Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người Việt càng giàu càng thích mì ăn liền

Thứ tư, 8:25 AM 19/10/2016 | Thị trường

Việt Nam tiêu thụ gần 5 tỷ gói mì một năm, đứng thứ tư thế giới, và đáng chú ý là khi thu nhập người dân càng tăng thì nhu cầu cho mì ăn liền cũng tăng theo.

Theo Nikkei Asian Review, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới và những công ty mì ăn liền Nhật Bản đang tranh giành nhau thị phần ở quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam hiện đứng thứ tư về mức độ tiêu thụ mì gói trên thế giới, xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Nền kinh tế phát triển đang làm thay đổi nhiều thói quen sống tại đây và các công ty mì ăn liền cho rằng đây là cơ hội để họ phát triển.

Báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản, Việt Nam tiêu thụ 4,8 tỷ gói mì trong năm 2015. Với dân số khoảng 90 triệu người, thì với mức tiêu thụ này trung bình mỗi người Việt ăn hơn 50 gói mì một năm, tương đương với 5% nhu cầu tiêu thụ mì gói trên toàn thế giới.

Các hãng mì đang nhắm mạnh vào đối tượng khách hàng có thu nhập khá tại Việt Nam.

Các công ty Nhật Bản từng tập trung sản xuất các loại mì trong bao nhựa với giá thành rẻ. Tuy nhiên, hiện họ đang phát triển thêm nhiều sản phẩm cao cấp hơn, được cho vào các ly nhựa và hướng đến đối tượng người tiêu dùng giàu có hơn.

Công ty Liên doanh Acecook Việt Nam là một công ty con của Acebook Nhật Bản, có trụ sở tại tỉnh Osaka và đang là công ty chiếm lĩnh hơn 50% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam.

Vào tháng 7, công ty ra mắt sản phẩm Handy Hảo Hảo, một loại mì gói đựng trong ly với nhiều thịt và rau đi kèm. Sản phẩm này được bán với giá 8.000 đồng, nhiều gấp đôi so với các loại mì khác đựng trong bao nhựa thường được bán với giá chỉ 3.500 đồng.

Acecook bắt đầu bán loại mì ly mới tại TP HCM trước và sau đó bắt đầu phân phối tới Hà Nội và các thành phố lớn khác. Công ty này cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất mới tại một khu công nghiệp cách trung tâm TP HCM 40 phút đi xe. Nhà máy này có ba dây chuyền sản xuất, trong đó một dây chuyền chỉ tập trung sản xuất loại mì ly mới.

Dây chuyền này có thể sản xuất 180 triệu ly mì Handy Hảo Hảo và các loại mì ly khác trong một năm. Acecook Việt Nam cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy nữa ở miền Bắc Việt Nam vào năm sau. Hiện nay, sản phẩm chính của công ty là mì gói Hảo Hảo, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2000.

Lý do chính Acecook chuyển từ sản xuất mì gói sang mì ly là vì giới trung lưu ở Việt Nam tăng vọt về số lượng, chủ yếu ở khu vực thành thị và có những nhu cầu riêng về thực phẩm.

Nhu cầu mì ăn liền ở Việt Nam đạt đỉnh với 5,2 tỷ khẩu phần vào năm 2013, tuy nhiên hai năm sau đó con số này lại giảm sút.

Kinh tế Việt Nam đã và đang tăng trưởng ở mức 5 đến 7% một năm, với thu nhập đầu người tăng năm lần so với 15 năm về trước. Đại diện Acecook cho biết điều này dẫn đến sự bùng nổ của rất nhiều nhà hàng thức ăn nhanh và nhu cầu cho mì ly vì loại mì này dễ chế biến hơn các loại mì gói khác.

"Mì ly đang bán chạy hơn mì gói ở một số của hàng tại TP HCM. Lúc trước, chuyện này chưa bao giờ xảy ra", ông Junichi Kajiwara, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam nói và cho biết dự định tăng sản lượng mì ly trong các nhãn hiệu mì của công ty này từ 2% lên 5% vào năm cuối năm 2017.

Nhiều đối thủ cạnh tranh của Acecook cũng tung ra nhiều sản phẩm mì ly với các hương vị và nguyên liệu đặc thù của Việt Nam. Cũng vào tháng 7, Công ty Nissin Food Holdings ra mắt sản phẩm Cup Noodles tại Việt Nam. Sản phẩm này đã có tiếng từ trước trên thế giới.

Giá mì ly Nissin cao hơn Acecook, ở mức 12.000 đến 15.000 đồng. Đại diện Nissin cho biết chiến lược của công ty là tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm mì ăn liền cao cấp cho người tiêu dùng trung lưu. Một vài doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam cũng đã bắt kịp xu hướng sử dụng mì ly của người tiêu dùng và ra mắt các sản phẩm tương tự.

"Dân số Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh và thu nhập người dân ngày càng được cải thiện, ngay cả ở những vùng nông thôn. Nhu cầu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn rất lớn", ông Atsasuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết.

Cùng là những nước đã ký Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các công ty Nhật Bản tạo cơ sở để xuất khẩu mì ăn liền tới các thị trường lớn hơn.

