Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thaco hoàn thành dự án mở rộng cảng Chu Lai

Thứ ba, 10:55 AM 15/08/2017 | Thị trường

GiadinhNet - Sau gần 1 năm thi công kể từ tháng 8/2016, đến nay, dự án mở rộng cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam) do THACO đầu tư đã hoàn thành.


Với 171m mở rộng thêm về phía thượng lưu, cầu cảng Chu Lai hiện có tổng chiều dài gần 500m, độ sâu trước bến là -9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn.

Với 171m mở rộng thêm về phía thượng lưu, cầu cảng Chu Lai hiện có tổng chiều dài gần 500m, độ sâu trước bến là -9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn.

Dự án góp phần nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics và hướng đến mục tiêu chiến lược xây dựng cảng Chu Lai thành Trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Dự án mở rộng cảng Chu Lai do Công ty TNHH MTV Cảng Chu Lai - Trường Hải đầu tư xây dựng, bao gồm các hạng mục: mở rộng cầu cảng về phía thượng lưu; mở rộng và nâng cấp hệ thống kho bãi; hoàn thiện kết cấu hạ tầng… Dự án có tổng kinh phí 120 tỷ đồng, nâng mức đầu tư xây dựng cảng Chu Lai từ năm 2010 đến nay lên gần 800 tỷ đồng.

Với 171m mở rộng thêm về phía thượng lưu, cầu cảng Chu Lai hiện có tổng chiều dài gần 500m, độ sâu trước bến là -9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, bao gồm các loại tàu hàng tổng hợp và tàu hàng lỏng (trước đây tối đa là 2 tàu trọng tải 20.000 tấn).


Hệ thống kho bãi, xưởng được mở rộng từ 71.040m2 (năm 2016) lên 91.200m2, bao gồm: kho ngoại quan (57.600m2), kho hàng (13.440m2), xưởng tháo kiện kiểm hàng (20.160m2), trong đó xưởng tháo kiện kiểm hàng là hạng mục hoàn toàn mới, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2017.

Hệ thống kho bãi, xưởng được mở rộng từ 71.040m2 (năm 2016) lên 91.200m2, bao gồm: kho ngoại quan (57.600m2), kho hàng (13.440m2), xưởng tháo kiện kiểm hàng (20.160m2), trong đó xưởng tháo kiện kiểm hàng là hạng mục hoàn toàn mới, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2017.

Cảng Chu Lai được chia làm 3 phân khu chức năng riêng biệt cho các loại hàng khác nhau, bao gồm: hàng container, hàng rời tổng hợp và hàng lỏng, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu và các doanh nghiệp trong khu vực khi đến cảng xếp dỡ, giao nhận hàng hóa.

Bên cạnh hệ thống kho bãi là khu hậu cần vững chắc cho hàng hóa qua cảng, cảng Chu Lai còn đầu tư mua sắm các trang thiết bị xếp dỡ như: cẩu hàng Liebherr (3 cái), cẩu bánh lốp (1 cái), xe nâng chụp (4 cái), xe nâng Folk Lift (35 cái) với thiết bị bốc xếp hiện đại, đồng bộ, cùng với tàu lai dắt và trên 20 xe đầu kéo có công suất lớn… nhằm đảm bảo tối ưu hiệu quả hoạt động của cảng.


Trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng; thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển; xếp dỡ 23.000 lượt TEU container và 140.000 tấn hàng rời, tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng; thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển; xếp dỡ 23.000 lượt TEU container và 140.000 tấn hàng rời, tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng.

Bên cạnh phục vụ nhu cầu vận chuyển xe thành phẩm, vật tư, linh kiện phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ của THACO tại Chu Lai, cảng còn cung cấp các dịch vụ đa dạng, tiện ích cho các doanh nghiệp và khách hàng bên ngoài, gồm: Dịch vụ lai dắt, cứu hộ; Xếp dỡ hàng hóa, kiểm đếm, lưu kho;

Vận chuyển đường biển nội địa, giao nhận vận tải và đại lý tàu biển; Dịch vụ cầu bến, cùng các dịch vụ tàu biển liên quan. Trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng; thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển; xếp dỡ 23.000 lượt TEU container và 140.000 tấn hàng rời, tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng. Trong đó, hàng container tăng 10% so với năm 2016.


