Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là “có vấn đề”?

Thứ sáu, 10:03 AM 04/12/2020 | Thị trường

GiadinhNet – Theo chuyên gia, một trong những hiện tượng diễn ra khá phổ biến trong thương mại hiện nay là hiện tượng nâng giá trị thực sản phẩm lên rất cao để chiết khấu sâu, hoặc “treo đầu dê, bán thịt chó” ở cả hàng hoá lẫn hình thức khuyến mại…

Ngày 03/12, trao đổi với Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng, những hiện tượng trên đã vô tình đánh mất niềm tin từ phía người tiêu dùng và về lâu, về dài, người tiêu dùng không còn niềm tin vào những chương trình khuyến mại cũng là điều dễ hiểu.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng: "Tâm lý của người tiêu dùng ai cũng thích khuyến mại, nhất là phụ nữ nhưng khuyến mại phải rõ ràng, minh bạch, tử tế và phải được giám sát".

Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là “có vấn đề”? - Ảnh 2.

Theo ông Vũ Vinh Phú, một trong những hiện tượng diễn ra khá phổ biến trong thương mại hiện nay là hiện tượng nâng giá trị thực sản phẩm lên rất cao để chiết khấu sâu.

"Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là "có vấn đề". Tôi không nói tất cả nhưng tôi cũng nhận được không ít thông tin phản ánh về các "mánh khoé" trong các chương trình khuyến mại", ông Phú cho hay.

Ông Phú phân tích, thứ nhất là nâng giá cao để chiết khấu sâu. Cụ thể là trưng biển hạ giá 60 – 70%. Trong khi giá khuyến mại thì cao ngang ngửa giá cũ. Điều này khiến người mua hàng khuyến mại trong chương trình khuyến mại còn có nguy cơ cao hơn giá trước khi khuyến mại. Hiện tượng này khá phổ biến.

Thứ hai là bản thân cơ quan quản lý chuyên ngành, lực lượng chức năng có lẽ chưa nắm sâu, nắm sát giá gốc của các sản phẩm hàng hoá. Nhất là ở mặt hàng kỹ thuật như kính, đồ điện tử, gia dụng…

Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là “có vấn đề”? - Ảnh 3.

Cửa hàng thời trang Format áp dụng chương trình khuyến mại lên đến 70% nhưng bao gồm nhiều điều kiện. Ảnh: Huy Hoàng.

Thứ ba, chính lực lượng quản lý thị trường cũng có thể chưa nắm hết được nguồn gốc của hàng hoá. Có thể là hàng hoá đang lưu thông có nguồn gốc từ Ý, Đức, hay Trung Quốc…

Ông Phú cho rằng: "3 yếu tố trên làm cho người tiêu dùng như lạc vào ma trận giảm giá ngày Black Friday. Chắc chắn không ít người tiêu dùng vì cả tin mà chen chúc nhau vào mua, lựa đồ khuyến mại rồi cuối cùng là không hoặc ít mua được hàng hoá đúng ý, hoặc thậm chí là bị mất cắp tài sản".

"Mặc dù có không ít những mặt hàng giảm giá thực sự đi kèm với chất lượng, nguồn gốc đảm bảo, tuy nhiên, từ những phương thức khuyến mại mang tính "chộp giật" như trên thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể nghi ngờ về giá trị thật, về chất lượng của sản phẩm, hàng hoá.

Có thể là hàng lỗi mốt, hàng lỗi, quá hạn cho phép sử dụng hoặc là hàng trưng bày… về lâu dài thì sẽ khó có người tiêu dùng nào đặt hoàn toàn niềm tin vào những chương trình khuyến mại cũng như là đơn vị, doanh nghiệp, nhãn hàng… đưa ra chương trình khuyến mại đó", ông Phú bày tỏ.

Những chương trình khuyến mại trong ngày Black Friday vừa qua là “có vấn đề”? - Ảnh 4.

Hiện tượng “treo đầu dê, bán thịt chó” ở cả hàng hoá lẫn hình thức khuyến mại… diễn ra phổ biến ở mặt hàng thời trang. Ảnh: Huy Hoàng.

Ông Phú cho rằng, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng mà cụ thể ở đây là ngành Công thương và lực lượng Quản lý thị trường là rất quan trọng.

Cần phải giám sát, thống kê, công khai, minh bạch các chương trình khuyến mại, nhãn hàng đưa khuyến mại, người tiêu dùng được hưởng từ khuyến mại…

Sau mỗi đợt khuyến mãi, các đơn vị chức năng cần tổng kết, thống kê các doanh nghiệp đã làm lợi cho người tiêu dùng, bao gồm lợi về kinh tế, lợi về hiện vật. Qua đó, có hình thức biểu dương, khen thưởng hoặc xử lý vi phạm và công bố công khai trên báo chí, người tiêu dùng. Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ không cho tham gia các đợt khuyến mại kế tiếp.

Hơn nữa, cũng cần có những tổng kết về danh sách những doanh nghiệp, đơn vị, nhãn hàng… làm ăn chộp giật hay lợi dụng những mùa khuyến mại, lợi dụng các chương trình khuyến mại mà đưa ra các "mánh, khoé" để lợi dùng móc túi người tiêu dùng.

Đây là những việc cần và nên làm để người tiêu dùng tránh được rủi ro, hoặc chí ít là không phải chịu trận dưới vỏ bọc khuyến mại, hay là mang danh khuyến mại chỉ chạy theo phong trào.

