Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cảnh giác với mỹ phẩm “chuẩn” nhưng không tra được xuất xứ

Thứ năm, 07:08 18/10/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Được giới thiệu là hàng xách tay, hàng nhập khẩu chính hãng, tuy nhiên, trên thị trường có nhiều mặt hàng mỹ phẩm được bày bán công khai mà người tiêu dùng không hề biết đơn vị nào phân phối, ai là người chịu trách nhiệm sản phẩm...


Sữa rửa mặt tẩy da chết không thấy tem nhãn tiếng Việt tại địa chỉ 179 Chùa Bộc. Ảnh: Bảo Loan

Sữa rửa mặt tẩy da chết không thấy tem nhãn tiếng Việt tại địa chỉ 179 Chùa Bộc. Ảnh: Bảo Loan

Hàng nào cũng “chính hãng”

Báo Gia đình & Xã hội số 122 (ra ngày 13/10) đã thông tin, thời gian qua, tình hình kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng mỹ phẩm ngày càng gia tăng đã khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Sau bài viết trên, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin từ độc giả nghi ngờ về nguồn gốc một số loại mỹ phẩm được bày bán tại một số cửa hàng trên phố Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội).

Chị Phùng Thị Tâm (28 tuổi, ở Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi mua một chai xịt khoáng, ghi tên hãng Vichy, có dung tích là 150ml với giá 210.000 đồng, tại một cửa hàng mỹ phẩm ở phố Chùa Bộc. Khi mua thì nhân viên tư vấn tại đây khẳng định sản phẩm là hàng “chuẩn”, tức là hàng nhập khẩu chính hãng. Thế nhưng, khi về nhà, em gái tôi mới sử dụng phầm mềm kiểm tra mã số, mã vạch để kiểm tra thì cho kết quả là một sản phẩm xịt khoáng có nhãn hoàn toàn khác với loại tôi đã mua”.

Chị Tâm cho biết thêm, trên nhãn sản phẩm chị đã mua có dòng chữ “Eau Thermale Minéralisante, 150g, 5,1FL.OZ”, thân chai có màu xanh nước biển chủ đạo, nắp chai màu trắng. Trong khi, sản phẩm sau khi kiểm tra theo mã vạch lại là chai xịt khoáng dưỡng da “Thermal Spa Water, 150g, 5,07FL.OZ”, thân chai màu trắng và nắp chai màu xanh. Chưa kể, khi sử dụng, chai khoáng không phun sương như những sản phẩm chị đã dùng. "Đến lúc này thì tôi thực sự lo về chất lượng sản phẩm, chị Tâm nói.

Trường hợp của chị Nguyễn Lan Anh (26 tuổi, ở Nhân Hoà, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng tương tự. Chị Lan Anh cho biết: “Nhân viên ở cửa hàng mỹ phẩm trên phố Chùa Bộc tư vấn, sản phẩm ở đây là hàng nhập khẩu chính hãng và còn có giá bán hợp túi tiền người dùng. Do đi mua hàng vào buổi tối và tin tưởng nhân viên tư vấn nên tôi đã mua 3 gói mặt nạ đắp mặt và một cây son môi có xuất xứ Hàn Quốc. Lúc sử dụng, tôi thấy son có mùi hắc, khó chịu, thậm chí son vón cục trên môi. Sản phẩm đắp mặt thì khi tra cứu, tôi thấy đó là mã vạch của Trung Quốc”.

Mỹ phẩm không tem nhãn

Quan sát các sản phẩm và hoá đơn mua hàng mà các độc giả cung cấp, có thể thấy, các sản phẩm đều vi phạm quy định ghi nhãn theo Nghị định 43 năm 2017 của Chính phủ quy định về ghi nhãn đối với mỹ phẩm nhập khẩu.

Có mặt tại cửa hàng số 179 phố Chùa Bộc, chúng tôi thấy chỉ có một số sản phẩm như mặt hàng dầu gội đầu có dán nhãn phụ, ghi hướng dẫn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ và dấu đỏ của đơn vị nhập khẩu, phân phối... Còn lại, nhiều sản phẩm mỹ phẩm như: Son môi, phấn, các sản phẩm dưỡng da, tẩy da chết... không thấy nhãn phụ tiếng Việt. Khi hỏi một nhân viên về cách nhận biết hàng chính hãng, người này nói: “Chỉ cần nhìn chữ nước ngoài in trên sản phẩm và độ sắc nét của các chữ này là biết hàng chuẩn. Chữ in trên hàng giả sẽ nhoè và mờ hơn rất nhiều. Ngoài ra, khi sử dụng sẽ thấy ngay, bởi hàng giả có chất lượng rất kém”.

Tại cửa hàng mỹ phẩm số 22 phố Chùa Bộc, các nhân viên tại đây đều khẳng định, sản phẩm ở đây là hàng được nhập khẩu chính hãng. Họ giải thích, “chính hãng” là hàng “được nhập từ nước sản xuất ra sản phẩm đó, còn muốn biết về đặc tính sản phẩm, khách hàng chỉ cần tìm trên mạng Internet là ra chi tiết. “Bên em là hàng chuẩn, được nhiều người tin dùng. Thỉnh thoảng bên em cũng làm các chương trình khuyến mại tri ân khách như bán đắp mặt chỉ với giá 5.000 đồng”, một nữ nhân viên nói.

