Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chuyện “cứ lên xe là ra tiền”

Thứ ba, 08:54 16/05/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Việc lang thang mua sắm, đi ăn uống giữa trời nắng hoặc giữa những cơn mưa giông bất chợt, với nhiều người quả là cực hình. Có lẽ vì thế mà chuyện “cứ lên xe là ra tiền” với shipper – nghề giao hàng đã trở nên hot với mức thu nhập khá khủng. Chỉ cần có 1 chiếc xe máy, 1 chiếc điện thoại, shipper có thể kiếm được 10– 15 triệu/tháng nếu chăm chỉ “cày đường”.

Đối với các shipper, nếu giao hàng đến được tay khách đúng hẹn là điều may mắn. Ảnh: K.O
Đối với các shipper, nếu giao hàng đến được tay khách đúng hẹn là điều may mắn. Ảnh: K.O

Làm không hết việc

Shipper (người giao hàng) đang là công việc khá hot, làm không hết việc bởi dịch vụ bán hàng online ngày càng nở rộ. Quy trình ship hàng thường là: shipper sẽ nhận hàng và tạm ứng trước cho người đưa đơn hàng số tiền hàng, sau đó giao hàng cho khách nhận lại tiền của khách và phí ship.

Hiện trung bình thu nhập của một nhân viên giao hàng nhanh ở các đơn vị chuyên nghiệp giao động từ 5 - 8 triệu đồng/tháng, chưa kể phụ cấp xăng xe. Còn nếu là một shipper tự do, với mỗi đơn hàng nội thành có thể kiếm được 15.000 – 20.000 đồng và 30.000 – 40.000 đồng đối với đơn hàng ngoại thành. Số tiền tưởng là nhỏ, tuy nhiên nếu khéo léo sắp xếp các đơn hàng, mỗi shipper có thể kiếm được 500.000 – 700.000 đồng/ngày. Nếu làm đều, một tháng thu nhập có thể lên đến 10 – 15 triệu/tháng.

Anh Phạm Văn Tự - một shipper kinh nghiệm 2 năm “cày đường” chia sẻ, mùa hè là lúc anh chạy không xuể với những đơn hàng, đặc biệt là đồ ăn. "Trời nắng nóng, khách gọi giao hàng phần lớn là thực phẩm tươi sống, hoa quả giải nhiệt, thức ăn nhanh, nước giải khát... nên mùa này làm shipper thường rất đều việc. Một ngày, khéo léo sắp xếp đơn hàng, nhận mối giao hàng của nhiều shop online khác nhau nên tôi có thể giao được 20 – 25 đơn. Một tháng làm chăm chỉ mình có thể bỏ túi được 8 - 10 triệu”.

Đây cũng là công việc được nhiều sinh viên lựa chọn làm thêm. Nhờ thường xuyên vào Facebook, tham gia một số nhóm hội chuyên kinh doanh mua bán hàng trên mạng nên nhân tiện thời gian rảnh vào dịp hè, bạn Nguyễn Duy Thịnh (quê Thái Bình, sinh viên năm 2 Trường đại học Công nghiệp) đã nhận giao hàng để kiếm thêm thu nhập trang trải chuyện học hành.

Thịnh cho biết, thời gian đầu xin làm nhân viên bán thời gian cho một công ty dịch vụ giao hàng nhanh. Lúc đó, Thịnh được hỗ trợ xăng xe và chia tỷ lệ hoa hồng theo năng suất công việc. Nhưng sau đó, khi đã có lượng khách quen nhất định, Thịnh tách ra làm riêng, vừa chủ động thời gian mà tiền kiếm được nhiều hơn.

