Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tạo hiểu nhầm để kéo khách thời ế ẩm

Thứ sáu, 10:03 18/10/2013 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Khá nhiều điểm bán hàng đã cố tình tạo nên sự hiểu nhầm với người tiêu dùng thông qua việc “mượn tên”, “mượn danh” những thương hiệu nổi tiếng để kéo khách. Điều đáng nói là khi bị người tiêu dùng căn vặn thì họ thường tỏ ra khó chịu hoặc nói sai sự thật.

Tạo hiểu nhầm để kéo khách thời ế ẩm 1

Quầy thịt ở thôn Thị Cấm (Từ Liêm, Hà Nội) lạm dụng biến của thương hiệu thịt heo CP. Ảnh: M.Hạnh.

Thật giả khó lường                

Quầy thịt tại chợ cóc ở Thị Cấm, Xuân Phương, Từ Liêm (Hà Nội) được bày bán trên chiếc bàn “Thịt heo CP” đã gây không ít sự hiểu nhầm từ phía người tiêu dùng. Điều đáng nói là chiếc bàn có dòng chữ “Thịt heo CP” hoàn toàn giống biển hiệu bán thịt heo CP của Hệ thống sản xuất “Feed - Farm - Food” chuyên cung cấp loại thịt này.

Trong vai khách hàng đến mua thịt tại quầy hàng này chúng tôi khá bất ngờ vì thịt lợn được bán bày la liệt trên bàn không hề có túi nilon bọc kín như thịt hệ thống CP cung cấp ra thị trường. Chị bán thịt thản nhiên nói: “Tôi có người nhà làm ở đấy. Thịt tôi bán đảm bảo sạch 100%. Tôi bán chủ yếu cho người quen”.

Chị Hà Thị Bích, mới chuyển nhà đến thôn Thị Cấm, xã Xuân Phương ca thán: “Ngày mới chuyển đến đây tôi cũng ra đó mua thịt vì nghĩ đó là thịt sạch. Lúc tôi thắc mắc sao thịt không được cho vào túi mà vẫn đề biển thịt “Thịt heo CP”  thì chị chủ hàng tỏ rõ sự không hài lòng nói: “Thịt để thế ai thích mua miếng  nào tôi cắt miếng đó chứ đã dở hơi đâu mà cho vào đóng thành túi. Thịt tôi còn sạch gấp mấy lần thịt CP ấy chứ”(?) Tìm hiểu, chúng tôi được biết hiện tại thịt heo CP chủ yếu phân phối ở miền Nam còn tại Hà Nội, loại thịt này chỉ được bán ở một số ít siêu thị.

Một thương hiệu thực phẩm khác cũng đang được nhiều tiểu thương sử dụng, đó là giò chả Ước Lễ của làng Ước Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Đi khắp các chợ trên địa bàn Hà Nội, gần như chợ nào cũng có ít nhất từ 2 quầy “giò chả Ước Lễ” trở lên nhưng người tiêu dùng thật sự không biết đâu là hàng thật.

Chị Hoàng Thị Vui, chuyên bán giò chả Ước Lễ trên phố Hoa Bằng, quận Cầu Giấy khẳng định: “Ở đây tôi bán chủ yếu cho khách quen, anh chị muốn biết hàng có đảm bảo chất lượng không thì cứ mua về ăn thử, không ngon mang trả lại cũng được. Giò chả ở đây tôi cất tận Ước Lễ đấy”.

Khi chúng tôi đến chợ Hoàng Mai nơi có biển quầy giò chả Ước Lễ  nổi tiếng đắt hàng ở đây để tìm hiểu thông tin. Chị chủ quầy thản nhiên: “Tôi bán là giò chả xịn nhập ở Ước Lễ đấy, nhà cô tôi ở đấy nên có mối lấy, họ mang lên tận nơi”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến làng Ước Lễ thì ông Nguyễn Văn Trịnh, trưởng thôn Ước Lễ cho biết: “Giò chả quê tôi nổi tiếng nhưng bây giờ làm ra chả mấy ai mua, người trong làng bỏ nghề hết rồi. Cả làng còn mình gia đình anh Lê Tiến Mạnh sản xuất giò chả tại nhà. Nhưng khi nào có đơn đặt hàng mới làm còn không chỉ làm số lượng ít mang bán ở chợ làng thôi”.

