Đây là hãng di động lớn thứ 2 thế giới nhưng chẳng ai biết đến
BBK Electronics sở hữu 3 thương hiệu di động lớn là Oppo, Vivo và OnePlus. Thống kê chỉ ra họ cùng với Apple đang là những hãng di động lớn thứ 2 thế giới.
Sau Samsung, Apple, mọi hãng di động đều muốn đánh chiếm vị trí thứ 3 của làng smartphone thế giới. Huawei đang muốn nhăm nhe vị trí này với những nỗ lực không biết mệt mỏi tại châu Á, châu Âu và giờ là Mỹ. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, họ phải vượt qua một cái tên ít nổi tiếng hơn nhiều – BBK Electronics.
BBK là tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc, sở hữu hàng loạt thương hiệu nổi tiếng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, gồm headphone, đầu blu-ray và smartphone. Họ nắm giữ một số hãng di động được nhiều người yêu thích như Oppo, Vivo hay OnePlus.
BBK là ai?
BBK Electronics hoạt động trong hàng loạt lĩnh vực từ những năm 1990. Công ty này gắn liền với danh tiếng của tỷ phú Duan Yongping. Sau khi kiếm được hơn 1 tỷ tệ từ thiết bị chơi game “Subor” – đối thủ của NES (Nintendo Entertainment System), Duan rời bỏ vị trí điều hành nhà máy sản xuất ở Trung Quốc năm 1995. Ông này sáng lập Bubugao, tiền thân của BBK. Công ty hiện có nhà máy sản xuất trải rộng 10 ha và hơn 17.000 nhân viên.
BBK Electronics bắt đầu sản xuất đầu CD, MP3, đầu DVD cùng một loạt thiết bị gia dụng khác. Năm 2004, Duan sáng lập ra Oppo cùng với CEO Tony Chen. Oppo phát triển dựa vào kinh nghiệm bán đầu DVD và Blu-ray của Duan, trước khi chuyển sang sản xuất smartphone.
Vivo xuất hiện muộn hơn, vào năm 2009. Người sáng lập vẫn là Duan và CEO Shen Wei. Smartphone đầu tiên của Vivo ra đời năm 2011.
OnePlus, thương hiệu của BKK thân thuộc với người dùng phương Tây nhất, không do Duan sáng lập. Nó là con cưng của cựu Phó chủ tịch Oppo là Pete Lau và Carl Pei năm 2013, là công ty con của Oppo, đồng nghĩa thuộc sở hữu của tập đoàn BBK.
OnePlus là thương hiệu cao cấp nhất. Cách bán hàng của nó cũng khác với Oppo hay Vivo. OnePlus tập trung vào việc bán hàng online thông qua các nền tảng như Amazon, giúp BBK xâm nhập thị trường châu Âu và Mỹ.
Thứ 2 hoặc thứ 3, tùy cách bạn nghĩ
Trên thị trường smartphone, BBK là một ông kẹ thực sự, dù hầu hết người dùng chưa từng nghe về họ. Oppo và Vivo từ lâu là những nhà sản xuất lớn, không chỉ tại Trung Quốc mà trên bình diện quốc tế.
Tại Trung Quốc, Oppo và Vivo đã vượt mặt hiện một thời là Xiaomi, xây dựng hệ thống bán lẻ lớn mạnh trong khi Xiaomi vẫn tập trung bán online. Samsung, Apple đều gặp khó tại thị trường này vì sự lớn mạnh của các thương hiệu nội địa, trong đó có hệ thống của BBK.
Theo Counterpoint Research, Huawei là thương hiệu riêng lẻ lớn nhất Trung Quốc với 20,2% thị phần nhưng Oppo và Vivo xếp ngay phía sau với lần lượt 18,8 và 17%. Kết hợp lại, smartphone của BBK có đến 35,8% thị phần.
Trên thị trường quốc tế, Gartner công bố Oppo bán được 30,9 triệu smartphone trong quý I/2017. Vivo bán 25,8 triệu máy, tổng cộng là 56,7 triệu. Trong khi đó, Samsung bán được 78,6 triệu smartphone còn Apple là 51,9 triệu cùng thời điểm.
BBK bán được nhiều điện thoại hơn so với Apple trong quý I, đưa họ lên vị trí thứ 2 theo Gartner.
Trong khi đó, báo cáo của IDC lại khẳng định Apple xếp thứ 2 với 14,7% thị phần. Trong khi đó, Samsung dẫn đầu với 23,3%, Huawei có 10% còn Oppo và Vivo lần lượt là 7,5 và 5,5% (tổng cộng là 13%). Doanh số của OnePlus chưa đủ để chiếm 1% thị phần nên thống kê không có ý nghĩa.
Tiến về phía trước
BBK Electronics không có vẻ hài lòng với vị thế ở riêng trung Quốc. Thương hiệu này vừa vượt mặt Samsung, trở thành hãng sản xuất lớn nhất Ấn Độ. Họ cũng vừa cho ra đời thương hiệu mới mang tên Ikoo. Thương hiệu smartphone thứ 4 này nhắm đến đối tượng học sinh, muốn tạo ra chiếc di động mang tính giáo dục đầu tiên.
Bằng cách trải rộng nhiều thương hiệu, BBK có thể dễ dàng nhắm đến nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Chiến lược này đã thành công tại Trung Quốc trong khi ở những thị trường khác, mọi thứ mới ở dạng tiềm năng.
Theo Đức Nam
Zing
Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5
Sản phẩm - Dịch vụ - 31 phút trướcGĐXH - Đến hôm nay (26/4), khách sạn và nhà nghỉ cao cấp, từ hạng 3 sao trở lên, ở thị xã biển Cửa Lò, Nghệ An đã không còn phòng cho khách thuê trong các ngày từ 28/4 đến 3/5.
Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?
Sản phẩm - Dịch vụ - 33 phút trướcGĐXH - Hiện nay, giá nhà ở Hà Nội đang tăng cao. Nhiều người tự hỏi, với mức lương 7 triệu đồng/tháng thì trong khoảng thời gian bao lâu mới có thể mua được nhà?
Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcPhát triển văn hóa làm việc 5 không, Nệm Thuần Việt trở thành môi trường lý tưởng cho các bạn trẻ rèn luyện, cả về năng lực chuyên môn, tư duy nhạy bén và giá trị con người.
Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Lãi suất ngân hàng đối với kỳ hạn gửi tiền 24 tháng dao động từ 4,4 - 6%/năm. Nếu có 1 tỉ gửi tiết kiệm sau 24 tháng có thể có số lãi 120 triệu đồng.
Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng
Xu hướng - 4 giờ trướcGĐXH - Trước kỳ nghỉ lễ, nhiều đường bay nội địa rơi trạng thái "cháy" vé và các hãng hàng không đều tăng cường ghế bay, chuyến bay nhưng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo, lượng hành khách qua cảng dịp nghỉ lễ này thấp.
Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.
Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đang cực hời nhờ có chương trình ưu đãi hấp dẫn, nắm ưu thế lớn để cạnh tranh với Mitsubishi Xpander Cross.
CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcNgày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ("Vinamilk") đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông ("ĐHĐCĐ") năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.
Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcCam sành tại Trà Vinh rớt giá còn 5.000 đồng/kg khiến nhiều nhà vườn lao đao. Trong khi đó, ruột măng cụt có giá tới 850.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.
Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.