Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mất 300 triệu vì sập bẫy lời mời nâng cấp mạng 5G

Thứ hai, 19:30 04/04/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Ngoài sử dụng thông tin của bị hại để rút tiền, các đối tượng còn sử dụng thông tin cá nhân này để thực hiện hành vi vay tiền qua app online, làm giấy tờ giả để lừa đảo.

Thời gian gần đây, phóng viên VTV đã liên tiếp nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng giả danh các nhà mạng gọi điện đến khách hàng để nâng cấp dịch vụ sim điện thoại, sau đó chiếm quyền kiểm soát sim để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền, hay bị làm giả các loại giấy tờ để mở tài khoản ngân hàng thực hiện hành vi lừa đảo.

Bộ Công an cho biết, một trong những nguyên nhân là do các nạn nhân đã bị lộ, lọt thông tin cá nhân và bị kẻ xấu lợi dụng.

Gửi một vài tin nhắn theo cú pháp được hướng dẫn, một người phụ nữ đã mất gần 300 triệu đồng bởi tin vào kịch bản các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng.

"Có một người gọi bảo chị có đổi sim 5G không. Sau đó tôi thấy tài khoản tự dưng mất tiền", nạn nhân chia sẻ.

Mất 300 triệu vì sập bẫy lời mời nâng cấp mạng 5G - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

Theo công an, nhóm lừa đảo đã lợi dụng vào chính sách nâng cấp dịch vụ sim điện thoại của các nhà mạng để yêu cầu nạn nhân gửi tin nhắn theo cú pháp mà đối tượng chỉ định. Từ đây sim điện thoại của nạn nhân sẽ mất quyền kiểm soát, các thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử và mã OTP đã bị nhóm lừa đảo chiếm đoạt để rút tiền.

Ngoài sử dụng thông tin của bị hại để rút tiền, các đối tượng còn sử dụng thông tin cá nhân này để thực hiện hành vi vay tiền qua các app online, làm giấy tờ giả để thực hiện các vụ lừa đảo. Mới đây, tại tỉnh Hà Tĩnh, một người phụ nữ đã bị các đối tượng làm giả chứng minh nhân dân, mở tài khoản ngân hàng để phục vụ lừa đảo mua bán thiết bị điện dân dụng. Vụ việc hiện đang được công an điều tra xử lý.

Theo các chuyên gia công nghệ, trong các vụ việc trên, các đối tượng đã chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dùng bằng cách thả vào các đường link chứa mã độc. Từ đó, các đối tượng sẽ kích hoạt dịch vụ Internet Banking, Smart Banking để chiếm đoạt tiền.

"Trang web này có thể gắn những mã độc, những mã này được tải xuống và gắn vào thiết bị điện thoại hoặc máy tính của người sử dụng, từ đó chiếm quyền kiểm soát của người dùng và lấy những thông tin nhạy cảm, dữ liệu quan trọng của người đó", ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Công ty cổ phần an toàn thông tin CyRadar, cho biết.

"Các dịch vụ như ví điện tử, ngân hàng số, giao dịch online đều dựa trên việc xác thực, một cách xác thực đơn giản là dùng xác thực qua SMS, số điện thoại. Cách xác thực này không hoàn toàn an toàn nếu chúng ta để điện thoại không an toàn", Tiến sĩ Vũ Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam, nhận định.

Số liệu từ cơ quan giảm sát an ninh mạng cho biết, từ đầu năm đến nay, các vụ lừa đảo trên không gian mạng tại Việt Nam liên tiếp gia tăng. Cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 5,4 triệu tên miền độc hại và các web lừa đảo đang tìm cách xâm nhập vào không gian mạng để lừa đảo, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm gia tăng nhiều nhất vẫn là các chiêu trò giả danh ngân hàng điện tử, ví điện tử, bán hàng online và các dịch vụ mạng xã hội…

Còn giữ lối suy nghĩ này thêm ngày nào thì tiền bạc vẫn đội nón ra đi ngày đó, bạn nghèo vẫn hoàn nghèoCòn giữ lối suy nghĩ này thêm ngày nào thì tiền bạc vẫn đội nón ra đi ngày đó, bạn nghèo vẫn hoàn nghèo

GiadinhNet - Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao những người xung quanh mình ai cũng thành công và giàu lên nhanh chóng, chỉ có mình bạn vẫn loay hoay với tình trạng "rỗng ví" hết ngày này qua tháng nọ không?

Theo VTV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tài khoản MailyStyle tiêu thụ mỹ phẩm, TPBVSK nhập lậu với số lượng 'khủng' có quy mô như thế nào?

Tài khoản MailyStyle tiêu thụ mỹ phẩm, TPBVSK nhập lậu với số lượng 'khủng' có quy mô như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - Chiều 28/3, Cục QLTT Hà Nội cho biết, chủ tài khoản Tiktoke, Shoppe mang tên "MailyStyle" đã tiêu thụ 14.111.473.000 đồng số lượng hàng là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm, đồ gia dụng nhập lậu.

Vụ Tiktoker tố bị đuổi khỏi quán ăn: Lấy lý do sức khỏe không đảm bảo, Tiktoker 3 lần từ chối giấy mời làm việc

Vụ Tiktoker tố bị đuổi khỏi quán ăn: Lấy lý do sức khỏe không đảm bảo, Tiktoker 3 lần từ chối giấy mời làm việc

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Chiều 28/3, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 của thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã thông tin cụ thể về vụ Tiktoker tố bị đuổi khỏi quán ăn vì ngồi xe lăn.

Chuyên gia: Chung cư Hà Nội tăng nhưng chưa tới mức "ngáo giá"

Chuyên gia: Chung cư Hà Nội tăng nhưng chưa tới mức "ngáo giá"

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Chuyên gia cho rằng, chung cư Hà Nội chưa "ngáo giá", sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung cầu.

Chưa thể hoạt động trở lại sau vụ bị tấn công, chứng khoán VNDirect được đề xuất mở lại hệ thống theo từng giai đoạn

Chưa thể hoạt động trở lại sau vụ bị tấn công, chứng khoán VNDirect được đề xuất mở lại hệ thống theo từng giai đoạn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 27/3, đại diện VNDirect khẳng định hệ thống đã được khôi phục nhưng vẫn chưa thể hoạt động trở lại.

Thị trường bất động sản Hà Nội: Ảo giá, ảo giao dịch

Thị trường bất động sản Hà Nội: Ảo giá, ảo giao dịch

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội bỗng sôi động trở lại khi giá rao bán tăng mạnh, đặc biệt phân khúc chung cư. Bên cạnh đó, các phân khúc khác như đất thổ cư, liền kề, biệt thự cũng “nóng” theo. Tuy nhiên, giao dịch thành công không nhiều.

Hệ thống của Chứng khoán VNDirect bị tấn công: Tài sản của các nhà đầu tư có bị ảnh hưởng?

Hệ thống của Chứng khoán VNDirect bị tấn công: Tài sản của các nhà đầu tư có bị ảnh hưởng?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo đại diện Công ty CP Chứng khoán VNDirect, tài khoản các nhà đầu tư đang ở mức an toàn và hiện đơn vị đang tập trung khắc phục sự cố bị tấn công.

Môi giới than phiền vì khách chốt mua xong chủ nhà lại 'lật kèo' tăng giá

Môi giới than phiền vì khách chốt mua xong chủ nhà lại 'lật kèo' tăng giá

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

Tìm được khách mua, đang trong quá trình thương lượng, chủ nhà lại đột ngột báo tăng giá khiến giao dịch không thành công. Môi giới than rơi vào cảnh phiền phức, mất thời gian.

Xu hướng du lịch mới của giới siêu giàu

Xu hướng du lịch mới của giới siêu giàu

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Xu hướng “quiet luxury” hiện nay đang tiến sang cả ngành du lịch, khi những người thuộc nhóm 1% giàu có nhất đang ngày càng từ bỏ những điểm đến nổi tiếng, để có những nơi nghỉ ngơi kín đáo hơn.

Vụ nợ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng: Eximbank quản lý nợ lỏng lẻo hay nhân viên 'qua mặt' lãnh đạo?

Vụ nợ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng: Eximbank quản lý nợ lỏng lẻo hay nhân viên 'qua mặt' lãnh đạo?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Sau vụ nợ 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng, không ít khách hàng đặt nghi vấn rằng, ngân hàng Eximbank đang đẩy lỗi cho nhân viên hoặc quy trình "ấn định" nợ của ngân hàng chưa chặt chẽ, chưa thống nhất.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan chất lượng thả nổi

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan chất lượng thả nổi

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa "tóm gọn" gần 100 máy hút thuốc lá điện tử, tinh dầu các loại vừa được phát hiện tại một cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và 210 bao thuốc lá điếu các loại tại TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

Top