Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiếp thị xã hội các PTTT: Hiệu quả lớn cho sự đầu tư đúng

GiadinhNet - Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác DS-KHHGĐ, chương trình tiếp thị xã hội (TTXH) các phương tiện tránh thai (PTTT) tại Việt Nam được thực hiện từ năm 1993. Chương trình đang từng bước được đẩy mạnh, đưa dịch vụ chăm sóc SKSS tới người dân, góp phần nâng cao chất lượng sống.

Tiếp thị xã hội các PTTT: Hiệu quả lớn cho sự đầu tư đúng  1

Cán bộ dân số huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng đang phát tờ rơi, tiếp thị xã hội, PTTT cho người dân. Ảnh: Công Nam.

Góp phần vào thành công của công tác DS-KHHGĐ

Trong vòng 50 năm qua, cùng với sự kiên trì thực hiện cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch, công tác DS-KHHGĐ đã thực sự làm nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực sinh sản: Đã giúp người dân tự nguyện thực hiện KHHGĐ.

Trước đây, người phụ nữ không biết làm cách nào để tránh thai thì đến nay có tới gần 80% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai thích hợp. Tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) đã giảm ngoạn mục: Nếu như vào năm 1960, trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 6,3 con thì đến năm 2009 chỉ còn 2,03 con; năm 2010 là 2,0 con và năm 2011 là 1,99 con, chúng ta đạt mức sinh thay thế trước 5 năm so với mục tiêu đã đề ra. Chỉ tính trong vòng 20 năm qua, tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi đã giảm được gần 2/3, tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi cũng giảm hơn một nửa; tỷ số tử vong mẹ giảm còn 1/3 so với trước; tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam cũng đã có những bước tiến ngoạn mục...

Night Happy dần trở lên quen thuộc với người dân

Ngay từ đầu năm 2013, Tổng cục DS-KHHGĐ đã xây dựng các tiêu chí kỹ thuật về PTTT, danh mục, số lượng các trang thiết bị phục vụ KHHGĐ tuyến huyện. Lập kế hoạch cung cấp đầy đủ, kịp thời các PTTT theo nhu cầu của 63 tỉnh và các bộ, ngành. Tổng cục đã tích cực chỉ đạo triển khai các hoạt động TTXH các PTTT tại các tỉnh, thành phố trong cả nước (viên thuốc uống và bao cao su): Tính đến hết tháng 5/2013, đã phân phối viên uống tránh thai liều thấp 696.982 vỉ kết hợp LoveChoice (đạt 34,9% KH) và 706.800 vỉ kết hợp NightHappy (đạt 35,3% KH); phân phối được 4.308.000 chiếc bao cao su NightHappy (đạt 43,0% KH).

Tất cả những thành công đó, có sự đóng góp không nhỏ của chương trình TTXH các PTTT. 20 năm qua là một chặng đường đầy khó khăn, thử thách trong công tác DS-KHHGĐ nói chung và lĩnh vực TTXH các PTTT nói riêng. Nhiều người dân đã chuyển thói quen từ nhận miễn phí sang tự chi trả một phần chi phí vì quyền lợi của cá nhân, của cộng đồng và của toàn xã hội, góp phần từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác DS-KHHGĐ, vì hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước.

Đảm bảo tính bền vững của các chương trình DS-KHHGĐ

Theo TS Dương Quốc Trọng- Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ: Thời gian qua, dù tỷ lệ sinh giảm và Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế nhưng nhu cầu về các PTTT đang ngày càng tăng. Việt Nam có 25 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và sẽ tiếp tục tăng cao, đạt cực đại vào giai đoạn 2020 - 2025. Vì vậy, nhu cầu về các biện pháp tránh thai (BPTT) không hề giảm đi mà tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Việt Nam đang bước vào thời kỳ cơ cấu “dân số vàng”, số người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ lớn cũng đồng nghĩa với việc những người này cần được bảo vệ tránh thai ngoài ý muốn, phòng ngừa HIV và phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Việt Nam vừa bước qua ngưỡng nghèo, trở thành nước có thu nhập trung bình trên thế giới. Vì thế, các nguồn hỗ trợ PTTT của quốc tế bị cắt giảm (chiếm tỷ trọng trên 80% tổng kinh phí PTTT). Vấn đề được đặt ra là phải đảm bảo an ninh hàng hóa các PTTT và đáp ứng cung cấp cho những người có khả năng chi trả thông qua kênh thương mại và cung cấp miễn phí cho đối tượng nghèo. Nhằm cụ thể và thể chế hóa việc thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước về việc đa dạng hoá các loại hình cung cấp PTTT, đáp ứng mọi nhu cầu của người sử dụng về chủng loại, mẫu mã sản phẩm với chất lượng tốt dưới sự trợ giá của nhà nước; Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) đã triển khai Đề án TTXH các PTTT giai đoạn 2011- 2020. Cùng đó, nhãn hiệu Night Happy – phương tiện tránh thai gồm bao cao su, viên uống tránh thai lần đầu tiên được TTXH trong toàn ngành Dân số. 

Nhiệm vụ trọng tâm của công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới là đẩy mạnh TTXH các PTTT nhằm đảm bảo tính bền vững của các chương trình DS-KHHGĐ. Công việc này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống ngành dân số từ TƯ đến địa phương.
 