Vào những ngày hè khắc nghiệt, thời tiết nắng nóng gay gắt hay bỗng dưng có cơn mưa rào, nhiều shipper cũng yêu cầu đòi tăng giá. Chị Thanh Tú – chủ một cửa hàng hoa quả online cho biết mùa hè là mùa chị “khốn khổ” với các shipper. “Hoa quả, hải sản hay một số mặt hàng rất kén người vận chuyển vì nó chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thời tiết nắng nóng. Bởi vậy, tôi thường phải nhờ đến ship quen. Nhưng nhiều khi có những đơn, khách cần gấp giữa trưa nắng, nhiều shipper họ cũng làm mình làm mẩy không nhận khiến tôi phải trả thêm tiền”.

Gian nan, nguy hiểm đeo bám

Ôm đồm bọc to bọc nhỏ là hình ảnh khá quen thuộc của các shipper.
Ôm đồm bọc to bọc nhỏ là hình ảnh khá quen thuộc của các shipper.

Mới nghe qua, nhiều người cũng nghĩ làm nghề này khá đơn giản mà thu nhập cũng chẳng kém ai. Tuy nhiên có làm thực tế mới biết được nghề “xe ôm cao cấp” này cũng lắm gian nan và nhiều rủi ro.

Chỉ tính riêng việc phải chạy băng băng trên đường giữa cái nắng như đổ lửa hay đôi khi lại phải chịu những cơn mưa rào bất chợt của mùa hè cũng đã thấy nghề shipper vốn chẳng sung sướng gì.

Anh Phạm Văn Tự cho hay: “Có lần vì cố với mấy đơn hàng ngoại thành, quãng đường đi lại xa, phơi mặt 2, 3 tiếng đồng hồ giữa trưa nắng đã khiến mình bị say nắng, về nhà nằm ốm cả tuần liền. Những lúc đó tiền làm chẳng bù nổi tiền thuốc. Nhưng vẫn phải cố vì miếng cơm manh áo”.

Tuy nhiên, thời tiết vẫn không phải là điều mà các shipper sợ nhất, bị khách “bỏ bom” mới là điều đáng sợ với họ. Với mỗi đơn hàng, họ phải thực hiện nhiều công đoạn như di chuyển đến shop nhận hàng, ứng tiền cho sản phẩm, gọi điện trao đổi với khách hàng, xác nhận thời gian, địa điểm, rồi chở hàng đến đó. Gặp được khách hàng và giao hàng suôn sẻ là điều may mắn. Tuy nhiên có nhiều khi khách không có mặt ở địa chỉ giao hàng, họ phải vòng lại vài ba lần mới giao được. Hay có những lúc giao hàng đến nơi, khách không ưng ý, từ chối nhận hàng, shipper lại phải vòng về trả cho cửa hàng, thế là mất 2 lần ship, nhưng có khi không được xu nào, hoặc cùng lắm thì được cửa hàng trả cho 1 lần đi.

Từng gặp phải nỗi khổ bị khách “bỏ bom”, bạn Duy Thịnh bức xúc kể: “Có lần em nhận đơn giao 15 cốc tào phớ đến một văn phòng. Đến nơi gọi điện mãi khách không nghe, một lúc sau mới nhắn tin lại bảo em chờ tí vì đang bận họp. Chờ đến cả 20 phút, chị ấy mới xuống nhận hàng. Nhưng lúc này đá cũng đã tan hết, chị ý chê ỏng chê eo đã thế còn định không trả em tiền ship”.

Ngoài ra, với việc phải đặt cọc tiền hàng cho các chủ shop, nhiều shipper còn bị ăn “quả lừa” cay đắng. Chủ cửa hàng bắt các shipper đặt cọc vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tiền cọc, khi giao hàng xong mới trả lại cả tiền công lẫn tiền cọc. Tuy nhiên, khi ship đến nơi, shipper mới tá hỏa phát hiện địa chỉ là địa chỉ ảo, thuê bao thì thuê bao ma, còn chủ cửa hàng biến mất cùng với tiền cọc.

