Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những tuyến đường nào sẽ cân tải trọng xe?

Thứ tư, 10:15 15/05/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Theo đề án mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục ĐBVN) trình Bộ GTVT thì hàng chục tuyến quốc lộ trên toàn quốc sẽ được hưởng lợi khi thoát khỏi tình trạng bị xe quá tải, quá khổ dày xéo. Lý thuyết là vậy nhưng thực tế, liệu những con đường này sẽ hết khổ nhờ… “tấm bùa” trạm cân?

Những tuyến đường nào sẽ cân tải trọng xe? 1 
Xe sơmi romooc chở các khối linh kiện không thể tháo rời thì cứ ra đường là ăn phạt vì quá tải. Ảnh: PV.
 
Thêm 10 trạm cân xe
 
Tổng cục ĐBVN vừa xây dựng đề án và trình Bộ GTVT đề nghị ban hành Quyết định thành lập 10 trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ. Theo đó, 10 trạm này sẽ được đặt tại các vị trí: Trạm Quán Toan, tại QL5 thuộc địa phận Hải Phòng (tại Trạm thu phí Quán Toan cũ) nhằm kiểm soát tải trọng xe (TTX) trên các tuyến QL5, QL10; Trạm Phố Hương trên QL3 thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên (tại trụ sở đội Thanh tra giao thông I-07), kiểm soát TTX trên QL3, đường Nội Bài - Bắc Ninh, QL1A; Trạm Đoan Hùng, Phú Thọ trên QL70 (tại Hạt 1, QL70), kiểm soát TTX trên QL70, QL2; Trạm Tĩnh Gia, Thanh Hoá (ở thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia) nhằm kiểm soát TTX trên QL1, QL45, cảng Nghi Sơn, đường Hồ Chí Minh.

Khu vực miền Trung vào miền Nam sẽ gồm: Trạm Cam Lộ, tại QL9, xã Cam Thành (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) kiểm soát TTX trên QL9, QL1, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông - Tây. Trạm Bà Di, tại QL1, xã Phước Lộc (Tuy Phước, Bình Định), kiểm soát TTX trên QL19, QL1; Trạm Buôn Hồ, tại QL14, phường Thiện An (Buôn Hồ, Đăk Lăk), kiểm soát trên QL14, QL19, QL26, đường Hồ Chí Minh; Trạm Cà Đú tại QL1, xã Thành Hải (TP Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận), kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường từ Bắc Ninh Thuận vào các tỉnh phía Nam (QL1, QL27, QL27B, QL28); Trạm Cần Thơ tại QL1, phường Hưng Phú (Cái Răng, TP Cần Thơ), kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến QL1 (qua Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau), QL61 (qua Hậu Giang, Kiên Giang), đường Quản Lộ-Phụng Hiệp; Trạm Vàm Cống tại QL80, xã Bình Thành  (Lấp Vò, Đồng Tháp) nằm ở bến phà cũ của Cụm phà Vàm Cống phía bờ Đồng Tháp, kiểm soát TTX trên QL54, QL80, QL91, phà Vàm Cống.

Theo Tổng cục ĐBVN thì đây là những tuyến quốc lộ trọng điểm mà tình trạng xe chở hàng hóa quá tải trọng quy định diễn ra phổ biến. Đề án này của Tổng cục triển khai chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong cuộc họp sơ kết 1 tháng cân xe thí điểm trên QL5. Cùng đó, sau đợt thí điểm nêu trên, hiện Tổng cục ĐBVN và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) tiếp tục tổ chức kiểm soát tải trọng xe trên QL10.
 
