Thứ sáu, 20:11 10/04/2020 | Đẹp

GiadinhNet - Chị em phụ nữ thường nói đùa với nhau rằng, phụ nữ sợ xấu, sợ già hơn sợ cả cái chết. Làm đẹp luôn là mối quan tâm hàng đầu của phụ nữ, đặc biệt là chăm sóc làn da của mình.

Tuy nhiên có một loại dưỡng chất quan trọng quyết định cho làn da của chị em khỏe, đẹp, trẻ mãi không già nhưng không phải ai cũng biết. Đó chính là protein, mà cụ thể là collagen.

Protein hay còn gọi là chất đạm, là những phân tử sinh học hay đại phân tử, chứa một hoặc nhiều mạch các acid amin, liên kết với nhau bởi liên kết peptid. Các protein khác nhau chủ yếu do về trình tự các acid amin khác nhau, trình tự này do các nucleotide của gen quy định. Trong tự nhiên có khoảng 20 acid amin, trong đó có 9 acid amin thiết yếu cơ thể không tự tạo ra được mà phải cung cấp từ bên ngoài, số còn lại gọi là acid amin không thiết yếu vì cơ thể có thể tự tổng hợp được.

Ít ai biết thứ quyết định để chị em có làn da khỏe, đẹp, trẻ mãi không già lại sẵn có trong loại thực phẩm hàng ngày này - Ảnh 1.

Phụ nữ sợ xấu, sợ già hơn sợ cả cái chết. Ảnh minh họa

Mỗi loại protein sau khi được tạo ra, chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, có loại chỉ tồn tại vài phút, có loại có thể tồn tại hàng năm. Sau đó, protein bị thoái hóa và được tái sinh bởi bộ máy tế bào thông qua quá trình luân chuyển protein. Do protein chiếm tới 50% khối lượng thô của tế bào, là thành phần thiết yếu cấu trúc, hình thành, duy trì, tái tạo cơ thể nên cơ thể cần bổ sung protein qua chế độ ăn hàng ngày. Nếu cơ thể thiếu protein sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, chậm lớn, hay ốm đau, bệnh tật do sức đề kháng giảm.

Bổ sung các thực phẩm giàu protein giữ cho làn da của bạn khỏe đẹp ngay cả trong những ngày hè oi bức.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại protein mới có thể giữ cho làn da khỏe đẹp và giảm các dấu hiệu lão hóa. Protein mới được phát hiện được gọi là hemidesmosome component collagen XVII (COL17A1). Theo các nhà nghiên cứu, quá trình lão hóa tự nhiên và bức xạ tia cực tím làm suy yếu làn da. Protein COL17A1 giúp loại bỏ các tế bào da chết, tế bào bị tổn thương và giảm các vấn đề về da khác như nếp nhăn, da khô, các bệnh về da. Đồng thời, protein mới này kích thích tế bào mới sản sinh, tái tạo sức sống cho làn da.

Vậy collagnen là gì?

Đầu tiên Collagen là một loại protein rất cần thiết cho cơ thể và nó cũng chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ thể chúng ta, đặc biệt là collagen loại 1. Nó được tìm thấy ở cơ, xương, da, mạch máu, hệ thống tiêu hóa và gân. Nói một cách đơn giản, collagen giống như một chất keo dính các bộ phận trong cơ thể người lại với nhau thành một khối hoàn chỉnh. Chính collagen đã tạo ra sự khỏe mạnh và độ đàn hồi cho làn da trong việc thay thế các tế bào chết.

Ít ai biết thứ quyết định để chị em có làn da khỏe, đẹp, trẻ mãi không già lại sẵn có trong loại thực phẩm hàng ngày này - Ảnh 2.

Collagen giúp trẻ hóa làn da. Ảnh minh họa

Chính bởi vậy, collagen rất cần thiết cho cơ thể. Chúng được biết đến với những vai trò như: Cải thiện sức khỏe cho mái tóc, làn da; giúp giảm đau và thoái hóa khớp; Là nhân tố góp phần chữa lành viêm loét ruột; Tăng cường trao đổi chất, khối lượng cơ và hấp thụ năng lượng; Giúp răng, tóc và móng chắc khỏe hơn; Hỗ trợ chức năng gan; Bảo vệ tim mạch. Trong những lợi ích trên thì vai trò của collagen đối với làn da và mái tóc được chị em phụ nữ đặc biệt quan tâm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen cung cấp tính đàn hồi cho làn da, giúp da bớt khô và không bị thô ráp mà hầu như không đem đến bất kỳ tác dụng phụ nào.

Collagen là loại protein có cấu trúc phong phú nhất trong cơ thể người, thành phần chính của mô liên kết. Nó được tìm thấy trong xương, gân, dây chằng, tóc, da, cơ quan, cơ và mạch máu của chúng ta.  Trong thực tế 70% da của chúng ta làm từ collagen. Trong da, collagen là thành phần chính của lớp hạ bì.

Những lợi ích đặc biệt của collagen đối với làn da được biết đến đó là: Collagen làm tăng độ đàn hồi,  độ ẩm cho da giúp trẻ hóa làn da; Collagen giúp giảm tổn thương da do tia cực tím UV từ ánh nắng mặt trời gây ra, tác nhân gây ra lão hóa da, bao gồm nếp nhăn và giảm độ ẩm cho da; Collagen có thể giúp làm giảm độ sâu và khối lượng nếp nhăn; Collagen giúp che giấu các vết cellulite, tăng cường lớp hạ bì ở da làm cho làn da dày và săn chắc hơn, giúp loại bỏ các vết rạn da.

Collagen có nhiều trong những thực phẩm nào?

