Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lấy ý kiến thi tốt nghiệp 2025, giáo viên tiếp tục lo ngại với môn Lịch sử

Thứ tư, 17:13 30/08/2023 | Giáo dục

Giáo viên cả nước đang được lấy ý kiến đưa Lịch sử trở thành môn bắt buộc hoặc lựa chọn trong phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Nhiều giáo viên Sử lo ngại môn học sẽ thất thế nếu bị gạt ra khỏi kỳ thi này.

Theo khảo sát các giáo viên nhận được, thầy cô sẽ lựa chọn một trong hai phương án về số môn thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh, cụ thể:

Lựa chọn 1 gồm 6 môn, trong đó có Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học.

Lựa chọn 2 gồm 5 môn, trong đó có Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học, bao gồm cả môn Lịch sử.

Khảo sát này trước đó cũng được đưa ra tại hội nghị tổng kết năm học ở TP.HCM, với sự tham gia của các đại diện Sở GD-ĐT của 63 tỉnh thành. Đại diện Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế cho rằng môn này cùng với Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ trở thành các môn thi bắt buộc sẽ gây thiệt thòi cho những học sinh lựa chọn tổ hợp tự nhiên.

Việc đưa môn Lịch sử thành môn thi bắt buộc cũng cần phải có khảo sát, phân tích thêm của các chuyên gia.

Lo khảo sát gây bất lợi cho môn Lịch sử

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Lê Đình Hiển, giáo viên Trường Tiểu học, THCS và THPT Đông Bắc Ga (Thanh Hóa), thông tin: “Trong hai lựa chọn, sự khác biệt duy nhất nằm ở vị trí của môn Lịch sử là môn bắt buộc hay lựa chọn. Nếu khảo sát trên diện rộng, số lượng lựa chọn Lịch sử là môn bắt buộc sẽ áp đảo, nhưng với quy mô khảo sát nhỏ này, môn Lịch sử có thể sẽ thất thế bởi ngoại trừ giáo viên Sử, nhiều thầy cô giáo khác sẽ không chọn môn này để giảm tải áp lực cho học sinh”, thầy Hiển nói.

Lấy ý kiến thi tốt nghiệp 2025, giáo viên tiếp tục lo ngại với môn Lịch sử - Ảnh 1.

Nội dung khảo sát phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gửi tới giáo viên.

Thầy giáo này cũng cho rằng nếu môn Lịch sử không được lựa chọn là môn thi bắt buộc, việc đưa môn này trở thành môn học bắt buộc cũng vô nghĩa.

“Là môn học bắt buộc nhưng không đưa vào nội dung thi, học sinh sẽ không hào hứng, học đối phó, giáo viên cũng sẽ mất hết động lực để dạy. Như vậy, chất lượng môn học sẽ không được nâng lên. Cho nên, đã là môn bắt buộc học phải bắt buộc thi”.

Thầy Hiển cũng chia sẻ: “Ở trên thế giới, không có nước nào đưa Lịch sử trở thành một môn lựa chọn. Đây là môn đặc thù và có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục và đào tạo các phẩm chất của công dân”.

Lấy ý kiến thi tốt nghiệp 2025, giáo viên tiếp tục lo ngại với môn Lịch sử - Ảnh 2.

Phiếu khảo sát chọn môn thi tốt nghiệp THPT của một trường học.

Đồng quan điểm, một giáo viên Lịch sử ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) cũng cho rằng mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là hình thành phẩm chất, năng lực của người học. Các phẩm chất bao gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm. Môn Lịch sử có vai trò, ý nghĩa quan trọng góp phần hình thành, phát triển những năng lực, phẩm chất ấy.

"Nếu không đặt vào đúng vị trí và tầm quan trọng của môn học, Lịch sử sẽ bị "bức tử", bởi đặc thù của nền giáo dục Việt Nam là học để thi. Nếu không thi, học sinh sẽ không học”, giáo viên này nêu quan điểm.

Cũng giống như nhiều giáo viên Lịch sử, TS Trần Thanh Thủy, giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị Lê Duẩn (Quảng Trị), đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh khảo sát này.

“Thực tế, môn Lịch sử đã trở thành môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới, vậy tại sao lại đề xuất trở thành một môn lựa chọn thi? Nhiều người cho rằng giảm từ 6 môn thi tốt nghiệp THPT xuống chỉ còn 5 môn thi để bớt áp lực và tạo công bằng cho những học sinh học các môn khoa học tự nhiên, vậy tại sao không cho học sinh lựa chọn toàn bộ các môn thi? Tại sao Bộ GD-ĐT chỉ đưa ra 2 phương án lựa chọn, trong đó nhắm vào môn Sử, mà không đưa ra nhiều phương án hơn?…”.

