Hà Nội
23°C / 22-25°C

5 thói quen giao tiếp online nên từ bỏ ở công sở

Thứ năm, 10:18 15/10/2015 |

Thế giới công việc khác xa với môi trường trường lớp và giao tiếp thông thường. Đừng mong đợi mọi người sẽ chấp nhận các thói quen trẻ con của bạn. Từ bỏ 5 thói quen này và xây dựng cho mình hình ảnh một nhân viên chuyên nghiệp, tự tin và trưởng thành.

Bạn có biết, viết email quá dài dòng hay dùng biểu tượng cảm xúc khi giao tiếp online là hai trong số những thói quen được “báo động đỏ” trong môi trường công sở.

Bước chân vào môi trường công sở là một bước ngoặt trong cuộc đời của các bạn sinh viên mới ra trường. Từ đây, bạn sẽ có những mối quan hệ mới, những kinh nghiệm mới, nguồn thu nhập ổn định hơn.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thế nhưng, có phải bạn vẫn còn quen với những cách giao tiếp online “nhí nhố” của thời sinh viên? Những cách giao tiếp online này không còn phù hợp với môi trường công sở chuyên nghiệp, hãy thay đổi ngay khi bạn đi làm.

Chat/gọi đồng nghiệp khi họ để dòng trạng thái “đừng làm phiền” (do not disturb) hoặc “đang bận” (unavailable)

Nhiều công ty có chương trình chat nội bộ giúp nhân viên dễ dàng trao đổi và làm việc với nhau. Thế nhưng việc chat thả ga với đồng nghiệp hay cấp trên trong khi họ đang tập trung làm việc là một điều không nên. Nếu họ online trước hay sau thời gian làm việc, có nghĩa là họ đang cố làm thêm giờ để hoàn thành công việc, hoặc nếu dòng trạng thái của họ là “đừng làm phiền” (do not disturb) hay “đang bận” (unavailable) nghĩa là họ đang họp hay họ đang cần tập trung. Việc chat với họ một việc không quan trọng hay công việc không gấp là một hành động cực kỳ thiếu chuyên nghiệp.

Hướng giải quyết: Nếu có việc cần họ hỗ trợ, hãy gửi email.

Gửi những email quá dài dòng

Viết email ngắn gọn, súc tích là cách hay giúp bạn tăng sự tín nhiệm, uy tín của bản thân. Những email dài lê thê, kể lể quá chi tiết sẽ khiến bạn rất thiếu kinh nghiệm trong giao tiếp công sở. Đừng quá dài dòng khi ra quyết định, những câu trả lời “Không”, “Tôi đồng ý” là đủ để mọi người biết ý kiến hay quyết định của bạn. Nếu đồng nghiệp muốn biết lý do, họ sẽ giải thích rõ trong email.

Hướng giải quyết: Nếu bạn không thể diễn đạt hết ý của mình trong vòng 3 đến 4 câu, hãy trả lời email rằng chúng ta cần bàn luận hay trao đổi thêm.

Dùng biểu tượng cảm xúc trong email

Bạn đang lo lắng hay thắc mắc vấn đề nào đó, bạn muốn sếp của bạn hiểu những cảm xúc của bạn lúc này, thế là bạn gửi những email có những icon cảm xúc.

Đó là cách bạn truyền tải đến người khác rằng bạn đang trong tình huống khẩn cấp, khó khăn. Bạn ơi, hãy ngưng việc gửi những nội dung email này lại ngay!

Hướng giải quyết: Đợi đến cuộc họp với sếp và trao đổi những khó khăn vướng mắt của bạn để sếp có thể giúp đỡ mình.

Kể lể mọi thứ trên mạng xã hội

Đêm qua bạn vừa cùng bạn gái trong quán bar? Bạn bệnh cảm nặng và không thể lết xuống giường được? Có hàng tá chuyện bạn có thể chia sẻ trên Facebook và Instagram của mình khi bạn còn là sinh viên, nhưng bây giờ thì khác. Hãy suy nghĩ chín chắn hơn và phân biệt việc nào có thể đăng được, chuyện nào không nên. Bạn có muốn sếp của mình biết rõ mồn một cuộc sống cá nhân của mình? Dù rằng đánh giá công việc dựa trên thái độ và thành tích của bạn tại công sở, thế nhưng những hoạt động, suy nghĩ của bạn trên mạng xã hội cũng ảnh hưởng phần nào đến cách nhìn của sếp về bạn.

Hướng giải quyết: Cài đặt chế độ riêng tư cho Facebook và các tài khoản xã hội của bạn, với một số dòng trạng thái, bạn có thể điều chỉnh chỉ một số đối tượng nhất định có thể xem được. Hoặc bạn hãy tạo hai tài khoản riêng biệt, một cho bạn bè, một cho đồng nghiệp.

Thường xuyên dùng ngôn ngữ chat, emo và hình ảnh trong các giao tiếp công sở

Việc dùng ngôn ngữ chat như “chài ai”, “mèng ơi”, “chắc chớt”, “sax”, “ac” hoặc các từ thể hiện cảm xúc như “hihi”, “kaka”… khi chat hoặc email công việc với đồng nghiệp sẽ khiến mọi người nghĩ bạn trẻ con, chưa đủ chín chắn. Tương tự, việc dùng ngôn ngữ nói như “coz”, “l8r” hoặc “dat” trong email hay bài thuyết trình thể hiện bạn không hề chuyên nghiệp.

Đương nhiên không phải bạn nhất định không được dùng biểu tượng cảm xúc, một biểu tượng “thumbs up” (ngón cái) hay mặt cười có thể được xem như một lời xác nhận nhanh. Thế nhưng việc dùng biểu tượng cảm xúc liên tục mọi lúc mọi nơi sẽ là một “báo động đỏ” chứng tỏ bạn vẫn còn rất “trẻ trâu”.

