Hà Nội
23°C / 22-25°C

Covid-19 thay đổi cách đi chợ của người Việt ra sao?

Thứ tư, 08:09 13/05/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Thay vì đến chợ hay siêu thị mua nhu yếu phẩm, Covid-19 thúc đẩy nhiều người chọn kênh trực tuyến và thói quen này có thể duy trì cả sau dịch.

Một tháng nay, do dịch bệnh khiến việc đi chợ của gia đình bà Hạnh (quận 8, TP HCM) đã thay đổi. Ngoài một số loại thịt cá phải chính tay lựa chọn buổi sớm, bà Hạnh giao hết việc mua những nguyên liệu chế biến và nhu yếu phẩm khác cho hai con trai đặt qua tổng đài siêu thị, dịch vụ mua hàng hộ hoặc các trang mạng.

"Các con hạn chế tối đa việc để mẹ ra ngoài trong mùa dịch nên tôi cũng phải quen dần với việc lựa chọn hàng hóa trên điện thoại của hai đứa. Việc thanh toán và nhận hàng thì chúng làm hết", bà Hạnh, hơn 50 tuổi nói.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, Covid-19 không giúp thương mại điện tử phát triển. Tuy nhiên, đại dịch đã tạo ra cuộc tập dợt lớn cho một lượng đông đảo người tiêu dùng trước giờ không quan tâm mua sắm trực tuyến và thanh toán điện tử.

"Có nhóm người trước giờ cần gì là xách xe đến siêu thị thì nay ngại ra ngoài buộc họ phải mua online. Khi đã mua một lần, thanh toán trực tuyến thì họ thấy 'sướng' và một số sẽ không muốn quay lại cảnh muốn mua gì phải ra xếp hàng cách 2 m và đeo khẩu trang", ông Dũng nói.

Covid-19 thay đổi cách đi chợ của người Việt ra sao? - Ảnh 1.

Một tài xế giao hàng trên đường phố TP HCM ngày 12/5. Ảnh: Viễn Thông.

Làm quen mua tạp hóa trực tuyến 

Sữa, mì ăn liền, sữa đậu nành, nước soda và xúc xích heo là top 5 mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất trên GrabMart vào giữa tháng 4 vừa qua, tức giai đoạn cách ly xã hội vì Covid-19, theo thông tin Grab vừa công bố.

GrabMart - một hình thức đi siêu thị hộ được Grab triển khai từ ngày 23/3 xuất hiện đúng khi nhu cầu mua tạp hóa trực tuyến nảy sinh. Sau một tuần triển khai, số đơn hàng GrabMart tăng đến 91%. Và ngày 31/3 đạt số lượng đơn hàng cao nhất, ngay trước thời điểm thực hiện cách ly toàn xã hội.

Trong một chia sẻ gần đây, Shopee Việt Nam chỉ ra rằng "người dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến cho mọi nhu cầu hàng ngày" chính là một trong 4 xu hướng lớn của thương mại điện tử năm 2020.

Trên nền tảng này, tổng thời gian mua sắm trong một tuần của người Việt tăng hơn 25%, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày từ sinh hoạt, làm việc đến giải trí tại nhà. Nhóm sản phẩm được ưa chuộng là nước tẩy trang, điện thoại thông minh, sữa, tã giấy, nồi và chảo. "Năm 2020 đã thay đổi cách sống, làm việc và mua sắm trực tuyến", ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam nhận xét.

Dữ liệu 3 tháng đầu năm về thị trường thương mại điện tử Việt Nam của iPrice cũng cho biết những mặt hàng nhu yếu phẩm, tạp hóa, vốn không phải là ngành chủ lực đã tăng trưởng nóng.

Riêng tháng 3, lượng truy cập vào website của Bách Hóa Xanh (MWG) tăng 49% so với quý 4/2019. "Trong thời gian giãn cách xã hội, người tiêu dùng đã có vài thói quen mới mà trước đây nhiều doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian để định hướng. Các thói quen này có thể được giữ lại cả sau đại dịch", ông Trương Văn Quý, CEO của EQVN, chuyên gia về marketing, nhận định. Theo ông Quý, việc mua sắm hàng tiêu dùng online là ví dụ.

Chuyển dịch thời gian và cách thanh toán 

Thói quen mua sắm trực tiếp khiến những ngày cuối tuần thường là lựa chọn phổ biến để các gia đình tiêu tiền và giải trí. Tuy nhiên, vì dần quen với mua sắm trực tuyến nên thói quen trên của nhiều người thay đổi.

Shopee cho biết, trong vài tháng gần đây, hoạt động mua sắm trực tuyến trên nền tảng này diễn ra sôi nổi nhất vào thứ 4 và thứ 6, cho thấy người tiêu dùng Việt có thói quen hoàn thành việc mua sắm trước các ngày cuối tuần. Thói quen mua hàng phần lớn diễn ra lúc 12h và 21h, tức người dùng tranh thủ vào lúc nghỉ trưa hoặc trước khi ngủ.