Theo TS Trần Thanh Thủy, môn học nào đã bắt buộc học cũng đều cần phải bắt buộc thi. Đây sẽ là động lực để học sinh cố gắng nỗ lực phấn đấu trong học tập.

Điều này càng quan trọng hơn đối với Lịch sử, bởi đây là môn học giúp học sinh “giữ gìn được những ký ức của dân tộc, không bị đồng hóa, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tự tin hội nhập với thế giới”.

Trước đó, dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến diện rộng từ ngày 17/3 đến 17/5. Trong đó, môn Lịch sử dự kiến là một trong 4 môn thi bắt buộc.

Tuy nhiên, trong công văn số 4430 ngày 21/8, Bộ GD-ĐT tiếp tục lấy ý kiến của cán bộ, giảng viên, giáo viên, trong đó đưa ra 2 lựa chọn về số môn thi.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi. Các ý kiến sẽ được gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 10/9, Bộ sẽ tổng hợp, phân tích để đề xuất phương án hợp lý báo cáo Thường trực Chính phủ trước khi công bố chính thức.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Danh sách gần 220 trường công bố xét tuyển đại học bằng học bạ THPT năm 2024

Danh sách gần 220 trường công bố xét tuyển đại học bằng học bạ THPT năm 2024

Giáo dục - 4 giờ trước

GĐXH – Thông tin mới nhất, đã có gần 220 trường công bố xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2024. Cập nhật danh sách mới nhất trong bài viết dưới đây.

Cẩn trọng khi lựa chọn trại hè cho trẻ

Cẩn trọng khi lựa chọn trại hè cho trẻ

Giáo dục - 5 giờ trước

Trong những năm gần đây, nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh tại các thành phố lớn, các khóa học hè xuất hiện ngày càng nhiều với các loại hình phong phú.

Mê đọc sách tiếng Anh, cậu học trò giành giải đặc biệt

Mê đọc sách tiếng Anh, cậu học trò giành giải đặc biệt

Giáo dục - 7 giờ trước

Nguyễn Bá Hải Sang, lớp 5Gnew, Trường tiểu học I - sắc Niu - tơn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa xuất sắc giành giải Đặc biệt Cuộc thi Olympic Tiếng Anh thành phố Hà Nội.

3 vị trí việc làm có mức lương cực cao là mơ ước của hàng triệu người Việt

3 vị trí việc làm có mức lương cực cao là mơ ước của hàng triệu người Việt

Giáo dục - 11 giờ trước

GĐXH - Có việc làm lương cao, chi tiêu thoải mái trong cuộc sống là mong muốn của hầu hết các sinh viên. Nếu muốn kiếm từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng thì nhất định phải biết 3 vị trí việc làm này.

Trường chuyên ở Hà Nội 'tăng nhiệt' tỉ lệ chọi

Trường chuyên ở Hà Nội 'tăng nhiệt' tỉ lệ chọi

Giáo dục - 13 giờ trước

Tỉ lệ chọi vào một số trường THPT chuyên tại Hà Nội năm học 2024 – 2025 đã được xác định.

Thêm 2 đơn vị được Bộ GD&ĐT cấp phép thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Thêm 2 đơn vị được Bộ GD&ĐT cấp phép thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục - 1 ngày trước

Bộ GD&ĐT vừa tiếp tục cấp phép cho một số đơn vị trong việc liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

Những điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Những điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Giáo dục - 1 ngày trước

SKĐS - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về dự thảo Luật Nhà giáo để chuẩn bị cho việc trình Chính phủ vào tháng 7 tới. Dự thảo Luật có nhiều điểm mới đáng chú ý.

Nam sinh lớp 11 trả lời 'nhanh như chớp', giành điểm số kỷ lục Olympia 2024

Nam sinh lớp 11 trả lời 'nhanh như chớp', giành điểm số kỷ lục Olympia 2024

Giáo dục - 1 ngày trước

Tuấn Minh thắng tuyệt đối 4 vòng thi, giành vòng nguyệt quế vòng thi tuần Đường lên đỉnh Olympia với 315 điểm - lọt top các thí sinh điểm thi cao nhất năm nay.

Điểm chuẩn trúng tuyển Trường ĐH Luật Hà Nội cao nhất 30/30 điểm

Điểm chuẩn trúng tuyển Trường ĐH Luật Hà Nội cao nhất 30/30 điểm

Giáo dục - 1 ngày trước

Trường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.

Nam sinh trường Chu Văn An tạo kỷ lục điểm khởi động, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24

Nam sinh trường Chu Văn An tạo kỷ lục điểm khởi động, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24

Giáo dục - 1 ngày trước

Nam sinh trường THPT Chu Văn An Nguyễn Tuấn Minh thi đấu xuất sắc tạo mốc điểm khởi động kỷ lục mới và giành vòng nguyệt quế trận tuần với tổng điểm cao 315 điểm.

Top