Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mùa lạnh, những thời điểm nên hạn chế bổ sung nước

Chủ nhật, 8:00 AM 06/01/2019 | Sống khỏe

GiadinhNet - Vào mùa đông cơ thể chỉ cần mất đi 5% nước mà không được bổ sung kịp thời thì da sẽ bị nhăn nheo, trao đổi chất bị ngưng trệ, thậm chí còn phát sinh nhiều bệnh tật nghiêm trọng…

Trong những ngày trời lạnh, thật khó xác định ai đó đang thực sự đổ mồ hôi hay không vì không khí lạnh hơn và khô khiến mồ hôi bốc hơi với tốc độ nhanh hơn. 

Những người vận động ngoài trời trong thời tiết lạnh cần đặc biệt nắm rõ cần uống hay không uống bao nhiêu nước vì vận động khi thời tiết lạnh dễ dẫn đến một phản ứng nội tiết tố là thận hoạt động mạnh hơn, đi tiểu nhiều hơn để kéo chất lỏng dư thừa nhằm cân bằng huyết áp. Bạn có thể không khát, nhưng điều quan trọng là vẫn phải chú ý đến lượng nước tiêu thụ trong thời tiết lạnh hơn.

Nước lã đun sôi là loại nước giải khát tốt nhất. Ảnh minh họa

Nước lã đun sôi là loại nước giải khát tốt nhất. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, vào mùa đông cơ thể chỉ cần mất đi 5% nước mà không được bổ sung kịp thời thì da sẽ bị nhăn nheo, cơ bắp cũng mềm yếu, trao đổi chất bị ngưng trệ, con người có cảm giác mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, váng đầu, thậm chí còn phát sinh rất nhiều bệnh tật nghiêm trọng khác.

Chính vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, để duy trì cân bằng nước trong cơ thể, mùa đông vẫn cần phải uống nhiều nước. Với người lớn mỗi ngày cần uống ít nhất 1200 ml nước. Trong điều kiện thời tiết khô hanh, sưởi ấm hoặc dùng đệm nhiệt đều làm mất nước, việc tăng thêm lượng nước uống vào cơ thể là hết sức cần thiết. Mùa đông cần chủ động uống nước dù không có cảm giác khát, không nên để thấy khát mới uống.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng lưu ý, nước lã đun sôi là loại nước giải khát tốt nhất, bởi nó có thể điều tiết một cách hữu hiệu sự cân bằng axit và kiềm trong cơ thể, đẩy nhanh hoạt động trao đổi chất, có lợi cho sức khoẻ con người. Vì vậy, chúng ta nên uống nước sôi thay các loại nước giải khát mang tính chất công nghiệp khác. Cần chú ý không nên uống quá nhiều trong một lần, nên chủ động phân chia vào buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều và trước lúc đi ngủ.

Những thời điểm không nên bổ sung nước:

Hãy uống nước cách giờ ngủ hai tiếng đồng hồ. Ảnh minh họa

Hãy uống nước cách giờ ngủ hai tiếng đồng hồ. Ảnh minh họa

Trước khi đi ngủ

Mùa đông, bạn nên tránh uống nước trước giờ ngủ vì hai lý do. Thứ nhất, thói quen này có thể khiến bạn phải thức dậy đi vệ sinh, từ đó gián đoạn thời gian và chất lượng giấc ngủ. Thứ hai, so với ban ngày, thận làm việc chậm hơn vào buổi đêm nên bạn dễ bị sưng mặt hoặc tay chân lúc thức dậy. Tốt nhất, hãy uống nước cách giờ ngủ hai tiếng đồng hồ.

Giữa buổi tập nặng

Khi tập luyện nặng, nhiệt độ cơ thể tăng cao, tạo ra cảm giác nóng nực. Tuy nhiên, đừng vội uống nhiều nước để làm mát bởi bạn sẽ đứng trước nguy cơ rối loạn cân bằng điện giải với các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Bên cạnh đó còn gây nguy hiểm cho người mắc bệnh tim.

Các chuyên gia khuyến cáo người tập luyện nên uống nước trước 1-2 giờ trước luyện tập, uống 450-600 ml; 15 phút trước khi tập, uống 250-300 ml; trong lúc luyện tập, uống khoảng 250 ml mỗi 15 phút.

Khi nước tiểu mất màu

Nước tiểu đậm màu chứng tỏ cơ thể thiếu nước nhưng nếu hoàn toàn trong suốt, không màu thì cho thấy cơ thể đang thừa nước. Đây là biểu hiện cần đặc biệt lưu ý bởi thừa nước làm giảm nồng độ natri, từ đó dẫn tới hàng loạt vấn đề sức khỏe trong đó có đau tim.

Khi ăn đồ cay

Cảm giác nóng rát khi ăn đồ cay do phân tử tên capsaicin gây ra. Do cùng tính chất phân cực, nước không giúp giảm cay mà ngược lại còn khiến capsaicin phát tán khắp miệng và ống dẫn thức ăn, kết quả tình trạng còn tồi tệ hơn. Để bớt khó chịu, bạn hãy chọn uống sữa là chất lỏng ít phân cực hơn nước.

Trong bữa ăn

Uống nước trong bữa ăn tốt hay hại sức khỏe vẫn là điều nhiều người tranh cãi. Tuy nhiên, bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản nên tuyệt đối tránh thói quen này.

M.H (th)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thêm thứ này vào nước gừng để uống tương đương với chạy bộ 1 tiếng, giúp giảm cân, đào thải độc tố, bảo vệ sức khỏe

Thêm thứ này vào nước gừng để uống tương đương với chạy bộ 1 tiếng, giúp giảm cân, đào thải độc tố, bảo vệ sức khỏe

Sống khỏe - 59 phút trước

Chuyên gia dinh dưỡng Cốc Truyền Linh, Giám đốc Hiệp hội Dinh dưỡng Y tế và Tiêu hóa Thủ đô Trung Quốc chia sẻ rằng, cho thêm mật ong vào nước gừng để uống, tương đương với việc chạy bộ 1 giờ, giúp cơ thể đào thải độc tố, tăng cường sức khỏe.

5 lỗi nguy hiểm khi tập thể dục khiến phụ nữ già nhanh chỉ sau một đêm, gây chấn thương xương khớp hoặc làm hại nội tạng

5 lỗi nguy hiểm khi tập thể dục khiến phụ nữ già nhanh chỉ sau một đêm, gây chấn thương xương khớp hoặc làm hại nội tạng

Bệnh thường gặp - 4 giờ trước

Rập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên một số phương pháp tập luyện sai cách có thể phản tác dụng, thậm chí khiến con người lão hóa nhanh hơn.

Cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày

Cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày

Media - 4 giờ trước

GiadinhNet - Những mẹo đơn giản dưới đây giúp bạn dễ dàng cắt giảm lượng đường hàng ngày của mình, từ đó thay đổi thói quen sử dụng đường trong chế độ ăn

Tắc nghẽn mạch máu sợ nhất hành động này, kiên trì thực hiện kết hợp ăn 3 loại thực phẩm là "máy ủi" sẽ giúp mạch máu sạch như mới

Tắc nghẽn mạch máu sợ nhất hành động này, kiên trì thực hiện kết hợp ăn 3 loại thực phẩm là "máy ủi" sẽ giúp mạch máu sạch như mới

Bệnh thường gặp - 5 giờ trước

Khi con người ngày càng chú trọng đến việc giữ gìn sức khỏe, tắc nghẽn mạch máu đã trở thành một vấn đề nan giải khiến con người đau đầu.

 Phụ nữ có dấu hiệu này tiềm ẩn nguy cơ ưng thư vú cao hơn người khác, cần khám sớm để phòng hậu họa

Phụ nữ có dấu hiệu này tiềm ẩn nguy cơ ưng thư vú cao hơn người khác, cần khám sớm để phòng hậu họa

Sống khỏe - 6 giờ trước

GiadinhNet - Độ tuổi phụ nữ mắc ung thư vú ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và khám vú thường xuyên là điều cần thiết của chị em sau tuổi 40.

Phát hiện mới về biến chủng Omicron

Phát hiện mới về biến chủng Omicron

Sống khỏe - 9 giờ trước

GiadinhNet - Omicron nhiều khả năng đã kế thừa nguyên liệu di truyền từ virus cảm lạnh thông thường ở người, theo nghiên cứu sơ bộ. Biến chủng này có thể dễ lây hơn nhưng cũng ít độc tính hơn.

Hãy thay quần áo ngay khi về nhà, nếu không có thể gây ra những nguy hại từ làn da đến dạ dày mà ai cũng sợ, tuổi thọ dễ bị rút ngắn

Hãy thay quần áo ngay khi về nhà, nếu không có thể gây ra những nguy hại từ làn da đến dạ dày mà ai cũng sợ, tuổi thọ dễ bị rút ngắn

Bệnh thường gặp - 10 giờ trước

Hãy cùng xem xét kỹ hơn những gì sẽ xảy ra nếu bạn mặc nguyên bộ quần áo đi làm cả ngày mà không thay ra khi về nhà nhé.

3 kiểu ăn uống "độc khủng khiếp" mà người trẻ cần bỏ gấp trước khi làm "mòn bao tử" và rước thêm ung thư vào người

3 kiểu ăn uống "độc khủng khiếp" mà người trẻ cần bỏ gấp trước khi làm "mòn bao tử" và rước thêm ung thư vào người

Sống khỏe - 12 giờ trước

Trong 3 thói quen xấu dưới đây, 100% đều là thói quen mà người trẻ Việt đang phạm phải, ngay từ hôm nay bạn cần phải nghiêm túc thay đổi.

Sau tuổi 40, áp dụng 4 thói quen này, chị em dễ dàng có được cơ thể thanh mảnh, săn chắc, gái đôi mươi cũng phải dè chừng

Sau tuổi 40, áp dụng 4 thói quen này, chị em dễ dàng có được cơ thể thanh mảnh, săn chắc, gái đôi mươi cũng phải dè chừng

Sống khỏe - 1 ngày trước

Nếu muốn trở thành người phụ nữ không tuổi ngay từ ngoại hình, chắc chắn 4 thói quen này cần gắn ngay vào lối sống của chị em sau tuổi 40 trở đi.

Hội chứng cần cảnh giác ở trẻ sau khi khỏi Covid-19

Hội chứng cần cảnh giác ở trẻ sau khi khỏi Covid-19

Sống khỏe - 1 ngày trước

Sau khi khỏi Covid-19 từ 2 đến 6 tuần, trẻ có thể sốt cao kèm theo đau bụng, nôn ói hoặc đỏ da niêm. Nếu không nhận biết kịp thời, trẻ có thể phải lọc máu liên tục.

Top