Hàng ngoại về ồ ạt, nội địa dư thừa lắp ráp, ô tô giảm giá tận cùng
Các dòng xe từ Thái Lan và Indonesia tiếp tục đổ vào Việt Nam, tăng cả về số lượng và chủng loại các dòng xe. Có vẻ như các rào cản kỹ thuật dựng lên tại Nghị định 116 với xe nhập khẩu đã không còn tác dụng.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2019, số thu từ ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng cao. Cụ thể, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 75.400 chiếc, trị giá 1,63 tỷ USD, tăng 516% về lượng và tăng 417% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Số thuế thu từ mặt hàng này đạt 21.515 tỷ đồng, tăng 17.415 tỷ đồng, tức gần 425% so với cùng kỳ 2018.
Đặc biệt, với việc được miễn giảm thuế nhập khẩu theo Hiệp định tự do thương mại khu vực ASEAN, các dòng xe từ Thái Lan và Indonesia tiếp tục đổ vào Việt Nam với sự tăng lên của cả số lượng và chủng loại.
Cụ thể, Thái Lan chính thức trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019, với 46.000 xe, đạt trị giá khoảng 916,7 triệu USD. Indonesia đã xuất sang Việt Nam gần 21.000 xe với trị giá đạt 296,3 triệu USD trong nửa đầu năm 2019 vừa qua. Tổng số xe nhập khẩu 6 tháng bằng 82,2% xe lắp ráp trong nước. Có vẻ như các rào cản kỹ thuật dựng lên tại Nghị định 116 với xe nhập khẩu đã không còn tác dụng.
Ô tô Thái Lan và Indonesia tiếp tục đổ vào Việt Nam
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu “tăng tốc” vào Việt Nam đã làm ngành sản xuất xe trong nước suy giảm. Theo số liệu của VAMA, lượng xe sản xuất trong nước bán được trong 6 tháng đầu năm là 91,7 nghìn chiếc, giảm 14% so với cùng kỳ. Sản lượng ô tô trong nước năm 2019 dự báo có thể lại sụt giảm so với đỉnh cao 250.000 xe/năm đạt được trong giai đoạn 2017 và 2018.Còn Báo cáo vừa công bố của Chứng khoán SSI cho biết, GDP quý 2/2019 tăng 6,71%, là mức tăng trưởng thấp nhất 8 quý gần đây của Việt Nam. Trong đó, hai ngành chiếm tỷ trọng cao nhất trong nền kinh tế là công nghiệp chế biến chế tạo và nông nghiệp tăng trưởng chậm lại là nguyên nhân chính khiến GDP giảm tốc. Trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất xe có động cơ cũng tăng thấp, đạt 11,7%, trong khi, qúy1 mức tăng trưởng là 20,8%.
Như vậy, công suất sẽ dư thừa lớn. Hiện tại Vinfast đã khánh thành nhà máy ô tô giai đoạn 1 công suất 250.000 xe/năm; Trường Hải có nhà máy ô tô Mazda giai đoạn 1 công suất 50.000 xe/năm; Hyundai Thành Công hơn 40.000 xe/năm; Toyota Việt Nam hơn 50.000 xe/năm,...
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Hyundai Thành Công, cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đối mặt với cạnh tranh rất mạnh từ xe nhập khẩu. Xe nhập về nhiều, trong khi xe trong nước cũng tăng sản lượng, khiến cung lớn hơn cầu. Các DN ô tô trong nước không chỉ giảm giá, tăng khuyến mãi mà còn chịu tồn kho tăng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Tình hình này kéo dài, những DN có dự án đầu tư lớn vào sản xuất ô tô có nguy cơ đối mặt với những rủi ro. Trong khi đó, những chính sách ưu đãi để thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước đến nay vẫn chưa thấy đâu.
Ông chủ các hãng xe lắp ráp trong nước lo ngại khó cạnh tranh với xe ngoại |
Để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam gắn liền với mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa, từ cuối năm 2018, Bộ Công Thương đã đưa ra định hướng: tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh dự án của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast... qua đó, giúp gia tăng sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian tới, tăng nội địa hóa, giảm giá thành.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, để xe nội có doanh số tốt, cạnh tranh được với xe nhập phải có chính sách ưu đãi, hỗ trợ cực mạnh. Nếu không, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó mà tồn tại đến sau 2025.
Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán SSI khuyến nghị, Việt Nam cần tiếp tục nâng các hàng rào bảo hộ song song với các chính sách ưu đãi sản xuất và tiêu dùng không chỉ với ô tô mà cả nhiều mặt hàng công nghiệp có thể tự sản xuất trong nước. “Xu hướng bảo hộ và thương mại công bằng cần được vận dụng, đặc biệt là với các quốc gia có trình độ phát triển gần với Việt Nam như nhóm nước ASEAN”.
Trong khi đó, một số Hiệp hội các DN nước ngoài tại Việt Nam, thông qua Phòng thương mại châu Âu (EuroCham), Phòng thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham),... vẫn tiếp tục kiến nghị lên cơ quan chức năng, cho rằng quy định thử nghiệm khí thải và an toàn với từng lô xe nhập khẩu tại Nghị định 116 gây trở ngại đối với thương mại (thậm chí vi phạm các cam kết trong WTO). Nghị định 116 cần sửa đổi theo hướng thông thoáng hơn, áp dụng quản lý trên cơ sở đánh giá mức độ rủi ro của hàng hóa và mức độ tuân thủ pháp luật của DN.
Xe nhập khẩu càng về nhiều, giá càng cạnh tranh thì ngành sản xuất ô tô trong nước càng gặp khó.
Theo Trần Thủy
Vietnamnet
Lãi suất tăng trở lại: Gửi kỳ hạn 12-13 tháng cao nhất 7,5 -9,5% ở ngân hàng nào?
Giá cả thị trường - 41 phút trướcGĐXH - Kỳ hạn 12-13 tháng lãi suất cao nhất 7,5%-9,5% nhưng phải đáp ứng những điều kiện đưa ra từ phía ngân hàng.
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng SJC tăng dựng đứng, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji vượt 75,5 triệu đồng
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở miếng SJC tăng dựng đứng lên trên 87 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn hơn 75 triệu đồng/lượng.
ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcVới mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng "Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp" với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng. Chương trình gói vay ưu đãi này được triển khai từ nay đến hết 30/9/2024.
Gần 1.000kg trứng non không xuất xứ, đựng trong thùng xốp sơ sài, sẵn sàng phục vụ thực khách
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 8/5, Tổng cục QLTT thông tin, khoảng 800kg trứng non không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Quảng Ninh.
Giá lăn bánh Suziki XL7 mới nhất đang rẻ giật mình, Mitsubishi Xpander Cross trở nên lép vế về doanh số
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 đang cực kỳ hấp dẫn, trở thành thế mạnh trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander Cross.
Đất nền sẽ 'sốt' từ sau năm 2025?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trướcChuyên gia dự báo, giá bất động sản sẽ tăng sau năm 2025. Đất nền sẽ là loại hình bị tác động mạnh nhất vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã.
5 kiểu váy giúp dáng người thon gọn các nàng muốn đôn dáng nên lựa chọn
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcGĐXH - Chọn váy không chỉ quan tâm đến phong cách và xu hướng mà còn cần có gu thời trang giúp tôn dáng khi mặc. Dưới đây là 5 mẫu váy thu gọn vóc dáng một cách hiệu quả chị em nên thử ngay.
Dự án chung cư nào ở Hà Nội đang tăng giá mạnh nhất trong thời gian qua?
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcGĐXH - Từ đầu năm đến nay, ghi nhận giá chung cư tại Hà Nội tăng mạnh. Cùng khảo sát xem dự án chung cư nào đang có giá tăng mạnh nhất?
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcHàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.
Tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu, 'vua quạt' chính thức bị xử phạt
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Ngày 7/5, Tổng cục QLTT cho biết, ông T.Đ.T (nickname vua quạt) vừa bị xử phạt 40 triệu đồng và tịch thu khoảng 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.
Lãi suất cao nhất của Agribank, Vietcombank và BIDV: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận lãi ra sao?
Giá cả thị trườngGĐXH - Lãi suất của các ngân hàng lớn đang dao động ở mức 1,6 - 4,8%/năm, có 500 triệu gửi tiết kiệm vào những ngân hàng này sẽ có số lãi tương ứng.