Hà Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Giang: Bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh nhưng vẫn hoàn thành các mục tiêu bằng cách đa dạng hóa công tác truyền thông

Hà Giang: Bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh nhưng vẫn hoàn thành các mục tiêu bằng cách đa dạng hóa công tác truyền thông

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Hà Giang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu, kế hoạch về công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2021.

Trung tâm dân số - KHHGĐ TP Hà Giang: Có dịch nhưng quyết không để bà con bị gián đoạn truyền thông

Trung tâm dân số - KHHGĐ TP Hà Giang: Có dịch nhưng quyết không để bà con bị gián đoạn truyền thông

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Có dịch nên lực lượng truyền thông người bị cách ly, người ở nơi phong tỏa… tưởng chừng gián đoạn truyền thông, nhưng ngành Dân số Hà Giang quyết tâm không để bà con bị gián đoạn truyền thông chăm sóc SKSS-KHHGĐ.

Hải Phòng: Sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn

Hải Phòng: Sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Tới đây Hải Phòng sẽ thí điểm triển khai mở rộng thực hiện chương trình giáo dục trước khi kết hôn đối với thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn, tiếp tục giữ mức sinh hợp lý nhằm kéo dài cơ hội "dân số vàng"...

TP Hải Phòng: Đạt mức sinh thay thế và duy trì nhiều năm

TP Hải Phòng: Đạt mức sinh thay thế và duy trì nhiều năm

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - TP Hải Phòng có khoảng trên 2 triệu dân, nhưng đã sớm đạt mức sinh thay thế 2,09 con/phụ nữ từ năm 2004, hiện đang tập trung nâng cao chất lượng dân số đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Bắc Mê (Hà Giang): Giảm sinh 0,4 phần ngàn, nhiều chỉ tiêu đạt cao nhờ đổi mới truyền thông trong thời kỳ dịch Covid-19

Bắc Mê (Hà Giang): Giảm sinh 0,4 phần ngàn, nhiều chỉ tiêu đạt cao nhờ đổi mới truyền thông trong thời kỳ dịch Covid-19

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Bắc Mê (Hà Giang) đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền cho người dân về duy trì mức sinh hợp lý, cân bằng tỷ lệ giới tính… nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Duy trì mức sinh thay thế 2,05 con/phụ nữ, Hải Phòng tiếp tục hoàn thành mục tiêu chiến lược nhiều năm

Duy trì mức sinh thay thế 2,05 con/phụ nữ, Hải Phòng tiếp tục hoàn thành mục tiêu chiến lược nhiều năm

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Ngành Dân số Hải Phòng đang tổng hợp dữ liệu để có căn cứ chính xác về thực trạng số con hiện có và số con mong muốn ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả, thúc đẩy đạt mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ.

Hải Phòng: Tiếp tục thành công trong chăm sóc SKSS-KHHGĐ nhờ đổi mới sáng tạo hình thức truyền thông tư vấn và dân vận khéo thời dịch bệnh COVID-19

Hải Phòng: Tiếp tục thành công trong chăm sóc SKSS-KHHGĐ nhờ đổi mới sáng tạo hình thức truyền thông tư vấn và dân vận khéo thời dịch bệnh COVID-19

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Hải Phòng đã giữ mức sinh thay thế đạt ở mức 2,05 con/phụ nữ. Năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo không tập trung đông người, vì vậy công tác dân số - KHHGĐ gặp một số khó khăn, nhưng vẫn đạt mục tiêu đề ra nhờ… dân vận khéo.

Truyền thông được coi là "chìa khóa" nâng cao nhận thức, đồng thuận đạt hiệu quả cao về DS-KHHGĐ ở Bắc Quỳnh (Lạng Sơn)

Truyền thông được coi là "chìa khóa" nâng cao nhận thức, đồng thuận đạt hiệu quả cao về DS-KHHGĐ ở Bắc Quỳnh (Lạng Sơn)

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Lạng Sơn là 1 trong 33 tỉnh thành có mức sinh cao, nhưng riêng xã Bắc Quỳnh từ 2014 tới nay tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã Bắc Quỳnh luôn rất thấp, là điển hình thực hiện tốt công tác dân số – KHHGĐ về tầm soát mức sinh phù hợp.

Phú Lương (Thái Nguyên): Phối hợp truyền thông tốt nên mức sinh năm 2021 dự kiến tiếp tục giảm

Phú Lương (Thái Nguyên): Phối hợp truyền thông tốt nên mức sinh năm 2021 dự kiến tiếp tục giảm

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet – Thái Nguyên là một trong những tỉnh, thành có mức sinh cao, nhưng ở huyện Phú Lương nhờ triển khai tốt các hoạt động truyền thông, Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao thì mức sinh ở đây lại giảm đều.

Phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ phải biết cất lên tiếng nói, bởi có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay

Phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ phải biết cất lên tiếng nói, bởi có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay

Dân số và phát triển - 2 năm trước

GiadinhNet - Theo nhà văn Chu Lai, phụ nữ bị cấm cản thờ cúng bố mẹ đẻ thì không nên chịu đựng mà phải cất tiếng nói chân thành với chồng và gia đình chồng để ngày nào đó họ hiểu ra rằng: Có những ràng buộc xa xưa nhiều khi lại làm khổ cho những người hôm nay.

Top