Bán hàng online: Kẻ chết yểu, người bội thu
Bán mình cho đối tác nước ngoài, bỗng nhiên đóng cửa hay hoạt động thua lỗ là tình trạng hoạt động của nhiều sàn thương mại điện tử năm 2016. Triển vọng của thương mại điện tử còn rất lớn, chính vì thế, đây vẫn là kênh bán lẻ được nhiều doanh nghiệp hướng tới.
Kết cục của kẻ “đốt tiền”
Thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam luôn được đánh giá khá hấp dẫn trong con mắt của nhiều nhà đầu tư. Theo báo cáo của Nielsen, 9/10 người tiêu dùng tại Việt Nam (91%) sở hữu điện thoại thông minh, so với 82% năm 2014, và việc lên ngôi nhanh chóng của các thiết bị kết nối (đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng) là các yếu tố đặc biệt quan trọng góp phần chuyển dịch nhu cầu tiêu thụ hàng hóa qua mạng.
Giám đốc Bộ phận Cho thuê tại JLL Việt Nam, bà Trang Bùi, đánh giá, số lượng người sở hữu thẻ tín dụng gia tăng cũng là yếu tố làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, khi mà họ sẵn sàng xuống tiền mua nhiều hàng hóa hơn khi có thẻ trong tay và ít dè dặt như trước đây.
Các sàn thương mại điện tử đua nhau mở ra, âm thầm đóng cửa
Những phân tích trên chính là mảng sáng của thị trường bán lẻ trực tuyến, nhưng đằng sau đó là một cuộc chơi không dành cho các đối thủ thiếu tiềm lực. Giám đốc một công ty bán lẻ còn ví von rằng thương mại điện tử chẳng khác gì những kẻ “đốt tiền”.
Đầu tháng 8 này, website Lingo.vn đột nhiên ngừng hoạt động mà không hề có bất kỳ thông báo nào. Được cho là kinh doanh không hiệu quả, nhà đầu tư đã không tiếp tục rót vốn vào lingo.vn.
Từng đặt mục tiêu trở thành website thương mại điện tử số 1 Việt Nam khi được tập đoàn quốc tế Yellow Star Investment đầu tư, nhưng chỉ trong thời gian ngắn Lingo lỗ khoảng 150 tỷ đồng và lâm vào cảnh thua lỗ. Kết thúc không có hậu của Lingo cũng giống như Deca.vn, Beyeu.com, Lamdieu.com, Foreva.vn lặng lẽ biến mất khỏi thị trường.
Trong khi đó, các đối thủ khá nặng ký như Zalora hay Lazada cũng không tốt hơn. Tháng 4/2016, Rocket Internet, chủ sở hữu Zalora Việt Nam, đã bán lại sàn thương mại điện tử này cho Central Group (Thái Lan). Tương tự, Alibaba (Trung Quốc) đã chính thức làm chủ sàn thương mại điện tử Lazada tại Đông Nam Á, sau khi hoàn tất thương vụ trị giá 1 tỷ USD.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới các trang thương mại điện tử hoạt động không hiệu quả như kỳ vọng. Một trong những yếu tố tác động là sự bùng nổ của Facebook, bất cứ ai cũng có thể tự mở và kinh doanh trên mạng xã hội này mà không hề mất chi phí.
Facebook đang dấn thân sâu hơn vào thương mại điện tử với việc ra mắt ứng dụng cho phép người dùng trao đổi, mua bán hàng hóa với những người khác trong cộng đồng. Công ty không có kế hoạch thu phí giao dịch và đây là ưu điểm nổi trội của Facebook so với các đối thủ cạnh tranh.
Người thắng cuộc?
Trong cuộc cạnh tranh, kẻ thua cuộc rời bỏ thị trường, tất nhiên sẽ có người chiến thắng. Theo một thông báo của Thế giới di động, doanh số bán Iphone 7 trên trang trực tuyến của họ đã tăng gấp 3 lần so với trước đây. Kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2016 ghi nhận doanh thu Online đạt 2,944 tỷ đồng.
Với việc đặt kế hoạch doanh thu năm 2017 lên tới gần 2,8 tỷ USD, Thế giới di động sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh danh hiệu "doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam".
Người mua hàng vẫn còn nhiều e ngại với loại hình bán lẻ hiện đại này
Mảng bán lẻ trực tuyến “thập cẩm” có đại gia Adayroi của Vingroup, Sendo của FPT và Tiki. Các ông lớn này đang đua nhau mở rộng thị trường. Tháng 12/2014, Sendo tiếp nhận đầu tư chiến lược từ nhà đầu tư Nhật Bản. Hiện có khoảng 80.000 cửa hàng đang kinh doanh với hơn 3 triệu sản phẩm thuộc 14 ngành hàng khác nhau.
Tiki nhận được đầu tư "khủng" lên tới 18 triệu USD. Từ "nhà sách online", hiện tại trang TMĐT này đã phát triển với 10 nhóm mặt hàng chính với khoảng 100.000 loại mặt hàng.
Adayroi, mô hình đại siêu thị điện tử - "tất cả trong một" của Vingroup đặt mục tiêu trở thành hệ thống bán lẻ số một tại Việt Nam, tiến đến vươn ra thị trường khu vực và thế giới.
Cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến vẫn còn khá lớn. Theo ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty CP Công nghệ DKT, hiện 75% thị phần thương mại điện tử đang tập trung ở Hà Nội và TP.HCM; 61 tỉnh, thành còn lại chỉ chiếm 25%.
Trong vòng 3-5 năm tới, nếu như thị trường TMĐT tại những tỉnh, thành lân cận phát triển đạt được mức độ gần tương đương với Hà Nội và TP.HCM hiện nay thì chắc chắn, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể tăng từ 3-5 lần. Điều đó có nghĩa, doanh số từ TMĐT mang lại cho các doanh nghiệp bán lẻ có thể tăng lên khoảng 5 lần.
Đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, từ năm 2016, TMĐT Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới với điểm nổi trội là tốc độ phát triển nhanh và ổn định, khép lại giai đoạn 2 của quá trình phát triển TMĐT Việt Nam, kéo dài từ năm 2006-2015, còn gọi là giai đoạn phổ cập TMĐT.
Lãnh đạo Hiệp hội dự đoán, vào giai đoạn mới, khởi đầu từ năm 2016 đến năm 2020 (thậm chí có thể kéo dài đến năm 2025), TMĐT Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn với tốc độ phát triển thị trường khoảng trên 30%/năm.
Theo Vietnamnet
Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?
Xu hướng - 10 giờ trướcNếu năm ngoái, món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu lên đồng thì năm nay người trẻ Việt không ngại chi tiền cho loại thức uống khó hiểu là trà sữa hành lá, trà sữa ớt.
Trang sức giả thương hiệu vẫn được cửa hàng kim hoàn công khai bày bán
Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trướcGĐXH - Ngày 17/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa thu giữ nhiều trang sức giả thương hiệu Chanel, tại Nam Định.
Trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu tăng giảm đan xen, xăng RON95-III gần 25.500 đồng/lít
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Chiều 17/4, Bộ Công thương công bố giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường mới. Kỳ điều hành này, mặt hàng xăng dầu tiếp tục tăng giảm đan xen.
Thị trường bất động sản khu vực nào của thủ đô đang thu hút các nhà đầu tư
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcGĐXH - Thị trường bất động sản phía Nam thủ đô, đặc biệt là khu vực Thường Tín, Thanh Trì đang là khu vực tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư bởi nơi đây đang được quy hoạch thành đô thị sân bay, phát triển công nghiệp cùng loạt hạ tầng giao thông lớn.
Một ngân hàng 'chơi lớn' có lãi suất cao hơn 9% khi gửi tiết kiệm 12 tháng
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,3 - 9,5%/năm, trong đó PVcombank có lãi trên 9%/năm khi đáp ứng đủ điều kiện.
Giá vàng tăng nóng, nhiều tiệm vàng ‘bỗng dưng’ đóng cửa
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH - Cùng với sức nóng vàng liên tục tăng giá, ngành chức năng của thành phố Hồ Chí Minh triển khai ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng. Bỗng dưng hàng loạt các tiệm vàng ở thành phố Hồ Chí Minh đóng cửa.
Giá vàng hôm nay 17/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji tăng mạnh mẽ, người mua lỗ nặng khi mua vàng miếng
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng ngưỡng 81,7 - 83,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giá vàng nhẫn quanh ngưỡng 75,1-77 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra.
Joie Baby - Người bạn đồng hành lý tưởng của con trong những chuyến đi đầu đời
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcHành trang quan trọng nhất mà ba mẹ cần chuẩn bị cho những chuyến đi đầu đời của bé chính là sự an toàn và cảm giác thoải mái. Bởi vậy, một chiếc ghế ngồi ô tô an toàn, chất lượng hay chiếc xe đẩy gấp gọn chắc chắn là người bạn đồng hành lý tưởng của bé trên mọi hành trình.
Giá lăn bánh Hyundai Accent mới nhất đang 'rẻ giật mình' , Honda City và Toyota Vios lo lép vế?
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Accent cực rẻ có thể sẽ khiến cho các đối thủ nặng ký nhất là Honda City và Toyota Vios phải ‘ôm hận’.
Chi tiết xe ga 160cc đẹp cổ điển của Honda chính thức về đại lý Việt Nam sẽ lấn át cả Air Blade và LEAD
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Xe ga 160cc hoàn toàn mới của Honda vừa chính thức được đưa về Việt Nam với 2 phiên bản CBS và ABS, xe sở hữu thiết kế tuyệt đẹp không thua kém SH Mode.
Giá vàng hôm nay 16/4: Vì sao vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng mạnh?
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC, vàng nhẫn đều bật tăng mạnh theo đà giá tăng của thế giới.