Hà Nội
23°C / 22-25°C

Taxi công nghệ cũng phải gắn “mào” để đảm bảo công bằng

Thứ bảy, 11:00 14/07/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến taxi công nghệ phải có hộp đèn (mào) với chữ “TAXI” hoặc “TAXI ĐIỆN TỬ” gắn cố định trên nóc xe. Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.


Nếu dự thảo Nghị định của Bộ GTVT chính thức có hiệu lực, Grab, Uber sẽ phải gắn mào taxi điện tử” cố định trên nóc xe. ẢNh: TL

Nếu dự thảo Nghị định của Bộ GTVT chính thức có hiệu lực, Grab, Uber sẽ phải gắn mào "taxi điện tử” cố định trên nóc xe. ẢNh: TL

Taxi công nghệ cũng cần đeo “mào”

Bộ GTVT đang đưa dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ra lấy ý kiến. Dự thảo lần này đã đưa ra những quy định kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi theo hướng rõ ràng, đơn giản hóa và bỏ bớt một số nội dung quy định nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động.

Thứ nhất, dự thảo đã làm rõ hơn khái niệm vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó bổ sung các công đoạn được xác định là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: Quyết định giá cước vận tải (kể cả việc thực hiện các công đoạn này thông qua phần mềm).

Với định nghĩa mới này, các hãng taxi công nghệ sẽ đương nhiên trở thành công ty kinh doanh vận tải, vì họ có quyền quyết định giá cước thông qua phần mềm. Điều này, nhằm giải quyết việc Grab bấy lâu nay luôn tranh luận vì cho rằng mình là hãng công nghệ, không phải vận tải.

Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định xe taxi có hộp đèn với chữ “TAXI ĐIỆN TỬ” gắn cố định trên nóc xe; phải gắn phù hiệu “xe taxi” trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định.

Trên xe phải có thiết bị đã được cài đặt phần mềm kết nối để giao dịch với hành khách; đảm bảo cung cấp cho hành khách các nội dung tối thiểu gồm: thông tin về DN, hợp tác xã kinh doanh vận tải (tên, địa chỉ, điện thoại, mã số thuế); thông tin về lái xe (họ và tên, hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe, số điện thoại);…

Đặc biệt, để kiểm soát doanh thu và thuế của taxi công nghệ, Bộ GTVT đề xuất đơn vị kinh doanh taix công nghệ phải gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng, đồng thời gửi thông tin về Tổng cục Thuế. Phần mềm đặt xe phải tuân thủ quy định về giao dịch điện tử, đăng ký với Bộ Công thương, thông báo với Sở GTVT nơi cấp phép kinh doanh.

Kẻ khóc, người cười

Dự thảo được đưa ra đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Các tài xế Uber, Grab thì “khóc dở mếu dở” vì cho rằng việc gắn hộp “Taxi điện tử” lên xe sẽ gây ra nhiều khó khăn cho công việc và cuộc sống của họ. Còn taxi truyền thống lại hào hứng chờ đợi một môi trường kinh doanh công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Anh Việt Thắng, một tài xế Uber tại Hà Nội chia sẻ: “Hầu hết, các lái xe taxi Uber, Grab đều là xe nhà dùng để phục vụ gia đình là chính, do còn thời gian rảnh nên mới tham gia làm taxi online. Nếu quy định gắn mào Taxi E được thực thi, các taxi Uber hay Grab sẽ phải lắp, tháo dỡ liên tục gây phiền toái và mất thời gian. Nhiều người chắc chắn sẽ bỏ nghề nếu quy định này có hiệu lực”.

Còn với anh Xuân Trường, tài xế Grab cho biết, nếu phải gắn mào taxi điện tử và áp dụng các quy định như quản lý taxi thông thường thì anh sẽ chuyển sang chạy xe cho hãng và nhận mức cước 11.000 - 12.000 đồng chứ không chạy taxi Grab vì giá cước thấp hơn.

TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng bộ môn Quy hoạch quản lý giao thông vận tải (Đại học Giao thông vận tải) cho rằng: Dù là làm việc chính thức hay bán thời gian nhưng khi đã gia nhập một loại hình kinh doanh thì tài xế cần tuân thủ những quy định của ngành nghề đó. Quy định này hoàn toàn hợp lý, tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận tiện cho công tác quản lý.

