Hà Nội
23°C / 22-25°C

'Boeing sai sót nghiêm trọng khi phân tích an toàn của 737 Max'

Thứ hai, 16:34 18/03/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

Seattle Times cho hay quá trình phân tích an toàn của hệ thống điều khiển chuyến bay trên 737 Max của Boeing trước khi dòng máy bay này được cấp phép có sai sót nghiêm trọng.

Lại thêm một tai nạn hàng không thảm khốc khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng trong ngày 10/3 Lại thêm một tai nạn hàng không thảm khốc khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng trong ngày 10/3

GiadinhNet - Toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng trong vụ rơi máy bay thảm khốc ở Ethiopia.

Tờ Seattle Times của Mỹ đặt nghi vấn khi Boeing muốn nhanh chóng được cấp chứng nhận từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho dòng 737 Max của mình để bắt kịp đối thủ Airbus, FAA đã hối thúc các kỹ sư phụ trách an toàn của mình ủy quyền việc đánh giá an toàn bay cho chính Boeing. Và FAA cũng nhanh chóng phê duyệt kết quả phân tích của hãng sản xuất máy bay Mỹ.

Nhưng bản gốc phân tích an toàn của hệ thống điều khiển bay trên 737 Max mà Boeing nộp lên FAA có nhiều sai sót nghiêm trọng. Hồ sơ này được dùng để chứng nhận máy bay đủ an toàn để bay hay không.

Các kỹ sư đã và đang làm việc tại FAA liên quan trực tiếp hoặc biết về hồ sơ "Phân tích an toàn hệ thống" MCAS nói trên của Boeing, đã chia sẻ chi tiết tài liệu trên với Seattle Times.


Theo Seattle Times, tài liệu tự phân tích an toàn của hệ thống MCAS trên 737 Max do Boeing tự đánh giá có nhiều sai sót nghiêm trọng. Ảnh: Boeing.

Theo Seattle Times, tài liệu tự phân tích an toàn của hệ thống MCAS trên 737 Max do Boeing tự đánh giá có nhiều sai sót nghiêm trọng. Ảnh: Boeing.

Cụ thể, tài liệu phân tích an toàn này đã đánh giá thấp sức mạnh của MCAS, hệ thống được thiết kế để xoay đuôi máy bay nhằm hướng mũi máy bay xuống giúp tránh cho máy bay dừng hoạt động đột ngột. Cụ thể, khi 737 Max đang bay, MCAS có khả năng di chuyển đuôi máy bay nhiều hơn 4 lần so với trong tài liệu phân tích an toàn.

Tiếp theo, Boeing không giải thích được trong tài liệu làm thế nào hệ thống có thể khởi động lại mỗi khi phi công phản ứng. Vì vậy, hệ thống đã bỏ qua khả năng MCAS khiến mũi máy bay chúc xuống liên tục.

Cuối cùng, Boeing không đánh giá mức độ rủi ro của việc hệ thống MCAS bị hỏng ở mức cao nhất là mức 4 - "thảm khốc" mà lại ở mức 3 - "nguy hiểm". Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ xếp hạng rủi ro ở mức 3, đáng lẽ ra Boeing cũng phải ngăn việc kích hoạt MCAS chỉ dựa vào một cảm biến duy nhất theo thiết kế của nó.

Tất cả kỹ sư chia sẻ chi tiết tài liệu phân tích an toàn trên 737 Max của Boeing với Seattle Times đều yêu cầu giấu tên để đảm bảo an toàn cho công việc của mình tại FAA và các tổ chức hàng không khác.

Đáng chú ý, theo Seattle Times, cả Boeing và FAA đều đã được thông báo về việc này và được yều phản hồi cách đây 12 ngày, trước khi tai nạn rơi máy bay Ethiopian Airlines xảy ra làm 189 người chết.


 Seattle Times cho biết cả Boeing và FAA đã được thông báo về việc phân tích an toàn bay của 737 Max có nhiều sai sót trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi. Ảnh: Reuters.

Seattle Times cho biết cả Boeing và FAA đã được thông báo về việc phân tích an toàn bay của 737 Max có nhiều sai sót trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi. Ảnh: Reuters.

Tuần trước, FAA khẳng định đã tuân theo quy trình chuẩn trong việc cấp chứng nhận cho dòng máy bay 737 Max của Boeing nhưng nói rằng "không thể đi sâu vào chi tiết" vì quá bận.

Còn Boeing trả lời Seattle Times trong một thông báo chính thức rằng "FAA đã xem xét cấu hình và thông số vận hành cuối cùng của MCAS trong quy trình chứng nhận cho dòng máy bay MAX, và kết luận rằng nó đáp ứng tất cả các yêu cầu và chứng chỉ theo quy định".

Mặc dù vậy, Boeing cho biết đã có "một số nhận định sai lầm đáng kể" trong quá trình cấp chứng nhận.

Nhiều chuyên gia kỹ thuật tại FAA cho rằng việc để nhân viên của Boeing có quá nhiều quyền hạn trong việc đánh giá an toàn bay của máy bay do chính hãng sản xuất là không phù hợp. Họ cũng đánh giá việc hệ thống MCAS trên 737 Max gặp vấn đề là chỉ dấu mới nhất cho thấy FAA đã đi quá xa trong việc ủy quyền xem xét chứng nhận bay.

