Hà Nội
23°C / 22-25°C

Công ty Grow Green AZ có liên quan đến các sản phẩm do mình phân phối bị quảng cáo sai phép hay không?

Thứ hai, 09:16 17/05/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Hai sản phẩm Hàu biển OB và Hàu biển OB New đang được quảng cáo sai phép tràn lan trên mạng Internet. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn khiến người tiêu dùng rơi vào “ma trận” không thể xác định đây là thực phẩm chức năng hay là thuốc chữa bệnh.

Hàu biển OB và Hàu biển OB new: Chữa hiếm muộn và ung thư?

Theo Khoản 2, Điều 7 Thông tư số 43/2014/TT-BYT ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế: Việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) trên phương tiện nghe nhìn phải có dòng chữ chú ý: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". Việc thể hiện chữ viết, lời đọc phải nhìn được và nghe rõ ràng trong điều kiện bình thường. Ngoài ra, Luật Quảng cáo và Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã cấm nhiều hành vi trong quảng cáo TPBVSK.

Tuy nhiên, để bán được hàng, nhiều nhà phân phối, bán lẻ bất chấp mọi quy định của pháp luật để quảng cáo sai sự thật về công dụng của các sản phẩm TPBVSK. Tiêu biểu gần đây có hai sản phẩm là Hàu biển OB và Hàu biển OB New do Công ty TNHH Grow Green AZ (địa chỉ tại số 8, ngách 78, ngõ Giáp Bát, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối và Công ty TNHH STD Quốc tế (số 20, ngõ 538 đường Láng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP  Hà Nội) chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Công ty Grow Green AZ có liên quan đến các sản phẩm do mình phân phối bị quảng cáo sai phép hay không? - Ảnh 1.

Công dụng của Hàu biển OB và Hàu biển OB New trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mà Cục ATTP cấp.

Theo phản ánh của bạn đọc, khi truy cập vào một số trang web như tinhhaubienob.com, haubienobnew.com, growgreen.vn và hàng loạt trang web khác, các công dụng của hai sản phẩm hàu biển đều được quảng cáo không đúng như nội dung mà Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã xác nhận trước đó.

Cụ thể: Theo giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 3906/2020/XNQC-ATTP của Cục An toàn thực phẩm ngày 07/12/2020, TPBVSK Hàu biển OB chỉ được phép quảng cáo với nội dung là: "Hỗ trợ tăng cường sinh lực, hỗ trợ cải thiện sinh lý nam, hỗ trợ giảm nguy cơ mãn dục sớm". Còn theo Giấy xác nhận số 3693/2020/XNQC-ATTP ngày 16/11/2020, TPBVSK Hàu biển OB New chỉ được phép quảng cáo về công dụng với nội dung: "Hỗ trợ bổ thận, hỗ trợ tăng cường sinh lực, hỗ trợ cải thiện sinh lý nam".

Tuy nhiên, trên trang web tinhhaubienob.com đã loại bỏ chữ "hỗ trợ" và đưa thêm vào rất nhiều công dụng, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây như là một loại thuốc chữa bệnh. Ví dụ, trang web này quảng cáo về công dụng của TPBVSK Hàu biển OB là: "Giúp tăng cường chức năng sinh lý ở nam giới; Giúp tăng khoái cảm, tăng ham muốn khi quan hệ tình dục; Giúp cải thiện tình trạng bệnh sinh lý nam giới như: liệt dương, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương…; Giúp tăng chất lượng tinh trùng cho nam giới để tinh trùng nhanh hơn, khỏe hơn, tăng khả năng thụ thai; Cải thiện các tình trạng hiếm muộn, vô sinh ở nam giới". Thậm chí, trên website này còn quảng cáo Hàu biển OB "Hỗ trợ chữa vô sinh hiếm muộn".

Tương tự, đối với TPBVSK Hàu biển OB New, khi truy cập vào website haubienobnew.com, người tiêu dùng như lạc vào "ma trận" thuốc tiên với: "Tác dụng đối với sức khỏe sinh dục: Tăng ham muốn, tăng khả năng cương cứng, kéo dài thời gian giao hoan; Tác dụng đối với sinh sản: Tăng số và chất lượng tinh trùng, hỗ trợ giảm vô sinh hiếm muộn; Tác dụng đối với tâm lý: Tăng trí lực, tăng sinh lực, giúp nam giới có được sự cân bằng cần thiết trong tâm lý để gánh vác sự nghiệp và gia đình…". Thậm chí, ở mục "Tác dụng đối với sức khoẻ cơ thể", website này còn quảng cáo sản phẩm này có khả năng: "Chống ung thư, tăng tuổi thọ; Tăng sức chống chọi toàn bộ hệ thống tạng và thần kinh".

Công ty Grow Green AZ có liên quan đến các sản phẩm do mình phân phối bị quảng cáo sai phép hay không? - Ảnh 2.
Công ty Grow Green AZ có liên quan đến các sản phẩm do mình phân phối bị quảng cáo sai phép hay không? - Ảnh 3.