Đã có nhiều người đặt câu hỏi rằng, liệu collagen có được hấp thụ trong thức ăn hàng ngày của chúng ta không? Câu trả lời là có.

Ít ai biết thứ quyết định để chị em có làn da khỏe, đẹp, trẻ mãi không già lại sẵn có trong loại thực phẩm hàng ngày này - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, collagen có nhiều trong các thực phẩm như: Trứng, ngũ cốc nguyên hạt; Đậu nành; Rau xanh; Hải sản; Thực phẩm giàu Vitamin C; Tỏi (đây là thực phẩm nhiều collagen mà ít ai biết); Cà chua; Thực phẩm có màu đỏ.

Đặc biệt khi mùa hè sắp đến, để giúp da khỏe mạnh, mỗi ngày da của bạn cần ít nhất 30gms protein. Dưới đây là một số thực phẩm giàu protein sẽ giữ cho làn da của bạn khoẻ và sáng bạn cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình trong những ngày hè oi bức, đó là:

1. Trứng:

Đây là một nguồn protein phong phú. Lòng đỏ chứa collagen sẽ giúp xóa tan nếp nhăn. Lòng trắng trứng có chứa acid animo cần thiết để tạo collagen.

2. Đậu phụ:

Loại này có lượng protein cao, lượng carb thấp và không có cholesterol. 100g đậu phụ chứa 52g protein.

3. Rau mầm:

Rau mầm chứa nguồn cung cấp dinh dưỡng lớn. Bên cạnh protein, rau mầm chứa B complex vitamin, vitamin C và chất xơ. Những loại rau tốt nhất là đậu xanh, đậu gà nâu (Ấn Độ), giá đỗ, lúa mạch và rau mầm.

4. Hạt:

Một số loại hạt sau khi rang, chứa lượng protein lớn: Hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng, quả óc chó, hạt bí ngô.

5. Đậu nành:

Uống sữa đậu nành hoặc sử dụng bột đậu nành thay vì bột mì để làm bánh rotis. Khoảng 2 chiếc rotis đậu nành ăn kèm với rau mầm nấu chín sẽ đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày của bạn.

6. Các loại đậu:

Các loại đậu chứa khoáng chất và protein tốt cho sức khỏe làn da của bạn. Đậu xanh giàu kẽm và vitamin C, rất tốt cho việc tổng hợp collagen.

Ngân Khánh

ngân khánh
Tham khảo Tăng Thanh Hà cách mặc 3 mẫu áo cơ bản của mùa hè

Thời trang - 11 giờ trước

Chị em đừng bỏ qua những cách diện áo mùa hè của Tăng Thanh Hà để mặc đẹp trong mọi hoàn cảnh.

Bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh sắc vóc thay đổi thế nào sau sinh con thứ 2?

Đẹp - 19 giờ trước

GĐXH - Quỳnh Anh - bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh - lựa chọn mặc váy rộng, dáng suông để che khéo cơ thể sau khi sinh con thứ hai.

5 món thời trang "giải nhiệt" mọi nàng công sở nên có trong tủ đồ mùa hè

Thời trang - 22 giờ trước

5 món thời trang sau đây không chỉ nhẹ mát mà còn ghi điểm sành điệu, thanh lịch.

Lương Thanh khoe thân hình mình hạc sương mai bên Kim Oanh dịu dàng nữ tính

Đẹp - 23 giờ trước

GĐXH - Lương Thanh chọn chiếc đầm hồng cúp ngực còn Kim Oanh kín đáo hơn với chiếc đầm trắng dịu dàng. Cả hai cùng khoe vẻ đẹp ngọt ngào, nữ tính.

4 mẫu quần dài được sao Việt trên 40 tuổi diện thường xuyên

Thời trang - 1 ngày trước

Quần dài: 4 mẫu quần sau đây có sự trẻ trung, thanh lịch nên được các sao nữ trên 40 tuổi yêu thích.

5 mẫu váy cho nàng diện hè vừa xinh vừa 'bắt trend' thời trang

Thời trang - 1 ngày trước

Mùa hè rực rỡ và sôi động đến cùng tâm trạng háo hức của các quý cô đang sửa soạn hành trang cho những chuyến du lịch khám phá. 5 mẫu váy hè dưới đây không chỉ giúp chị em có ảnh 'sống ảo' đẹp miễn bàn mà còn mang tính dẫn dắt xu hướng thời trang hè 2024.

Cách phối đồ mùa hè cho nàng công sở

Thời trang - 1 ngày trước

Bước sang mùa hè, không chỉ phong cách dạo phố cần được làm mới mà thời trang công sở của chị em cũng nên có sự thay đổi, nâng cấp.

Con dâu tỷ phú Hoàng Kiều ngoài 40 tuổi vẫn tự tin khoe body nóng bỏng nhờ giảm cân ai cũng làm được

Đẹp - 1 ngày trước

GĐXH - Lan Phương, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều khiến khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện trước công chúng với vóc dáng trẻ đẹp. Người mẫu này đã giảm cân đúng cách để lấy lại vóc dáng.

4 mỹ nhân Việt có thời trang đi du lịch đẹp long lanh, ngắm là muốn học theo ngay

Đẹp - 1 ngày trước

Tham khảo phong cách của 4 mỹ nhân Việt sau đây, chị em có thể nâng tầm thời trang đi du lịch.

Dân công sở vẫn có thể diện tank top đi làm mà không sợ kém duyên nếu ghi nhớ 3 lưu ý sau

Đẹp - 2 ngày trước

3 gợi ý phối đồ dưới đây sẽ giúp bạn làm mới outfit đi làm bằng những chiếc tank top.