Trả lời PV Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội thẳng thắn: “Chủ cửa hàng hay doanh nghiệp phải thực hiện các quy định về tem nhãn mỹ phẩm. Đối với hàng nội địa phải có giấy phép sản xuất, giấy phép đăng ký, số công bố mỹ phẩm và đáp ứng tất cả các tiêu chí về thông tin trên nhãn. Đối với hàng nhập khẩu, phải có tem nhãn phụ ghi các thông tin đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối, hạn sử dụng. Một sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ sẽ bị coi là hàng trôi nổi trên thị trường có thể bị thu hồi và tiêu huỷ”.

Theo ông Phú, mỹ phẩm nhập khẩu không có tem nhãn là thực trạng tồn tại nhiều năm nay. Một doanh nghiệp, cá nhân có đầy đủ giấy tờ, hoá đơn cho lô hàng của mình thì không có lý gì họ lại không đáp ứng các yêu cầu tối thiếu về tem nhãn. Bởi tem nhãn đối với hàng nhập khẩu, có thể tạm coi là một minh chứng cho hàng hoá đủ điều kiện pháp lý lưu hành. Có thể nói, thực trạng sản phẩm không có tem nhãn phụ thì ở đâu cũng có, “sờ” đâu cũng thấy.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chỉ ra rằng, nguyên nhân dẫn đến tồn tại hàng không có tem nhãn theo quy định là do việc lưu thông hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng mỹ phẩm còn lộn xộn, mua bán không có hoá đơn chứng từ, không có xuất xứ... Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước có lúc còn buông lỏng, thiếu trách nhiệm. Ngoài ra, chưa khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh tốt, chất lượng, chưa tổ chức hệ thống phân phối, tạo điều kiện hay có chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp làm ăn “chân chính” phát triển. Cuối cùng là “kỷ cương phép nước” chưa nghiêm. Có thể nói cách khác chính là “phạt cho tồn tại”. Cá nhân làm sai có thể chấp nhận chịu phạt để được tiếp tục kinh doanh, tìm kiếm lợi nhuận để bù lỗ mức phạt.

Hạ Di- N.Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Xu hướng - 13 giờ trước

Nhiều chuyên gia dự báo rằng đà phục hồi của đất nền sẽ diễn biến tích cực hơn.

500 'triệu phú' xứ Huế nhờ nuôi con đại bổ ở tuyệt tình cốc

500 'triệu phú' xứ Huế nhờ nuôi con đại bổ ở tuyệt tình cốc

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Hơn 500 hộ dân nuôi hàu ở thị trấn Lăng Cô có thu nhập trung bình 30-40 triệu đồng/năm, có hộ thu vài trăm triệu đồng và tạo sinh kế bền vững cho người dân trong vùng.

Chuyên gia chỉ cách hạ 'cơn sốt' giá nhà đất

Chuyên gia chỉ cách hạ 'cơn sốt' giá nhà đất

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Theo chuyên gia, phải tái cấu trúc thị trường phải đẩy nhanh một số dự án ở khu vực có thể bán. Đẩy nhanh việc phát triển nhà ở xã hội - phân khúc có nhu cầu thực người dân sẵn sàng xuống tiền.

Từ hiện tượng 'thổi giá' chung cư: Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội 'vào cuộc' kiểm tra

Từ hiện tượng 'thổi giá' chung cư: Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội 'vào cuộc' kiểm tra

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Từ hiện tượng căn hộ chung cư có dấu hiệu bị "thổi giá", Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản. Đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

Nghịch lý, ngân hàng giảm lãi suất, nhu cầu vay mua nhà đất vẫn giảm

Nghịch lý, ngân hàng giảm lãi suất, nhu cầu vay mua nhà đất vẫn giảm

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Theo số liệu mới đây của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cho vay vốn tiêu dùng - tự sử dụng bất động sản chỉ tăng hơn 1% năm 2023, mức thấp nhất 5 năm qua, cho thấy người tiêu dùng vẫn không ưu tiên nhu cầu mua nhà.

Loạn giá măng cụt xanh đầu mùa, có nơi rao gần 1 triệu đồng/kg

Loạn giá măng cụt xanh đầu mùa, có nơi rao gần 1 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

Măng cụt xanh đã gọt vỏ được rao bán ở nhiều mức giá khác nhau, từ 500.000 đồng/kg đến 800.000 đồng/kg.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Xu hướng - 1 ngày trước

Nếu năm ngoái, món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu lên đồng thì năm nay người trẻ Việt không ngại chi tiền cho loại thức uống khó hiểu là trà sữa hành lá, trà sữa ớt.

Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán

Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa thu giữ nhiều trang sức giả thương hiệu Chanel, tại Nam Định.

Trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu tăng giảm đan xen, xăng RON95-III gần 25.500 đồng/lít

Trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu tăng giảm đan xen, xăng RON95-III gần 25.500 đồng/lít

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Chiều 17/4, Bộ Công thương công bố giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường mới. Kỳ điều hành này, mặt hàng xăng dầu tiếp tục tăng giảm đan xen.

Thị trường bất động sản khu vực nào của thủ đô đang thu hút các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản khu vực nào của thủ đô đang thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Thị trường bất động sản phía Nam thủ đô, đặc biệt là khu vực Thường Tín, Thanh Trì đang là khu vực tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư bởi nơi đây đang được quy hoạch thành đô thị sân bay, phát triển công nghiệp cùng loạt hạ tầng giao thông lớn.

Top