Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tâm sự của một chủ shop, bảy năm vào nghề chưa bao giờ buồn thế

Chủ nhật, 13:49 28/11/2021 | Xu hướng

Có kinh nghiệm 7 năm bán hàng thời trang và giày thể thao, cô nhân viên kiêm quản lý 2 shop thời trang nhận xét, chưa năm nào ngày Black Friday lại “đen tối” và ảm đạm như vậy.

Nguyễn Thị Lan Anh, 27 tuổi, nhân viên bán hàng kiêm quản lý hai shop thời trang cho một thương hiệu tại Thanh Xuân, Hà Nội. Cô kể, ngay từ năm thứ nhất đại học, Lan Anh đã đi làm thêm, bán hàng cho một cửa hàng thời trang trẻ. Do nhanh nhẹn, tâm huyết với công việc và có kỹ năng bán hàng tốt, sau 2 năm, cô được giám đốc đề bạt lên làm quản lý của shop này.

“Vì biết cách quản lý các nhân viên partime và fulltime bán hàng hiệu quả, shop mình luôn có doanh thu bán hàng tốt nhất, đặc biệt không có tình trạng mất đồ này kia hoặc bị khách đánh giá xấu. Bởi thế, 2 năm sau, mình tiếp tục được giám đốc đề bạt quản lý thêm 1 shop giày thể thao khác ở Trần Phú, Hà Đông.

Từ đó, mình phụ trách hai shop thời trang đông khách nhất của thương hiệu này”, cô kể.

Tâm sự của một chủ shop, bảy năm vào nghề chưa bao giờ buồn thế - Ảnh 1.

Với Lan Anh, ngày Black Friday 2021 là thảm cảnh bán hàng chưa từng có suốt 7 năm qua (ảnh minh họa).

Sau 3 năm ra trường, đến nay Lan Anh đã có 7 năm kinh nghiệm bán hàng và quản lý cửa hàng thời trang. Do là người tiếp xúc với khách hàng hàng ngày, nắm bắt được tâm lý và sở thích của khách nên cô nhiều lần tư vấn, đề xuất với giám đốc các thiết kế mẫu áo, mẫu giày cũng như chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.

Với ngày Black Friday, Lan Anh cho biết mọi năm chương trình khuyến mãi của shop chỉ diễn ra trong khoảng 3-4 ngày. Thông thường, hai cửa hàng Lan Anh phụ trách sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi từ thứ Năm đến hết Chủ nhật. Nhưng từ năm ngoái đến năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, shop kéo dài chương trình khuyến mãi Black Friday suốt từ đầu tuần đến hết 31/11.

Ngoài kéo dài thời gian khuyến mãi, hai shop mà cô quản lý còn áp dụng chương trình giảm khá “khủng”. Bình thường, cô chỉ áp dụng giảm giá 30%, năm ngoái giảm thêm, 40%. Song năm nay, lần đầu tiên Lan Anh đẩy mức sale lên 50-70%. Có nhiều sản phẩm cô chấp nhận bán lỗ để kéo khách tới shop.

Riêng với những khách mua hàng online ngày Black Friday, cửa hàng còn áp dụng thêm tiền lệ chưa từng có trong nhiều năm kinh doanh. Đó chính là khách có quyền đổi hàng nếu như mua sản phẩm không ưng ý.

Tất cả các biện pháp trên nhằm mục đích duy nhất là chiều “thượng đế” mua sắm và giúp shop bán được nhiều hàng, duy trì hoạt động.

Dù đã làm hết cách, thế nhưng Lan Anh chia sẻ, suốt từ đầu tuần đến giờ, cửa hàng vẫn thưa thớt khách. Có thời điểm còn không một bóng khách vào xem hàng.

Sau 4 lần Hà Nội giãn cách, lượng khách đến cửa hàng ngày càng ít. Cả hai chi nhánh Lan Anh quản lý đều ảm đạm, phải liên tục treo biển giảm giá. Ngày Black Friday treo băng rôn sale nổi bật và thông báo rầm rộ trên page cũng như website thế nhưng không khí vẫn đìu hiu. Đây là thảm cảnh bán hàng ngày Black Friday chưa từng có suốt 7 năm trở lại đây của cô.

Nhớ lại những ngày Black Friday các năm trước, Lan Anh vẫn không giấu nổi cảm giác tự hào. “Chẳng bù cho dịp Black Friday những năm trước, khách canh giờ, canh ngày để săn sale. Dù chỉ kéo dài 3 ngày cuối tuần nhưng nhân viên cửa hàng bán không kịp, doanh thu từ bán hàng offline cũng 100-200 triệu đồng, chưa tính bán hàng online vài trăm triệu nữa. Còn năm nay, mọi thứ đang đóng băng đến đáng sợ”.

Cô tính toán, với lượng khách vào ra thưa thớt như hiện nay, khách lại đa phần không mặn mà mua sắm thì năm nay, doanh thu hai cửa hàng cố gắng lắm chỉ được 30-40% so với cùng thời điểm các năm trước.

Lan Anh chia sẻ, thực ra cô cũng lường trước được lượng khách mua sắm ngày Black Friday năm nay sẽ giảm, nhưng không nghĩ lại ế ẩm đến vậy.

Cô kỳ vọng, hai tháng cuối năm là đợt mua sắm lớn cuối cùng chuẩn bị cho Giáng sinh và Tết Nguyên đán, nhu cầu quần áo và giày dép diện Tết sẽ tăng cao, khi đó thị trường sẽ sôi động trở lại, chứ ảm đạm như thế này thì không biết cửa hàng của cô có duy trì nổi không.

Cận cảnh những hình ảnh khó tin trong ngày Black Friday ở Hà NộiCận cảnh những hình ảnh khó tin trong ngày Black Friday ở Hà Nội

GiadinhNet - Nhiều cửa hàng, nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mại lên đến 80% nhân Ngày Black Friday với kỳ vọng "hốt khách", xua đi cảnh ảm đạm, ế ẩm kéo dài trong năm, nhưng sức mua vẫn yếu.

Những cách ‘móc túi’ cũ mèm trong ngày Black Friday nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy

Theo Thảo Nguyên

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng

Xu hướng - 18 giờ trước

Nhiều chuyên gia dự báo rằng đà phục hồi của đất nền sẽ diễn biến tích cực hơn.

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Đu trend trà sữa hành lá, người trẻ ăn uống khó hiểu hay chiêu trò của quán?

Xu hướng - 1 ngày trước

Nếu năm ngoái, món gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu lên đồng thì năm nay người trẻ Việt không ngại chi tiền cho loại thức uống khó hiểu là trà sữa hành lá, trà sữa ớt.

Sầu riêng thành loại quả đắt giá nhất Việt Nam, 'ông lớn' cũng phải dè chừng

Sầu riêng thành loại quả đắt giá nhất Việt Nam, 'ông lớn' cũng phải dè chừng

Xu hướng - 2 ngày trước

Sầu riêng nay trở thành loại quả đắt giá nhất Việt Nam, khiến Thái Lan phải dè chừng. Song, cùng với sự tăng trưởng thần tốc, loại quả tỷ USD này cũng nhận về nhiều cảnh báo.

Nghịch lý: Giá vé máy bay tăng chóng mặt, nhiều người dân “rủ nhau” đi nước ngoài

Nghịch lý: Giá vé máy bay tăng chóng mặt, nhiều người dân “rủ nhau” đi nước ngoài

Xu hướng - 4 ngày trước

Giá vé máy bay trong nước quá cao khiến nhiều người dân chuyển hướng đi du lịch sang các quốc gia khác.

Giá vàng liên tục tăng sốc, chuyên gia cảnh báo về "bong bóng" sắp vỡ

Giá vàng liên tục tăng sốc, chuyên gia cảnh báo về "bong bóng" sắp vỡ

Xu hướng - 4 ngày trước

Giá vàng liên tục tăng nóng, xô đổ các kỷ lục trước đó. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư có thể đang quá phấn khích và cảnh báo rủi ro khi đầu tư vào vàng.

NHNN bơm, hút tiền khối lượng lớn, nhiều ngân hàng thương mại ồ ạt tăng lãi suất, một nhà băng 'ngược dòng'

NHNN bơm, hút tiền khối lượng lớn, nhiều ngân hàng thương mại ồ ạt tăng lãi suất, một nhà băng 'ngược dòng'

Xu hướng - 5 ngày trước

GĐXH - Khi Ngân hàng Nhà nước vừa bơm, hút tiền số lượng lớn thì không ít ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất, nhưng chỉ ngân hàng SCB lại "lội ngược dòng" giảm lãi suất tiền gửi.

Cô vợ thu nhập 120 triệu/tháng không dám đổi xe, dân tình chỉ ra rất nhiều vấn đề "người giàu" cũng không nghĩ tới

Cô vợ thu nhập 120 triệu/tháng không dám đổi xe, dân tình chỉ ra rất nhiều vấn đề "người giàu" cũng không nghĩ tới

Xu hướng - 6 ngày trước

Câu chuyện mua xe của cô vợ có thu nhập 120 triệu/tháng mở ra rất nhiều góc nhìn hay trong bài toán chi tiêu.

Rực rỡ sắc màu bánh trôi, bánh chay ngày tết Hàn thực

Rực rỡ sắc màu bánh trôi, bánh chay ngày tết Hàn thực

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Bánh trôi, bánh chay đại diện cho văn hóa lúa nước và là một phần không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực của người dân Việt Nam.

Dịch vụ thanh minh 'online' nở rộ, người dân ngồi nhà tảo mộ bằng... Smartphone

Dịch vụ thanh minh 'online' nở rộ, người dân ngồi nhà tảo mộ bằng... Smartphone

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Thay vì tảo mộ dịp Tết Thanh minh tại nghĩa thì không ít gia đình ở Hà Nội lại làm lễ Thanh minh online, bằng hình thức kết nối trực tuyến qua thiết bị điện tử.

Doanh nghiệp Trung Quốc mua từ khi ra hoa, "ăn ngủ" tại vựa sầu riêng

Doanh nghiệp Trung Quốc mua từ khi ra hoa, "ăn ngủ" tại vựa sầu riêng

Xu hướng - 1 tuần trước

Nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc ngỏ ý muốn mua sầu riêng của Việt Nam từ khi ra hoa. Đến thời điểm thu hoạch, khách tới tận vựa, xưởng sơ chế để thu mua.

Top