Hay những câu chuyện như shipper mải ship hàng mà quên cả ăn, bụng réo trên đường vẫn cố lao nhanh cho kịp hẹn giờ của khách, hay những cơn mưa bất chợt, shipper lấy nilon che hàng, còn mình ướt như chuột lột, rồi cả sự cạnh tranh khốc liệt trong nghề... cũng đủ thấy đây là công việc không hề đơn giản. Nhưng vì miếng cơm manh áo, vì cuộc sống mưu sinh, họ vẫn hàng ngày mải miết “đánh bóng mặt đường”..

“Làm việc cho các công ty được cái có lượng khách đều đặn nhưng thu nhập không cao vì mình phải cắt lại phần trăm cho họ. Sau một thời gian làm, trở thành ship quen của một vài shop em đã tự tách ra làm riêng. Mà giờ các shop online cũng nhiều, chỉ cần chăm chỉ lướt mạng cũng tìm được vài mối làm ăn. Trung bình mỗi ngày em cũng nhận giao được từ 10 – 15 đơn, kiếm thêm được 5 – 7 triệu đồng/tháng”, Thịnh chia sẻ.

Những công việc hái ra tiền mùa nắng nóng vốn là những công việc vất vả. Bởi lẽ, khi chúng ta được ngồi mát thì những con người kia vẫn phải rong ruổi ngoài đường, hứng trọn từng tia nắng gay gắt. Nhưng với họ, thời tiết cũng chẳng thể làm họ nản lòng, họ vẫn làm hết mình với công việc vì đó là miếng cơm manh áo của cả gia đình.

Kim Oanh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 52 phút trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 2,9-4,6%/năm. Theo đó, có 800 triệu gửi tiết kiệm sẽ nhận được số lãi khoảng 18,4 triệu đồng.

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Gần 4 tháng đầu năm vừa qua, giá nhà đất tăng nóng, đặc biệt sốt giá ở thị trường chung cư. Trước thực trạng nhà chung cư tăng giá nhanh thời gian qua, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá, làm giá.

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Từ 13/4 - 12/5, với khách hàng sử dụng truyền hình vệ tinh DTH, giảm 50% combo trọn bộ thiết bị HD và thuê bao gói K+ Trọn Vẹn thời hạn 6 hoặc 9 tháng. Trọn bộ thiết bị chỉ còn 600.000đ, thuê bao chỉ còn 87.500đ/tháng.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Chi tiết xe ga giá rẻ hơn Vision, chỉ 24 triệu đồng mà trang bị ngang Air Blade

Chi tiết xe ga giá rẻ hơn Vision, chỉ 24 triệu đồng mà trang bị ngang Air Blade

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Xe ga mới của Yamaha hoàn toàn đủ khả năng đe doạ vị thế của Honda Air Blade nhờ có động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu, trang bị hiện đại mà giá bán còn rẻ hơn cả Honda Vision.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất bao nhiêu mà Hyundai Accent và Honda City chấp nhận bị lấn át?

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất bao nhiêu mà Hyundai Accent và Honda City chấp nhận bị lấn át?

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang vô cùng hấp dẫn, hoàn toàn có thể khiến cả Hyundai Accent và Honda City lép vế.

Phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở từ nay đến cuối năm 2024 được tính thế nào?

Phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở từ nay đến cuối năm 2024 được tính thế nào?

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở người dân cần đóng các khoản như tiền sử dụng đất, lệ phí cấp giấy chứng nhận, lệ phí trước bạ và phí thẩm định hồ sơ.

Giá nhà tại trung tâm TP.HCM hiện ra sao?

Giá nhà tại trung tâm TP.HCM hiện ra sao?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

Giá nhà tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM dao động từ 450 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/m2, thậm chí có những căn nhà từ 2 đến 4 tỷ đồng/m2.

Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Xu hướng - 18 giờ trước

Nhiều chuyên gia dự báo rằng đà phục hồi của đất nền sẽ diễn biến tích cực hơn.

Top