Ngày 22 Tháng 1, 2014 | 11:22 AM

Dinh dưỡng ngày lạnh

Dinh dưỡng ngày lạnh
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Mấy ngày lạnh tôi thấy sức khỏe giảm sút, hay bị mất nhiệt, dễ cảm cúm.

Xin chuyên gia cho biết nên bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể bằng ăn uống như thế nào để nâng cao thể trạng chống chọi với lạnh giá?      
 
Thùy Anh (Hà Nội)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người có bệnh mãn tính bổ sung thực phẩm gì cũng cần có tư vấn của bác sĩ, còn người bình thường hàng ngày cần bổ sung đủ 3 chất béo, tinh bột, các vitamin, nước cho cơ thể.

Bổ sung vitamin C (cam, chanh, bưởi, quýt…) để tăng sức chống cảm cúm, cảm lạnh, giúp các tế bào chống lại các virus và vi khuẩn, giảm các triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm khi chớm bệnh.

Ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần để bổ sung kẽm (sản sinh bạch cầu giúp chống khuẩn), axit béo omega-3 (làm da bớt khô và nứt nẻ, hạn chế trầm cảm, ngừa cảm giác trì trệ, mệt mỏi).

Để chống chọi với bệnh tật, cần ăn thực phẩm giàu beta-carotene (có trong bí ngô, bí bao tử…) nấu canh, súp, hầm rất dễ ăn. Nhưng không ăn quá nhiều vì dễ bị vàng da.

Ăn nhiều hành, tỏi, ớt… để giữ ấm cơ thể, tránh bị cảm lạnh, kháng khuẩn và virus, chống nhiễm khuẩn các bệnh hô hấp.

Khi bị cảm cúm tăng cường ăn cháo, súp cá, gà, tôm… dạng lỏng để tránh tình trạng khử nước, giải cảm tăng tiết mồ hôi, giúp nhanh khỏi bệnh.

Còn bình thường, chỉ cần tăng cường thực phẩm giàu đạm, kẽm (thịt gà, bò, dê, tôm, cá…) với các món hầm nhừ, các món chiên, xào, nấu vừa dễ ăn, lại có chất béo giúp chống rét. Đặc biệt, món thịt gà rất giàu selen và vitamin E giúp tăng khả năng miễn dịch.

Chuyên gia tư vấn Kim Mai

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC