang được quy hoạch thành đô thị sân bay, phát triển công nghiệp cùng loạt hạ tầng giao thông lớn.

Top