Hiện tại, Acecook Việt Nam đã xuất khẩu mì và các mặt hàng khác đến Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty này cũng đang có kế hoạch tăng tỷ lệ doanh thu xuất khẩu từ 8% lên 20% trong vòng ba năm tới.

Theo VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chàng trai 8X nuôi con nhỏ li ti, thu tiền tỷ mỗi năm

Chàng trai 8X nuôi con nhỏ li ti, thu tiền tỷ mỗi năm

Xu hướng - 2 giờ trước

Từ những ấu trùng mắt thường khó nhìn thấy, anh Vũ Văn Tâm ươm lớn thành hàu giống. Nhờ nghề "nuôi con nhỏ li ti" như đầu que tăm, mỗi năm chàng trai 8X thu về tiền tỷ.

Tín dụng hưu trí: Giá trị kinh tế và nhân văn đối với xã hội

Tín dụng hưu trí: Giá trị kinh tế và nhân văn đối với xã hội

Thị trường - 5 giờ trước

Đối với các quốc gia đã từng trải qua tình trạng già hóa dân số như Việt Nam hiện nay, thì cả trình độ phát triển kinh tế lẫn thu nhập bình quân theo đầu người của Việt Nam đều thấp hơn. Viễn cảnh "chưa giàu đã già" có nghĩa là Việt Nam sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức quan trọng cần phải giải quyết thông qua các nỗ lực cải cách đến từ khu vực nhà nước và cả tư nhân.

Giá vàng hôm nay 2/12: Biến động mạnh, chuyên gia dự đoán gây sốc

Giá vàng hôm nay 2/12: Biến động mạnh, chuyên gia dự đoán gây sốc

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GiadinhNet - Thị trường biến động mạnh, tâm lý nhà đầu tư lo lắng lẽ ra phải hỗ trợ vàng hơn nữa. Nhưng kim loại quý vẫn không thể bật tăng.

Dân ‘khát’ nhà giá rẻ, Hà Nội sắp xây hơn 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội

Dân ‘khát’ nhà giá rẻ, Hà Nội sắp xây hơn 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội

Xu hướng - 7 giờ trước

UBND TP Hà Nội dự kiến chi khoảng 5.800,8 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, phát triển nhà ở xã hội và phục vụ công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ giai đoạn 2021-2025.

Một siêu thị chơi lớn khi bán áo khoác Gucci chính hãng 120 triệu đồng với giá 360.000 đồng

Một siêu thị chơi lớn khi bán áo khoác Gucci chính hãng 120 triệu đồng với giá 360.000 đồng

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

Nếu nhanh chân, người tiêu dùng có thể mua áo khoác Gucci chính hãng với giá rẻ hơn 300 lần so với giá gốc!

Giúp việc nhà theo giờ, nữ nhân viên công sở dư tiền mua đất

Giúp việc nhà theo giờ, nữ nhân viên công sở dư tiền mua đất

Thị trường - 21 giờ trước

Ngoài giờ làm ở công sở, cô gái Hoàng Minh Thương (TPHCM) nhận giúp việc theo giờ ngay trong chung cư. Không chỉ được làm việc mình yêu thích, cô có thêm khoản thu nhập để góp tiền mua đất.

ShopeeFood đánh dấu mùa lễ hội cuối năm với sự kiện hoành tráng 12.12 Siêu Đại Tiệc

ShopeeFood đánh dấu mùa lễ hội cuối năm với sự kiện hoành tráng 12.12 Siêu Đại Tiệc

Thị trường - 22 giờ trước

Với chương trình khuyến mãi đặt món từ 1 đồng với số lượng không giới hạn và nhận thêm ưu đãi giảm giá lên đến 122.000 đồng đến từ hàng loạt thương hiệu lớn… , 12.12 này ShopeeFood sẽ mang đến một Siêu Đại Tiệc 12.12 đầy thú vị.

Tăng tần suất từ 01/12, Vietjet đáp ứng nhu cầu khách hàng dịp cuối năm

Tăng tần suất từ 01/12, Vietjet đáp ứng nhu cầu khách hàng dịp cuối năm

Thị trường - 1 ngày trước

Từ 01/12, Vietjet sẽ tăng tần suất các chặng bay kết nối Hà Nội – TP. HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và TP. HCM – Đà Nẵng. Từ 15/12 dự kiến sẽ tăng lên 6 chuyến khứ hồi/ ngày trên các đường bay trục chính này.

Việt quất nhập khẩu nguyên phấn giá chỉ từ 50k/hộp, chị em mua ngay kẻo hết

Việt quất nhập khẩu nguyên phấn giá chỉ từ 50k/hộp, chị em mua ngay kẻo hết

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

Năm nay việt quất có giá cả rất phải chăng mà quả lại tươi ngon, căng mọng, nguyên phấn ăn vào giòn ngọt, bổ dưỡng vô cùng.

Treo tàu chơi dài mất đứt trăm triệu mỗi tháng, ông chủ kêu cứu

Treo tàu chơi dài mất đứt trăm triệu mỗi tháng, ông chủ kêu cứu

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

Tàu du lịch nằm chơi dài, không có khách trong nhiều tháng qua vì dịch Covid-19 xong vẫn mất hàng trăm triệu tiền phí neo đậu. Các chủ tàu còn chỉ ra bất cập trong quy hoạch bến du lịch hiện nay tại TP.HCM.

Top