Hướng giải quyết: Dùng ngôn ngữ ngắn gọn, súc tích và chuyên nghiệp. Điều này sẽ khiến mọi người thấy bạn trưởng thành và không còn để ý đến sự thiếu kinh nghiệm của bạn.

Theo Vietnamworks.com

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Từng bị mất giọng vì trầm cảm sau sinh, nữ ca sĩ bỏ phố về rừng, thoát bệnh nhờ 'sống xanh' ở nhà vườn 2.000m2

Từng bị mất giọng vì trầm cảm sau sinh, nữ ca sĩ bỏ phố về rừng, thoát bệnh nhờ 'sống xanh' ở nhà vườn 2.000m2

- 17 giờ trước

GĐXH - Nhờ kết nối với thiên nhiên và dành nhiều thời gian chăm sóc tổ ấm, Hoàng Lê Vi đã vượt qua được căn bệnh trầm cảm, sống vui và yêu đời hơn.

Mẫu đơn trứng mua về không nở: Áp dụng ngay cách này, đảm bảo hoa nở rộ, ngập sắc và hương chỉ sau 1 đêm

Mẫu đơn trứng mua về không nở: Áp dụng ngay cách này, đảm bảo hoa nở rộ, ngập sắc và hương chỉ sau 1 đêm

- 18 giờ trước

Hoa mẫu đơn trứng đẹp, giá thành phải chăng, hương thơm dịu dàng đang là tâm điểm, thu hút sự chú ý của hội chị em.

Nếu không phơi quần áo ngoài ban công thì có thể phơi ở đâu?

Nếu không phơi quần áo ngoài ban công thì có thể phơi ở đâu?

- 22 giờ trước

Giá nhà đắt quá, tiếc là ban công chỉ dùng để phơi đồ. Nếu bạn không muốn như vậy, hãy thử tham khảo bài viết này nhé!

Điều thú vị ở nhà hàng nơi CEO Apple Tim Cook uống cà phê trứng mà ít ai biết đến

Điều thú vị ở nhà hàng nơi CEO Apple Tim Cook uống cà phê trứng mà ít ai biết đến

Không gian sống - 1 ngày trước

GĐXH - Bức ảnh uống cà phê trứng tại một quán cà phê ở Hà Nội của CEO Apple Tim Cook đã nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không chỉ đơn giản bởi hương vị cà phê trứng, nơi này còn có những điểm đặc biệt mà ít ai biết đến.

Các cách thông tắc bồn cầu đơn giản, rất nhanh tại nhà, khỏi cần gọi thợ

Các cách thông tắc bồn cầu đơn giản, rất nhanh tại nhà, khỏi cần gọi thợ

- 1 ngày trước

Tắc bồn cầu là một vấn đề rất khó chịu, gây ô nhiễm và cản trở việc sinh hoạt tại nhà. Tuy nhiên, với những cách đơn giản, hiệu quả dưới đây, các bạn sẽ dễ dàng tự tay thông tắc bồn cầu mà không cần gọi thợ đến sửa.

Sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng tiết kiệm 25% hóa đơn tiền điện

Sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng tiết kiệm 25% hóa đơn tiền điện

- 1 ngày trước

Nhiều người không thấy sống mà thiếu điều hòa. Nhưng hóa đơn tiền điện đi kèm với nó cũng không thể chịu nổi!

Cô gái xinh đẹp vừa được Trương Ngọc Ánh nhắc tên giữa lùm xùm chia tay tình trẻ, sống ra sao ở Mỹ?

Cô gái xinh đẹp vừa được Trương Ngọc Ánh nhắc tên giữa lùm xùm chia tay tình trẻ, sống ra sao ở Mỹ?

- 1 ngày trước

GĐXH - Bị réo tên vào ồn ào không đáng có, ngay lập tức nàng dâu hào môn và cả Trương Ngọc Ánh đã phủ nhận thông tin này.

Tin lời bạn, tôi đã bán nhà tầng 4 và mua ở tầng 3, để rồi cảm thấy vô cùng hối hận sau 2 năm

Tin lời bạn, tôi đã bán nhà tầng 4 và mua ở tầng 3, để rồi cảm thấy vô cùng hối hận sau 2 năm

- 2 ngày trước

Mua nhà là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống. Ngôi nhà ngày nay không chỉ là nơi để sinh hoạt mà còn liên quan mật thiết đến hôn nhân, việc học hành của con cái, chăm sóc y tế, sự giàu có và địa vị trong xã hội...

Không chỉ treo quần áo, biết những công dụng này của móc áo bạn khỏi cần mua các vật dụng tiện ích khác trong nhà

Không chỉ treo quần áo, biết những công dụng này của móc áo bạn khỏi cần mua các vật dụng tiện ích khác trong nhà

- 2 ngày trước

GĐXH - Móc treo quần áo vốn đã quá quen thuộc trong cuộc sống chúng ta. Ngoài việc dùng để treo các loại quần áo thì móc quần áo còn có nhiều công dụng bất ngờ khác rất hữu ích và thiết thực trong cuộc sống.

Trung vệ đội tuyển Việt Nam tán đổ hot girl mẹ đơn thân vừa khoe xây nhà bạc tỉ

Trung vệ đội tuyển Việt Nam tán đổ hot girl mẹ đơn thân vừa khoe xây nhà bạc tỉ

- 2 ngày trước

GĐXH - Trung vệ đội tuyển Việt Nam và vợ hotgirl Quảng Ninh vun đắp tổ ấm, xây nhà cực to.

Top