Khi chúng tôi đến nhà anh Mạnh thì cửa nhà đóng im ỉm không hề có tiếng chày, tiếng cối hay tiếng xay giò phát ra. Chị Phạm Thị Hà, hàng xóm nhà anh Mạnh cho hay: “Nhà anh Mạnh thuộc diện neo người nên cũng chẳng mấy khi có người ở nhà. Anh Mạnh có thể đã đi làm ruộng, còn vợ thì bán hàng ngoài chợ”.

Thời trang kiểu “treo dê bán chó”

Hiện có nhiều kiểu quảng cáo bán hàng cố tình tạo sự hiểu lầm cho người tiêu dùng như việc sử dụng từ “miễn phí”, “không tính phí”, “không phải đầu tư” hay “không cần thanh toán”… nhưng thực tế không có gì “miễn phí” cả. Còn nữa, cụm từ “giá sốc”, “siêu giảm giá” cũng thường xuyên bị lạm dụng. Chẳng hạn có những biển đề giảm giá lên tới 75% có nghĩa là chỉ một vài mặt hàng nào đó được giảm giá tới 75%. Vì vậy, khi bắt gặp những kiểu bán hàng này người tiêu dùng cần cẩn trọng

Hiện nay khá nhiều quầy hàng bán quần áo thời trang vẫn áp dụng chiêu thức “kéo khách” bằng biển giảm giá từ 40 - 70%. Tuy nhiên, khi bước vào, khách hàng được nhân viên giới thiệu qua một dãy khác để chọn hàng giảm giá. Tại đây, hầu hết quần áo đều lỗi mốt, cũ kỹ, bạc màu, nhàu nát, thậm chí có nhiều vết bẩn. Tấm biển hiệu đã cố tình tạo sự hiểu nhầm cho khách hàng là tất cả sản phẩm tại cửa hàng đều giảm giá. Một chị bán hàng quần áo trên phố Cầu Giấy cũng áp dụng chiêu thức này thật thà: “Bây giờ vắng khách lắm, không nghĩ ra cách kéo khách thì chết”.

Tình trạng cố tình gây hiểu lầm cho người tiêu dùng cũng xảy ra ở một số cửa hàng treo biển “Made in Vietnam”. Tuy nhiên, khi vào cửa hàng mới thấy nguồn hàng ở đây khá phong phú. Một cửa hàng “made in Vietnam trên” phố Cầu Giấy nhan nhản hàng nhãn mác nước ngoài. Thắc mắc về điều này, nhân viên bán hàng ở đây tỉnh queo: “Đây là hàng xuất khẩu nên không ghi sản xuất tại Việt Nam”. Khi bị vặn “Vậy là khách nước ngoài cũng quen mua hàng không xuất xứ?” thì cô nhân viên bán hàng biện bạch: “Hàng này chủ yếu xuất khẩu, nhưng không xuất khẩu được nên mới bán ở Việt Nam vì thế không in nơi sản xuất. Còn có hàng nước ngoài là vì mẫu mã quần áo Việt vẫn nghèo nàn, buộc cửa hàng phải lấy thêm “hàng ngoài” bán cho phong phú”(?!).

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Việc treo biển một kiểu mà bán hàng một kiểu là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Với quần áo thời trang sản phẩm không phải của Việt Nam mà lại gắn mác Việt Nam thì đó là hàng nhái, tức là đã vi phạm pháp luật. Trong những trường hợp này, người tiêu dùng có thể kiến nghị lên Hội Bảo vệ người tiêu dùng để được bảo vệ quyền lợi”.
 
Mai Hạnh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá cả thị trường - 47 phút trước

GĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đang cực hời nhờ có chương trình ưu đãi hấp dẫn, nắm ưu thế lớn để cạnh tranh với Mitsubishi Xpander Cross.

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ("Vinamilk") đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông ("ĐHĐCĐ") năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

Cam sành tại Trà Vinh rớt giá còn 5.000 đồng/kg khiến nhiều nhà vườn lao đao. Trong khi đó, ruột măng cụt có giá tới 850.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý I/2024 lượng khách du lịch đến với thị trường nghỉ dưỡng đạt gần 98,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi.

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều nay (25/4).

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV lần đầu tăng lãi suất trong vòng hơn 1 năm qua, dao động từ 2-4,8% tùy kỳ hạn.

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

GĐXH - Qúy I/2024 thị trường bất động sản tại Hà Nội có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Bước sang quý II, lịch đấu giá các lô đất ngoại thành Hà Nội càng khiến cho thị trường nhà đất Hà Nội không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Top