Những nội dung quảng cáo sai sự thật về Hàu biển OB và Hàu biển OB New trên các website

Chưa dừng lại ở trên các website, một số video trên Facebook, Youtube cũng đăng tải rất nhiều chia sẻ, lời cảm ơn của bệnh nhân, sử dụng hình ảnh của "dược sĩ" đứng tại nhà thuốc để quảng cáo cho TPBVSK Hàu biển OB và Hàu biển OB New. Theo quy định, việc "thổi phồng" công dụng của TPBVSK như thuốc với nhiều công dụng sai sự thật hay sử dụng hình ảnh, trang phục của các bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh… là vi phạm Luật Quảng cáo và Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ.

Nhà phân phối không liên quan đến các website quảng cáo sai phép?

Trước việc hàng loạt website quảng cáo sai công dụng của TPBVSK Hàu biển OB và Hàu biển OB New, Phóng viên Báo Gia đình và Xã hội đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH Grow Green AZ là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối các sản phẩm này.

Công ty Grow Green AZ có liên quan đến các sản phẩm do mình phân phối bị quảng cáo sai phép hay không? - Ảnh 4.

Lấy hình ảnh quảng cáo như thế này là hành vi bị cấm và vi phạm pháp luật.

Trong buổi làm việc, ông Phạm Hồng Sơn – Người được bà Phan Thị Hồng Nhung, Giám đốc Công ty TNHH Grow Green AZ ủy quyền trả lời đã khẳng định, những trang web này không phải là của Công ty TNHH Grow Green AZ. Ông Sơn cho biết, đây là những trang web giả danh để trục lợi, Công ty cũng đang kết hợp với một số cơ quan thẩm quyền để làm rõ những sai phạm này.

Theo ông Sơn, ai quảng cáo sai thì người đấy phải chịu và sản phẩm Hàu biển OB bán rất chạy nên bị làm giả tràn lan. "Hôm qua vừa bắt một thằng sinh năm 1995 giả mạo" nhưng sau đó đã thả "vì đáng tuổi con mình", ông Sơn nói.

Tuy nhiên, trái ngược với khẳng định của ông Sơn là Công ty TNHH Grow Green AZ không liên quan đến các trang web quảng cáo sai phép, khi chúng tôi truy cập vào website growgreen.vn (thuộc sở hữu của Công ty này) thì lại đăng tải các nội dung hướng dẫn người dùng truy cập vào tinhhaubienob.com. Và trên website tinhhaubienob.com lại có các đường link hướng dẫn truy cập vào haubienobnew.com. Với các liên kết chặt chẽ như thế này, liệu thông tin trả lời của ông Sơn có phủ nhận trách nhiệm của Công ty TNHH Grow Green AZ trong việc liên quan đến các website quảng cáo sai phép hay không?

Công ty Grow Green AZ có liên quan đến các sản phẩm do mình phân phối bị quảng cáo sai phép hay không? - Ảnh 5.

Những nội dung quảng cáo sai sự thật và thông tin trên website growgreen.vn có liên quan đến tinhhaubienob.com

Hiện nay, trang web tinhhaubienob.com đã được Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử online.gov.vn (Bộ Công Thương) xét duyệt hoàn thành Quy trình thông báo website thương mại điện tử bán hàng. Ngoài ra, dưới website tinhhaubienob.com cũng dán nhãn "Đã thông báo Bộ Công Thương" kèm đường link đến trang web online.gov.vn. Theo quy định của Bộ Công Thương, để được xác nhận website tinhhaubienob.com trên online.gov.vn, chủ doanh nghiệp phải gửi hồ sơ, tài liệu về đăng ký thành lập doanh nghiệp và nhiều thủ tục khác. Nếu trả lời như ông Sơn, chắc chắn đã có kẻ mạo danh Công ty TNHH Grow Green AZ để làm việc này?

Chưa hết, sau buổi làm việc với ông Sơn, khi chúng tôi liên hệ tới số điện thoại 0967.384.300 (là Tổng đài chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH Grow Green AZ) có trên trang web growgreen.vn, người nghe điện thoại cũng khẳng định: "Website tinhhaubienob.com là của Công ty TNHH Grow Green AZ". Người này còn hướng dẫn phóng viên "nếu lo lắng khi mua hàng qua mạng thì có thể đến trực tiếp các cửa hàng thuốc để mua sản phẩm cho yên tâm".

Điều kỳ lạ hơn, là sau buổi làm việc với ông Phạm Hồng Sơn, toàn bộ nội dung quảng cáo sai phép ở trang chủ của hai website tinhhaubienob.com và haubienobnew.com đều đã được gỡ xuống. Đồng thời, thông tin ở mục liên hệ của Công ty TNHH Grow Green AZ ở dưới mỗi trang web cũng đã được xóa bỏ.

Trước sự việc "kỳ lạ" này, chúng tôi đã quay lại video để cung cấp cho các cơ quan chức năng, nhằm làm rõ hơn vai trò của các cá nhân, tổ chức quảng cáo sai phép, lừa dối người tiêu dùng về công dụng của các sản phẩm do Công ty TNHH Grow Green AZ phân phối.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 phút trước

Khá nhiều chủ nhà đất tại Tp.HCM “quay xe” không bán vì cho rằng, giá nhà đất đang trên đà tăng.

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Xu hướng - 4 giờ trước

Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Dừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 8 giờ trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 11 giờ trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Xu hướng - 11 giờ trước

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

Xu hướng - 11 giờ trước

Các thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.

Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg

Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Hạt dổi được nhiều người yêu thích bởi nó mang mùi hương của núi rừng rất độc đáo.

Top