Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đón thời 4 bánh giá rẻ, ô tô Việt dưới 300 triệu ra hàng cả loạt

Thứ hai, 08:30 25/02/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

Một mẫu xe hạng A hiện có giá bán trên 300 triệu đồng, nếu giảm từ 60-90 triệu đồng, sẽ chỉ còn hơn 200 triệu đồng, phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

Giá “chát”: Vừa đi vừa xót

Khi VinFast công bố sẽ cho ra mắt dòng xe ô tô Premium (Pre) trải rộng tất cả các phân khúc, ban đầu bao gồm 7 mẫu các loại từ xe cỡ nhỏ, xe đa dụng thể thao, đến xe gia đình, rất nhiều người Việt Nam kỳ vọng sẽ mua được ô tô với giá hợp lý.

Trên thực tế, theo kế hoạch của VinFast, dòng xe Pre dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2020 và được áp dụng chính sách giá đặc biệt, thấp hơn khoảng 20-30% so với các loại xe cùng phân khúc trên thị trường.

Không chỉ VinFast, một số doanh nghiệp khác như Trường Hải, Hyundai Thành Công cho hay sau khi các dự án đầu tư sản xuất ô tô lớn hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ có cơ hội để giảm giá xe.


 Nhiều DN mở rộng đầu tư sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa để giá xe có thể giảm

Nhiều DN mở rộng đầu tư sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa để giá xe có thể giảm

Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công, khi nhà máy ô tô mới của Hyundai Thành công hoàn tất đầu tư vào năm 2019, với công suất 120.000 xe/năm, một số mẫu xe sản xuất tại đây, sẽ có giá bán giảm xuống dưới 400 triệu đồng.

Cùng với việc đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hóa và Nhà nước cần sớm có chính sách hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước, điều này mang lại hy vọng cho người tiêu dùng về giấc mơ được mua ô tô giá rẻ sắp trở thành hiện thực.

Người Việt Nam đang phải chịu mua giá ô tô cao hàng đầu thế giới. Ngoài thuế phí cao thì giá bán của các doanh nghiệp cũng cao. Các doanh nghiệp ô tô thường bán xe dựa trên giá thị trường chấp nhận được, chứ không phải chỉ có giá thành, cộng thêm tỷ lệ lợi nhuận. Chẳng hạn, một chiếc xe nhập khẩu về nước, chỉ cần bán 800 triệu đồng đã có lãi, nhưng thị trường chấp nhận ở mức 1 tỷ đồng thì sẽ bán giá 1 tỷ. Bên cạnh đó, các DN ô tô thường tính giá trị bộ linh kiện và giá trị thương hiệu rất cao, khiến cho giá xe bị đẩy lên.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có nhiều cách để duy trì giá bán xe cao như nhập khẩu hay lắp ráp những mẫu mới, thêm vào một số tính năng mới, vậy là có lý do để tăng giá. Đấy là chưa kể nhiều khi xe khan hiếm, khách hàng còn bị các đại lý làm giá, chặt chém không thương tiếc. Có những mẫu xe khách hàng phải chi thêm cả trăm triệu đồng mới được lấy sớm.

Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty CP Ô tô Xuân Kiên, chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ được công nghệ ô tô và có sản phẩm có sức cạnh tranh thì giá xe mới rẻ và người tiêu dùng Việt Nam mới được hưởng lợi.


 Các DN cho rằng Nhà nước cần sớm có chính sách hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước

Các DN cho rằng Nhà nước cần sớm có chính sách hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước

Giảm giá cả trăm triệu?

Nếu không tăng cường nội địa hóa trong nước, rất khó có cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô và giảm giá sản phẩm. Việc tăng tỷ lệ nội địa hóa sẽ giúp giảm giá thành xe tối thiểu từ 15-20%, ông Bùi Ngọc Huyên nhận định.

Công ty Hyundai Thành Công đã thuyết phục đối tác sử dụng linh kiện trong nước thông qua liên kết với các doanh nghiệp nội địa. Theo kế hoạch, tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu của ô tô sản xuất tại Nhà máy Hyundai Thành Công ở Ninh Bình là 40% đến năm 2020.

Công ty Trường Hải thời gian qua đã đẩy mạnh đầu tư và hợp tác với các đối tác trong, ngoài nước để sản xuất linh kiện ô tô. Tới 2020 các mẫu xe của Trường Hải cũng sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%.

VinFast có tham vọng hơn, hướng tới tỷ lệ nội địa hóa 60% vào 2020, với việc sản xuất cả động cơ tại Việt Nam.

Tỷ lệ nội địa hóa tăng giúp giảm chi phí và không bị lệ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài, dẫn đến chủ động trong sản xuất. Giá xe tại Thái Lan, Hàn Quốc Indonesia rẻ là nhờ các doanh nghiệp ô tô đạt tỷ lệ nội địa hóa cao.

Một mẫu xe hạng A hiện có giá bán trên 300 triệu đồng, nếu giảm từ 60-90 triệu đồng, sẽ chỉ còn hơn 200 triệu đồng, phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh quyết tâm của doanh nghiệp, cần có sự ủng hộ của Nhà nước và người tiêu dùng. Mong muốn của các doanh nghiệp hiện nay là Chính phủ sớm đưa ra các giải pháp cho việc phát triển công nghiệp hỗ trợ. Nếu không có chính sách hỗ trợ, Việt Nam khó có ngành công nghiệp ô tô .


 Người tiêu dùng kỳ vọng giá xe sẽ giảm trong thời gian tới

Người tiêu dùng kỳ vọng giá xe sẽ giảm trong thời gian tới

Với doanh nghiệp xe sản xuất lắp ráp trong nước hiện nay, nếu đạt tổng doanh số bán 8.000 xe/năm, trong đó mẫu xe nào đạt doanh số 2.000 xe đã được hưởng thuế nhập khẩu bộ linh kiện 0%. Họ sẽ có lợi thế hơn những doanh nghiệp không đạt điều kiện này.

Nhưng điều doanh nghiệp mong chờ nhất sắp tới vẫn là chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước. Hiện các cơ quan chức năng đã đưa đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện ô tô sản xuất trong nước vào Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, dự kiến trình Quốc hội xem xét phê duyệt trong năm 2019. Nếu chính sách này được thông qua, xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội để giảm giá.

Nhiều mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước chỉ có tỷ lệ nội địa hóa từ 10-20%. Nếu tỷ lệ nội địa hóa tăng lên 40% thì thuế tiêu thụ đặc biệt với phần này sẽ được miễn. Theo tính toán, một chiếc xe lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa 20%, có giá bán 600 triệu đồng, khi áp dụng chính sách này sẽ có mức giảm giá tương ứng từ 10-12%. Nhưng nếu tỷ lệ nội địa hóa là 40% thì mức giảm giá lên tới 15-20%. Với những DN như VinFast sản xuất cả động cơ trong nước, tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt khoảng 60%, qua đó giúp giá xe giảm khoảng 30%.

Tất nhiên, chính sách này không dành riêng cho VinFast, Thành Công hay Trường Hải, mà cho tất cả doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô trong nước. Hãng xe nào đạt tỷ lệ nội địa hóa cao thì được miễn thuế nhiều và có điều kiện giảm giá xuống thấp, tăng tính cạnh tranh.

Khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nội địa hóa và giảm giá sản phẩm buộc các đối thủ cạnh tranh phải có chính sách giá hợp lý, nếu không muốn mất thị phần và hy vọng mặt bằng giá sẽ xuống theo.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Loạn giá măng cụt xanh đầu mùa, có nơi rao gần 1 triệu đồng/kg

Loạn giá măng cụt xanh đầu mùa, có nơi rao gần 1 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

Măng cụt xanh đã gọt vỏ được rao bán ở nhiều mức giá khác nhau, từ 500.000 đồng/kg đến 800.000 đồng/kg.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Xu hướng - 17 giờ trước

Nếu năm ngoái, món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu lên đồng thì năm nay người trẻ Việt không ngại chi tiền cho loại thức uống khó hiểu là trà sữa hành lá, trà sữa ớt.

Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán

Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán

Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trước

GĐXH - Ngày 17/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa thu giữ nhiều trang sức giả thương hiệu Chanel, tại Nam Định.

Trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu tăng giảm đan xen, xăng RON95-III gần 25.500 đồng/lít

Trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu tăng giảm đan xen, xăng RON95-III gần 25.500 đồng/lít

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Chiều 17/4, Bộ Công thương công bố giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường mới. Kỳ điều hành này, mặt hàng xăng dầu tiếp tục tăng giảm đan xen.

Thị trường bất động sản khu vực nào của thủ đô đang thu hút các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản khu vực nào của thủ đô đang thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Thị trường bất động sản phía Nam thủ đô, đặc biệt là khu vực Thường Tín, Thanh Trì đang là khu vực tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư bởi nơi đây đang được quy hoạch thành đô thị sân bay, phát triển công nghiệp cùng loạt hạ tầng giao thông lớn.

Một ngân hàng 'chơi lớn' có lãi suất cao hơn 9% khi gửi tiết kiệm 12 tháng

Một ngân hàng 'chơi lớn' có lãi suất cao hơn 9% khi gửi tiết kiệm 12 tháng

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,3 - 9,5%/năm, trong đó PVcombank có lãi trên 9%/năm khi đáp ứng đủ điều kiện.

Giá vàng tăng nóng, nhiều tiệm vàng ‘bỗng dưng’ đóng cửa

Giá vàng tăng nóng, nhiều tiệm vàng ‘bỗng dưng’ đóng cửa

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Cùng với sức nóng vàng liên tục tăng giá, ngành chức năng của thành phố Hồ Chí Minh triển khai ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng. Bỗng dưng hàng loạt các tiệm vàng ở thành phố Hồ Chí Minh đóng cửa.

Giá vàng hôm nay 17/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji tăng mạnh mẽ, người mua lỗ nặng khi mua vàng miếng

Giá vàng hôm nay 17/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji tăng mạnh mẽ, người mua lỗ nặng khi mua vàng miếng

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng ngưỡng 81,7 - 83,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giá vàng nhẫn quanh ngưỡng 75,1-77 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra.

Joie Baby - Người bạn đồng hành lý tưởng của con trong những chuyến đi đầu đời

Joie Baby - Người bạn đồng hành lý tưởng của con trong những chuyến đi đầu đời

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

Hành trang quan trọng nhất mà ba mẹ cần chuẩn bị cho những chuyến đi đầu đời của bé chính là sự an toàn và cảm giác thoải mái. Bởi vậy, một chiếc ghế ngồi ô tô an toàn, chất lượng hay chiếc xe đẩy gấp gọn chắc chắn là người bạn đồng hành lý tưởng của bé trên mọi hành trình.

Giá lăn bánh Hyundai Accent mới nhất đang 'rẻ giật mình' , Honda City và Toyota Vios lo lép vế?

Giá lăn bánh Hyundai Accent mới nhất đang 'rẻ giật mình' , Honda City và Toyota Vios lo lép vế?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Accent cực rẻ có thể sẽ khiến cho các đối thủ nặng ký nhất là Honda City và Toyota Vios phải ‘ôm hận’.

Top