Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đổi mới và tiên phong là nền tảng để Tân Hiệp Phát đạt thương hiệu quốc gia

Thứ năm, 08:30 08/12/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Tân Hiệp Phát đang gây chú ý lớn khi lần thứ 4 liên tiếp đạt giải Thương hiệu quốc gia, vậy đâu là nền tảng để doanh nghiệp này, sau những sự cố đáng tiếc đã vươn lên nhanh chóng và bất ngờ đến vậy?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Davies Peter Gilbert - Giám đốc Kiểm toán và Quản lý rủi ro tại Tân Hiệp Phát để tìm hiểu về những thay đổi của doanh nghiệp này cũng như những thách thức với doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống phải đối mặt.

Gần đây Tân Hiệp Phát liên tục bổ sung nhân sự cấp cao là các chuyên gia nước ngoài vào bộ máy quản trị. Là người trong cuộc, ông có thể nói gì về chiến lược này?

Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, mọi biên giới đều bị xóa nhòa. Trong đó các doanh nghiệp chỉ có thể lớn mạnh nếu sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, đem lại lợi ích cho người dùng với giá cả cạnh tranh. Điều đó đồng nghĩa với việc họ phải có khả năng quản trị, chiến lược phát triển cùng công nghệ kỹ thuật tối tân trên thế giới.

Để đạt được tiêu chí trên đòi hỏi doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự kinh nghiệm, bản lĩnh và việc tuyển mộ những nhà quản lý nước ngoài là cách nhanh nhất để thực hiện điều đó.


Cận cảnh dây chuyền sản xuất Aseptic của Tân Hiệp Phát

Cận cảnh dây chuyền sản xuất Aseptic của Tân Hiệp Phát

Nhân sự quốc tế sẽ đem lại những thay đổi lớn về cách quản trị doanh nghiệp, đào tạo đội ngũ kế thừa tại nước sở tại, nhìn nhận lại cơ hội phát triển doanh nghiệp trên tầm quốc tế, từ đó tạo ra nền tảng để mỗi doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

Vậy chiến lược này đã đem lại những thay đổi nào tại Tân Hiệp Phát, thưa ông?

Khả năng hợp tác với các nhà cung cấp đa quốc gia giúp Tân Hiệp Phát sớm sở hữu công nghệ Aseptic tối tân nhất thế giới. Và để có sự phát triển bền vững như ngày hôm nay cũng là nhờ sự hỗ trợ từ những cánh tay nối dài chính là các đối tác, nhà phân phối trong nước và quốc tế đã luôn cùng nhìn về một hướng để phục vụ người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.

Bằng nỗ lực đổi mới và tiên phong về công nghệ, phát triển sản phẩm, Tân Hiệp Phát tạo ra những thức uống vô trùng, phẩm có lợi cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu nhân tạo đáp ứng những tiêu chí cao nhất về chất lượng sản phẩm cả thế giới đang hướng tới.

Có thể nói, sự giao thoa, hợp tác nhân lực quốc tế và nỗ lực minh bạch thông tin, chào đón khách hàng tham quan nhà máy, kiểm chứng chất lượng sản phẩm hay đưa dây chuyền, quy trình sản xuất lên wesite đã và đang giúp Tân Hiệp Phát tạo dựng niềm tin vững chắc nơi người tiêu dùng, mà giải Thương hiệu quốc gia lần thứ 4 vừa được trao là minh chứng cho sự đổi mới và tiên phong này.


Ông Davies Peter Gilbert

Ông Davies Peter Gilbert

Cảm nhận của ông về ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam hiện nay?

Trong nền kinh tế, khi bộ phận người tiêu dùng càng lớn mạnh thì sự tăng trưởng sẽ xuất hiện sớm và mạnh mẽ hơn ở mảng thực phẩm và đồ uống. Tôi đã thấy điều này tại Anh 40 năm trước, xu hướng phát triển tương đồng cũng xảy ra ở khu vực Trung Âu từ giữa thập niên 1990 trở về sau.

Việt Nam cũng đang đi trên con đường phát triển tương tự, và với kinh nghiệm của mình, tôi rất khả quan về sự phát triển của ngành này. Đây là một ngành công nghiệp rất thú vị và hấp dẫn với những người trẻ tuổi và tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết.

Ông đã làm việc tại Việt Nam 8 năm, ngành thực phẩm và đồ uống cũng không ngừng thay đổi và cạnh tranh khốc liệt hơn. Vậy theo ông, đâu là những thay đổi lớn nhất?

Trong 8 năm vừa qua, có 2 sự thay đổi hoặc xu hướng tôi cho là nổi bật nhất.

Vào năm 2008, nhà sản xuất là ông hoàng. Nếu bạn có sản phẩm, thị trường sẽ mua ngay vì khi đó cầu lớn hơn cung rất nhiều. Đến nay, điều này đã không đúng nữa dù thị trường rộng lớn hơn. Giờ đây, các nhà sản xuất phải bỏ rất nhiều công sức cho các hoạt động marketing và bán hàng nhằm nắm bắt được người dùng muốn gì, ở đâu và khi nào.

