Ngày 3 Tháng 11, 2020 | 08:12 PM

Lý do cửa lên xuống máy bay luôn phải đặt ở bên trái liên quan mật thiết đên sự an toàn của hành khách

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Theo quy chuẩn chung, hành khách luôn lên xuống ở cửa bên trái máy bay. Vậy lý do gì khiến cửa trái luôn được lựa chọn, chứ không phải các cánh cửa bên tay phải?

Nguyên nhân có thể được lý giải như sau:

Phía bên phải máy bay thường dành cho hành lý, vì vậy nó có thể không an toàn cho hành khách.

"Các hoạt động ra vào khoang hành lý thường chỉ tiến hành ở bên phải máy bay, đồng nghĩa với việc sẽ có các phương tiện di chuyển qua lại ở phía này. Bên cạnh đó, nhiều máy bay thương mại cỡ lớn tiếp nhiên liệu ở bên phải máy bay. Sự tách biệt rõ ràng giữa hành khách và các hoạt động dịch vụ mặt đất sẽ làm giảm nguy cơ bị thương do các phương tiện di chuyển", theo Cục Hàng không Dân dụng Anh.

Lý do cửa lên xuống máy bay luôn phải đặt ở bên trái liên quan mật thiết đên sự an toàn của hành khách - Ảnh 1.

Không chỉ máy bay thương mại mà hầu hết các loại máy bay vận tải, chiến đấu..., hành khách đều phải lên từ cửa bên trái.

Bên cạnh đó, theo phi công Joe, một YouTuber nổi tiếng sống ở Munich, Đức, lý do này bắt nguồn từ xa xưa, gắn liền với lịch sử tàu biển. Trong ngành hàng hải, có một thuật ngữ rất phổ biến là "Port & Starboard side" (Cảng và mạn phải).

Starboard bắt nguồn từ tiếng Anh cổ "Steorbord", nghĩa là phía con tàu được lái. Trước khi tàu có bánh lái ở giữa như ngày nay, chúng di chuyển trên nước bằng mái chèo ở phía đuôi tàu. Mái chèo này luôn được thiết kế nằm ở bên phải của con thuyền, do nhiều người thuận tay phải hơn. Do đó, người ta sẽ buộc con thuyền khi neo đậu ở khu bến cảng từ bên trái. Nếu buộc ở bên phải, tàu bị vướng bánh lái phía sau gây ra nhiều bất tiện.

Cũng chính vì cách thức neo đậu này, nên khi mọi người lên thuyền hoặc vận chuyển hàng hóa, họ cũng lên từ bên trái. Sau này, ngành hàng không áp dụng quy tắc lên tàu biển cho việc lên xuống tàu bay.

Lý do cửa lên xuống máy bay luôn phải đặt ở bên trái liên quan mật thiết đên sự an toàn của hành khách - Ảnh 2.

Khi hành khách lên xuống bằng cửa trái, phi công dễ dàng quan sát và điều khiển để máy bay cất cánh, hạ cánh an toàn.

Ngoài ra, do vị trí cửa lên xuống ở bên trái nên cơ trưởng thường phải ngồi phía này để giúp điều khiển máy bay khi dừng lại. Vị trí của cửa hành khách cho phép phi công đỗ máy bay tốt hơn tại khu vực sân đỗ.

"Cơ trưởng ngồi phía bên trái bởi họ có trách nhiệm đỗ máy bay và cần phải đỗ gần các bậc thang hoặc cầu nối giữa máy bay và nhà ga", Phó giám đốc Hãng hàng không Virgin Atlantic Dave Kistruck cho biết.

Jim Gordon, cựu thành viên của tổ chức Tuần tra Hàng không Dân sự Mỹ, bổ sung thêm: "Một số phương tiện giao thông trước đây có cửa vào khoang hành khách ở bên phải. Tuy nhiên lý luận theo góc nhìn của phi công vẫn chiếm ưu thế. Kiểu mẫu này được cố định qua thời gian. Khi các sân bay và việc điều khiển máy bay trở nên phức tạp hơn, chúng vẫn tiếp tục được áp dụng".

Phi công máy bay thương mại Tim Morgan giải thích thêm rằng do không có sự xuất hiện của hành khách ở phía bên phải, một động cơ tại đây có thể hoạt động như một nguồn không khí và năng lượng mà không ẩn chứa mối nguy hiểm nào.

Lily (tổng hợp)

Tags

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC