Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau nhiều sự cố mất an toàn thang máy ở Hà Nội: Chuyên gia chỉ ra hàng loạt nguyên nhân khiến thang máy gặp sự cố nguy hiểm

Thứ bảy, 08:00 05/12/2020 | Xã hội

GiadinhNet – Theo chuyên gia, thang máy là hạng mục công trình đòi hỏi rất cao về sự an toàn với tính mạng con người, nên không có chuyện là thang đứt cáp rồi rơi “bịch” xuống đất. Nguyên nhân khiến thang xảy ra sự cố thường do hỏng rơ-le, phanh mòn... và không đáp ứng các tiêu chuẩn về kiểm định.

Những ngày qua, sự việc thang máy tại toà nhà B10A Nam Trung Yên (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) rơi tự do khiến 2 người bị thương nặng và nhiều người khác bị thương đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau đó, 38 người đã may mắn được lực lượng chức năng giải cứu sau thời gian bị mắc kẹt trong 2 thang máy tại Công ty Cổ phần tập đoàn Hoàng Anh (ở xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP Hà Nội). Sự việc này càng khiến dư luận hoang mang về sự an toàn của thang máy trong các khu chung cư, toà nhà cao tầng.

Trước những sự việc trên, PV Báo Gia đình & Xã hội đã tham khảo ý kiến các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp đang kinh doanh về lĩnh vực thang máy để có thông tin khách quan, đa chiều.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Đào (CT HĐQT Công ty thang máy CONIMEC, ở Hà Nội) cho biết: "Thang máy là hạng mục công trình đòi hỏi rất cao về sự an toàn nên không có chuyện là thang đứt cáp rồi rơi "bịch" xuống đất. Bởi vì mỗi thang máy được trang bị bởi 4 – 5 hoặc 6 sợi cáp thép, mỗi sợi cáp có thể nâng được hàng chục tấn".

Sau nhiều sự cố mất an toàn thang máy ở Hà Nội: Chuyên gia chỉ ra hàng loạt nguyên nhân khiến thang máy gặp sự cố nguy hiểm - Ảnh 2.

Hiện trường vụ thang máy toà nhà B10A Nam Trung Yên (Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) rơi khiến 2 người bị thương nặng và nhiều người khác bị thương, hoảng loạn.


Ông Đào phân tích, thông thường thang máy được chuyển động thông qua hệ thống cáp tải, trong đó một đầu cáp bắt vào đối trọng, đầu còn lại được bắt vào cabin và các cáp tải được vắt qua các rãnh puly ma sát của máy kéo. Vì vậy, trong trường hợp bình thường, cabin thang máy chuyển động lên hay đi xuống, nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào chiều quay và vận tốc quay của puly dưới sự kiểm soát máy kéo và tủ điều khiển, đáp ứng nhu cầu đi lại (lên, xuống) của người sử dụng.

Khi xảy ra trường hợp cáp quá cũ hoặc rãnh puly quá mòn (hoặc cả hai) thì giữa cáp và puly không còn ma sát và dẫn đến hiện tượng "trượt" cáp. Khi đó mặc dù puly không chuyển động nhưng cabin vẫn có thể di chuyển lên hoặc xuống không theo ý muốn của người sử dụng.

Cũng có trường hợp giữa puly và cáp ma sát tốt nhưng vì sự cố kỹ thuật nào đó mà dẫn đến hiện tượng "chống phanh" (phanh cứ mở ra, không đóng lại được - PV), thì đương nhiên puly sẽ quay một cách "tự do" và khi đó, cabin sẽ chuyển động đi lên nếu bên đối trọng nặng hơn hoặc đi xuống nếu bên cabin nặng hơn.

Sau nhiều sự cố mất an toàn thang máy ở Hà Nội: Chuyên gia chỉ ra hàng loạt nguyên nhân khiến thang máy gặp sự cố nguy hiểm - Ảnh 3.

Chị Nguyễn Thanh T (31 tuổi, ở Hà Nội) là một trong 2 bệnh nhân bị chấn thương khớp khối sau sự cố thang máy tại toà nhà B10A Nam Trung Yên.


Khi cabin chuyển động ở trạng thái mất kiểm soát thì người ở trong thang sẽ có cảm giác thang rơi (hoặc nâng) nhanh dần và thường dẫn đến hoảng loạn. Tuy nhiên do cấu tạo của thang máy nên thang sẽ không "rơi" quá nhanh như hiện tượng thả hòn gạch rơi tự do xuống đất.

Ngoài ra, mỗi thang máy đều được trang bị cơ cấu chống rơi. Khi vận tốc cabin thang máy đạt đến 1 giá trị nào đó thì có một cơ cấu chống rơi, tức là thệ thống hãm tự động (cơ cấu chống vượt tốc) được kích hoạt cơ cấu phanh cơ bám chặt vào ray, không cho phép cabin di chuyển thêm. Do đó, có thể ngăn ngừa được rủi ro.

Giả sử, vận tốc di chuyển bình thường của thang máy là 01 mét/giây và cơ cấu chống rơi được nhà sản xuất cài đặt ở vận tốc 1,5 mét/giây thì khi có sự cố, thang di chuyển với vận tốc nhanh dần và khi đạt tới vận tốc 1,5 mét/giây thì bộ chống rơi sẽ kích hoạt và cabin thang sẽ bám chặt vào ray.

Sau nhiều sự cố mất an toàn thang máy ở Hà Nội: Chuyên gia chỉ ra hàng loạt nguyên nhân khiến thang máy gặp sự cố nguy hiểm - Ảnh 4.

Phim chụp chấn thương ở vùng chân của bệnh nhân Nguyễn Thanh T (31 tuổi) - một trong 2 nạn nhân bị thương nặng nhất sau vụ thang máy toà nhà B10A Nam Trung Yên gặp sự cố.


Trong thời qua, có không ít vụ thang máy rơi từ tầng cao xuống đến lưng chừng toà nhà thì thang máy đột ngột dừng lại. Đó chính là thời điểm cơ cấu chống rơi của thang được kích hoạt.

Hơn nữa, dưới đáy hố thang cũng được trang bị một cơ cấu giảm chấn. Tức là thang không phải rơi bịch xuống dưới nền bê tông, mà chạm vào bộ giảm chấn thuỷ lực đủ lớn để giảm thiểu rủi ro trong trường hợp bất trắc.

Ông Đào nhấn mạnh, có một số nguyên nhân chủ yếu khiến thang xảy ra mất an toàn như: hỏng rơ-le, phanh mòn...

Sau nhiều sự cố mất an toàn thang máy ở Hà Nội: Chuyên gia chỉ ra hàng loạt nguyên nhân khiến thang máy gặp sự cố nguy hiểm - Ảnh 5.

Phần kỹ thuật của thang máy toà nhà B10A Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) sau sự cố rơi từ tầng 5 xuống mặt đất.


"Chúng ta chỉ có giảm thiểu được rủi ro bằng cách nâng cao chất lượng công tác bảo dưỡng kỹ thuật, thay thế kịp thời các chi tiết đã hết niên hạn sử dụng thì mới đảm bảo an toàn trong sử dụng. Tuy nhiên, dù có sự cố gì đi chăng nữa thì thang máy đều đã có cơ cấu bảo vệ tính mạng con người", ông Đào cho hay.

Nói về vụ thang máy toà nhà B10A Nam Trung Yên (Trung Hoà, Nhân Chính) rơi vừa qua, ông Đào cho rằng: "Trường hợp này có thể khi tiếp đất, thang chưa đạt được vận tốc để tự động kích hoạt cơ cấu chống rơi. Tuy vậy, vận tốc di chuyển cũng nhanh hơn bình thường dẫn đến hoảng loạn và khi chạm giảm chấn dừng đột ngột thì mọi người bị mất cân bằng dẫn đến tai nạn đáng tiếc xảy ra".

Về vấn đề kiểm định, ông Đào cho biết, theo tiêu chuẩn kiểm định thang máy điện thì đối với thang mới, sau kiểm định lần đầu 3 năm sau mới phải kiểm định lại. Đối với thang cũ thì có thể sau 2 năm sau mới phải kiểm định lại.

Không có chuyện thang bị rơi do quá tải

Về sự cố quá tải, ông T (một chủ doanh nghiệp kinh doanh thang máy khác tại Hà Nội) cho rằng, bất cứ ai đi vào cầu thang máy cũng đều gặp tình huống phổ thông nhất là "quá tải".

Theo ông T, nguyên tắc của thang hoạt động bao giờ cũng có giới hạn trọng tải cho phép, nếu quá số lượng thì chức năng báo quá tải tự động thông báo bằng còi và dòng chữ "over load". Đương nhiên, lúc này cửa không thể đóng thì thang máy không hoạt động.

Đó là nguyên lý của thang máy, nhưng sư cố vẫn có thể xảy ra nếu con người không vận hành đúng quy trình, không tuân thủ đúng các tiêu chuẩn.

Thang máy phải được kiểm định chặt chẽ

PGS.TS Trần Chủng – nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: "Thang máy trong các nhà cao tầng là một hạng mục công trình đòi hỏi rất cao về công trình, cho nên quy định về thang máy rất chặt chẽ ở các trình tự thủ tục, lắp đặt cũng như kiểm định chất lượng.

Đối với thang máy trong chung cư thì chủ đầu tư hoặc chủ nhà phải ký kết với công ty kiểm định độc lập có tư cách pháp nhân để đơn vị đó kiểm định lại, đánh giá lại thang, cũng như định kỳ chăm sóc. Tuỳ theo tuổi thọ của thang mà đơn vị đó phải kiểm định, đánh giá xem mức độ an toàn của các thiết bị cấu thành thang, của thang, cáp, tời, phanh…

Trong trường hợp thang có sự cố bất thường thì đơn vị kiểm định độc lập đó phải kiểm tra đột xuất".

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 26 phút trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...

Xe khách cháy rụi trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kẹt xe kéo dài

Xe khách cháy rụi trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kẹt xe kéo dài

Thời sự - 3 giờ trước

Chiếc xe chở khách đang chạy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bốc cháy dữ dội, thiêu rụi toàn bộ đồ đạc.

Hải Phòng: Chuyển hướng, xe tải bất ngờ tông một phụ nữ tử vong

Hải Phòng: Chuyển hướng, xe tải bất ngờ tông một phụ nữ tử vong

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chuyển hướng, xe tải đã tông trúng một phụ nữ Hải Phòng đi xe đạp dẫn đến nạn nhân tử vong.

3 thanh niên nhận án tử vì vận chuyển thuê ma túy

3 thanh niên nhận án tử vì vận chuyển thuê ma túy

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Hám lợi từ khoản tiền công hậu hĩnh, ba đối tượng ở Hà Tĩnh rủ nhau vận chuyển thuê ma túy. Cả ba đối tượng vừa bị tuyên án tử hình.

Top