Grab thì cho biết, người dùng có xu hướng đặt hàng trên GrabMart nhiều hơn vào giữa tuần và cuối tuần. Cụ thể, hệ thống Grab thường xuyên ghi nhận số lượng đơn hàng tăng đột biến vào lúc 16h chiều thứ 3, lúc 10h sáng và 15h chiều thứ 7. "Đây có thể là những thời điểm người dùng bổ sung thực phẩm giữa tuần hoặc chuẩn bị nấu nướng cuối tuần cho gia đình và dự trữ thực phẩm cho tuần kế tiếp", công ty nhận định.

Vì Covid-19, thanh toán không tiền mặt dần phổ biến hơn vì người mua ưu tiên cho sự nhanh chóng và giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp. Shopee xác nhận khách của họ thanh toán không tiền mặt nhiều hơn, điển hình như sử dụng ví AirPay, trong những tháng gần đây.

Còn theo dữ liệu của Moca, số người dùng lần đầu tiên thanh toán không dùng tiền mặt trên Grab vào tháng 3 tăng đến 22,5% so với tháng trước đó. Trong mùa dịch, tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt trên toàn bộ nền tảng Grab chiếm đến 43%. Riêng với dịch vụ GrabMart, tỉ lệ này chiếm đến 70%.

Doanh nghiệp trước thời cơ mới

Covid-19 thay đổi cách đi chợ của người Việt ra sao? - Ảnh 2.

Tài xế của hàng loạt hãng giao hàng, gọi xe chờ đèn đỏ tại ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Đình Chiều, quận 3, TP HCM chiều 12/5. Ảnh: Viễn Thông.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, trong mùa dịch, doanh nghiệp nếu không áp dụng thương mại điện tử từ sớm thì sẽ bị bỏ lại đằng sau so với các doanh nghiệp đã có chuẩn bị. Những doanh nghiệp đã chuẩn bị nhưng trước đó chưa sẵn sàng thì nhân cơ hội Covid-19 mà bật lên.

Ông Nguyễn Minh Đức, CEO của IM Group dẫn thông tin thống kê từ Google cho biết, lượt tìm kiếm mua hàng trên mạng tại Việt Nam đã tăng đến 40% trong tháng trước. "Đó là cơ hội nhưng cũng là thách thức", ông Đức nói.

Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Nhược Linh, Phó tổng giám đốc Tiki cho rằng, cơ hội là doanh nghiệp có thể tận dụng kênh trực tuyến nhưng thách thức là nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp 2 vấn đề lớn khi tiếp cận. Thứ nhất là thông tin. Thứ hai là doanh nghiệp không có đủ nguồn lực về hạ tầng và kiến thức.

Khảo sát gần đây được thực hiện bởi đội ngũ Sàn Giao dịch tại Tiki cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường khá e dè trong việc mở rộng kênh phân phối trên các sàn thương mại điện tử, xuất phát từ 3 "nỗi sợ": sợ không bán được hàng, sợ không thể quản lý, sợ "tiền mất tật mang".

Ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết, thương mại điện tử đang phân bổ khoảng 70% tại Hà Nội và TP HCM, 30% thuộc 61 tỉnh thành còn lại. Do đó, VECOM đang cùng Tiki và IM Group triển khai dự án hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử bền vững. "Chúng tôi sẽ cùng phấn đấu để cân bằng tỷ lệ Hà Nội và TP. HCM chiếm 50%, toàn bộ các tỉnh thành còn lại đạt 50% vào năm 2025", ông Dũng nói.

Trong dự án này, Tiki và IM Group sẽ tổ chức các khóa đào tạo về kinh doanh trực tuyến. Ngay trong tháng 6, dự án sẽ được thực hiện tại 15 tỉnh thành. Riêng Tiki tuyên bố tung gói hỗ trợ 200 tỷ đồng cho 20.000 doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh trên sàn này.

Theo Viễn Thông

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá xe Hyundai Accent bản cao cấp nhất đang được đại lý bán ra với mức giá chỉ ngang ngửa Toyota Vios bản số sàn.

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

Giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Thông báo của Ngân hàng Nhà nước vào trưa nay khiến giá vàng trong nước cuối ngày vụt tăng mạnh bất chấp giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ.

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh là thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Xuyên suốt tháng 4/2024, siêu quần thể Phú Quốc United Center tưng bừng các hoạt động, sự kiện đón mừng dấu mốc 3 năm khai trương điểm đến, cùng loạt trải nghiệm giải trí, khám phá mới và đêm nhạc hội với màn pháo hoa thăng hoa bên bờ biển.

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH -Trước các biến động của thị trường vàng, Cục Quản lý thị trường Nghệ An tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh các mặt hàng vàng, bạc vi phạm.

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ độ tuổi từ 22-39 đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường.

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Ngân hàngAgribank đang áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,2 - 4,7%/năm. Theo đó có 300 triệu gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ có số lãi là 14,1 triệu đồng.

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà đất Hà Nội đang rần rần tăng giá, giấc mơ có cho mình một căn nhà đối với những người có thu nhập thấp càng trở nên xa vời. Nhà ở xã hội là một lựa chọn sáng cho nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được loại hình nhà ở này.

Top