Wall Street Journal hôm nay đưa tin Bộ Giao thông Mỹ đang điều tra về việc liệu có sai phạm nào trong quá trình cấp chứng nhận an toàn cho dòng 737 Max hay không.

Theo Việt Đức

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tài khoản MailyStyle tiêu thụ mỹ phẩm, TPBVSK nhập lậu với số lượng 'khủng' có quy mô như thế nào?

Tài khoản MailyStyle tiêu thụ mỹ phẩm, TPBVSK nhập lậu với số lượng 'khủng' có quy mô như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giây trước

GĐXH - Chiều 28/3, Cục QLTT Hà Nội cho biết, chủ tài khoản Tiktoke, Shoppe mang tên "MailyStyle" đã tiêu thụ 14.111.473.000 đồng số lượng hàng là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm, đồ gia dụng nhập lậu.

Tranh thủ giá chung cư tăng cao, chủ nhà đua nhau hét giá

Tranh thủ giá chung cư tăng cao, chủ nhà đua nhau hét giá

Giá cả thị trường - 18 phút trước

Trong bối cảnh giá căn hộ chung cư tăng cao, nhiều chủ nhà còn tranh thủ tăng giá trên trời làm khó người mua.

Vụ Tiktoker tố bị đuổi khỏi quán ăn: Lấy lý do sức khỏe không đảm bảo, Tiktoker 3 lần từ chối giấy mời làm việc

Vụ Tiktoker tố bị đuổi khỏi quán ăn: Lấy lý do sức khỏe không đảm bảo, Tiktoker 3 lần từ chối giấy mời làm việc

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Chiều 28/3, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 của thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã thông tin cụ thể về vụ Tiktoker tố bị đuổi khỏi quán ăn vì ngồi xe lăn.

Xăng dầu tiếp tục tăng giá, xăng RON95-III chạm 25.000 đồng/lít từ 15h chiều nay

Xăng dầu tiếp tục tăng giá, xăng RON95-III chạm 25.000 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá bán lẻ xăng dầu mới áp dụng từ 15h chiều nay (28/3).

Lãi suất Agribank mới nhất: Có 300 triệu gửi tiết kiệm 12 tháng nhận lãi bao nhiêu?

Lãi suất Agribank mới nhất: Có 300 triệu gửi tiết kiệm 12 tháng nhận lãi bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Agribank công bố bảng lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân từ 0,2 - 4,7%/năm tùy vào kỳ hạn. Theo đó, có 300 triệu gửi tiết kiệm ở ngân hàng này kỳ hạn 12 tháng cho số lãi khoảng 14,1 triệu đồng.

Giá vàng hôm nay 28/3: SJC bất ngờ tăng phi mã, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Mi Hồng lại giảm

Giá vàng hôm nay 28/3: SJC bất ngờ tăng phi mã, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Mi Hồng lại giảm

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tiến sát mốc 81 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70 triệu đồng/lượng.

Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max mới nhất gây sốc bởi rẻ chưa từng có, trang bị siêu 'xịn sò'

Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max mới nhất gây sốc bởi rẻ chưa từng có, trang bị siêu 'xịn sò'

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max mới nhất đang làm người mua sửng sốt bởi giảm giá sập sàn cuối tháng.

Cách chọn kem chống nắng an toàn có giá dưới 500K

Cách chọn kem chống nắng an toàn có giá dưới 500K

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Kem chống nắng giúp bảo vệ làn da trước tác động xấu từ ánh nắng mặt trời, giúp chống lão hóa và ung thư da hiệu quả. Dưới đây là gợi ý những cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da mà giá chưa tới 500k.

Cụ bà 77 tuổi đi tìm mua mộ phần cho mình dù đang khỏe mạnh, dặn dò con cháu nhiều "quy tắc" khi về với tổ tiên

Cụ bà 77 tuổi đi tìm mua mộ phần cho mình dù đang khỏe mạnh, dặn dò con cháu nhiều "quy tắc" khi về với tổ tiên

Xu hướng - 8 giờ trước

GĐXH - Với quan điểm có mặt ở trần gian giống như một nhiệm kỳ công tác nên bà Lê Thị Bích Hường đã tìm mua "nơi yên nghỉ" ngay khi bản thân đang rất khỏe mạnh. Thậm chí, bà còn yêu cầu các con, họ hàng phải thực hiện nhiều "không" trong lễ tang của mình.

Xe ga 110 cc rẻ nhất thị trường: Chỉ 22 triệu mà đẹp hơn cả Lead, sẵn sàng thay thế Honda Vision

Xe ga 110 cc rẻ nhất thị trường: Chỉ 22 triệu mà đẹp hơn cả Lead, sẵn sàng thay thế Honda Vision

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Xe ga 110cc giá rẻ hơn cả Honda Vision, thu hút khách hàng bằng thiết kế đẹp, bắt mắt hơn so với Honda LEAD.

Top