Sự thay đổi lớn thứ hai là chất lượng sản phẩm. Nó đã từng là yếu tố tạo sự khác biệt như Tân Hiệp Phát tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu công nghiệp như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ. Đến thời điểm này, chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết đến sự lựa chọn của người tiêu dùng theo đúng sự phát triển của thị trường.

Thưa ông, đâu là những nguy cơ khủng hoảng mà doanh nghiệp trong ngành thường gặp phải?

Có 2 loại khủng hoảng, một là chất lượng sản phẩm thực sự thất bại, hai là thất bại không nhất thiết do các yếu tố thực tế tạo nên. Tất cả các công ty thực phẩm và đồ uống lớn trên thế giới đều đã từng trải qua một hoặc thậm chí cả hai loại khủng hoảng này.

Ở trường hợp đầu tiên là chất lượng sản phẩm thực sự thất bại, việc kinh doanh sẽ trở nên phức tạp hơn khi có nhiều vấn đề phải kiểm soát khiến thời gian quản lý bị thu ngắn lại.

Các vấn đề gặp phải có thể là nhà cung cấp nguyên liệu thay đổi điều gì đó; hoặc có thể doanh nghiệp không theo được sự thay đổi về luật pháp tại những nước xuất khẩu. Trong trường hợp này, các công ty phải đi trước một bước, tập trung vào những vấn đề có nguy cơ rủi ro để kiểm soát chúng.

Loại rủi ro thứ 2 xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong 5 năm trở lại đây. Đó là sự phát triển của các mạng xã hội trong vai trò là một kênh giao tiếp, kết hợp nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu cảm thấy không hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó, người tiêu dùng có thể quay lưng nhanh chóng.

Thật không may, một số người tiêu dùng nhận thấy có thể lợi dụng mối đe dọa từ sự phản ứng của cộng đồng để trục lợi, điều này sẽ góp phần kích thích những sự gian lận khác.

Vậy theo ông, để phòng ngừa rủi ro một cách tốt nhất, doanh nghiệp nên làm gì?

Cũng giống như các công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống cho các hãng hàng không luôn đặt cam kết về sự an toàn cho cộng đồng lên hàng đầu, coi tính mạng của hành khách cũng như của mình. Một hệ thống được thiết kế chặt chẽ, việc kiểm soát được thực hiện hiệu quả có thể làm giảm rủi ro một cách đáng kể.

Tuy nhiên, về lâu về dài, doanh nghiệp phải tạo ra một lực lượng lao động nắm vững được tinh thần cam kết nói trên, từ đó sẽ có một đội ngũ nhân sự luôn ý thức thức rõ về kiểm soát chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó cũng cần hệ thống các nhà bán buôn, bán lẻ luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bán hàng và giữ gìn uy tín của nhà sản xuất.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

P.V

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Biệt thự, liền kề ở Hà Nội tăng giá mạnh

Biệt thự, liền kề ở Hà Nội tăng giá mạnh

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

Cùng với sự tăng giá của nhà chung cư, sau thời gian dài chững lại, từ đầu năm nay, giá biệt thự, liền kề trên thị trường Hà Nội cũng tăng mạnh.

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

Cứ mỗi khi cây xăng trên đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" này lại mọc lên, bán giá đắt hơn hẳn quy định.

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội đang ngày càng phát triển, Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), thế hệ của những công dân thời đại kỹ thuật số càng thêm ưa chuộng các gói dịch vụ trả phí để tối ưu trải nghiệm cá nhân.

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thực phẩm đông lạnh khác trên địa bàn Hà Nội và Lào Cai.

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Trong tình hình đất sốt giá, với nhiều người dân, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm lớn Luật Đất đai sửa đổi lần này là Luật cho phép cấp giấy sổ đỏ cho các trường hợp không giấy tờ mốc trước 1/7/2014. Song để có sổ đỏ trong tay thì còn vẫn nhiều việc phải làm.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trước

GĐXH - Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 và quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 2,9-4,6%/năm. Theo đó, có 800 triệu gửi tiết kiệm sẽ nhận được số lãi khoảng 18,4 triệu đồng.

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

GĐXH - Gần 4 tháng đầu năm vừa qua, giá nhà đất tăng nóng, đặc biệt sốt giá ở thị trường chung cư. Trước thực trạng nhà chung cư tăng giá nhanh thời gian qua, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá, làm giá.

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

Từ 13/4 - 12/5, với khách hàng sử dụng truyền hình vệ tinh DTH, giảm 50% combo trọn bộ thiết bị HD và thuê bao gói K+ Trọn Vẹn thời hạn 6 hoặc 9 tháng. Trọn bộ thiết bị chỉ còn 600.000đ, thuê bao chỉ còn 87.500đ/tháng.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Top