Với việc mở rộng và nâng cấp kết cấu hạ tầng của cảng, đặc biệt là với ưu điểm của dịch vụ giao nhận - vận chuyển trọn gói, đa phương thức của Thaco Logistics, thời gian tới, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp bên ngoài qua cảng sẽ tăng lên đáng kể.

Với việc mở rộng và nâng cấp kết cấu hạ tầng của cảng, đặc biệt là với ưu điểm của dịch vụ giao nhận - vận chuyển trọn gói, đa phương thức của Thaco Logistics, thời gian tới, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp bên ngoài qua cảng sẽ tăng lên đáng kể.

Ông Trần Hữu Hoàng - Giám đốc Thaco Logistics kiêm Giám đốc Cảng Chu Lai cho biết: Trong tổng sản lượng hàng hóa qua cảng, hiện có 15% là hàng của hơn 50 doanh nghiệp bên ngoài, ngành hàng chủ yếu là lương thực, hàng nông sản, hạt nhựa, lốp xe, sơn, hóa chất, bình điện, hàng tiêu dùng...

Với việc mở rộng và nâng cấp kết cấu hạ tầng của cảng, đặc biệt là với ưu điểm của dịch vụ giao nhận - vận chuyển trọn gói, đa phương thức của Thaco Logistics, thời gian tới, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp bên ngoài qua cảng sẽ tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, để tối ưu hóa chi phí vận chuyển cho THACO và khách hàng, năm 2017, Thaco Logistics thực hiện giảm giá 10% đối với tất cả các loại dịch vụ bằng các giải pháp thay đổi, tìm phương thức liên kết với các đối tác hợp lý để giảm chi phí.


Cảng Chu Lai được THACO đầu tư xây dựng năm 2010 và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2012, là cảng biển, luồng vào cảng tính từ phao số 0 có chiều dài 11km, có ưu điểm kín gió, kết nối với Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuận tiện cho tàu hàng ra vào cập bến.

Cảng Chu Lai được THACO đầu tư xây dựng năm 2010 và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2012, là cảng biển, luồng vào cảng tính từ phao số 0 có chiều dài 11km, có ưu điểm kín gió, kết nối với Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuận tiện cho tàu hàng ra vào cập bến.

Đối với vận tải biển, bên cạnh các tuyến vận tải nội địa, hiện có các tuyến vận tải 2 chiều Chu Lai - Fangcheng (Trung Quốc); Chu Lai - Incheon (Hàn Quốc), trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở các tuyến hàng hải quốc tế từ các cảng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp cảng Chu Lai, mở ra cơ hội giao thương hàng hóa từ Khu kinh tế mở Chu Lai đến các cảng biển lớn trên thế giới và giảm chi phí vận chuyển cho các nhà đầu tư trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Cũng theo ông Hoàng, để nâng cao năng lực của cảng, thực hiện mục tiêu xây dựng cảng Chu Lai thành Trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong giai đoạn 2018 - 2020, Cảng Chu Lai đề xuất tỉnh Quảng Nam hỗ trợ nạo vét tuyến luồng đến độ sâu -10,7m để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 tấn vào năm 2019, và tiếp tục nạo vét đến độ sâu -12m để đón tàu có trọng tải 40.000 tấn sau năm 2020.

Cảng được xây dựng theo mô hình cảng hiện đại với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới. Công suất khai thác của cảng đạt 1,5 triệu tấn hàng tổng hợp và 150.000 TEUs container mỗi năm.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mê mẩn vườn rau xanh tốt của mẹ bỉm sữa Thủ đô, vừa ăn vừa bán kiếm bộn tiền

Mê mẩn vườn rau xanh tốt của mẹ bỉm sữa Thủ đô, vừa ăn vừa bán kiếm bộn tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GiadinhNet - Chỉ cần gửi tin nhắn đến nhóm dân cư, bao nhiêu rau sạch của gia đình chị An cũng “hết veo” trong tích tắc. Thậm chí, phần rau dành ra để gia đình sử dụng cũng bị “gạ” bán.

Giá vàng hôm nay 6/12: Khởi sắc ngay từ đầu tuần

Giá vàng hôm nay 6/12: Khởi sắc ngay từ đầu tuần

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GiadinhNet - Giá vàng trong nước bật tăng ngay từ đầu sáng, trong bối cảnh vàng thế giới có nhiều biến động.

Khám phá ưu đãi đặc biệt chỉ có tại Cung Xuân

Khám phá ưu đãi đặc biệt chỉ có tại Cung Xuân

Thị trường - 4 giờ trước

Mang trong mình sứ mệnh kiến tạo và lưu giữ khoảnh khắc đắt giá của các cặp đôi, Cung Xuân đã không ngừng đổi mới để mang đến diện mạo hoàn hảo nhất. Không gian cưới luôn được sơn phết gam màu mới mẻ của xu hướng.

Quán ăn lâu đời ở TP.HCM đóng cửa, chuyển chỗ sau dịch

Quán ăn lâu đời ở TP.HCM đóng cửa, chuyển chỗ sau dịch

Xu hướng - 4 giờ trước

Nhiều quán ăn hàng chục năm tuổi như bún riêu Gánh Bến Thành, chè Đèn Dầu Nguyễn Kiệm, sữa tươi Mười đều gặp khó khăn buộc phải chuyển chỗ hoặc đóng cửa sau đợt dịch thứ 4.

Chiêm ngưỡng vườn bưởi cảnh tiền tỷ sẵn sàng vào vụ Tết

Chiêm ngưỡng vườn bưởi cảnh tiền tỷ sẵn sàng vào vụ Tết

Xu hướng - 14 giờ trước

Khu vườn bưởi cảnh cổ thụ nhà anh Hoàng Đình Chính (Văn Giang, Hưng Yên) có khoảng gần 200 gốc, cây có giá trị cao nhất lên tới gần 200 triệu đồng. Một số cây có thế độc lạ chỉ cho thuê, không bán.

Cây thông Noel khan hàng

Cây thông Noel khan hàng

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

Gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch, cộng với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang đẩy khả năng loài cây không thể thiếu trong mùa Noel vắng bóng ở nhiều gia đình.

Đi tìm lời giải cho việc tra cứu quy hoạch, minh bạch hóa thị trường BĐS

Đi tìm lời giải cho việc tra cứu quy hoạch, minh bạch hóa thị trường BĐS

Thị trường - 17 giờ trước

Từ trước đến nay, việc tìm kiếm thông tin quy hoạch đất đai gặp nhiều khó khăn. Đây được coi là nút thắt còn tồn đọng của thị trường bất động sản. Đây có lẽ cũng là lý do khi xuất hiện tại Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam 2021 - Vietnam DX Summit 2021, Meey Map - bản đồ số chuyên biệt cho phép tra cứu quy hoạch sử dụng đất ở mọi nơi, mọi lúc chỉ với 01 click chuột – đã lập tức thu hút sự chú ý.

Xóa ngay những ứng dụng này nếu không muốn tài khoản ngân hàng bị đánh cắp

Xóa ngay những ứng dụng này nếu không muốn tài khoản ngân hàng bị đánh cắp

Xu hướng - 17 giờ trước

Công ty an ninh mạng ThreatFainst đã phát hiện nhiều ứng dụng chứa mã độc trên kho ứng dụng Play Store của Google.

'Cây thông mini' đắt khách mùa Giáng sinh 2021

'Cây thông mini' đắt khách mùa Giáng sinh 2021

Thị trường - 17 giờ trước

GiadinhNet - Những cây sơn tùng mini được trang trí trở thành bản sao của cây thông Noel là mặt hàng đặc biệt hút khách dịp Giáng sinh 2021.

"Jack Ma bán nấm" nổi tiếng một thời: Kiếm bộn tiền nhờ ngoại hình giống tỷ phú nhưng chớp mắt quay lại vạch xuất phát vì một lý do

"Jack Ma bán nấm" nổi tiếng một thời: Kiếm bộn tiền nhờ ngoại hình giống tỷ phú nhưng chớp mắt quay lại vạch xuất phát vì một lý do

Thị trường - 19 giờ trước

Sự nổi tiếng của Chu Tống Triều như một bát mì ăn liền, nhanh chóng và vồn vã. Giờ đây, có lẽ không ai nhớ được một 'Jack Ma bán nấm' từng làm mưa làm gió một thời.

Top