"Những điều cơ bản này đã được nêu trong quy định pháp luật về chính sách khuyến mại, giảm giá, chiết khấu, mà ở đây là Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018 của Chính phủ. Trong khi đó, những đánh giá mà chúng ta thường thấy hiện như đánh giá chung chung về doanh số các đơn vị bán hàng, hay người tiêu dùng vui vẻ khi mua hàng giảm giá… thì chẳng khác nào là mang tính định tính chứ không có định lượng", ông Phú cho hay.

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khó tin nghề trả lương cao ngất ở Việt Nam vẫn thiếu người làm

Khó tin nghề trả lương cao ngất ở Việt Nam vẫn thiếu người làm

Xu hướng - 38 phút trước

Tại Việt Nam, không phải công việc lương cao nào cũng có đủ người làm. Thậm chí có nghề còn thiếu nhân sự trầm trọng.

Loại cây mọc đầy vườn nhà: Trước nhổ cho không, nay giá gần triệu đồng/kg

Loại cây mọc đầy vườn nhà: Trước nhổ cho không, nay giá gần triệu đồng/kg

Xu hướng - 2 giờ trước

Nếu trước đây, loại cây này mọc đầy vườn nhà hoặc trên nương rẫy ở các tỉnh miền núi phía Bắc, mọi người thường nhổ cho nhau thì hiện nay lại được rao bán với giá gần triệu đồng/kg nhưng khách vẫn đặt mua tới tấp.

Chàng trai 8X nuôi con nhỏ li ti, thu tiền tỷ mỗi năm

Chàng trai 8X nuôi con nhỏ li ti, thu tiền tỷ mỗi năm

Xu hướng - 6 giờ trước

Từ những ấu trùng mắt thường khó nhìn thấy, anh Vũ Văn Tâm ươm lớn thành hàu giống. Nhờ nghề "nuôi con nhỏ li ti" như đầu que tăm, mỗi năm chàng trai 8X thu về tiền tỷ.

Tín dụng hưu trí: Giá trị kinh tế và nhân văn đối với xã hội

Tín dụng hưu trí: Giá trị kinh tế và nhân văn đối với xã hội

Thị trường - 8 giờ trước

Đối với các quốc gia đã từng trải qua tình trạng già hóa dân số như Việt Nam hiện nay, thì cả trình độ phát triển kinh tế lẫn thu nhập bình quân theo đầu người của Việt Nam đều thấp hơn. Viễn cảnh "chưa giàu đã già" có nghĩa là Việt Nam sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức quan trọng cần phải giải quyết thông qua các nỗ lực cải cách đến từ khu vực nhà nước và cả tư nhân.

Giá vàng hôm nay 2/12: Biến động mạnh, chuyên gia dự đoán gây sốc

Giá vàng hôm nay 2/12: Biến động mạnh, chuyên gia dự đoán gây sốc

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GiadinhNet - Thị trường biến động mạnh, tâm lý nhà đầu tư lo lắng lẽ ra phải hỗ trợ vàng hơn nữa. Nhưng kim loại quý vẫn không thể bật tăng.

Dân ‘khát’ nhà giá rẻ, Hà Nội sắp xây hơn 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội

Dân ‘khát’ nhà giá rẻ, Hà Nội sắp xây hơn 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội

Xu hướng - 10 giờ trước

UBND TP Hà Nội dự kiến chi khoảng 5.800,8 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, phát triển nhà ở xã hội và phục vụ công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ giai đoạn 2021-2025.

Một siêu thị chơi lớn khi bán áo khoác Gucci chính hãng 120 triệu đồng với giá 360.000 đồng

Một siêu thị chơi lớn khi bán áo khoác Gucci chính hãng 120 triệu đồng với giá 360.000 đồng

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

Nếu nhanh chân, người tiêu dùng có thể mua áo khoác Gucci chính hãng với giá rẻ hơn 300 lần so với giá gốc!

Giúp việc nhà theo giờ, nữ nhân viên công sở dư tiền mua đất

Giúp việc nhà theo giờ, nữ nhân viên công sở dư tiền mua đất

Thị trường - 1 ngày trước

Ngoài giờ làm ở công sở, cô gái Hoàng Minh Thương (TPHCM) nhận giúp việc theo giờ ngay trong chung cư. Không chỉ được làm việc mình yêu thích, cô có thêm khoản thu nhập để góp tiền mua đất.

ShopeeFood đánh dấu mùa lễ hội cuối năm với sự kiện hoành tráng 12.12 Siêu Đại Tiệc

ShopeeFood đánh dấu mùa lễ hội cuối năm với sự kiện hoành tráng 12.12 Siêu Đại Tiệc

Thị trường - 1 ngày trước

Với chương trình khuyến mãi đặt món từ 1 đồng với số lượng không giới hạn và nhận thêm ưu đãi giảm giá lên đến 122.000 đồng đến từ hàng loạt thương hiệu lớn… , 12.12 này ShopeeFood sẽ mang đến một Siêu Đại Tiệc 12.12 đầy thú vị.

Tăng tần suất từ 01/12, Vietjet đáp ứng nhu cầu khách hàng dịp cuối năm

Tăng tần suất từ 01/12, Vietjet đáp ứng nhu cầu khách hàng dịp cuối năm

Thị trường - 1 ngày trước

Từ 01/12, Vietjet sẽ tăng tần suất các chặng bay kết nối Hà Nội – TP. HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và TP. HCM – Đà Nẵng. Từ 15/12 dự kiến sẽ tăng lên 6 chuyến khứ hồi/ ngày trên các đường bay trục chính này.

Top