Theo TS Thanh Bình, hiện nay taxi công nghệ đang được hưởng khá nhiều “ưu ái”. Có một số tuyến đường cấm taxi, nhưng taxi công nghệ lại núp bóng là xe cá nhân vẫn thoải mái lưu thông. Hay việc đón trả khách ở một số nơi như sân bay, bệnh viện,... không phải hãng taxi nào cũng được vào nhưng xe taxi công nghệ dưới danh nghĩa là xe gia đình thì có thể vào thoải mái. Dự thảo lần này sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh với mọi người.

Ngoài ra, dự thảo cũng sẽ giúp tháo gỡ những nút thắt trong công tác quản lý. “Hiện nay taxi công nghệ của mình rất khó nhận diện dẫn đến việc người ta lẫn giữa xe cá nhân và xe kinh doanh taxi. Mà taxi công nghệ cũng là một loại hình kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ GTVT, cũng là loại hình kinh doanh có điều kiện. Mà muốn kinh doanh vận tải và để công bằng với taxi truyền thống thì phải tuân thủ theo những quy định về kinh doanh vận tải, phải nhận diện được là xe kinh doanh chứ không phải gia đình. Vì vậy việc phải gắn mào, sơn, để logo là lẽ đương nhiên. Việc làm này để cho đơn vị quản lý như thanh tra, cảnh sát, lực lượng quản lý giao thông họ nhận diện được và dễ dàng trong công tác quản lý”, TS Thanh Bình nhấn mạnh.

Theo TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng bộ môn Quy hoạch quản lý giao thông vận tải (Đại học Giao thông vận tải), việc taxi công nghệ phải gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng, đồng thời gửi thông tin về Tổng cục Thuế sẽ giải quyết được bài toán taxi công nghệ trốn thuế mà nhiều taxi truyền thống phản ánh trong thời gian qua. Đây là nghĩa vụ mà doanh nghiệp cần phải làm.

Kim Oanh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 phút trước

GĐXH - Đến cuối tháng 4, trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã phải yêu cầu tăng chuyến bay nội địa.

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 55 phút trước

Những ngày gần đây, các thương lái liên tục săn mua xác ve sầu, với giá cao nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg.

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Thay vì "săn" vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa dịp nghỉ lễ năm nay, nhiều người đã lựa chọn "chữa lành" bằng các phương tiện khác như tàu hỏa hoặc xe ô tô.

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Chất béo bão hòa, đường bổ sung và thịt đã qua chế biến... là những thực phẩm bạn nên cân nhắc sử dụng bởi chúng gây hại cho cả gan lẫn đường ruột. Giá rẻ đến mấy cũng đừng ăn.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Áo thun kết hợp cùng quần jeans tạo ra phong cách trẻ trung, năng động. Đây là một cách mix đồ đơn giản nhưng phù hợp cho nhiều dịp khác nhau, từ đi chơi, dạo phố đến đi học hay đi làm. Dưới đây là 5 cách mix đồ kết hợp áo thun và quần jeans mà bạn không nên bỏ qua.

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Mạng di động iTel chính thức kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam. Chào đón cột mốc đáng tự hào này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Giá nhà đất tăng, thu nhập của người dân thủ đô trong mấy năm qua không cải thiện nhiều do dịch bệnh, suy thoái kinh tế… Giờ đây, quy định mới này có thể sẽ khiến cho giấc mơ sở hữu nhà của người dân đã khó khăn càng trở nên xa vời hơn.

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Đến hôm nay (26/4), khách sạn và nhà nghỉ cao cấp, từ hạng 3 sao trở lên, ở thị xã biển Cửa Lò, Nghệ An đã không còn phòng cho khách thuê trong các ngày từ 28/4 đến 3/5.

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, giá nhà ở Hà Nội đang tăng cao. Nhiều người tự hỏi, với mức lương 7 triệu đồng/tháng thì trong khoảng thời gian bao lâu mới có thể mua được nhà?

Top