Cân xong đường vẫn…  hỏng (!?)
Trong đợt thí điểm cân xe trên tuyến QL5, một trong những tuyến có lưu lượng xe lớn nhất nước với xấp xỉ 17.000 xe/ngày, tổ liên ngành đã xử phạt hàng loạt xe vi phạm. Theo đó, từ ngày 9 - 28/4, trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động đặt tại Km79 QL5 đã kiểm tra 344 xe ô tô chở hàng gồm 53 xe container, 186 xe sơmi rơmooc và 105 xe tải. Kết quả đã phát hiện và lập biên bản 162 trường hợp vi phạm chở quá tổng tải trọng cho phép. Trong số đó có 26 xe container, 67 xe sơmi rơmooc, 69 xe tải. 89 trường hợp phải hạ tải, gồm 11 xe container, 25 xe sơmi rơmooc, tổng khối lượng hạ tải là 527 tấn hàng. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 31 phương tiện, trong đó có 1 xe container, 17 xe sơmi rơmooc, 13 xe tải. Đồng thời trạm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 304,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 97 trường hợp.

Con số vi phạm cho thấy tình trạng xe quá tải diễn ra khá phổ biến và việc lập các trạm cân về lý thuyết là rất cần thiết. Còn trên thực tế, có nhiều điểm bất cập cần được xử lý. Đó chính là việc “né” trạm cân của xe vi phạm và sự kiểm soát hành vi này. Tiếp đó là hiện nay, việc hạ tải, bảo quản hàng hoá, sang tải tại các trạm cân nơi thì chưa có, hoặc nếu có thì đã đủ năng lực để giải quyết hàng hoá hay chỉ phạt rồi lại tiếp tục cho xe vi phạm “phá đường”? Khi nói về việc cơ quan chức năng lập trạm xử xe quá tải, đại diện Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã phát thông điệp ủng hộ. Bên cạnh đó, đơn vị đại diện cho quyền lợi của doanh nghiệp vận tải cho rằng hiện chưa có thiết bị nâng hạ tải và bến bãi tập kết, bảo quản hàng hóa sau xử lý. Thực tế này vẫn dẫn đến hệ luỵ xấu là đường vẫn hỏng, nguy cơ tai nạn vẫn hiện hữu.

Cùng đó, lực lượng CSGT TP Hải Phòng kiến nghị nên chọn nơi gần cảng để đặt trạm cân nhằm thuận tiện cho việc hạ tải và bảo quản hàng hóa. Đặt trạm cân di động tại nơi xa cảng sẽ phát sinh nhiều chi phí như thuê kho bãi, phương tiện hạ tải. Ngoài các bất cập mang tính “cơ chế” nêu trên thì đặc thù của nhóm vận tải hàng hoá đóng trong container cũng đặt ra các bài toán khó cho cả doanh nghiệp vận tải và cơ quan chức năng. Phần lớn các container đều nhập từ nước ngoài, đã được kẹp chì, theo tiêu chuẩn quốc tế. Một container 40 feet có trọng lượng 32 tấn, cộng với trọng lượng xe khoảng 20 tấn. Đây là những con số “cứng” bất di bất dịch bởi nhà xe không thể “cắt bớt” kết cấu xe, doanh nghiệp vận tải không thể tự ý tháo dỡ hàng.
 
Khi trạm cân Đại Yên (Hạ Long, Quảng Ninh) mới đi vào hoạt động thí điểm, ông Lê Văn Tiến - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thương mại Hà Anh (Hải Phòng) cho rằng việc tính tải trọng trên đầu trục khiến cho phần lớn xe container không thể chở hàng trên các quốc lộ. Còn quy định chỉ cho phép xe có tổng tải trọng dưới 40 tấn qua trạm đã khiến hàng trăm container bị ùn ứ tại các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.

Ông Trần Thanh Sinh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu hợp tác quốc tế Sông Hồng (Văn Cao, Ngô Quyền, Hải Phòng) cho biết, nếu xe trên 40 tấn không được chạy là vi phạm thông lệ quốc tế về vận tải container. Ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp là cực lớn bởi hàng không giải tỏa được, tiền lưu cảng của tàu bè, lưu kho bãi hàng ngày đội lên.
 
Minh Anh
tranmenthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hai đợt gió mùa Đông Bắc lại sắp dồn xuống miền Bắc, thời tiết cực đoan nguy hiểm đi kèm

Hai đợt gió mùa Đông Bắc lại sắp dồn xuống miền Bắc, thời tiết cực đoan nguy hiểm đi kèm

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, trong những ngày đầu tháng 5, sẽ còn có 2 đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta. Thời tiết miền Bắc có mưa dông, lốc sét, mưa đá có thể xảy ra.

Bắt nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Bắt nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Cụ bà 75 tuổi ở nhà một mình thì bị Bảo giở trò đồi bại. Toàn bộ sự việc được camera an ninh ghi lại.

Tin sáng 3/5: Thông tin mới vụ tạt sơn 7 ô tô ở Hà Nội; Mưa dông 'đánh bay' nắng nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

Tin sáng 3/5: Thông tin mới vụ tạt sơn 7 ô tô ở Hà Nội; Mưa dông 'đánh bay' nắng nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Vụ 7 ô tô bị tạt sơn tại khu chung cư, cơ quan công an đã xác định được manh mối của vụ việc, đang tập trung làm rõ, truy bắt đối tượng liên quan; Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát thông tin mới về đợt mưa dông mới này...

Truy tìm thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút trong làn BRT ở Hà Nội

Truy tìm thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút trong làn BRT ở Hà Nội

Thời sự - 2 giờ trước

Đội CSGT đường bộ số 7 đang xác minh, truy tìm nam thanh niên nằm trên yên xe máy, lao vun vút ở làn đường xe buýt nhanh BRT.

Hà Nội: Bất ngờ công bố cấu trúc, định dạng đề thi tuyển lớp 10 THPT

Hà Nội: Bất ngờ công bố cấu trúc, định dạng đề thi tuyển lớp 10 THPT

Giáo dục - 2 giờ trước

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 để thí sinh được biết, có kế hoạch ôn tập chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 6 tới.

Thời tiết mát mẻ ở Bắc Bộ kéo dài được mấy ngày?

Thời tiết mát mẻ ở Bắc Bộ kéo dài được mấy ngày?

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Những cơn mưa xua tan nắng nóng ở Bắc Bộ dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới giúp thời tiết khu vực này trở nên mát mẻ hơn.

Ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Pháp luật - 11 giờ trước

Bị tuyên mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng vừa có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Người đàn ông ở TPHCM nghi tâm thần, đốt nhà rồi cố thủ bên trong

Người đàn ông ở TPHCM nghi tâm thần, đốt nhà rồi cố thủ bên trong

Đời sống - 11 giờ trước

Lực lượng chức năng xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà dân ở quận Bình Thạnh (TPHCM) do người đàn ông nghi tâm thần, tự đốt rồi cố thủ bên trong.

TPHCM: 15 học sinh tiểu học nhập viện cấp cứu, nhiều ca nôn ói sau ăn sushi

TPHCM: 15 học sinh tiểu học nhập viện cấp cứu, nhiều ca nôn ói sau ăn sushi

Giáo dục - 11 giờ trước

Trong số 15 học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn TPHCM phải nhập viện cấp cứu do nghi ngờ ngộ độc thực phẩm, có 10 trường hợp xuất hiện triệu chứng bất thường sau khi ăn sushi.

Trong 5 ngày nghĩ lễ 30/4, Hải Phòng xử phạt hơn 5 tỉ đồng vi phạm giao thông

Trong 5 ngày nghĩ lễ 30/4, Hải Phòng xử phạt hơn 5 tỉ đồng vi phạm giao thông

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4- 1/5, lực lượng chức năng của Hải Phòng đã xử lý 2.156 trường hợp vi phạm giao thông; trong đó 573 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Người dân được hưởng lợi lớn nhờ quy định này trong Luật Đất đai 2024

Người dân được hưởng lợi lớn nhờ quy định này trong Luật Đất đai 2024

Pháp luật

GĐXH - Theo Luật Đất đai 2024, việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất. Quy định này giúp người dân có đất bị thu hồi sớm "an cư, lạc nghiệp" để tiếp tục phát triển kinh tế.

Top