Ngày 13 Tháng 9, 2021 | 02:00 PM

5 cách giúp bạn làm việc hiệu quả dù tâm trạng kém

  MỚI NHẤT

Đôi khi bạn sẽ buồn chán, bực tức, nóng giận, bi quan... và nếu mang theo những cảm xúc này vào công việc sẽ khiến cho kết quả trở nên tồi tệ hơn. Vậy làm thế nào để làm việc hiệu quả dù tâm trạng kém?

Làm chủ cảm xúc

Kiểm soát cảm xúc của chính mình là một trong những kỹ năng mà bạn nên rèn luyện để không bị phụ thuộc vào cảm xúc. Bạn hãy dành cho bản thân vài phút để tĩnh tâm, lấy lại sự bình tĩnh, tách biệt cảm xúc ra ngoài công việc.

Trước tiên, để kiểm soát được cảm xúc, bạn hãy học cách nhận biết sớm những cảm xúc xấu sẽ đến như: tim đập nhanh, tay nắm chặt, mặt nóng bừng hay tâm trí quay cuồng… Khi đó, bạn hãy chú tâm vào hơi thở, đếm nhịp thở của chính mình, tập thiền hay tập trung vào bất kỳ một đồ vật, một hình ảnh hay một câu chuyện nào đó. Miễn là những điều đó giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh, trở về hiện tại, tập trung vào bản thân thay vì những lý do khiến bạn có tâm trạng xấu.

5 cách giúp bạn làm việc hiệu quả dù tâm trạng kém - Ảnh 1.

Các chuyên gia nhân sự CareerLink chia sẻ, tuyệt đối đừng để cảm xúc xấu lấn át lý trí của bạn, bởi nó khiến bạn dễ có những quyết định sai lầm trong công việc. Phần lớn những quyết định hay hành động đưa ra trong thời điểm chán nản hay tức giận đều thường không sáng suốt dẫn đến kết quả không tốt.

Xác định rõ vấn đề

Nhiều vấn đề nảy sinh cùng một lúc, nhiều kết quả không tốt đến cùng một thời điểm sẽ khiến tâm trạng bạn xấu đi nhanh chóng. Đơn giản như bạn ôm đồm quá nhiều việc rồi việc nào cũng chẳng xong cũng khiến tâm trạng bạn tồi tệ.

Lúc này điều bạn cần là xác định rõ từng vấn đề, bóc tách nó ra và giải quyết lần lượt. Bạn nên quay lại tìm nguyên nhân vì sao dẫn đến tình trạng hiện tại, sau đó hãy xác định vấn đề cần giải quyết trước nhất và tập trung hết tâm trí, sức lực vào công việc đó.

5 cách giúp bạn làm việc hiệu quả dù tâm trạng kém - Ảnh 2.

Còn nếu nguyên nhân đến từ chính bạn như ôm đồm quá nhiều việc hay vì là người nhiệt tình nên việc nào bạn cũng nhận, cũng sẵn sàng gánh vác giúp đồng nghiệp thì bạn hãy rạch ròi. Bạn nên biết khi nào có thể san sẻ công việc với người khác, khi nào thì không, để đảm bảo sức lực và làm việc hiệu quả.

Tự công nhận nỗ lực bản thân

Khen thưởng chính mình là điều bạn nên làm để động viên bản thân khi rơi vào tâm trạng xấu. Điều đó giúp bạn lạc quan hơn, tin tưởng vào bản thân, vào công việc bạn đang làm để thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bạn hãy lấy giấy bút và viết ra những điều bạn đã làm được, những thành tựu bạn đã có, rồi công việc này khiến cuộc sống bạn thay đổi ra sao, bạn đóng góp gì cho công ty, đã giúp đỡ được những ai…

Bằng cách đó, không những giúp bạn bình tâm hơn, mà còn giúp bạn xác định rõ mục tiêu và điều bạn thật sự mong muốn, có thêm động lực cùng tinh thần tích cực để tiếp tục công việc.

Học cách chia sẻ

Tìm đến những người thân, bạn bè, sếp hay đồng nghiệp tin cậy thậm chí bác sĩ tâm lý để chia sẻ và được lắng nghe cũng là giải pháp giúp bạn loại bỏ những năng lượng tiêu cực không đáng có.

Bởi tâm trạng bi quan, chán nản, muộn phiền… nếu cứ được dồn ứ và tích tụ có thể dẫn tới trầm cảm và nó có thể "nhấn chìm" cả sự nghiệp và cuộc sống của bạn. Vì thế bạn hãy học cách thả lỏng và chia sẻ. Khi có người lắng nghe, bạn sẽ được giải tỏa, được động viên, được đưa ra lời khuyên thậm chí được giúp đỡ. Những điều này giúp bạn trước hết được giải tỏa tâm lý, sau đó sớm tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất và tốt nhất.

Nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân

Khi tâm trạng xuống dốc, khi bạn đã rất mệt mỏi thì đừng cố vùi đầu vào công việc. Thay vào đó, bạn hãy tạm thời quên đi công việc, dành thời gian để nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, gia đình và tìm thêm niềm vui.

Hãy tập thể dục để giải tỏa năng lượng xấu, hãy thiền để chú tâm vào bản thân và kiểm soát cảm xúc, hãy đi du lịch để tận hưởng cuộc sống, hãy chú ý ăn những thực phẩm giàu protein, canxi để thêm sức khỏe… Tất cả những điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh được tâm trạng, cân bằng được bản thân, có sức khỏe tốt từ đó giúp tinh thần sáng suốt và làm việc hiệu quả hơn.

Nguyễn Lý

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC